Từ xưa đến nay, rượu, bia được coi là thức uống luôn đồng hành với ẩm thực, là hương vị không thể thiếu trong các ngày lễ tết, thờ cúng tổ tiên, các buổi sum họp gia đình, gặp mặt bạn bè, đồng nghiệp
, trở thành nét văn hóa trong đời sống của người Việt cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc uống và hành xử như thế nào trong những cuộc vui đó sao cho văn minh, lịch sự, không lạm dụng, không ảnh hưởng đến những người xung quanh mới là điều mà chúng ta cần quan tâm, suy ngẫm.
Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đối với người tiêu dùng trong việc sử dụng rượu, bia một cách có văn hóa, có trách nhiệm, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam) đã tổ chức và phát động Cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm”. Thời gian nhận bài từ ngày 22/12/2020 đến 30/10/2021, người tham gia dự thi là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.
Ban tổ chức tặng hoa và gửi lời cảm ơn tới Ban Giám khảo Cuộc thi viết “Văn hóa uống –
Uống có trách nhiệm”
Mục đích của Cuộc thi là nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng đồ uống một cách có văn hóa, văn minh, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Đây cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành Đồ uống với xã hội, tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.
Sau 11 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả là các nhà báo, nhà văn, chuyên gia đồ uống, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước. Trong đó có cả phụ nữ, thanh niên, trung niên, người cao tuổi tham gia gửi tác phẩm dự thi.
Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú, đúng với Thể lệ dự thi mà Ban Tổ chức đề ra, trong đó có những tác giả chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, trong thờ cúng tổ tiên, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu, việc chấp hành tốt các quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”, việc lựa chọn sử dụng những sản phẩm có uy tín, và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng… Đặc biệt, có những câu chuyện rất thú vị và cũng là bài học cho các bạn trẻ trong ngày cưới, vui thôi nhưng đừng vui quá mà ảnh hưởng đến đêm tân hôn; cứ mỗi lần nâng chén lại nghĩ đến cái chân để tự điều chỉnh việc uống của mình sao cho có văn hóa, có trách nhiệm...
Ông Nguyễn Văn Chương - Phó tổng biên tập Phụ trách tạp chí Đồ uống Việt Nam, trưởng Ban tổ chức Cuộc thi phát biểu tại Lễ trao giải
Các tác phẩm dự thi có tính giáo dục cao được thể hiện thông qua những ngôn từ dung dị đời thường, dễ đọc, dễ hiểu nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, thú vị qua giác độ và văn phong biểu đạt của các nhà văn, nhà báo, chuyên gia và những cây viết trẻ trên mọi miền tổ quốc.
Người tham gia Cuộc thi chia sẻ về những câu chuyện bổ ích, thông tin ý nghĩa về văn hóa uống, uống có trách nhiệm, đã uống rượu, bia thì không lái xe, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng; những câu chuyện về văn hóa ẩm thực, uống văn minh, lịch sự, nhất là việc lễ nghi thờ cúng tổ tiên trong dịp lễ tết… Với ý nghĩa lan tỏa thông tin về văn hóa uống, uống có trách nhiệm tới cộng đồng, Cuộc thi sẽ góp phần nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đã uống rượu bia thì không lái xe, có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.
Ban Giám khảo Cuộc thi gồm 8 thành viên là các nhà quản lý, nhà báo, nhà văn, chuyên gia ngôn ngữ, lịch sử văn hóa, chuyên gia ngành Đồ uống có uy tín, giàu kinh nghiệm như ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Nhà văn, nhà báo Bùi Đức Khiêm - nguyên TBT Báo Công Thương, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Đinh Nguyễn Thị Hường - Giám đốc Truyền thông SABECO, PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ Việt Nam, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Nguyễn Văn Chương - Phó TBT Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam.
Sau thời gian làm việc một cách trách nhiệm, công tâm và khách quan, Ban Giám khảo Cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 01 Giải A, 3 Giải B, 4 Giải C, 6 Giải Khuyến khích.
Lễ Trao giải Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm".
Ý nghĩa của Cuộc thi đã có sức lan tỏa lớn tới cộng đồng, các tác phẩm dự thi được đăng tải lên các số Tạp chí in và các nền tảng như trang điện tử vba.com.vn, trang fanpage của Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Hàng chục nghìn người đọc tiếp cận các tác phẩm thông qua trang Fanpage của Tạp chí nên sức lan tỏa ngày một lớn.
Nhiều chuyên gia, người tiêu dùng đã đánh giá cao sáng kiến của Tạp chí Đồ uống Việt Nam trong việc tổ chức, phát động Cuộc thi rất có ý nghĩa này. Qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống một cách có văn hóa, văn minh, uống có trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Trong giai đoạn hiện nay, Cuộc thi càng có ý nghĩa hơn khi góp phần lan tỏa tới cộng đồng ý thức về văn hóa uống, uống có trách nhiệm, "đã uống rượu bia thì không lái xe", có lối sống văn minh, lịch sự... Đặc biệt, thông qua Cuộc thi, Ban Tổ chức muốn gửi tới người tiêu dùng thông điệp “sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng có trách nhiệm” vì sự phát triển bền vững.
Thương hiệu SABECO - Bia Saigon vinh dự là Nhà tài trợ Kim cương đồng hành cùng với Cuộc thi ý nghĩa này. Với cam kết phát triển kinh doanh bền vững đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C) (Đất nước - Văn hóa - Bảo tồn - Tiêu thụ). Trong đó, đối với lĩnh vực tiêu thụ, SABECO tập trung vào các chương trình, các hoạt động nhằm nâng cao ý thức nhận thức về văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng; SABECO cam kết phối hợp với các cơ quan nhà nước và các đối tác có liên quan thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức Uống có trách nhiệm ở người tiêu dùng; Cam kết đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tươi ngon nhất, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo tuân thủ qui định về môi trường và an toàn lao động.
Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam không chỉ đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu mà còn luôn quan tâm đến công tác xã hội từ thiện, có nhiều chương trình thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Cuộc thi là một trong những hoạt động thể hiện điều đó.
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi đã tổ chức vào sáng 18/11/2021. Tại buổi lễ, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” với chủ đề phong phú liên quan đến ngành Đồ uống, thể loại đa dạng như: Bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, các bài viết chuyên sâu, thơ, tiểu phẩm, chùm ảnh. Thời gian nhận bài: Từ ngày 18/11/2021 đến ngày 30/4/2023. Giải thưởng hấp dẫn, có giá trị lớn.
DANH SÁCH CÁC TÁC PHẨM, TÁC GIẢ ĐẠT GIẢI CUỘC THI VIẾT “VĂN HOÁ UỐNG – UỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM”
Đơn vị tổ chức: TẠP CHÍ ĐỒ UỐNG VIỆT NAM
I. GIẢI A: 4000.000 đồng/giải
Tác phẩm: “Mỗi khi nâng chén” lại nghĩ đến cái chân...” (tác giả: Nguyễn Văn Công)
II. GIẢI B: 3000.000 đồng/giải
1. Tác phẩm: “Đêm tân hôn, chị dặn...” (tác giả: Trung Hiền)
2. Tác phẩm: “Giữ văn hóa để không bị gọi là “Anh Chí” (tác giả: Hà Nguyên Huyến)
3. Tác phẩm: “Hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng bia” (tác giả: Bùi Đức Toàn)
III. GIẢI C: 2000.000 đồng/giải
1. Tác phẩm: “Bài học trong đêm giao thừa” (tác giả: Hoàng Hữu Hóa)
2. Tác phẩm: “Văn hóa uống rượu trong những trang sách...” (tác giả: Lê Tấn Thời)
3. Tác phẩm: “Câu chuyện về sự “trưởng thành” của chồng tôi (tác giả: Trần Thị Thúy Vân)
4. Tác phẩm: “Cách uống rượu, bia của người Ê Đê tại Buôn Dốc” (tác giả: Trần Minh Thùy)
IV. GIẢI KHUYẾN KHÍCH: 1000.000 đồng/giải
1. Tác phẩm: “Mùa Xuân trên đất Việt 2021” (tác giả: Nguyễn Tuấn Anh)
2. Tác phẩm: “Điều nhỏ nhặt trách nhiệm cao” (tác giả Hoàng Xuân Hiến)
3. Tác phẩm: “Một thói quen tiêu dùng trên mảnh đất nghìn năm văn hiến (tác giả: Nguyễn Văn Quỳnh)
4. Tác phẩm: “Cần nâng cao ý thức người tiêu dùng và chủ nhà hàng về uống có văn hóa...” (tác giả: Đinh Thành Trung)
5. Tác phẩm: “Nét văn hóa uống của người miền Tây” (tác giả: Trịnh Đức Vinh)
6. Tác phẩm: “Quan niệm về sử dụng đồ uống có trách nhiệm và những sản phẩm gắn liền văn hóa Việt” (tác giả: Tô Việt)