Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.
Diễn giả trao đổi tại chương trình
Tham dự chương trình có nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết và ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam. Các khách mời đã cùng trao đổi sâu sắc xoay quanh ba chủ đề chính: “Vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống Việt Nam”, “Thơ ca trong văn hóa ẩm thực của người Việt” và “Cảm nhận về Tết xưa và nay – giá trị của đồ uống trong Tết Việt”.
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam chia sẻ: ngành Đồ uống không chỉ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, với những giá trị tinh thần của người Việt. Đặc biệt trong mỗi dịp lễ, Tết, ly rượu, chén trà trở thành biểu tượng của sum họp, của giao hòa và sẻ chia trong đời sống của mỗi người dân đất Việt. Truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, khách quan về vị trí, đóng góp của ngành Đồ uống đối với nền kinh tế, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tiêu dùng văn minh, có trách nhiệm.
Nhà báo Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam
Theo ông, trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm đến sức khỏe và phát triển bền vững, việc truyền thông đúng, đủ và nhân văn về ngành Đồ uống không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín mà còn tạo nên cầu nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Truyền thông cần trở thành người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp và xã hội trong hành trình phát triển bền vững – vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa lan tỏa những giá trị văn hóa và trách nhiệm cộng đồng. Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam thời gian qua đã không ngừng đổi mới nội dung, tăng cường truyền thông tích cực trên tạp chí in và các nền tảng nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm, có văn hóa và tôn vinh các thương hiệu uy tín.
Nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết
Ở góc độ văn hóa, nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết cho biết, trong văn học Việt Nam, hình ảnh chén rượu, tách trà không chỉ là biểu tượng ẩm thực mà còn là sợi dây kết nối con người – biểu hiện của tình thân, của sự sẻ chia, của triết lý sống hài hòa. Ông cho rằng, các cơ quan truyền thông trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam có vai trò đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức, lan tỏa giá trị nhân văn của ngành, giúp công chúng hiểu rằng đồ uống không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn là nét văn hóa, là câu chuyện của bản sắc Việt.
“Chúng ta cần nhìn nhận ngành Đồ uống bằng con mắt văn hóa. Rượu, bia hay nước giải khát – nếu được sử dụng đúng mực – đều là những phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần, trong những cuộc gặp gỡ, trong cái Tết đoàn viên của người Việt,” nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh, cần nhìn nhận công bằng rằng truyền thông về bia, rượu khổng phải cổ xúy cho việc uống mà là truyền thông để định hướng – để người dân hiểu và sử dụng đồ uống có văn hóa, có chừng mực, “vui nhưng vẫn an toàn, không lái xe khi đã uống rượu bia”.
Bàn luận về chủ đề “Cảm nhận Tết xưa và nay”, cả hai vị khách mời đều đồng quan điểm rằng Tết Việt là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn, với những giá trị sum vầy, sẻ chia và nhân văn. Dù cuộc sống hiện đại mang đến nhiều thay đổi, nhưng chén rượu, ly bia hay tách trà, nước giải khát đầu xuân vẫn giữ nguyên ý nghĩa – là biểu tượng của tình thân, niềm vui và sự gắn kết.
Hai diễn giả cùng cho rằng, truyền thông cần góp phần gìn giữ và tôn vinh nét đẹp văn hóa trong thưởng thức đồ uống, nâng cao nhận thức trong việc sử dụng rượu bia có trách nhiệm, đúng mực – để ngày vui của dân tộc trọn vẹn, an toàn và đầy ý nghĩa. Trong đó các sản phẩm đồ uống cùng với mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, sắc hoa đào, mai và các món ăn truyền thống góp phần làm nên giá trị của Tết Việt, ai cũng mong chờ ngày Tết để sum họp gia đình và hướng tới Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi chương trình truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, hướng tới lan tỏa thông điệp về một ngành đồ uống phát triển bền vững, giàu bản sắc và nhân văn. Thông qua chương trình khán giả sẽ hiểu thêm về vai trò của truyền thông, nét đẹp văn hóa trong thơ ca và giá trị tinh thần của đồ uống Việt, đặc biệt trong không khí sum vầy của Tết cổ truyền.
Theo: douongvietnam.vn