Đôi điều về lựa chọn và sử dụng rượu ở Việt Nam hiện nay

19/06/2023 - 04:52 PM
754 lượt xem
Cỡ chữ

Thời gian gần đây, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để hạn chế việc lạm dụng sử dụng rượu. tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận rượu là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa và lịch sử của Việt Nam, và việc uống rượu đã trở thành một truyền thống lâu đời trong cuộc sống hàng ngày của người Việt.

Ở bài viết này chúng tôi xin giới thiệu về hai khía cạnh liên quan đến việc lựa chọn sử dụng rượu để độc giả có thể hiểu kỹ hơn.

Vấn đề thứ nhất chúng ta bàn tới, đó là chất lượng rượu. Thay vì nói chung về các chỉ tiêu chất lượng rượu, ở đây chúng tôi nói đến độc tố methanol - mà gần đây là nguy cơ gây ra rất nhiều vụ ngộ độc dẫn tới tử vong.

Rượu dân tự nấu, rượu không rõ nguồn gốc không được kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Theo số liệu ở đề tài luận văn tiến sỹ Y học “Đánh giá hiệu quả của phác đồ lọc máu tích cực, phối hợp với ethanol đường uống trong điều trị ngộ độc cấp Methanol” năm 2021 của tác giả Hà Thị Bích Vân: Uống 30-100ml methanol nguyên chất có thể gây tử vong, liều nhỏ hơn 5ml gây giảm thị lực thậm chí gây mù.

Và theo bác sỹ Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội): Chỉ cần 10ml methanol trộn vào đồ uống là đủ để gây ra mù vĩnh viễn. Một người lớn có thể ngộ độc phải cấp cứu khi uống 1ml dung dịch 100% là methanol. Ngoài ra bạn có thể bị mù, ngộ độc dẫn tới tử vong nếu uống và đưa chỉ 30 ml dung dịch nồng độ 40% methanol vào cơ thể.

Ngoài ra, BS. Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa (do có quá nhiều axít formic được chuyển thành từ methanol), co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch”.

Đó là lời cảnh báo đơn giản để độc giả có thể hình dung phần nào về tác hại vô cùng nguy hiểm của việc ngộ độc Methanol.

Tiếp theo chúng tôi đề cập về quy định của cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng rượu. Chúng tôi đưa bàn luận dựa trên dòng rượu phổ thông nhất, đó là rượu trắng. Theo TCVN, rượu trắng được phân thành rượu trắng chưng cất và rượu trắng pha chế. Tuy nhiên quy định về độc tố methanol trong rượu trắng còn tồn tại “bất cập”, cụ thể như sau: Tại tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7043:2013 quy định hàm lượng methanol đối với rượu trắng chưng cất và rượu trắng pha chế lần lượt tối đa là 2000mg/lít và 100mg/ lít. Như vậy, cùng là rượu trắng nhưng bản thân quy định về độc tố methanol còn trong rượu chênh nhau tới 20 lần. Mong rằng cơ quan quản lý Nhà nước sớm rà soát để quy định chung về tiêu chuẩn rượu, ví dụ hàm lượng methanol trong rượu trắng không được lớn hơn 100mg/lít Ethanol 100% chứ không phân biệt phương pháp, quy trình sản xuất.

Vấn đề thứ hai chúng tôi đề cập đến là nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo quy định hiện tại rượu trên 20% có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 65% và rượu dưới 20% có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 35%. Nhà nước đang có lộ trình tiếp tục tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu (cùng một số mặt hàng khác). Tuy nhiên nếu không kiểm soát chặt thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ càng tăng thuế thì Nhà nước càng thất thu thuế do tồn tại nhiều đơn vị cá nhân trốn thuế trong khi các đơn vị làm ăn chân chính gặp nhiều khó khăn hơn do chi phí, giá thành tăng cao.

