Để ổn định sản xuất, phục hồi kinh tế, cần tránh những “cú sốc” đối với doanh nghiệp

03/07/2024 - 02:07 PM
570 lượt xem
Cỡ chữ

Thông tin Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn đã làm nóng dư luận những ngày qua. Điều này có thể cho thấy sức chống chịu của ngành bia đã vượt quá giới hạn sau thời gian dài liên tục phải đối diện với hàng loạt khó khăn.

Kinh doanh ế ẩm – hàng quán đìu hiu

Thương hiệu PQ. với hệ thống nhà hàng khá nổi tiếng nằm trên nhiều con phố lớn của Hà Nội lâu nay vẫn là địa chỉ được thực khách lựa chọn để tổ chức các buổi liên hoan gặp mặt, hội họp... Với thực đơn phong phú và cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo, đặc biệt là tại đây luôn có bia hơi Hà Nội tươi ngon chính là những điểm mạnh để nơi đây được thực khách ưu tiên tìm đến.

Các nhà hàng, quán ăn lượng khách giảm mạnh do lo ngại thổi nồng độ cồn (Ảnh: thanhnien.vn

Nhớ lại khoảng thời gian trước khi dịch Covid-19 xảy ra, anh Xuân Hoàng, quản lý nhà hàng cơ sở Cầu Giấy cho biết, lúc trước nếu khách có nhu cầu ăn uống thì phải phải đặt bàn từ trước, vì từ trưa cho đến tối muộn gần như lúc nào cũng kín khách. Thời điểm đó, anh em chạy bàn, cũng như bộ phận bếp phải làm việc hết công suất... Trái ngược với khung cảnh ấy, khoảng gần 4 năm trở lại đây, nhà hàng luôn nằm trong cảnh vắng vẻ, đìu hìu, nhất là buổi trưa chỉ có một vài nhóm khách gần đó thường qua ăn uống nhẹ nhàng với vài cốc bia hơi để giải khát, chứ không có khách ở xa đến do lo ngại bị thổi nồng độ cồn. Buổi tối tuy có đông hơn nhưng cũng hiếm khi kín bàn, nhiều người chỉ ăn chứ không dám uống cũng vì lo bị thổi nồng độ cồn.

“Có nhiều nhóm khách đặt vấn đề ăn uống xong muốn gửi lại xe để đón taxi về, nhưng nhà hàng không có bãi để xe, cũng không có dịch vụ trông xe nên họ lại đi tìm quán khác. Từ khi các cơ quan chức năng xiết chặt nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, nhà hàng giảm 50 – 70% lượng khách. Chúng tôi cũng phải cắt giảm nhân sự chạy bàn và bếp vì không lo được tiền lương cho người lao động. Không chỉ chúng tôi trong hoàn cảnh này đâu, bạn bè tôi làm tại nhiều nhà hàng lớn khác cũng kể như vậy”, anh Hoàng chia sẻ.

Tình cảnh trên không chỉ xảy ra với những nhà hàng tên tuổi, năm trên phố lớn, mà ngay trên nhiều phố nhỏ cũng không khá hơn. Đơn cử như nhà hàng PG. nằm trên một con phố nhỏ tại quận Tây Hồ trong vòng 4 năm qua đã đổi chủ 3 lần. Lần nào cũng thế, những ngày đầu chủ mới khai trương, nhà hàng luôn rộn ràng tiếng nhạc, tiếng loa giới thiệu các chương trình khuyến mại như mua 3 tặng 1, giảm 10% tổng hóa đơn... Khách đến ăn khá đông, chúc tụng rộn ràng, họ đa phần là bạn bè thân quen của ông bà chủ đến ăn uống để ủng hộ, nhưng rồi một vài tuần sau cảnh hiu hắt lại quay trở lại. Theo anh Mạnh Hà, chủ hiện tại của nhà hàng cho biết, việc kinh doanh khó khăn một phần là do kinh tế khó khăn khiến mọi người phải thắt chặt chi tiêu, nhưng đặc biệt hơn vẫn là vấn đề xiết chặt nồng độ cồn khiến mọi người vô cùng e ngại. “Tôi là chủ thứ 3 tiếp tục kinh doanh tại nhà hàng này trong vòng 4 năm trở lại đây. Ban đầu mình cũng hăm hở lắm vì thấy mặt bằng nhà hàng rất đẹp, chủ cho thuê đất cũng để mức giá chấp nhận được, cơ sở vật chất được các chủ trước để lại còn khá mới, giá rẻ... Mặc dù có nhiều yếu tố để mình tin tưởng kinh doanh thắng lợi, nhưng bước vào rồi mới thấy khó. Chả biết khách khứa đi đâu hết cả. Bạn bè thì không thể ủng hộ mãi, chưa kể ăn uống xong, khi trở về nếu gặp đội kiểm tra nồng độ cồn sẽ phải đối diện với mức phạt rất nặng”, anh Hà trăn trở.    

