Ngành Đồ uống sản xuất sạch, trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững

20/06/2022 - 11:00 AM
313 lượt xem
Cỡ chữ
Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (ngành Đồ uống Việt Nam) là ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước . Mỗi năm, toàn ngành đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng gần 60 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, hàng năm, các doanh nghiệp trong Ngành còn luôn có nguồn kinh phí lớn dành cho các hoạt động xã hội từ thiện, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đây là những chương trình rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành với cộng đồng…
 
alt
Ngành Đồ uống Việt Nam giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động
 
Như chúng ta đã biết, bia, rượu, nước giải khát là những thức uống có lịch sử văn hoá lâu đời, gắn liền với đời sống của người dân nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ xa xưa, sử dụng rượu, bia đã trở thành nét văn hóa của người Việt, nhất là trong thờ cúng tổ tiên, lễ tết, hiếu hỷ, tiếp khách, gặp mặt bạn bè, gia đình... Thật vậy, nó chỉ là nét văn hóa khi chúng ta sử dụng đồ uống một cách điều độ, có văn hóa, văn minh và nó sẽ tác dụng ngược nếu ta lạm dụng, không kiểm soát được hành vi của mình. Việc nhìn nhận đúng đắn, khách quan, mang tính xây dựng về ngành Đồ uống là rất cần thiết để đảm bảo hài hòa các lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, vừa đóng góp lớn cho kinh tế, xã hội vừa bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn cho xã hội và phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống ở trong nước và doanh nghiệp FDI đều có công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, tự động hóa, cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo sản xuất sạch, an toàn, không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới một số quốc gia trên thế giới... Trong đó có các doanh nghiệp tiêu biểu như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg, ABInbev, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Suntory Pepsico Việt Nam, Coca – Cola Việt Nam... Các thương hiệu lớn đều có các dòng sản phẩm theo phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận.

Không chỉ thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với nhà nước, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, có nhiều chương trình ý nghĩa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững... Đáng kể như các hoạt động ý nghĩa với cộng đồng như chương trình "Tiếp Sức Việt Nam" (SABECO phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực hiện) nhằm tiếp sức cho lực lượng y tế tuyến đầu vì những nỗ lực không ngừng của họ cũng như chia sẻ sự quan tâm đến với cộng đồng trong cuộc chiến chống Covid-19; chương trình HEINEKEN Việt Nam đóng góp 30 tỷ đồng cho các hoạt động bảo vệ môi trường và khôi phục nguồn nước tại Việt Nam; HABECO cũng là một trong những doanh nghiệp luôn thường xuyên quan tâm tới các công tác an sinh xã hội, tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trao nhà tình nghĩa, ủng hộ các quỹ từ thiện, ủng hộ các hộ bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid – 19...

Tập đoàn Tân Hiệp Phát dành kinh phí để xây những cây cầu, mang nguồn nước sạch, tặng những phần quà có giá trị cho nhiều hộ nghèo, các địa phương gặp khó khăn, tài trợ cho nhiều giải thể thao, lễ hội lớn, tri ân những người có công với cách mạng... Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ...

Mặc dù đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội nhưng ngành Đồ uống vẫn chưa được nhìn nhận một cách khách quan, đôi khi còn chịu thiệt thòi so với các ngành khác. Có một thực tế đáng lưu tâm đó là việc nhìn nhận về con số, thống kê mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở nước ta còn mang tính chủ quan, chưa có điều tra khảo sát một cách bài bản mà thường chỉ đưa ra những con số chung chung, cảm tính. Có một số người cho rằng, Việt Nam mức tiêu thụ rượu, bia cao nhất thế giới, nhưng thực chất tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với thế giới.

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng do đại dịch Covid - 19 và chịu tác động từ các chính sách hạn chế đồ uống có cồn nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống gặp rất nhiều khó khăn, tiêu thụ giảm khoảng 20%-30%. Thêm vào đó, cuộc xung đột NgaUkraine đã ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu, nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến cho các doanh nghiệp ngành Đồ uống càng thêm khó khăn. Do liên tiếp chịu các tác động kể trên nên các doanh nghiệp trong ngành rơi vào hoàn cảnh đã khó nay lại khó hơn, ngay cả những doanh nghiệp có tiềm lực cũng sẽ phải mất nhiều thời gian để có thể phục hồi và quay trở lại đà phát triển như trước đại dịch. Việc không quản lý được các loại rượu dân tự nấu cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chính thống, doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trên thị trường hiện nay có khoảng trên 70% rượu dân tự nấu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nằm ngoài kiểm soát của cơ quan quản lý, tổn thất về thuế đối với riêng rượu thủ công gây ra vào khoảng 751,582 triệu USD, chiếm 29% tổng tổn thất về thuế từ khu vực phi chính thức (rượu thủ công, rượu nhập lậu, rượu giả...). Đến nay, sau khi cả nước bước vào trạng thái bình thường mới, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của ngành đồ uống vẫn chưa thể phục hồi như trước do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất... Thời điểm hiện tại các doanh nghiệp ngành vẫn đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn.Trong bối cảnh ngành Đồ uống gặp nhiều khó khăn, việc điều chỉnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có cồn là chưa phù hợp.

Thiết nghĩ, các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống cần đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau khi chịu nhiều tác động kể trên, từ đó các doanh nghiệp mới có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đảm bảo môi trường, vì sự phát triển bền vững.  

Nhân Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Fi Vietnam - Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu sắp diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là sự kiện mang tính đột phá, nơi tôn vinh những giá trị nổi bật nhất về công nghệ, hương vị và xu hướng ngành thực phẩm và đồ uống, Fi Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 10 tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Quảng cáo và mua tạp chí