Chia sẻ thông tin ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững

02/12/2023 - 02:40 PM
508 lượt xem
Cỡ chữ

Mới đây, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức chương trình Gặp gỡ, chia sẻ thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững. Thông qua cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Video giới thiệu về ngành, các cơ quan, đại biểu có dịp hiểu hơn về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội đất nước.

Cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Clip giới thiệu ngành về do Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của VBA) thực hiện đã mang đến cho độc giả, khán giả cái nhìn toàn cảnh về ngành Đồ uống Việt Nam trên hành trình hơn một thế kỷ ra đời và phát triển của ngành, cùng những khó khăn trước mà ngành đang phải nỗ lực vượt qua.

Cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững được chia làm 4 phần gồm: Lịch sử và quá trình phát triển ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 1); Vai trò của ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 2); Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam với mục tiêu phát triển bền vững (Phần 3); Chính sách liên quan đến ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 4).

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam chia sẻ một số thông tin về Ngành.

Toàn bộ nội dung cuốn sách cho thấy, ngành Đồ uống Việt Nam là một ngành kinh tế - kỹ thuật, trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển đã có những bước thăng trầm của lịch sử, gặp nhiều khó khăn, thách thức, song nhờ ý chí tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, các doanh nghiệp trong ngành đã vượt qua mọi khó khăn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phần Lịch sử và quá trình phát triển ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 1) có các thông tin thú vị về sự ra đời và phát triển của ngành Bia, ngành Rượu và ngành Nước giải khát gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước xuyên suốt từ cuối thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XXI. Trên từng chặng đường phát triển đều gắn liền với lịch sử thăng trầm của quốc gia, dân tộc, đồng thời thể hiện tinh thần, ý chí và khát vọng của người lao động Việt Nam trong việc chinh phục những công nghệ, kỹ thuật mới, nhằm làm giàu có thêm danh mục các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Không gian trưng bày giới thiệu các thương hiệu lớn của Ngành.

Ở phần Vai trò của ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 2) đã làm nổi bật những đóng góp to lớn của ngành Đồ uống với sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước, cũng như gắn kết với nền văn hóa ẩm thực độc đáo của người Việt. Ngành Đồ uống Việt Nam đóng góp cho ngân sách khoảng gần 60.000 tỷ đồng/ năm, chiếm khoảng 3,2% tổng thu ngân sách nhà nước; Ngành đã tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong các cơ sở sản xuất và trong chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối... Các sản phẩm đồ uống đã phối hợp với ẩm thực thúc đẩy các ngành hàng du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong Ngành luôn tham gia tích cực các quỹ xã hội, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, bảo trợ xã hội vì cộng đồng với chi phí hàng trăm tỷ đồng...

Phần Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam với mục tiêu phát triển bền vững (Phần 3) mang đến cho độc giả những bức tranh sinh động về sự cố gắng, nỗ lực của doanh nghiệp nhằm thực hiện chương trình phát triển bền vững. Trong đó, có thể kể tên một số doanh nghiệp lớn như: SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev Việt Nam, HALICO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Suntory PepsiCo Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, URC… Bằng những chương trình, hành động cụ thể, thiết thực, các doanh nghiệp này đã đặt ra mục tiêu phát triển bền vững tập trung vào các khía cạnh về kinh tế, xã hội, môi trường, an toàn, vệ sinh lao động, uống có trách nhiệm... Mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp luôn song hành, đảm bảo tuân thủ cam kết về phát triển bền vững của Chính phủ.

Các thương hiệu đồ uống không ngừng đa dạng hoá sản phẩm.

Về chia sẻ những chính sách liên quan đến Ngành ở Phần 4, ngành Đồ uống Việt Nam mong muốn Nhà nước có chính sách ổn định, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo sự công bằng, hài hoà và nhìn nhận khách quan đúng với những giá trị mà Ngành đã và đang đóng góp cho đất nước, để từ đó các doanh nghiệp trong ngành có điều kiện phục hồi kinh tế, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế - xã hội đất nước vì sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, thông qua Video giới thiệu về Ngành và các không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành, các đại biểu có dịp hiểu thêm về những nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam cũng như những đóng góp quan trọng của Ngành đối với cộng đồng và phát triển bền vững.

Thanh Nga

Các bài viết khác

Xem thêm

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).

Ngành Đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất thông minh và tăng trưởng xanh

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức “Hội thảo phát triển công nghiệp đồ uống” ngày hôm nay với chủ đề “Sản xuất thông minh – Vị ngon lành mạnh; Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường”.

Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp ngành đồ uống

Trước yêu cầu cấp thiết của quá trình chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp đồ uống, ngày 15/4/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức “Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống” nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Quảng cáo và mua tạp chí