Cảnh quán nhậu vắng vẻ tại nhiều con phố không còn xa lạ kể từ đại dịch COVID-19 cuối năm 2019 đến nay. Vào những ngày cuối tuần hoặc các dịp nghỉ lễ tuy có cải thiện hơn nhưng không vì thế khiến việc kinh doanh nhà hàng cải thiện. Nói như anh Mạnh Hà, nếu mọi thứ không cải thiện, chắc anh cũng chỉ trụ được đến cuối năm.  

Ngành bia khốn đốn, có nhà máy phải dừng hoạt động

Mới đây, Heineken Việt Nam đã quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam (thị xã Điện Bàn), với lý do từ sau giai đoạn COVID-19, ngành kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia đã đối diện nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm dẫn đến sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó là những thay đổi trong hành vi và thói quen của người tiêu dùng liên quan đến quy định về nồng độ cồn khiến thị trường bia Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm đáng kể. Điều này đã phản ánh chân thực sự khốc liệt của của thị trường kinh doanh đồ uống có cồn tại Việt Nam hiện nay.

Thông tin từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành bia giảm 11% doanh thu và 23% lợi nhuận trước thuế trong năm 2023. Trước đó, năm 2022, ngành này cũng chịu tăng trưởng âm 7%. Cụ thể, Báo cáo tài chính năm 2023 của các công ty bia lớn cho thấy, doanh thu, lợi nhuận sau thuế đều giảm, một số công ty chỉ đạt 60% - 74% kế hoạch đề ra. Trong năm /2024, trước bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, xung đột một số nước vẫn căng thẳng, tình hình xiết chặt kiểm soát nồng độ cồn, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu... báo hiệu một năm tiếp tục khó khăn của ngành bia, rượu. Đặc biệt, thông tin dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (Sửa đổi) đề xuất tăng lên tới 100% thì thật sự là “cú sốc” lớn và khiến cho các doanh nghiệp bia, rượu khó mà trụ nổi trong bối cảnh ngày càng khó khăn như hiện nay.

Theo PGS – TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành đồ uống đã phải đón nhận "nhiều cú sốc" liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua “cú sốc” của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài tác động tới doanh số của các công ty sản xuất, phân phối mặt hàng đồ uống có cồn. Đặc biệt, các doanh nghiệp bia phải chịu nhiều hạn chế ít nhất từ 4 Luật lớn: Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thương mại, Luật Quảng cáo, Thương mại điện tử... Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ cắt giảm thuế giá trị gia tăng 2% không được áp dụng đối với ngành đồ uống có cồn.

Sức tiêu thu giảm, nhiều nông sản Việt Nam rơi vào cảnh “được mùa mất giá” (ảnh: baonghean.vn)

Những tác động trên khiến các hệ thống nhà hàng, quán ăn lượng khách giảm mạnh dẫn tới phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân viên, giảm quy mô... Kéo theo ảnh hưởng tới cả chuỗi cung cấp, trong đó có cả nông dân. Có thể lấy ví dụ, vụ việc xảy ra hồi đầu năm 2024, một chợ đầu mối lớn phía Nam đã phải kêu cứu vì tình hình kinh doanh của các thương nhân tại chợ diễn ra vô cùng khó khăn. Sản lượng tiêu thụ tại chợ chỉ đạt 2.100 tấn/ngày, giảm 10-20% so với cùng kỳ các năm trước. Đại diện chợ cho hay, tình hình khó khăn này đã kéo dài từ năm 2021 đến nay do tình hình kinh tế chung, hàng quán, quán ăn vắng khách nên chợ cũng ế ẩm theo.

Một nguyên nhân khác của khó khăn là lượng cầu tiêu thụ đang giảm. Báo cáo của Công ty Chứng khoán Funan (FNS) chỉ ra, rủi ro với doanh nghiệp ngành bia là nhu cầu chưa có tín hiệu cải thiện, bởi người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt với những mặt hàng không thiết yếu như bia, rượu. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu (malt, gạo, vỏ lon) tăng 20-40%, khiến chi phí sản xuất leo thang. Điều này buộc doanh nghiệp đội giá bán và người tiêu dùng phải "gánh" phần chi phí đội lên này. Giá cao trong khi nhu cầu giảm càng khiến khó chồng khó.

Chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong ngành, đại diện VBA cho biết: Trước mắt với đề xuất tăng thuế TTĐB "sốc" hiện nay, VBA có văn bản góp ý chính thức gửi tới Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội cân nhắc xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng một cách hợp lý để tránh gây "sốc" , ổn định thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp thích nghi với việc tăng thuế trong trong thời gian tới.

“Tăng thuế chỉ là một giải pháp, Chính phủ cần nghiên cứu và thực hiện các giải pháp, thực thi nghiêm chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, chống thất thu ngân sách và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”, ông Việt nhấn mạnh.

Thanh Nga

Các bài viết khác

Xem thêm

Bộ Công Thương đẩy mạnh kỹ năng truyền thông trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Quảng cáo và mua tạp chí