Hội thảo Sơ kết 3 năm thi hành một số quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: Hướng đến việc sử dụng rượu, bia có trách nhiệm

10/08/2023 - 05:20 PM
642 lượt xem
Cỡ chữ

Sáng 10/8/2023, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo “Sơ kết 3 năm thi hành quy định về quản lý quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu, bia tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan bộ, ngành Trung ương và địa phương; Hiệp hội Bia – Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cùng đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia.

 

       Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Trung Hưng - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) nhấn mạnh, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ưu tiên bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân, gia đình - xã hội và để giảm bớt các hậu quả về xã hội; góp phần quan trọng để đạt các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam cam kết. Sau 3 năm thi hành Luật, việc thực hiện thi hành quy định về quản lý quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu, bia đã đạt được những kết quả nhất định và Hội thảo là dịp để Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, VBA cùng đại diện một số địa phương phía Bắc đánh giá lại việc thực hiện thi hành một số quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ông Đỗ Trung Hưng - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) phát biểu khai mạc

Hội thảo

       Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) cho biết, thực hiện trách nhiệm theo quy định, Bộ đã tổ chức thực hiện các biện pháp để kiểm soát quảng cáo rượu, bia thuộc lĩnh vực quản lý; tổ chức đưa thông tin giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia và biện pháp hạn chế sử dụng rượu bia vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và đời sống gia đình; Hướng dẫn, kiểm tra thực hiện việc hạn chế hình ảnh uống rượu, bia trong các sản phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình... “Tính đến thời điểm hiện tại, theo thông tin sơ bộ, thanh tra bộ chưa xử phạt vi phạm hành chính nào về quảng cáo rượu, bia vi phạm quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định.

Bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên viên cao cấp Cục Công nghiệp

(Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo

Bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên viên cao cấp Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 được ban hành, Bộ Công Thương đã tiến hành sửa đổi, bổ sung, trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh rượu. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình, thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, thường xuyên kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa và bảo đảm an toàn thực phẩm, cũng như tác hại của rượu, bia, Bộ đã phối hợp với VBA và các đơn vị tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Bà Hương Giang cũng đề xuất, cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại các địa phương, đồng thời tuyên truyền đến người dân sử dụng rượu có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và an toản thực phẩm theo quy định trong đó các nội dung liên quan đến quảng cáo.

 Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, bà Nguyễn Hải Ngân cho biết, Sở này đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật, nâng cao nhận thức về tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm; Tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông...

Bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA phát biểu tại

Hội thảo.

Tại Hội thảo, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã cung cấp nhiều thông tin, số liệu về những đóng góp của ngành Đồ uống Việt Nam cho ngân sách Nhà nước (khoảng 60 ngàn tỷ/năm), tạo công ăn việc làm cho cả triệu lao động trực tiếp và gián tiếp tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các trong chuỗi cung ứng, dịch vụ... Ngành Đồ uống còn góp phần đảm bảo sự ổn định của thị trường, thúc đẩy các ngành hàng du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển. Kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ 01/01/2020, các doanh nghiệp ngành hàng đồ uống là hội viên của VBA đã luôn tuân thủ và thực hiện rất nghiêm túc các quy định đã ban hành về quản lý quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu, bia. Bà Chu Thị Vân Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao những chủ trương, chính sách của Nhà nước thông qua việc ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia giúp hạn chế việc lạm dụng đồ uống có cồn, điều chỉnh hành vi lạm dụng rượu, bia và thúc đẩy việc sử dụng rượu, bia có trách nhiệm...”.

Chia sẻ về những vướng mắc, quy định chưa rõ ràng, theo đại diện VBA, cần xác định rõ phạm vi “công chúng” trong định nghĩa về quảng cáo theo Luật Quảng cáo hiện hành để phân biệt với giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ. Cần bảo đảm quyền của các doanh nghiệp trong hoạt động mang tính nội bộ, tư vấn, giới thiệu trong phạm vi kinh doanh với các đối tác trong hệ thống phân phối sản phẩm.

 Bà Chu Thị Vân Anh cũng đề xuất cần xem xét sửa đổi các quy định chưa rõ ràng, tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh chính thống được giới thiệu những sản phẩm chất lượng tốt, tuân thủ các quy định của pháp luật tới người tiêu dùng; Thực hiện chương trình nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm rượu, bia có trách nhiệm, tạo môi trường khuyến khích tuân thủ thay vì cấm. Đặc biệt, cần có biện pháp quản lý đối với rượu thủ công đang được bán tràn lan trên thị trường không được kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, gây thất thu thuế, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng và ảnh hưởng tới các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Kiệt Vũ   

Các bài viết khác

Xem thêm

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam bắt nhịp xu hướng phát triển xanh và bền vững

Ngày 07/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Quảng cáo và mua tạp chí