Ban soạn thảo tiếp thu một số ý kiến về bảo vệ môi trường
Sau nhiều ý kiến góp ý của các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp đóng góp, kiến nghị một số nội dung lớn tại Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường
năm 2020 (Dự thảo), về cơ bản đã được cơ quan nhà nước tiếp thu, nghiên cứu sửa đổi.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp
Sáng ngày 18/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp với các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp về Dự thảo này. Dưới sự chủ trì của ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Hiệp hội đã có những ý kiến góp ý rất cởi mở trên tinh thần trao đổi, xây dựng mục tiêu để Dự thảo sau khi ban hành đảm bảo phù hợp với thực tiễn, thuận lợi trong công tác quản lý Nhà nước về môi trường và hạn chế tác động tiêu cực, tạo gánh nặng chi phí, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Các đại biểu đã tham gia góp ý những vấn đề chung hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững tại Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay trong Luật Bảo vệ Môi trường, thời gian và thủ tục hành chính đã giảm 34%, doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách này. Giấy phép môi trường là một cuộc cách mạng, đưa từ 5 lĩnh vực về 1 lĩnh vực, đưa từ 5 cửa về 1 cửa, đưa từ 5 hội đồng thành 1 hội đồng. Thời gian cấp giấy phép môi trường nên để tối đa là 45 ngày…
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam kiến nghị cần tiến tới điện tử hóa các thủ tục hành chính trong cấp giấy phép môi trường. Cần có quy định rõ ràng về thời gian cấp phép, thời gian thẩm định để tránh mỗi địa phương sẽ phát sinh các thủ tục hành chính khác nhau, gây lãng phí…
Về vấn đề thủ tục hành chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường có quan điểm đưa thủ tục hành chính cần ứng dụng công nghệ thông tin và dữ liệu môi trường, có quy định để các hồ sơ phù hợp với dịch vụ điện tử, doanh nghiệp không cần phải đi lại nhiều.
Tại cuộc họp, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đưa ra khó khăn về vấn đề thu gom, tái chế đối với ô tô, xe máy. Bởi lẽ ô tô, xe máy có thời gian sử dụng dài, có đăng ký sở hữu tài sản, được nhà nước bảo vệ. Do vậy gây khó khăn cho việc thu gom, tái chế đối với các nhà sản xuất, nhập khẩu nếu không có sự đồng ý từ người tiêu dùng có mong muốn thải bỏ. Hiện nay, pháp luật Việt Nam không có khung pháp lý về niên hạn sử dụng của ô tô, xe máy dưới 9 chỗ và không có quy định người tiêu dùng sau khi sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng phải thải bỏ. Việc thu gom, tái chế tăng giá thành sản phẩm, người tiêu dùng khi mua sau sẽ mua với giá cao hơn người mua trước…
Cuộc họp đã được nghe nhiều ý kiến đóng góp và làm rõ thêm các ý kiến của Hiệp Hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội thuốc bảo vệ thực vật, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp rất trách nhiệm của các Hội, Hiệp hội cho các quy định trong Dự thảo. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp đó, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu và sửa đổi.
Trong thời gian dịch Covid-19 này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo trình Chính phủ đề nghị về việc giãn, nộp các trách nhiệm hành chính; giãn, hoãn tiến độ tại một số lộ trình Quốc hội giao; giảm, hoãn, miễn một số chính sách của Nhà nước… để chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa của các Hiệp hội nhằm đưa ra chính sách có tính khách quan, phù hợp với thực tiến, bình đẳng, công bằng, trách nhiệm, hài hòa, hội nhập với các nước phát triển trên thế giới.
Anh Nguyễn