Doanh nghiệp ngành Đồ uống thêm khó khăn do nguyên liệu đầu vào tăng cao, người tiêu dùng giảm chi tiêu...

27/03/2022 - 08:00 AM
744 lượt xem
Cỡ chữ
Mấy năm gần đây, ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam liên tiếp gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu sự tác động của đại dịch Covid-19 , ảnh hưởng của các chính sách hạn chế đồ uống có cồn, và gần đây nhất là cuộc xung đột Nga và Ukraine khiến nguyên liệu đầu vào tăng cao. Các doanh nghiệp trong ngành khó mà trụ nổi nếu có thêm những tác động lớn nữa. Trong khi đó người tiêu dùng lại đang cắt giảm chi tiêu, nhu cầu sử dụng bia rượu sụt giảm, kéo theo doanh thu của các doanh nghiệp giảm mạnh…

alt
Người tiêu dùng cũng đắn đo khi lựa chọn sản phẩm đồ uống do dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn.
Doanh thu giảm, chi phí đầu vào lại tăng cao

Cùng với ngành thực phẩm, ngành sản xuất và kinh doanh đồ uống luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Đây là ngành huy động nhiều nguồn lực xã hội, nhất là từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước, tạo ra nhiều việc làm và tham gia đóng góp ngân sách mỗi năm; góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ngành Đồ uống đã chịu tác động kép từ dịch Covid-19 và Nghị định 100 dẫn đến năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện nay hoạt động ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2020, doanh thu toàn ngành Đồ uống đã giảm 16% so với năm 2019, từ đó dẫn tới lợi nhuận thuần toàn Ngành giảm tới 67% so với năm 2019. Mức độ suy giảm nghiêm trọng nhất ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước với đại đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, với mức giảm 74%. Nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với bao khó khăn, khó trụ nổi trước những gánh nặng liên tiếp trong 3 năm gần đây. Ngay cả với những doanh nghiệp tiềm lực và quy mô lớn hơn cũng phải mất nhiều năm để có thể quay trở lại mức phát triển như trước đại dịch.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của ngành Đồ uống trong tháng 5-2021 giảm 0,5% so với tháng 4. Sản lượng sản xuất ngành Bia, theo số liệu của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) năm 2021 đạt khoảng 4.050 triệu lít, giảm 7,7% so với năm 2020.

Từ năm 2020, hoạt động sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống ở mức dưới 80% so với trước đại dịch. Trong khi hơn 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch… thì có đến 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu.

Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành Đồ uống đều ghi nhận sự sụt giảm doanh thu trong năm 2021. Doanh thu thuần của một số doanh nghiệp giảm 6-7% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới việc làm, thu nhập nên nhiều người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu nhiều mặt hàng, trong đó có sản phẩm đồ uống. Nguyên nhân là do một số tháng trong năm 2020 và năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số địa phương đã phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tụ tập, ăn uống nơi công cộng. Dịch bệnh phức tạp kéo dài, ngày càng nhiều người nhiễm bệnh, người dân hạn chế tụ tập ăn uống, gặp mặt, sức tiêu thụ đồ uống của người dân cũng giảm theo. Từ đó tạo nên thói quen ngại ra quán ăn uống của một bộ phận người tiêu dùng. Vì vậy, ngành đồ uống cũng như ngành du lịch, nhà hàng, quán ăn chịu thiệt hại lớn, việc làm, thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng, nhiều nhà hàng phải đóng cửa...

Việc Nghị định 100 có hiệu lực từ 01/01/2020 đúng với thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở trong nước cũng làm cho người tiêu dùng giảm sử dụng đồ uống có cồn, hạn chế ra quán, điều đó khiến cho ngành kinh tế đồ uống chịu tác động kép, dẫn tới giảm sản lượng, giảm doanh thu... Sau 2 năm triển khai Nghị định 100, theo phân tích của SSI Research, người tiêu dùng đã có xu hướng điều chỉnh thói quen uống rượu bia của mình, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Người dân đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (taxi, dịch vụ gọi xe) sau khi sử dụng rượu, bia vì sự an toàn của chính họ.  

Bước sang năm 2022, ngoài việc chịu tác động kép kể trên, các doanh nghiệp ngành Đồ uống tiếp tục gặp khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, nguyên liệu nhập khẩu tăng, giá xăng dầu tăng... Do giá xăng dầu tăng cao nên người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu các mặt hàng khác, trong đó có bia, rượu. Các doanh nghiệp ngành Đồ uống đứng trước những khó khăn chưa từng có khi cùng lúc chịu nhiều tác động, ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc làm của người lao động.

Trước những khó khăn, thách thức của ngành Đồ uống - một ngành kinh tế đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thiết nghĩ nhà nước nên có thêm chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt để phục hồi và phát triển sản xuất. Việc đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) biệt trong giai đoạn này là chưa phù hợp bởi sẽ làm cho các doanh nghiệp thêm khó khăn, người tiêu dùng giảm mua, doanh thu sẽ tiếp tục giảm và việc nộp ngân sách sẽ giảm theo, người lao động mất việc làm... Trong giai đoạn khó khăn này, các chính sách nên tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp phục hồi kinh tế, yên tâm sản xuất, kinh doanh, từ đó sẽ có đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo an sinh xã hội.

Nguyễn Anh
 

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí