Chia sẻ thông tin ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững

02/12/2023 - 02:40 PM
541 lượt xem
Cỡ chữ

Mới đây, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức chương trình Gặp gỡ, chia sẻ thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững. Thông qua cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Video giới thiệu về ngành, các cơ quan, đại biểu có dịp hiểu hơn về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội đất nước.

Cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Clip giới thiệu ngành về do Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của VBA) thực hiện đã mang đến cho độc giả, khán giả cái nhìn toàn cảnh về ngành Đồ uống Việt Nam trên hành trình hơn một thế kỷ ra đời và phát triển của ngành, cùng những khó khăn trước mà ngành đang phải nỗ lực vượt qua.

Cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững được chia làm 4 phần gồm: Lịch sử và quá trình phát triển ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 1); Vai trò của ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 2); Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam với mục tiêu phát triển bền vững (Phần 3); Chính sách liên quan đến ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 4).

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam chia sẻ một số thông tin về Ngành.

Toàn bộ nội dung cuốn sách cho thấy, ngành Đồ uống Việt Nam là một ngành kinh tế - kỹ thuật, trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển đã có những bước thăng trầm của lịch sử, gặp nhiều khó khăn, thách thức, song nhờ ý chí tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, các doanh nghiệp trong ngành đã vượt qua mọi khó khăn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phần Lịch sử và quá trình phát triển ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 1) có các thông tin thú vị về sự ra đời và phát triển của ngành Bia, ngành Rượu và ngành Nước giải khát gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước xuyên suốt từ cuối thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XXI. Trên từng chặng đường phát triển đều gắn liền với lịch sử thăng trầm của quốc gia, dân tộc, đồng thời thể hiện tinh thần, ý chí và khát vọng của người lao động Việt Nam trong việc chinh phục những công nghệ, kỹ thuật mới, nhằm làm giàu có thêm danh mục các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Không gian trưng bày giới thiệu các thương hiệu lớn của Ngành.

Ở phần Vai trò của ngành Đồ uống Việt Nam (Phần 2) đã làm nổi bật những đóng góp to lớn của ngành Đồ uống với sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước, cũng như gắn kết với nền văn hóa ẩm thực độc đáo của người Việt. Ngành Đồ uống Việt Nam đóng góp cho ngân sách khoảng gần 60.000 tỷ đồng/ năm, chiếm khoảng 3,2% tổng thu ngân sách nhà nước; Ngành đã tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong các cơ sở sản xuất và trong chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối... Các sản phẩm đồ uống đã phối hợp với ẩm thực thúc đẩy các ngành hàng du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong Ngành luôn tham gia tích cực các quỹ xã hội, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, bảo trợ xã hội vì cộng đồng với chi phí hàng trăm tỷ đồng...

Phần Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam với mục tiêu phát triển bền vững (Phần 3) mang đến cho độc giả những bức tranh sinh động về sự cố gắng, nỗ lực của doanh nghiệp nhằm thực hiện chương trình phát triển bền vững. Trong đó, có thể kể tên một số doanh nghiệp lớn như: SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev Việt Nam, HALICO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Suntory PepsiCo Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, URC… Bằng những chương trình, hành động cụ thể, thiết thực, các doanh nghiệp này đã đặt ra mục tiêu phát triển bền vững tập trung vào các khía cạnh về kinh tế, xã hội, môi trường, an toàn, vệ sinh lao động, uống có trách nhiệm... Mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp luôn song hành, đảm bảo tuân thủ cam kết về phát triển bền vững của Chính phủ.

Các thương hiệu đồ uống không ngừng đa dạng hoá sản phẩm.

Về chia sẻ những chính sách liên quan đến Ngành ở Phần 4, ngành Đồ uống Việt Nam mong muốn Nhà nước có chính sách ổn định, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo sự công bằng, hài hoà và nhìn nhận khách quan đúng với những giá trị mà Ngành đã và đang đóng góp cho đất nước, để từ đó các doanh nghiệp trong ngành có điều kiện phục hồi kinh tế, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế - xã hội đất nước vì sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, thông qua Video giới thiệu về Ngành và các không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành, các đại biểu có dịp hiểu thêm về những nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam cũng như những đóng góp quan trọng của Ngành đối với cộng đồng và phát triển bền vững.

Thanh Nga

Các bài viết khác

Xem thêm

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam bắt nhịp xu hướng phát triển xanh và bền vững

Ngày 07/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Quảng cáo và mua tạp chí