Ý kiến các Đại biểu Quốc hội về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

23/11/2024 - 07:55 AM
172 lượt xem
Cỡ chữ

Sáng 22/11, thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các Đại biểu Quốc hội đã đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét toàn diện, cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp...

 

 

Xem xét toàn diện việc thu thuế với nước giải khát có lượng đường trên 5g/100ml

Về nội dung Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe nhân dân, cũng như theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Bộ Y tế, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc) đề nghị cần xem xét một cách toàn diện đề xuất này, vì hiện nay còn nhiều ý kiến trái chiều từ các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia cũng như người tiêu dùng.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung cho biết: Sau khi tiếp xúc các cử tri và lắng nghe ý kiến của một số đối tượng chịu ảnh hưởng, tôi xin chia sẻ một số ý kiến về dự luật này như sau: Về tác động sức khỏe, các cơ quan soạn thảo đã đưa ra trong Báo cáo đánh giá tác động những số liệu về tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ em tăng nhanh trong 10 năm qua. Tuy nhiên, cần xem xét cả bối cảnh tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, nhẹ cân ở trẻ em, đặc biệt ở miền núi nước ta vẫn còn rất cao. Theo số liệu Tổng điều tra dinh dưỡng quốc gia năm 2019-2020, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi là 19,6% (cao hơn mức 12% của thừa cân, béo phì) và có sự chênh lệch rất đáng kể giữa các vùng miền, nhất là giữa miền núi, nông thôn với thành thị. Vì vậy, tỷ lệ trẻ em thiếu hụt vi chất dinh dưỡng như kẽm, canxi nhiều hơn gấp 2,5 lần so với trẻ em người Kinh.

 

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc)

 

Việc tăng giá đối với các sản phẩm nước giải khát có đường có thể sẽ không ảnh hưởng lớn đến trẻ em ở vùng thành thị nhưng sẽ tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có trẻ em ở vùng sâu, vùng xa hay ở khu vực dân tộc thiểu số, việc tăng giá dù không đáng kể cũng sẽ khiến cho trẻ em ở đây vẫn có ít cơ hội được uống nước giải khát có đường và khó tiếp cận các mặt hàng này hơn.

Về tác động đối với thu ngân sách, Báo cáo đánh giá tác động cho thấy nếu áp dụng thuế TTĐB theo phương án đề xuất 10% bắt đầu từ năm 2026 thì sẽ làm tăng thu ngân sách khoảng 2.400 tỷ đồng năm đầu tiên. Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra những số liệu giảm thu ngân sách từ năm thứ hai trở đi mỗi năm sẽ giảm khoảng 4.978 tỷ đồng từ thuế gián thu.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng chính sách thuế này sẽ không chỉ tác động lên ngành đồ uống mà còn tác động lên toàn bộ 25 ngành trong nền kinh tế và dẫn đến giảm GDP gần 0,5% GDP, tương ứng 42.570 tỷ đồng. Do vậy, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề xuất chưa áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường.

Về kinh nghiệm quốc tế, theo Báo cáo đánh giá tác động của cơ quan soạn thảo, hiện nay đã có ít nhất 107 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường. Tuy nhiên, một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát hành ngày 5 tháng 12 năm 2023 và đang đăng tải trên trang tin của tổ chức này cho biết thêm rằng một nửa trong số các quốc gia này cũng áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cả nước uống, mặc dù nước uống là một hàng được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến khích tiêu dùng. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng không phải quốc gia nào cũng áp dụng chính sách thuế này vì mục đích sức khỏe mà chỉ đơn thuần là đưa tất cả các loại đồ uống vào diện chịu thuế.

Chính vì vậy, tôi cho rằng cần nghiên cứu thêm đối với nội dung này để từ đó đề xuất các biện pháp kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phi và các bệnh không lây nhiễm khác cho phù hợp. Ví dụ như, có những quốc gia như Ấn Độ¹, Mê-xi- cô, Thái Lan, Philippines đã áp thuế TTĐB với đồ uống có đường nhiều năm nhưng tỷ lệ thừa cân, béo phì thì lại vẫn tiếp tục tăng, mặc dù tiêu thụ nước giải khát có đường giảm. Trong khi đó các quốc gia khác như Nhật Bản, Singapore hay Trung Quốc không áp dụng chính sách thuế này thì tỷ lệ thừa cân, béo phì lại được kiểm soát tốt.

Tôi cho rằng công cụ thuế này không hiệu quả trong việc làm thay đổi hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là khi các đối tượng tiêu dùng mặt hàng nước giải khát có đường phn lớn là trẻ em. Nên chúng chúng ta tập trung vào các biện pháp tuyên truyền và giáo dục trong gia đình và trường học để các em thay đổi nhận thức và từ đó thay đổi hành vi tiêu dùng.

Do còn nhiều ý kiến khác nhau về tính hiệu quả cả về sức khỏe và kinh tế của đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, theo tinh thần của Chủ tịch Quốc hội là chỉ có những vấn đề “đã chín, đã rõ thì sửa cái gì chưa rõ thì phải tiếp tục nghiên cứu”, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu thêm về vấn đề này và chưa đưa vào dự thảo mặt hàng còn nhiều tranh cãi này.

 

 

Góp ý về nước giải khát có đường, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết: Với nước giải khát có đường, người làm chính sách cần phải thấy thực tế đường đi vào cơ thể qua nhiều con đường chứ không chỉ có nước giải khát và nhìn chung người dân vùng sâu xa vẫn sử dụng giải khát có đường nhiều hơn người dân thành thị. Nếu tăng thuế với nước giải khát có đường trước hết là đánh vào chính những người nghèo, người dân vùng xâu xa. Về nguyên nhân béo phì cũng cần tính đến các nguyên nhân như chế độ ăn chưa hợp lý, hạn chế vận động... chứ không thể coi nước giải khát đóng chai là nguyên nhân chính, vì nước đóng chai chỉ chiếm 30% còn các nguồn khác chiếm 70%. Chúng ta đánh thuế nước đóng chai nhưng không thể đánh thuế các loại nước pha đường khác, vậy thì câu hỏi đặt ra là tại sao không đánh thẳng vào đường? Nếu chỉ đánh thuế nước giải khát có đường sẽ làm tăng giá bán sản phẩm, trong khi nước ta thuộc xứ nóng nhiệt đới, nhiều đồng bào, người lao động thu nhập thấp, lao động chân tay hay sử dụng loại nước này. Do đó, nên tính toán kỹ tác động của việc tăng thuế này.

 

 

Đại biểu Lê Thị Song An (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An) cho biết:

Về đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mức thuế suất 10%, thực tế chúng ta cũng đang xem xét lại đối với mặt hàng nước giải khát có đường. Đưa vào như thế để áp dụng nhằm kiềm chế chế tình trạng thừa cân béo phì (TCBP) thì chúng ta cũng cần nhìn lại thực tế những đứa trẻ sử dụng nước ngọt rất nhiều, nhưng tỷ lệ trẻ TCBP là bao nhiêu? Bởi thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh TCBP chứ không chỉ riêng nước ngọt như chế độ ăn uống, việc sử dụng thức ăn nhanh rồi, có nhiều dầu mỡ, hoặc do hạn chế hoạt động thể chất.

 

Kim Anh - Kiệt Vũ (ghi, tổng hợp)

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí