10 sự kiện tiêu biểu của ngành Đồ uống Việt Nam năm 2019

13/01/2020 - 11:00 AM
449 lượt xem
Cỡ chữ
Nhằm cung cấp thông tin khái quát về những hoạt động nổi bật của các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cũng như những chính sách liên quan đến ngành , Tạp chí Đồ uống Việt Nam xin giới thiệu 10 sự kiện tiêu biểu của ngành năm 2019 để quý vị tham khảo.

1. Ngày 14/6/2019, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.

alt
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Sáng 4/7/2019, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố 7 luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong có”Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”. Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Nội dung chủ yếu là Luật quy định 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó có một số hành vi đáng chú ý như: Nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ ngơi giữa giờ làm việc, học tập…

2. Thành lập Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam

alt
Ban chấp hành Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam

Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam được thành lập ngày 23 tháng 7 năm 2019 tại Quyết định số 591- QĐ/ĐUK của Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội (nay là Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội) trên cơ sở tổ chức của Chi bộ  Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam. Đảng bộ có 3 Chi bộ trực thuộc, tổng số đảng viên có 31 đồng chí, trong đó có 5 đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ. Năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, làm tốt vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước; chủ động, tích cực tham gia góp ý kiến xây dựng các chính sách liên quan đến ngành; đặc biệt là tham gia góp ý xây dựng Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua tháng 6/2019, có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Các góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến ngành đều mang tính khách quan, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp và của người tiêu dùng.

3. Lễ công bố và ký kết chương trình “Uống có trách nhiệm và an toàn giao thông” năm 2019

alt
Lễ ký kết chương trình Uống có trách nhiệm và an toàn giao thông năm 2019

Chiều 9/5/2019, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) đã tổ chức Lễ công bố và ký kết Chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông năm 2019”. Chương trình được xây dựng nhằm cải thiện tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam với sự phối hợp tích cực của các cơ quan Chính phủ, các tổ chức xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp đồ uống có cồn; góp phần đảm bảo tính hiệu quả, tính bền vững và hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa của Chính phủ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

4. Lễ ký thỏa thuận hợp tác chương trình “Điểm bán thức uống có cồn có trách nhiệm”

alt
Lãnh dạo VBA và đại diện các chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị ký kết Điểm bán đồ uống có cồn có trách nhiệm

Chiều 31/7/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác Chương trình “Điểm bán thức uống có cồn có trách nhiệm” với các doanh nghiệp, siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhằm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thể hiện trách nhiệm vai trò của ngành đến sức khỏe người tiêu dùng, VBA và các doanh nghiệp bán lẻ - chủ sở hữu các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã thống nhất phối hợp triển khai Chương trình “Điểm bán thức uống có cồn có trách nhiệm” (“không bán thức uống có cồn cho người dưới 18 tuổi”). Lãnh đạo VBA và đại diện 9 chuỗi cửa hàng tiện lợi (Circle K, B’s Mart, Mini Stop, GS 25, 7 Eleven, Family Mart, Satra Foot, Vin Mart+, Bách Hóa Xanh) đã ký thỏa luận và cam kết thực hiện Chương trình này. Qua đó sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng dưới 18 tuổi nói riêng và toàn xã hội nói chung.

5. Năm 2019 là năm “bội thu” của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) với nhiều giải thưởng danh giá và sự kiện có sức lan tỏa lớn như: Được vinh danh top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2019, giành nhiều giải thưởng danh tiếng tại International Beer Cup. Tổ chức chuỗi sự kiện hoành tráng “Đêm Sài Gòn” nhằm lan tỏa không gian đặc trưng và lưu giữ nét đẹp văn hóa Sài Gòn. Tái ra mắt diện mạo mới của thương hiệu Bia Sài Gòn, Bia 333 viết tiếp hành trình chuyển mình toàn diện. Là nhà tài trợ chính thức của đoàn thể thao Việt Nam tham dự Seagames 30. Ngày 01/2/2019, SABECO tài trợ vé máy bay đưa 1.000 người lao động tiêu biểu tại các khu chế xuất, khu công nghiệp về quê đón Tết trong chương trình “Về nhà ăn Tết”. Ngày 11/12/2019, SABECO tiếp tục công bố chương trình “Về Nhà Ăn Tết – Gắn Kết Như Rồng 2020” và sẽ tài trợ 1.000 vé máy bay và 1.000 vé xe khách cùng nhiều quà tặng cho người lao động có thành tích xuất sắc nhân dịp Tết Canh Tý 2020.
 
alt
Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của hai bên

 
6. Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) ra mắt nhận diện mới thương hiệu HABECO thể hiện mong muốn khẳng định vị thế khác biệt về thương hiệu nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị văn hóa và truyền thống đồng thời tiếp thu những xu hướng hiện đại hơn. Ra mắt cặp đôi đẳng cấp Hanoi Bold và Hanoi Light mang hai phong cách cá tính riêng biệt. Tổ chức Lễ hội Bia Hà Nội tại một số tỉnh, thành với quy mô hoành tráng, hiện đại và chuyên nghiệp.
 
alt
Lễ ra mắt nhận diện mới Thương hiệu HABECO.

Là doanh nghiệp nội đứng đầu danh sách 10 công ty uy tín ngành Thực phẩm Đồ uống năm 2019 theo đánh giá của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report). Năm 2019, HABECO tiếp tục tài trợ và hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2019; Tài trợ, ủng hộ các chương trình xã hội từ thiện có ý nghĩa tại một số tỉnh, thành. Đặc biệt là đơn vị đồng hành, tài trợ cho chương trình thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương ngay từ những ngày đầu phát động. Trong những năm qua, HABECO đã không ngừng nỗ lực, phát huy tiềm năng thế mạnh để chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt.

7. Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam được vinh danh trong top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm thứ 4 liên tiếp

alt
Heineken Việt Nam được vinh danh trong Top 3 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2019.

Năm 2019, Heineken Việt Nam còn được vinh danh là doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á năm thứ hai liên tiếp cho những hoạt động nổi bật về phát triển nguồn nhân lực; Có nhiều chương trình ý nghĩa, đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp “Chọn sống xanh” đến cộng đồng nhằm kiến tạo giá trị bền vững vì sự phát triển thịnh vượng, điển hình là chương trình tái chế nắp chai bia xây cầu của nhãn hiệu bia Tiger. Heineken còn có nhiều hoạt động vì cộng đồng như chương trình truyền thông về uống có trách nhiệm, tài trợ nhiều công trình nước sạch cho cộng đồng trong khuôn khổ chương trình “1 Phút Tiết Kiệm, Triệu Niềm Vui”, tặng quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương, tài trợ thiết bị y tế, sân bóng đá mini cho một số xã…

8. Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou thăm, làm việc tại Tập đoàn Polyco và Trường Đại học Công nghệ Đông Á

alt
Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đến thăm Tập đoàn Polyco.

Sáng 6/2/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao QH Lào do Chủ tịch QH Pany Yathotou làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Tập đoàn Polyco. Cùng đi có Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu. Chủ tịch QH Lào Pany Yathotou và các thành viên trong Đoàn chúc mừng và đánh giá cao những thành công mà Tập đoàn Polycođạt được thời gian qua.Chủ tịch QH Pany Yathotouvà một số thành viên đề nghị, Polyco chia sẻ chi tiết hơn về loại hình doanh nghiệp mà Tập đoàn đang hoạt động;những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hình thành, phát triển; những chính sách ưu đãi của Nhà nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, sản xuất, đào tạo nhân lực; kế hoạch tiếp cận thị trường nước ngoài…

