Khảo sát hoạt động sản xuất rượu thủ công tại tỉnh Ninh Bình

09/01/2021 - 01:00 PM
642 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 08/1, tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã bắt đầu diễn ra khảo sát đối với hoạt động sản xuất rượu thủ công . Đây là hoạt động trong Chương trình tăng cường năng lực quản lý rượu thủ công tại tỉnh Ninh Bình do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình thực hiện.

alt
Hoạt động sản xuất rượu thủ công theo phương thức truyền thống

Sản xuất, tiêu thụ rượu thủ công tồn tại lâu đời ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động sản xuất, mua bán rượu thủ công còn khó khăn, dẫn đến nhiều trường hợp ngộ độc đe dọa đến tính mạng do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ đã xảy ra, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội và thị trường chính thức. Theo đánh giá, tỷ lệ các hộ sản xuất rượu thủ công đăng ký với cơ quan quản lý và được cấp Giấy phép sản xuất chỉ chiếm 15%; một tỷ lệ rất thấp, thể hiện (i) nhận thức về vấn đề rượu bia trong xã hội, cũng như (ii) khả năng quản lý của cơ quan hữu quan còn hạn chế.
 
alt
Đoàn khảo sát tham quan mô hình lọc rượu tại cơ sở sản xuất của anh Đỗ Văn Thìn

Để có cơ sở tăng cường các biện pháp quản lý, một trong những nội dung quan trọng của Chương trình ở tỉnh Ninh Bình là tiến hành khảo sát về nhận thức và thực trạng sản xuất rượu thủ công. Ước tính có khoảng 3.000 hộ tham gia vào hoạt động sản xuất rượu thủ công tại tỉnh.
 
alt
 
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2020. Các văn bản pháp lý (Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu; Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc quản lý Bộ Công Thương; Nghị định 24/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Thông tư 26/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định biểu mẫu kê khai của hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh) đã quy định các biện pháp quản lý chặt chẽ đối với sản xuất rượu thủ công, vận động người dân tuân thủ quy định về sản xuất, kinh doanh rượu.
Tuy nhiên, với địa bàn rộng và thói quen của người dân, việc thực thi các quy định về kiểm soát rượu thủ công còn nhiều khó khăn, dẫn đến tác hại cho xã hội bắt nguồn từ hành vi sản xuất thiếu trách nhiệm liên quan đến đồ uống có cồn. Chính vì vậy, Chương trình đã tổ chức tập huấn cho cán bộ địa phương và lễ phát động chiến dịch tự nguyện kê khai, đăng ký và làm thủ tục cấp phép sản xuất rượu thủ công cho bà con tại Huyện Kim Sơn, để đảm bảo việc sản xuất rượu tại gia đình tuân thủ pháp luật, lan tỏa thông điệp “Phòng, chống rượu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm”.
 
alt
 
Chương trình kỳ vọng gia tăng số hộ tự nguyện kê khai, đăng ký sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh, tăng số lượng giấy phép sản xuất, kinh doanh rượu được cấp; nâng cao nhận thức của các hộ sản xuất rượu thủ công về vấn đề tác hại của rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng, bao gồm ý thức trong các khâu sản xuất, lưu thông và sử dụng đồ uống có cồn, lợi ích lâu dài từ việc tuân thủ pháp luật dưới góc độ kinh doanh và xã hội; Chương trình góp phần hạn chế tác hại do rượu không rõ nguồn gốc gây ra, thực hiện vai trò trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong ngành.

Một số hình ảnh của đoàn khảo sát

alt

alt

alt

alt

alt
Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí