Ngành Đồ uống sản xuất sạch, trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững
Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (ngành Đồ uống Việt Nam) là ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng gần 60 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Đặc biệt, hàng năm, các doanh nghiệp trong Ngành còn luôn có nguồn kinh phí lớn dành cho các hoạt động xã hội từ thiện, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đây là những chương trình rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành với cộng đồng…
Ngành Đồ uống Việt Nam giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động
Như chúng ta đã biết, bia, rượu, nước giải khát là những thức uống có lịch sử văn hoá lâu đời, gắn liền với đời sống của người dân nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ xa xưa, sử dụng rượu, bia đã trở thành nét văn hóa của người Việt, nhất là trong thờ cúng tổ tiên, lễ tết, hiếu hỷ, tiếp khách, gặp mặt bạn bè, gia đình... Thật vậy, nó chỉ là nét văn hóa khi chúng ta sử dụng đồ uống một cách điều độ, có văn hóa, văn minh và nó sẽ tác dụng ngược nếu ta lạm dụng, không kiểm soát được hành vi của mình. Việc nhìn nhận đúng đắn, khách quan, mang tính xây dựng về ngành Đồ uống là rất cần thiết để đảm bảo hài hòa các lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, vừa đóng góp lớn cho kinh tế, xã hội vừa bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn cho xã hội và phát triển bền vững.
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống ở trong nước và doanh nghiệp FDI đều có công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, tự động hóa, cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo sản xuất sạch, an toàn, không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới một số quốc gia trên thế giới... Trong đó có các doanh nghiệp tiêu biểu như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg, ABInbev, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Suntory Pepsico Việt Nam, Coca – Cola Việt Nam... Các thương hiệu lớn đều có các dòng sản phẩm theo phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận.
Không chỉ thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với nhà nước, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, có nhiều chương trình ý nghĩa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững... Đáng kể như các hoạt động ý nghĩa với cộng đồng như chương trình "Tiếp Sức Việt Nam" (SABECO phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực hiện) nhằm tiếp sức cho lực lượng y tế tuyến đầu vì những nỗ lực không ngừng của họ cũng như chia sẻ sự quan tâm đến với cộng đồng trong cuộc chiến chống Covid-19; chương trình HEINEKEN Việt Nam đóng góp 30 tỷ đồng cho các hoạt động bảo vệ môi trường và khôi phục nguồn nước tại Việt Nam; HABECO cũng là một trong những doanh nghiệp luôn thường xuyên quan tâm tới các công tác an sinh xã hội, tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trao nhà tình nghĩa, ủng hộ các quỹ từ thiện, ủng hộ các hộ bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid – 19...
Tập đoàn Tân Hiệp Phát dành kinh phí để xây những cây cầu, mang nguồn nước sạch, tặng những phần quà có giá trị cho nhiều hộ nghèo, các địa phương gặp khó khăn, tài trợ cho nhiều giải thể thao, lễ hội lớn, tri ân những người có công với cách mạng... Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ...
Mặc dù đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội nhưng ngành Đồ uống vẫn chưa được nhìn nhận một cách khách quan, đôi khi còn chịu thiệt thòi so với các ngành khác. Có một thực tế đáng lưu tâm đó là việc nhìn nhận về con số, thống kê mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở nước ta còn mang tính chủ quan, chưa có điều tra khảo sát một cách bài bản mà thường chỉ đưa ra những con số chung chung, cảm tính. Có một số người cho rằng, Việt Nam mức tiêu thụ rượu, bia cao nhất thế giới, nhưng thực chất tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với thế giới.
Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng do đại dịch Covid - 19 và chịu tác động từ các chính sách hạn chế đồ uống có cồn nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống gặp rất nhiều khó khăn, tiêu thụ giảm khoảng 20%-30%. Thêm vào đó, cuộc xung đột NgaUkraine đã ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu, nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến cho các doanh nghiệp ngành Đồ uống càng thêm khó khăn. Do liên tiếp chịu các tác động kể trên nên các doanh nghiệp trong ngành rơi vào hoàn cảnh đã khó nay lại khó hơn, ngay cả những doanh nghiệp có tiềm lực cũng sẽ phải mất nhiều thời gian để có thể phục hồi và quay trở lại đà phát triển như trước đại dịch. Việc không quản lý được các loại rượu dân tự nấu cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chính thống, doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trên thị trường hiện nay có khoảng trên 70% rượu dân tự nấu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nằm ngoài kiểm soát của cơ quan quản lý, tổn thất về thuế đối với riêng rượu thủ công gây ra vào khoảng 751,582 triệu USD, chiếm 29% tổng tổn thất về thuế từ khu vực phi chính thức (rượu thủ công, rượu nhập lậu, rượu giả...). Đến nay, sau khi cả nước bước vào trạng thái bình thường mới, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của ngành đồ uống vẫn chưa thể phục hồi như trước do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất... Thời điểm hiện tại các doanh nghiệp ngành vẫn đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn.Trong bối cảnh ngành Đồ uống gặp nhiều khó khăn, việc điều chỉnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có cồn là chưa phù hợp.
Thiết nghĩ, các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống cần đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau khi chịu nhiều tác động kể trên, từ đó các doanh nghiệp mới có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đảm bảo môi trường, vì sự phát triển bền vững.
Nhân Văn