Hội thảo “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống và Tác động đối với thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại…”

20/11/2019 - 09:00 AM
379 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 19-11, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Công nghiệp Thực phẩm Châu Á (FIA) tổ chức Hội thảo “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống và Tác động đối với thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại tại Việt Nam và khu vực”.

alt
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo.

Tới dự Hội thảo có ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực VBA, ông Steven Bartholomeusz – Giám đốc Chính sách Hội Công nghiệp Thực phẩm Châu Á, đại diện Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), đại diện các doanh nghiệp sản xuất bia, rượu, nước giải khát Việt Nam. 
 
alt
Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu tới dự.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Thuế là một trong những công cụ góp phần điều chỉnh các mục tiêu kinh tế vĩ mô. Các tác động của chính sách thuế đến các chủ thể trong nền kinh tế là rất quan trọng. Trong những năm qua, hệ thống chính sách thuế ở Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện để phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tăng cường năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại - gắn với mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống tác động rất lớn tới tiêu thụ hàng hóa”.
 
alt
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo.

Theo ông Vũ Bá Phú, thực phẩm và đồ uống là hàng hóa thiết yếu của đời sống. Số liệu khảo sát 2018 đã chỉ ra rằng, thực phẩm - đồ uống hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35%), chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Các sản phẩm thực phẩm không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường thức uống được dự báo là 6% đến năm 2020, ngành công nghiệp đồ uống tại Việt Nam là một trong những ngành hàng tiêu dùng nhanh có mức tăng trưởng cao nhất và có tiềm năng rất lớn của Việt Nam
Bộ Công Thương đã xếp ngành công nghiệp thực phẩm vào nhóm ngành có lợi thế cạnh tranh và có định hướng, chiến lược phát triển trên cơ sở sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, khai thác tối đa nguyên liệu trong nước, tạo sản phẩm đa dạng, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, có khả năng cạnh tranh cao, để hình thành ngành kinh tế mạnh, hội nhập vững chắc với khu vực và thế giới.
 
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
báo cáo tham luận về thực trạng sản xuất đồ uống và chính sách thuế ở Việt Nam.

Đi đôi với những tiềm năng phát triển là những yếu tố thách thức từ môi trường vĩ mô và vi mô, bao gồm thách thức về những vấn đề chính sách quản lý, chính sách thuế, có tác động đến xu hướng tiêu dùng; các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng chặt chẽ; cạnh tranh khốc liệt; nhu cầu tiêu dùng khắt khe.
Nghiên cứu để cải thiện thành phần dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm là chiến lược sống còn của các doanh nghiệp trong ngành. Không chỉ để đáp ứng xu hướng tiêu dùng và mà còn để đáp ứng các yêu cầu chính sách, theo hướng đổi mới sản phẩm, thích ứng với các nền tảng công nghệ mới, chủ động nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, minh bạch trong công bố chất lượng sản phẩm,
 
alt
Ông Steven Bartholomeusz – Giám đốc Chính sách FIA chia sẻ về chính sách
đối với đồ uống có đường ở một số quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ quan liên quan đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm tìm ra giải pháp trước những thách thức đối với ngành. Các chủ đề được Nghiên cứu như: Hỗ trợ ngành cải tiến và đổi mới sản phẩm với Chiến lược Phát triển Nguyên liệu an toàn hơn cho sức khỏe; Xu hướng tiêu dùng quyết định bối cảnh toàn ngành; Cung cấp sản phẩm an toàn hơn, giảm thiểu hàm lượng đường, muối, mỡ; Cải thiện chất lượng dinh dưỡng thực phẩm: Tập trung vào hàm lượng chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất.
 
alt
Đại diện Hội Công nghiệp Thực phẩm Châu Á (FIA) chia sẻ thông tin tại Hội thảo.
Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Bộ/ngành, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể trong việc phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu của thực phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới.
 
alt
Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội dự Hội thảo.
Các chương trình mục tiêu của Cục Xúc tiến thương mại bao gồm: Chương trình XTTM Quốc gia; Chương trình Thương hiệu Quốc Gia; Chương trình hỗ trợ SMEs Việt Nam; Chương trình nâng cao năng lực thiết kế; Chương trình xây dựng thương hiệu ngành; Đề án Nâng cao năng lực thông tin XTTM.
Trong thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức, doanh nghiệp; nhằm nắm bắt xu hướng phát triển, thách thức trong từng ngành cụ thể, từ đó và xây dựng các nội dung xúc tiến thương mại thiết thực hơn, tham mưu phát triển ngành công thương.
 
alt
Các đại biểu tham gia thảo luận nhóm

alt

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận về “Thực trạng sản xuất đồ uống và chính sách thuế ở Việt Nam” do PGS.TS Nguyễn Văn Việt trình bày và các diễn giả, chuyên gia trong ngành thực phẩm đồ uống trong nước và quốc tế đề cập tới nhiều thông tin hữu ích về các rào cản thuế quan và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm quốc tế về chính sách thuế đối với các sản phẩm đồ uống có đường, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy đầu tư và thương mại tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu từ đầu đến khi kết thúc, nhiều đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận xung quanh nội dung về ngành thực phẩm, đồ uống và chính sách đối với ngành. Đây là hội thảo thực sự thiết thực, bổ ích đối với các doanh nghiệp và các bộ ngành liên quan để có thêm thông tin trong việc góp ý kiến xây dựng chính sách sao cho phù hợp với thực tế.
 
Ánh Dương – Anh Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam bắt nhịp xu hướng phát triển xanh và bền vững

Ngày 07/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Quảng cáo và mua tạp chí