Chính sách thuế với đồ uống có cồn: Cần có lộ trình, đảm bảo công bằng, hài hòa…

30/07/2024 - 07:01 PM
348 lượt xem
Cỡ chữ

Chiều ngày 30/7, Thời báo Tài chính Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính đã tổ chức Tọa đàm “Chính sách thuế với đồ uống có cồn”.

Tham dự Tọa đàm có PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, ông Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, ông Phạm Thu Phong - Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam, bà Nguyễn Thúy Anh - đại diện Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), đại diện các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội.

Ông Phạm Thu Phong – Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Phạm Thu Phong – Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam nhấn mạnh: Bộ Tài chính dự thảo sửa đổi quy định đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng rượu, bia theo pháp luật chuyên ngành và xây dựng 02 phương án tăng thuế suất thuế TTĐB với rượu bia theo lộ trình từ năm 2026 đến năm 2030. Những sửa đổi của Dự thảo Luật TTĐB sẽ có tác động đến các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng, dịch vụ thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật và người tiêu dùng. Vì vậy, việc lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và chuyên gia trong việc sửa đổi Luật Thuế TTĐB được Bộ Tài chính rất quan tâm, chú trọng. Tọa đàm nhằm thu thập, tổng hợp các ý kiến của các tổ chức, đối tượng chịu sự tác động của Dự thảo Luật.

Tại Việt Nam, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm có cồn, tính từ khi có Luật Thuế TTĐB năm 1990 đến nay đã được sửa đổi 12 lần, từ sản phẩm chịu thuế, thuế suất, nồng độ cồn. Trong đó, những sửa đổi phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia, đồng thời phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam chia sẻ cần hướng tới một chính sách thuế hiệu quả và bền vững cho đồ uống có cồn

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam chia sẻ: Theo kinh nghiệm làm thuế hơn 30 năm, chính sách thuế làm sao vừa hiệu quả bền vững chính sách dựa trên hài hòa lợi ích, sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và chuỗi cung ứng nhà sản xuất đến kinh doanh, bán lẻ và quyền lợi của nhà nước. Hài hòa rất là khó nhưng làm sao để có hiệu quả nhất, thuế TTĐB chỉ đánh vào các sản phẩm hàng hóa không khuyến khích tiêu dùng, hạn chế tiêu dùng, hàng xa xỉ, ở nước ta thuế TTĐB là loại thuế có thuế suất cao nhất trong các loại thuế hiện nay...

Theo kinh nghiệm quốc tế, một mức thuế vừa phải thì có tác dụng điều tiết, thuế cao sẽ tăng giá bán lên nhưng mục tiêu giảm buôn lậu thì rất khó. Thuế chỉ là một biện pháp, quan trọng là phương pháp quản lý. Cần cân nhắc nếu tăng thuế cao quá người tiêu dùng sẽ tìm đến bia lậu, rượu lậu, rượu không rõ nguồn gốc ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí có những vụ ngộ độc rượu chứa methanol còn dẫn đến tử vong...

“Tăng thuế là cần thiết nhưng cần tăng có lộ trình, tăng từ từ để doanh nghiệp không bị sốc. Cần lựa chọn hệ thống thuế và lộ trình chuyển đổi phù hợp với điều kiện cụ thể, phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng, hoạt động sản xuất kinh doanh để xây dựng mô hình thuế và cải cách phù hợp, đáp ứng điều tiết cho 3 nhóm đồ uống có cồn theo đặc thù của từng nhóm”, bà Cúc chia sẻ thêm.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại tọa đàm

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, cần quản lý chặt chẽ tình trạng rượu dân tự nấu, rượu không rõ nguồn gốc, nếu bán ra thị trường phải kiểm tra, kiểm soát về chất lượng để đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Tình trạng rượu lậu, rượu không rõ nguồn gốc đó là nguyên nhân tiềm tàng dẫn tới các ngộ độc rượu, thực tế nhiều vụ ngộ độc phải cấp cứu, điều trị tại Trung tâm Chống độc là do người dân uống rượu có chứa methanol (cồn công nghiệp). Để bảo đảm sức khỏe cộng đồng cần kiểm soát chất lượng sản phẩm bia, rượu, đặc biệt là rượu dân nấu, rượu không rõ nguồn gốc. Có như vậy mới đảm bảo mục tiêu bảo vệ sức khỏe mà vẫn ổn định nguồn thu ngân sách...

PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho rằng, bia, rượu có lịch sử văn hóa lâu đời, gắn liền với đời sống, được dùng trong hiếu, hỷ, thờ cúng tổ tiên, trong nhiều sự kiện tiếp đón nguyên thủ quốc gia... Những năm 2000, trong bối cảnh kinh tế đất nước còn khó khăn, ngành Bia đã giúp nhiều tỉnh, thành tăng nguồn ngân sách, giải quyết việc làm cho người dân địa phương... Đến nay, ngành Đồ uống đóng góp vào ngân sách khoảng 60 nghìn tỷ/năm, giải quyết việc làm trực tiếp tại các nhà máy và gián tiếp tại các chuỗi cung ứng, dịch vụ, công nghiệp phụ trợ liên quan cả triệu lao động... Từ năm 2020 đến nay, do chịu nhiều tác động, ảnh hưởng lớn nên ngành Đồ uống gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh, nhà hàng bia vắng khách, nhiều người lao động bị mất việc làm... dẫn đến doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách của các doanh nghiệp đều giảm...

“Từ trước đến nay, các doanh nghiệp ngành Đồ uống đều thực hiện tốt các chính sách thuế, toàn ngành luôn chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong điều kiện ngành gặp nhiều khó khăn hiện nay, mong cơ quan soạn thảo xem xét cân nhắc mức tăng, lộ trình sao cho phù hợp, hài hòa, vừa đảm bảo sức khỏe cộng đồng, vừa giúp doanh nghiệp phục hồi kinh tế, vượt qua khó khăn, đảm bảo nguồn thu ngân sách và công tác an sinh xã hội, việc làm của người lao động... Thực tế cho thấy, mấy năm gần đây, khi chưa tăng thuế thì sản lượng tiêu thụ bia, rượu của các doanh nghiệp đã giảm mạnh, trong khi đó tình trạng rượu, bia không rõ nguồn gốc, rượu dân tự nấu, hàng giả, hàng nhái thì không kiểm soát được chất lượng, không thu được thuế, sản lượng tiêu thụ trên thị trường lại tăng vì bán giá rẻ. Tình trạng này không chỉ làm thất thu thuế mà còn nguy cơ gây ngộ độc cho người tiêu dùng, sức khỏe cộng đồng bị ảnh hưởng...  

Việc ban hành các quy định, chính sách nhà nước là đúng đắn, tuy nhiên nên cân nhắc mức thuế, lộ trình phù hợp, hài hòa giữa các bên liên quan, tránh đột ngột, tạo ra cú sốc cho doanh nghiệp, một chính sách nên ổn định ít nhất 10 năm để các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư sản xuất, có thời gian để thích ứng và phục hồi kinh tế, tiếp tục đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vì sự phát triển bền vững...” - PGS.TS Nguyễn Văn Việt chia sẻ.

Tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất, tập trung trao đổi giữa lãnh đạo các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế, đại diện hiệp hội doanh nghiệp cùng bàn thảo, ghi nhận ý kiến nhiều chiều của các bên liên quan và cộng đồng doanh nghiệp nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật thuế TTĐB (sửa đổi), đảm bảo tính công bằng, trung lập của chính sách thuế, góp phần ổn định nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đáp ứng nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí