Hội thảo “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống và Tác động đối với thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại…”

20/11/2019 - 09:00 AM
222 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 19-11, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Công nghiệp Thực phẩm Châu Á (FIA) tổ chức Hội thảo “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống và Tác động đối với thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại tại Việt Nam và khu vực”.

alt
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo.

Tới dự Hội thảo có ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực VBA, ông Steven Bartholomeusz – Giám đốc Chính sách Hội Công nghiệp Thực phẩm Châu Á, đại diện Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), đại diện các doanh nghiệp sản xuất bia, rượu, nước giải khát Việt Nam. 
 
alt
Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu tới dự.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Thuế là một trong những công cụ góp phần điều chỉnh các mục tiêu kinh tế vĩ mô. Các tác động của chính sách thuế đến các chủ thể trong nền kinh tế là rất quan trọng. Trong những năm qua, hệ thống chính sách thuế ở Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện để phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tăng cường năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại - gắn với mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống tác động rất lớn tới tiêu thụ hàng hóa”.
 
alt
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo.

Theo ông Vũ Bá Phú, thực phẩm và đồ uống là hàng hóa thiết yếu của đời sống. Số liệu khảo sát 2018 đã chỉ ra rằng, thực phẩm - đồ uống hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35%), chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Các sản phẩm thực phẩm không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường thức uống được dự báo là 6% đến năm 2020, ngành công nghiệp đồ uống tại Việt Nam là một trong những ngành hàng tiêu dùng nhanh có mức tăng trưởng cao nhất và có tiềm năng rất lớn của Việt Nam
Bộ Công Thương đã xếp ngành công nghiệp thực phẩm vào nhóm ngành có lợi thế cạnh tranh và có định hướng, chiến lược phát triển trên cơ sở sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, khai thác tối đa nguyên liệu trong nước, tạo sản phẩm đa dạng, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, có khả năng cạnh tranh cao, để hình thành ngành kinh tế mạnh, hội nhập vững chắc với khu vực và thế giới.
 
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
báo cáo tham luận về thực trạng sản xuất đồ uống và chính sách thuế ở Việt Nam.

Đi đôi với những tiềm năng phát triển là những yếu tố thách thức từ môi trường vĩ mô và vi mô, bao gồm thách thức về những vấn đề chính sách quản lý, chính sách thuế, có tác động đến xu hướng tiêu dùng; các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng chặt chẽ; cạnh tranh khốc liệt; nhu cầu tiêu dùng khắt khe.
Nghiên cứu để cải thiện thành phần dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm là chiến lược sống còn của các doanh nghiệp trong ngành. Không chỉ để đáp ứng xu hướng tiêu dùng và mà còn để đáp ứng các yêu cầu chính sách, theo hướng đổi mới sản phẩm, thích ứng với các nền tảng công nghệ mới, chủ động nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, minh bạch trong công bố chất lượng sản phẩm,
 
alt
Ông Steven Bartholomeusz – Giám đốc Chính sách FIA chia sẻ về chính sách
đối với đồ uống có đường ở một số quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ quan liên quan đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm tìm ra giải pháp trước những thách thức đối với ngành. Các chủ đề được Nghiên cứu như: Hỗ trợ ngành cải tiến và đổi mới sản phẩm với Chiến lược Phát triển Nguyên liệu an toàn hơn cho sức khỏe; Xu hướng tiêu dùng quyết định bối cảnh toàn ngành; Cung cấp sản phẩm an toàn hơn, giảm thiểu hàm lượng đường, muối, mỡ; Cải thiện chất lượng dinh dưỡng thực phẩm: Tập trung vào hàm lượng chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất.
 
alt
Đại diện Hội Công nghiệp Thực phẩm Châu Á (FIA) chia sẻ thông tin tại Hội thảo.
Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Bộ/ngành, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể trong việc phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu của thực phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới.
 
