Doanh thu ngành đồ uống giảm trên 60%, nhiều lao động bị mất việc làm…

15/04/2020 - 10:00 AM
610 lượt xem
Cỡ chữ
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có công văn gửi tới Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc đề các doanh nghiệp ngành đồ uống được hưởng các cơ chế chính sách của nhà nước do chịu tác động của dịch Covid – 19.

alt
 
Theo đó, dịch Covid – 19 đang làm đảo lộn mọi mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người lao động của mọi thành phần kinh tế. Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Chính phủ, nhất là việc đưa ra các giải pháp cấp bách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, các doanh nghiệp, đặc biệt là giải pháp gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất và miễn, giảm thuế, phí và lệ phí.
Ngành Bia – Rượu – Nước giải khát (gồm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia, rượu, nước giải khát) là một ngành kinh tế - kỹ thuật hiện đang sử dụng khoảng trên 220 nghìn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp. Hàng năm, toàn ngành đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 60 nghìn tỷ đồng và luôn đồng hành cùng Chính phủ trong các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
alt
 
Do tác động kép bởi dịch Covid – 19 và ảnh hưởng của một số quy định đối với ngành (có hiệu lực từ 01/01/2020) nên ngành sản xuất đồ uống gặp rất nhiều khó khăn, doanh thu của ngành giảm trên 60%, người lao động bị mất công ăn việc làm, giảm thu nhập và ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách của nhà nước. Trong khi đó để duy trì sản xuất, các doanh nghiệp vẫn phải trả lương cho vài chục ngàn lao động, thanh toán các khoản tiền nợ cho nhà cung cấp nguyên vật liệu sản xuất…
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam kiến nghị với Chính phủ xem xét có những chính sách miễn giảm thuế chung cho các doanh nghiệp kinh tế, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, trong đó có ngành sản xuất đồ uống và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống và không nên phân biệt các ngành kinh tế.
Trên đây là ý kiến của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
 
Minh Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

Quảng cáo và mua tạp chí