Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

25/10/2025 - 08:35 AM
18 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.
 

Diễn giả trao đổi tại chương trình

 

Tham dự chương trình có nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết và ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam. Các khách mời đã cùng trao đổi sâu sắc xoay quanh ba chủ đề chính: “Vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống Việt Nam”, “Thơ ca trong văn hóa ẩm thực của người Việt” và “Cảm nhận về Tết xưa và nay – giá trị của đồ uống trong Tết Việt”.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam chia sẻ: ngành Đồ uống không chỉ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, với những giá trị tinh thần của người Việt. Đặc biệt trong mỗi dịp lễ, Tết, ly rượu, chén trà trở thành biểu tượng của sum họp, của giao hòa và sẻ chia trong đời sống của mỗi người dân đất Việt. Truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, khách quan về vị trí, đóng góp của ngành Đồ uống đối với nền kinh tế, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tiêu dùng văn minh, có trách nhiệm.

 

Nhà báo Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

 

Theo ông, trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm đến sức khỏe và phát triển bền vững, việc truyền thông đúng, đủ và nhân văn về ngành Đồ uống không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín mà còn tạo nên cầu nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Truyền thông cần trở thành người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp và xã hội trong hành trình phát triển bền vững – vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa lan tỏa những giá trị văn hóa và trách nhiệm cộng đồng. Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam thời gian qua đã không ngừng đổi mới nội dung, tăng cường truyền thông tích cực trên tạp chí in và các nền tảng nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm, có văn hóa và tôn vinh các thương hiệu uy tín.

 

Nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết

 

Ở góc độ văn hóa, nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết cho biết, trong văn học Việt Nam, hình ảnh chén rượu, tách trà không chỉ là biểu tượng ẩm thực mà còn là sợi dây kết nối con người – biểu hiện của tình thân, của sự sẻ chia, của triết lý sống hài hòa. Ông cho rằng, các cơ quan truyền thông trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam có vai trò đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức, lan tỏa giá trị nhân văn của ngành, giúp công chúng hiểu rằng đồ uống không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn là nét văn hóa, là câu chuyện của bản sắc Việt.

“Chúng ta cần nhìn nhận ngành Đồ uống bằng con mắt văn hóa. Rượu, bia hay nước giải khát – nếu được sử dụng đúng mực – đều là những phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần, trong những cuộc gặp gỡ, trong cái Tết đoàn viên của người Việt,” nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh, cần nhìn nhận công bằng rằng truyền thông về bia, rượu khổng phải cổ xúy cho việc uống mà là truyền thông để định hướng – để người dân hiểu và sử dụng đồ uống có văn hóa, có chừng mực, “vui nhưng vẫn an toàn, không lái xe khi đã uống rượu bia”.

 

 

Bàn luận về chủ đề “Cảm nhận Tết xưa và nay”, cả hai vị khách mời đều đồng quan điểm rằng Tết Việt là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn, với những giá trị sum vầy, sẻ chia và nhân văn. Dù cuộc sống hiện đại mang đến nhiều thay đổi, nhưng chén rượu, ly bia hay tách trà, nước giải khát đầu xuân vẫn giữ nguyên ý nghĩa – là biểu tượng của tình thân, niềm vui và sự gắn kết.

 

 

Hai diễn giả cùng cho rằng, truyền thông cần góp phần gìn giữ và tôn vinh nét đẹp văn hóa trong thưởng thức đồ uống, nâng cao nhận thức trong việc sử dụng rượu bia có trách nhiệm, đúng mực – để ngày vui của dân tộc trọn vẹn, an toàn và đầy ý nghĩa. Trong đó các sản phẩm đồ uống cùng với mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, sắc hoa đào, mai và các món ăn truyền thống góp phần làm nên giá trị của Tết Việt, ai cũng mong chờ ngày Tết để sum họp gia đình và hướng tới Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi chương trình truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, hướng tới lan tỏa thông điệp về một ngành đồ uống phát triển bền vững, giàu bản sắc và nhân văn. Thông qua chương trình khán giả sẽ hiểu thêm về vai trò của truyền thông, nét đẹp văn hóa trong thơ ca và giá trị tinh thần của đồ uống Việt, đặc biệt trong không khí sum vầy của Tết cổ truyền.

 

Theo: douongvietnam.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

Quảng cáo và mua tạp chí