alt
Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội dự Hội thảo.
Các chương trình mục tiêu của Cục Xúc tiến thương mại bao gồm: Chương trình XTTM Quốc gia; Chương trình Thương hiệu Quốc Gia; Chương trình hỗ trợ SMEs Việt Nam; Chương trình nâng cao năng lực thiết kế; Chương trình xây dựng thương hiệu ngành; Đề án Nâng cao năng lực thông tin XTTM.
Trong thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức, doanh nghiệp; nhằm nắm bắt xu hướng phát triển, thách thức trong từng ngành cụ thể, từ đó và xây dựng các nội dung xúc tiến thương mại thiết thực hơn, tham mưu phát triển ngành công thương.
 
alt
Các đại biểu tham gia thảo luận nhóm

alt

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận về “Thực trạng sản xuất đồ uống và chính sách thuế ở Việt Nam” do PGS.TS Nguyễn Văn Việt trình bày và các diễn giả, chuyên gia trong ngành thực phẩm đồ uống trong nước và quốc tế đề cập tới nhiều thông tin hữu ích về các rào cản thuế quan và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm quốc tế về chính sách thuế đối với các sản phẩm đồ uống có đường, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy đầu tư và thương mại tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu từ đầu đến khi kết thúc, nhiều đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận xung quanh nội dung về ngành thực phẩm, đồ uống và chính sách đối với ngành. Đây là hội thảo thực sự thiết thực, bổ ích đối với các doanh nghiệp và các bộ ngành liên quan để có thêm thông tin trong việc góp ý kiến xây dựng chính sách sao cho phù hợp với thực tế.
 
Ánh Dương – Anh Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp ngành đồ uống

Trước yêu cầu cấp thiết của quá trình chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp đồ uống, ngày 15/4/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức “Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống” nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Không nên bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt khi chưa có đủ căn cứ khoa học và thực tiễn

Nhằm cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến dự thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt về ngành Nước giải khát, chiều 4/4, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Tọa đàm “Thuế Tiêu thụ đặc biệt về ngành Nước giải khát”. Tại Tọa đàm, các đại biểu kiến nghị cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, chưa nên bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (TT ĐB) khi chưa có đủ căn cứ khoa học, cần có lộ trình phù hợp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị về tài chính hoặc điều chỉnh công thức sản phẩm...

VBA và APISWA phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ”, thực hiện uống có trách nhiệm

Ngày 11/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng với Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ/Moderation Week”. Với mục đích thể hiện cam kết trong việc thúc đẩy tiêu thụ đồ uống có cồn có trách nhiệm, Chiến dịch đầu tiên này có sự tham gia của hơn 18 đại diện từ các hiệp hội thương mại sản xuất rượu mạnh, rượu vang và bia trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Thư chúc Tết của Chủ tịch VBA nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025

Quý doanh nghiệp và quý độc giả thân mến! Nhân dịp Xuân mới Ất Tỵ 2025, thay mặt Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), tôi xin gửi đến Quý vị lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúng ta hãy cùng nhau mừng Xuân mới với tinh thần mới, khí thế mới, sẵn sàng cho những bước tiến vững chắc trong chặng đường phía trước.

Mong có sự thấu hiểu, sẻ chia và chính sách ổn định để ngành Đồ uống phát triển bền vững

Năm 2024, mặc dù ngành Đồ uống Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự điều hành của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo việc làm cho người lao động. Chặng đường phía trước, VBA và các doanh nghiệp với quyết tâm cao, đồng lòng cùng nhau xây dựng ngành Đồ uống Việt Nam phát triển hơn trong năm 2025.

VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024 và vinh danh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho ngành và cộng đồng

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 vào ngày 10/1/2025 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

VBA công bố “Báo cáo đánh giá tác động của dự thảo tăng thuế TTĐB đối với mặt hàng bia”

Chiều ngày 25/11, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo Công bố “Báo cáo đánh giá tác động của dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TT ĐB) đối với mặt hàng bia”.

Nghiệm thu đề tài “Báo cáo đánh giá tác động của việc điều chỉnh thuế TTĐB đối với ngành Bia Việt Nam"

Sáng 20/11, Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp viện năm 2024 do PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) làm Chủ tịch hội đồng đã tiến hành nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Báo cáo đánh giá tác động của việc điều chỉnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ngành Bia Việt Nam”.

Cần có đánh giá tác động toàn diện và bảo vệ quyền lợi của đa số người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp

Đó là ý kiến của hầu hết các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt - TTĐB (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Quảng cáo và mua tạp chí