Ngành Đồ uống Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn từ giải pháp bao bì bền vững

11/04/2023 - 08:26 PM
46.885 lượt xem
Cỡ chữ

Với tinh thần chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với môi trường, ngày 11/4/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng hành cùng Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam tổ chức thảo “Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn".

Toàn cảnh Hội thảo

Đây là dịp hữu ích để các đơn vị liên quan trong ngành đồ uống chia sẻ, thảo luận các kết quả nghiên cứu về bao bì bền vững.

Tham gia Hội thảo có đại diện các cơ quan hữu quan, các chuyên gia, các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống và các cơ quan báo chí, truyền thông...

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Kim Tươi)

 

Phát biểu mở đầu Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho biết, Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020, và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022, có những điểm mới, trong đó bao gồm nhiều quy định góp phần thay đổi công nghệ, hành vi, thói quen trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế - xã hội, theo hướng phát triển các mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phục hồi và phát triển nguồn vốn tự nhiên. “Thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của kinh tế tuần hoàn”, ông Việt nhấn mạnh.

Ông Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng ISPONRE phát biểu tại Hội thảo

(Ảnh: Kim Tươi)

Cùng quan điểm trên, ông Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng ISPONRE, đồng chủ trì Hội thảo cho biết thêm, kinh tế tuần hoàn là một trong những giải pháp ưu tiên, quan trọng được nêu ra trong các định hướng Chính sách của Trung ương, pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống chứa đựng nhiều tiềm năng cao, cơ hội mới cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

“Các doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết kế các sản phẩm, thiết kế quy trình phân phối, tiêu thụ và thu hồi để đảm bảo hạn chế tối đa sử dụng nguyên liệu, vật liệu thô, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế phát sinh chất thải và tác động xấu đến môi trường”, ông Mai Thanh Dung phát biểu.

TS. Lại Văn Mạnh, Trưởng ban Ban Kinh tế tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày về Khung chính sách về kinh tế tuần hoàn & Hướng tiếp cận cho lĩnh vực đồ uống ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ (TERI) phối hợp với Viện Khoa học & Công nghệ Môi trường (INEST) thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) đã có bài trình bày Đánh giá vòng đời (LCA) của các loại bao bì nước giải khát tại Việt Nam. Ông Souvik Bhattacharjya - Phó Giám đốc TERI, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu nhằm mục đích cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các lựa chọn bao bì đồ uống và ý nghĩa bền vững của chúng, giúp các bên liên quan trong chuỗi sản xuất đưa ra những lựa chọn đúng đắn, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn”.

Ông Amit Lahoti - Giám đốc Thương mại Cấp cao kiêm Tổng Giám đốc - Châu Á, Tập đoàn Ball Beverage Packaging chia sẻ tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về Khung chính sách về kinh tế tuần hoàn và Hướng tiếp cận cho lĩnh vực đồ uống ở Việt Nam; giới thiệu nghiên cứu về Giải pháp bao bì bền vững tại Việt Nam; thực trạng tỷ lệ tái chế bao bì đồ uống ở Việt Nam và cơ hội nền kinh tế tuần hoàn.

Bà Trinayana Kaushik giới thiệu nghiên cứu về Giải pháp bao bì bền vững tại Việt Nam của Viện Năng lượng & Tài nguyên Ấn Độ (TERI)

Ông Amit Lahoti - Giám đốc Thương mại Cấp cao kiêm Tổng Giám đốc - Châu Á, Tập đoàn Ball Beverage Packaging chia sẻ thêm: “Tại Việt Nam, hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế và lon TBC-Ball được đánh giá trong nghiên cứu này chứa hơn 76% nguyên liệu tái chế. Trên cơ sở này, chúng tôi rất vui vì lon nhôm đạt được điểm vật liệu tuần hoàn cao nhất.”

Nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt vì nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp đóng gói hướng tới bảo vệ môi trường. Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống tuần hoàn, tập trung vào nội dung tái chế với mức khả thi về mặt công nghệ và tối đa hóa chu kỳ nạp lại của các chai được thiết kế để tái sử dụng.

Ông Souvik Bhattacharjya - Phó Giám đốc Viện Năng lượng và Tài nguyên

Ấn Độ phát biểu tại Hội thảo

Ông Souvik Bhattacharjya - Phó Giám đốc Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ, Trưởng nhóm nghiên cứu về Giải pháp bao bì bền vững tại Việt Nam cho biết, kết quả nghiên cứu cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các lựa chọn bao bì đồ uống và ý nghĩa bền vững của chúng, giúp các bên liên quan trong chuỗi sản xuất đưa ra những lựa chọn đúng đắn, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn. Nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt vì nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp đóng gói hướng tới bảo vệ môi trường. Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống tuần hoàn, tập trung vào nội dung tái chế với mức khả thi về mặt công nghệ và tối đa hóa chu kỳ nạp lại của các chai được thiết kế để tái sử dụng.

Với sự tham dự đông đảo các cơ quan hữu quan, các chuyên gia môi trường, các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống, và các cơ quan truyền thông, báo chí, Hội thảo thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp ngành đồ uống với Chính phủ, thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua việc chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn và thông lệ.

Thanh Nga

Các bài viết khác

Xem thêm

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).

Quảng cáo và mua tạp chí