Một thực tế đáng buồn là hiện tại ở thị trường Việt Nam vẫn tồn tại rất nhiều rượu không đảm bảo chất lượng và được bán rộng rãi mà không nộp thuế cho nhà nước. Hiểu một cách đơn giản là người sản xuất kinh doanh loại rượu này đã đồng thời “trốn” cả về chất lượng lẫn trách nhiệm nộp thuế cho Nhà nước. Điều này gây tác hại rất lớn cho xã hội ở các khía cạnh: Người tiêu dùng sử dụng rượu không đạt tiêu chuẩn gây nguy cơ về mất an toàn thực phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của mình và người thân; Nhà nước thất thu thuế; làm cho các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc bị thiệt hại do cạnh tranh không lành mạnh.

Để giải quyết việc này thì phải đồng bộ nhiều giải pháp và từ nhiều phía. Các cơ quản lý nhà nước cần rà soát các quy định về tiêu chuẩn, sản xuất, cung ứng rượu cho phù hợp cũng như siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát và truy cứu hành vi sản xuất, kinh doanh rượu không tuân thủ quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, rất cần người tiêu dùng tự nhận thức, tự ý thức để lựa chọn sản phẩm rượu an toàn, đạt chuẩn để tự bảo vệ mình và người thân.

Để thay cho lời kết, chúng tôi xin trích dẫn năm lý do mà nhiều người tiêu dùng lựa chọn rượu không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ (theo kết quả mẫu điều tra được kết luận trong chuyên khảo “Tiêu dùng rượu bia ở Việt Nam: Một số kết quả Điều tra quốc gia” do Viện dân số và các vấn đề xã hội thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện năm 2018) để độc giả tự “soi mình” đã từng hoặc đang viện dẫn các lý do này không

1. Lý do sử dụng rượu tự nấu không có nhãn mác phổ biến nhất được người dân cho biết là do nó rất dễ mua so với các loại rượu có nhãn mác thương mại khác.

2. Lý do sử dụng rượu tự nấu không nhãn mác phổ biến thứ hai chính là quan niệm của người dân về loại rượu này. Họ cho rằng đây là loại rượu truyền thống của địa phương nên ưa chuộng và sử dụng. Nhiều người có niềm tin là các loại rượu tự nấu được nấu bởi các gia đình trong địa phương họ đang sinh sống (họ hàng, láng giềng), họ nghĩ rằng như vậy là họ đã biết về nguồn gốc của rượu và vì thế uống rượu tự nấu an toàn hơn so với các loại rượu có nhãn mác, có thể đó lại là rượu giả/nhái.

3. Lý do tiêu dùng quan trọng thứ ba lại chính là lý do kinh tế, nhiều người cho biết họ đã uống loại rượu tự nấu, không có nhãn mác vì loại rượu này thường rẻ hơn các loại rượu thương mại chính hãng.

4. Lý do tiêu dùng quan trọng thứ tư mới là quan điểm ưa thích loại rượu này xét về vị giác hay chất lượng rượu. Nhiều người cho rằng rượu tự nấu ngon hơn, có chất lượng hơn các loại rượu thương mại chính hãng hay rượu tự nấu có nồng độ cồn mạnh hơn so với các loại rượu thương mại chính hãng.

5. Một số lý do khác như uống các loại rượu tự nấu, không có nhãn mác vì được đặt sẵn trên bàn tiệc hay được các bạn mời, rủ uống chiếm tỷ lệ không nhiều.

Huy Nam

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội thảo chiến lược Tết 2026 cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm…

Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất, bán lẻ rượu từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025: Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Giải Gian trưng bày Ấn tượng

Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.

Đại hội Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.

Drinktec 2025 – Chỉ còn 100 ngày trước giờ khai mạc

Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München, TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bia Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cần kiểm tra, xử lý tình trạng bia nhái, rượu giả để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Hàng loạt sản phẩm bia, rượu giả, nhái thương hiệu đang tràn lan trên thị trường, không chỉ đe dọa uy tín của các doanh nghiệp chân chính, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước thực trạng đáng báo động này, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 32/CV-VBA ngày 26/5/2025 gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, kêu gọi hành động khẩn trương và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Quảng cáo và mua tạp chí