9. Kỷ niệm 25 xây dựng và phát triển Tập đoàn Tân Hiệp Phát (1994-2019) và khát vọng xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững hàng trăm năm

alt
Chương trình kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Từ con số 0 vào những năm 2000, Tân Hiệp Phát đã vươn lên đứng đầu ngành nước giải khát có lợi cho sức khỏe. Sau 25 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đạt được rất nhiều thành tựu với 4 nhà máy trải rộng trên cả nước, sản phẩm của Tân Hiệp Phát không chỉ có mặt ở 63 tỉnh thành mà còn xuất khẩu đến gần 20 quốc gia trên thế giới. Trong tương lai, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đặt mục tiêu xây dựng nhà máy tại nước ngoài nhằm hiện thực hóa khát vọng trở thành doanh nghiệp sản xuất nước giải khát hàng đầu Châu Á. Tân Hiệp Phát là 1 trong 22 doanh nghiệp vinh dự được trao tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia. Năm 2019, Tân Hiệp Phát vinh dự được nhận giải thưởng HR Asia Award “Nơi làm việc tốt nhất chấu Á năm 2019” do HR Asia Magazine tổ chức; Xác lập Kỷ lục Quốc gia cho hạng mục THP – INNOVATION – Quyển sách khổ lớn đầu tiên tập hợp 899 sản phẩm nước giải khát. Ngoài ra, Tập đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới cộng đồng, an sinh xã hội.

10. Lễ ký kết thành lập liên minh tái chế bao bì Việt Nam - PRO Việt Nam

alt
Thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam -PRO Việt Nam.

Ngày 21/06/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thành lập liên minh tái chế bao bì Việt Nam - PRO Việt Nam. Đó là liên minh do 9 công ty tiên phong sáng lập nên PRO Vietnam (theo thứ tự bảng chữ cái) là Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group và URC Việt Nam. Đây là các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì có chung mong muốn là góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn. Đây là một trụ cột quan trọng trong nguyên tắc 3R (Reduce – giảm thiểu, Reuse – tái sử dụng, Recycle – Tái chế). PRO Vietnam đánh dấu lần đầu tiên tại Việt Nam các doanh nghiệp có mối quan hệ cạnh tranh cùng nhau tiên phong hợp tác vì mục tiêu chung có lợi cho môi trường Việt nam.

PV

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

Ngày 12/1/2024, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và Triển khai kế hoạch năm 2024, nhằm đánh giá lại những kết quả hoạt động của VBA và các doanh nghiệp (DN) ngành Đồ uống Việt Nam trong năm qua, đồng thời đề ra chương trình hành động trong năm 2024.

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”

Sáng ngày 27/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam –VBA) tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”.

Chia sẻ thông tin ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững

Mới đây, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức chương trình Gặp gỡ, chia sẻ thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững. Thông qua cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Video giới thiệu về ngành, các cơ quan, đại biểu có dịp hiểu hơn về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội đất nước.

Bồi dưỡng cách thức xây dựng và ứng dụng công cụ hiện đại nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam, trong 2 ngày  23/11 và 24/11/2023, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam (Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) phối hợp với Viện Kinh tế và Kinh doanh ASEAN – EBI tổ chức Lớp tập huấn về “Cách thức xây dựng và ứng dụng BSC- KPIs công cụ hiện đại để đánh giá hiệu quả công việc nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0”.

VBA phối hợp trong công tác phòng chống hàng giả, chống buôn lậu

Ngày 21/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với các hiệp hội, ngành hàng năm 2023 và phương hướng công tác phối hợp trong thời gian tới. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tham gia và có bài tham luận về những đề xuất kiến nghị công tác phối hợp trong giai đoạn tới đối với lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên

Thực hiện Quyết định số 2919-QĐ/ĐUK ngày 29/8/2023 của Đảng Ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội về việc kết nạp Đảng viên, ngày 12 tháng 10 năm 2023, Chi bộ I, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng ưu tú Nguyễn Thị Thu Nga - cán bộ Tạp chí Đồ uống Việt Nam thuộc VBA.

TIN BUỒN

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam thông báo Tin buồn:

Cần có giải pháp phù hợp để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển

Ngày 19/9/2023, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 81/CV-VBA gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo tình hình khó khăn của ngành đồ uống.

VBA khảo sát đánh giá của doanh nghiệp hội viên đối với hoạt động của Hiệp hội

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đối với các hoạt động của Hiệp hội để từ đó có cơ sở phân tích, cải thiện chất lượng hoạt động của Hiệp hội và có các hỗ trợ tốt nhất tới các doanh nghiệp hội viên.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.