Ngành Đồ uống sản xuất sạch, trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững

20/06/2022 - 11:00 AM
176 lượt xem
Cỡ chữ
Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (ngành Đồ uống Việt Nam) là ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước . Mỗi năm, toàn ngành đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng gần 60 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, hàng năm, các doanh nghiệp trong Ngành còn luôn có nguồn kinh phí lớn dành cho các hoạt động xã hội từ thiện, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đây là những chương trình rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành với cộng đồng…
 
alt
Ngành Đồ uống Việt Nam giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động
 
Như chúng ta đã biết, bia, rượu, nước giải khát là những thức uống có lịch sử văn hoá lâu đời, gắn liền với đời sống của người dân nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ xa xưa, sử dụng rượu, bia đã trở thành nét văn hóa của người Việt, nhất là trong thờ cúng tổ tiên, lễ tết, hiếu hỷ, tiếp khách, gặp mặt bạn bè, gia đình... Thật vậy, nó chỉ là nét văn hóa khi chúng ta sử dụng đồ uống một cách điều độ, có văn hóa, văn minh và nó sẽ tác dụng ngược nếu ta lạm dụng, không kiểm soát được hành vi của mình. Việc nhìn nhận đúng đắn, khách quan, mang tính xây dựng về ngành Đồ uống là rất cần thiết để đảm bảo hài hòa các lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, vừa đóng góp lớn cho kinh tế, xã hội vừa bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn cho xã hội và phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống ở trong nước và doanh nghiệp FDI đều có công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, tự động hóa, cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo sản xuất sạch, an toàn, không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới một số quốc gia trên thế giới... Trong đó có các doanh nghiệp tiêu biểu như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg, ABInbev, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Suntory Pepsico Việt Nam, Coca – Cola Việt Nam... Các thương hiệu lớn đều có các dòng sản phẩm theo phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận.

Không chỉ thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với nhà nước, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, có nhiều chương trình ý nghĩa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững... Đáng kể như các hoạt động ý nghĩa với cộng đồng như chương trình "Tiếp Sức Việt Nam" (SABECO phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực hiện) nhằm tiếp sức cho lực lượng y tế tuyến đầu vì những nỗ lực không ngừng của họ cũng như chia sẻ sự quan tâm đến với cộng đồng trong cuộc chiến chống Covid-19; chương trình HEINEKEN Việt Nam đóng góp 30 tỷ đồng cho các hoạt động bảo vệ môi trường và khôi phục nguồn nước tại Việt Nam; HABECO cũng là một trong những doanh nghiệp luôn thường xuyên quan tâm tới các công tác an sinh xã hội, tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trao nhà tình nghĩa, ủng hộ các quỹ từ thiện, ủng hộ các hộ bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid – 19...

Tập đoàn Tân Hiệp Phát dành kinh phí để xây những cây cầu, mang nguồn nước sạch, tặng những phần quà có giá trị cho nhiều hộ nghèo, các địa phương gặp khó khăn, tài trợ cho nhiều giải thể thao, lễ hội lớn, tri ân những người có công với cách mạng... Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ...

Mặc dù đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội nhưng ngành Đồ uống vẫn chưa được nhìn nhận một cách khách quan, đôi khi còn chịu thiệt thòi so với các ngành khác. Có một thực tế đáng lưu tâm đó là việc nhìn nhận về con số, thống kê mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở nước ta còn mang tính chủ quan, chưa có điều tra khảo sát một cách bài bản mà thường chỉ đưa ra những con số chung chung, cảm tính. Có một số người cho rằng, Việt Nam mức tiêu thụ rượu, bia cao nhất thế giới, nhưng thực chất tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với thế giới.

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng do đại dịch Covid - 19 và chịu tác động từ các chính sách hạn chế đồ uống có cồn nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống gặp rất nhiều khó khăn, tiêu thụ giảm khoảng 20%-30%. Thêm vào đó, cuộc xung đột NgaUkraine đã ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu, nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến cho các doanh nghiệp ngành Đồ uống càng thêm khó khăn. Do liên tiếp chịu các tác động kể trên nên các doanh nghiệp trong ngành rơi vào hoàn cảnh đã khó nay lại khó hơn, ngay cả những doanh nghiệp có tiềm lực cũng sẽ phải mất nhiều thời gian để có thể phục hồi và quay trở lại đà phát triển như trước đại dịch. Việc không quản lý được các loại rượu dân tự nấu cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chính thống, doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trên thị trường hiện nay có khoảng trên 70% rượu dân tự nấu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nằm ngoài kiểm soát của cơ quan quản lý, tổn thất về thuế đối với riêng rượu thủ công gây ra vào khoảng 751,582 triệu USD, chiếm 29% tổng tổn thất về thuế từ khu vực phi chính thức (rượu thủ công, rượu nhập lậu, rượu giả...). Đến nay, sau khi cả nước bước vào trạng thái bình thường mới, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của ngành đồ uống vẫn chưa thể phục hồi như trước do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất... Thời điểm hiện tại các doanh nghiệp ngành vẫn đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn.Trong bối cảnh ngành Đồ uống gặp nhiều khó khăn, việc điều chỉnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có cồn là chưa phù hợp.

Thiết nghĩ, các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống cần đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau khi chịu nhiều tác động kể trên, từ đó các doanh nghiệp mới có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đảm bảo môi trường, vì sự phát triển bền vững.  

Nhân Văn

Các bài viết khác

Xem thêm

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên 450 đơn vị tham gia Triển lãm ProPak Vietnam lần thứ 16 - 2023

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức Họp báo về Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 – nền tảng thúc đẩy sự phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Sáng 10/8, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm – Đồ uống, Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 27 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ chí minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2023”.

Triển lãm quốc tế hàng đầu ngành thực phẩm và đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh - Vietfood & Beverage - Propack 2023

Triển lãm sẽ có quy mô cực lớn với hơn 750 gian hàng, 650 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia & vùng lãnh thổ. Kết nối và kinh doanh với các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.

Triển lãm ProPak Asia sẽ từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023 tại Băng Cốc – Thái Lan

Tập đoàn Informa Markets Thái Lan chính thức khởi động triển lãm hàng đầu “ProPak Asia 2023”, diễn ra từ ngày 14 – 17 tháng 6/2023. Sự kiện này là minh chứng cho sự nỗ lực của các tổ chức nhà nước và tư nhân, hướng đến mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp MICE

 Nâng cao ngành công nghiệp thực phẩm & đồ uống tại Thái Lan lên tầm quốc tế

Informa Markets Thái Lan là công ty trực thuộc Tập đoàn Informa Markets – đơn vị tổ chức triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất thế giới. Buổi họp báo “Sự kiện Công nghệ Thực phẩm của Informa Markets – Food Technology Events by Informa Markets” đã diễn ra ngày 19-4, tại Chiang Mai, đánh dấu bước chuẩn bị đầu tiên cho Triển lãm “ProPak Asia 2023” và “Fi Asia 2023” (Food ingredients Asia 2023).

Khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ - Hội chợ Đồ uống Xuân 2023

Tối 11/01/2023, Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam và Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xuân Giảng Võ – Hội chợ Đồ uống Xuân 2023 . Đây là sự kiện văn hóa truyền thống rất được chờ đợi của người dân Thủ đô Hà Nội và du khách bốn phương vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Công ty CP Bia Hà Nội – Hồng Hà đạt toàn diện các chỉ tiêu năm 2022

Chiều 30/12, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà tổ chức Tiệc tất niên năm 2022 tổng kết, tri ân các khách hàng, đại lý tiêu biểu và trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc . Ông Ngô ...

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.