Cạnh tranh lành mạnh chính là khẳng định bằng chất lượng, dịch vụ

28/10/2019 - 10:00 AM
545 lượt xem
Cỡ chữ
Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tung tin đồn với mục đích nhằm ảnh hưởng đến đối thủ cạnh tranh trên thị trường đang là vấn đề nhức nhối trong dư luận . Phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) xung quanh vấn đề này.

alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
 
PV: Thưa Chủ tịch, trong thời gian qua, tình trạng tung tin đồn thất thiệt đã xảy ra đối với một số doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp ngành thực, phẩm, đồ uống là nạn nhân. Xin Chủ tịch cho biết, những vụ việc này và nó ảnh hưởng như thế nào đến các thương hiệu?

PGS.TS Nguyễn Văn Việt: Như chúng ta đã biết, tình trạng tung tin đồn nhảm đã diễn ra trong những năm gần đây, mà điển hình là một số vụ liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, đồ uống. Năm 2015, thông tin mì Kokomi của Masan có sinh vật lạ như giun, sán lan truyền trên mạng, khiến nhiều người nhẹ dạ tin là sự thật. Câu chuyện xuất phát ở một làng thuộc huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), khi người dân thấy một số sinh vật lạ còn sống trong gói mì Kokomi. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thanh Hóa đã thu gom số mì chưa sử dụng hết cùng thùng với gói mì được phản ánh, đem pha chế theo cách thông thường nhưng không hề thấy sinh vật lạ như tin đồn. Mẫu mì tôm đưa về Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm Thanh Hóa kiểm nghiệm cũng cho ra kết quả tương tự. Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), quá trình sản xuất mì tôm xử lý ở nhiệt độ trên 100 độ C, nên sinh vật không thể sống trong sản phẩm.

Thực tế cho thấy, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh vẫn thường xảy ra trên thị trường ở nhiều lĩnh vực. Có một số đối tượng còn dùng các chiêu trò để cho con gián, sinh vật lạ vào chai nước nhằm mục đích làm cho sản phẩm đó, thương hiệu đó bị mất uy tín. Những chiêu trò này cuối cùng thì cũng bị xử lý, người tiêu dùng đã hiểu ra đó chỉ là một dạng cạnh tranh không lành mạnh. Với công nghệ hiện đại thì khó mà có sinh vật lạ có trong chai nước được. 
Như vậy, việc tung tin thất thiệt không những gây tổn hại tới doanh nghiệp, thương hiệu của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới chính những người tung tin vì đã vi phạm vào Luật Cạnh tranh.

PV: Vừa qua, có thông tin đồn thổi, tung tin về Tổng Công ty Cổ phần Bia -  Rượu - Nước giải khát (SABECO) bán vốn cho Trung Quốc. Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, nơi có nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Bia – Rượu – Nước giải khát là hội viên, ông có ý kiến gì về thông tin này và quan điểm của ông về vấn đề cạnh tranh trên thị trường hiện nay?

PGS.TS Nguyễn Văn Việt: Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/10/2019 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời chính thức về vấn đề này. Theo đó, những tin đồn cho rằng SABECO đã được bán cho nhà đầu tư Trung Quốc là hoàn toàn sai sự thật. Hiện Bộ Công Thương vẫn giữ vai trò là cổ đông lớn thứ hai ở SABECO với 36% cổ phần trong Tổng công ty. Như vậy, thông tin SABECO đã được bán cho nhà đầu tư Trung Quốc là tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiệp hội luôn phê phán hành vi tung tin đồn của bất cứ đối tượng nào nhằm vào bất cứ doanh nghiệp nào và đề nghị cơ quan chức năng điều tra xử lý để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh việc hiểu lầm, hiểu sai, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. 

Từ trước đến nay, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam luôn nhất quán quan điểm là ủng hộ các doanh nghiệp cạnh tranh một cách lành mạnh, đúng pháp luật. Cạnh tranh chính là động lực để thúc đẩy phát triển theo chiều hướng tốt lên, hãy cạnh tranh bằng cách đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng dịch vụ, quan tâm chăm sóc, đảm bảo quyền lợi của khách hàng…  Trong bối cảnh phát triển mọi mặt, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay thì mọi hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ sớm bị phát hiện và xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ chịu những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Các doanh nghiệp cũng cần phải luôn đề cao đạo đức kinh doanh và ý thức tuân thủ pháp luật; Coi trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên môn về pháp luật, nhất là hiểu các quy định về Luật Cạnh tranh năm 2018. Doanh nghiệp cũng cần phải biết tự bảo vệ mình, nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời những hành vi cạnh tranh không lành mạnh để cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Bản thân người tiêu dùng cũng cần trang bị thêm cho mình kiến thức pháp luật, nắm bắt thông tin, có bản lĩnh, biết cách xử lý khi tiếp nhận những tin đồn thất thiệt, tránh nghe và làm theo cái xấu, hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn lựa sản phẩm. 

Để giải quyết tình trạng cạnh tranh không lành mạnh không thể làm được trong ngày một ngày hai, bởi thực tế tồn tại nhiều vấn đề như kẽ hở trong pháp luật đến ý thức, sự hiểu biết của doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về cạnh tranh. Người dân thì thiếu thông tin, trong khi đó lại dễ tin vào những tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Do vậy, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của doanh nghiệp và người dân về Luật Cạnh tranh. Các quy định về xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh phải được điều chỉnh, bổ sung để đủ sức răn đe, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và SABECO nói riêng đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển không ngừng của SABECO đã chứng minh uy tín của một thương hiệu dẫn đầu sản lượng trên thị trường Việt Nam. Những đổi mới tích cực, hiệu quả của SABECO trong thời gian gần đây không chỉ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp thực hiện thành công các mục tiêu, chiến lược đề ra.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch về cuộc phỏng vấn này.

Luật Cạnh tranh 2018 đã mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, quy định điều chỉnh cả hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam, dù diễn ra ở trong hay ngoài lãnh thổ; điều chỉnh mức phạt tiền tối đa đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh lên tới 2 tỉ đồng.

Văn Kim (thực hiện)

Các bài viết khác

Xem thêm

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).

Ngành Đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất thông minh và tăng trưởng xanh

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức “Hội thảo phát triển công nghiệp đồ uống” ngày hôm nay với chủ đề “Sản xuất thông minh – Vị ngon lành mạnh; Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường”.

Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp ngành đồ uống

Trước yêu cầu cấp thiết của quá trình chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp đồ uống, ngày 15/4/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức “Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống” nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Quảng cáo và mua tạp chí