Người làm “đóng băng thời gian” bằng các khoảnh khắc đong đầy cảm xúc

23/08/2023 - 02:10 AM
310 lượt xem
Cỡ chữ

Đó chính là những mỹ từ mà hơn 80 thầy, cô giáo, hiệu trưởng trường cấp 1, cấp 2 cũng như các doanh nhân, chủ doanh nghiệp dành tặng cho Nhiếp ảnh gia Phạm Hải Phong – CEO Hải Phong Media, ông chủ của một doanh nghiệp ảnh chuyên nghiệp hoạt động tại Hà Nội hơn 10 năm qua.

                                              Vốn yêu thích, tâm huyết với nghề ảnh từ khi còn nhỏ, cộng với cái tâm trong sáng, hướng thiện, chàng thanh niên Phạm Hải Phong luôn ấp ủ ước mơ trở thành một Nhiếp ảnh gia để làm đẹp cho đời thông qua những tác phẩm ảnh. Xuất phát từ một gia đình nghèo, Phạm Hải Phong đã miệt mài, kiên trì đạp xe từ Vĩnh Phúc xuống phố Bà Triệu (Hà Nội) để học nghề chụp ảnh, lưu giữ lại những khoảnh khắc của cuộc đời. Hàng ngày, buổi sáng anh đi học chụp ảnh, buổi chiều lại đi làm thuê kiếm tiền trả học phí và tự xoay xở trong cuộc sống. Mặc dù công việc làm thuê nặng nhọc, vất vả nhưng anh vẫn quyết tâm để thực hiện niềm đam mê và ước mơ của mình.

 

Từ đam mê, tâm lý đến những tấm ảnh có hồn, khách hàng tin tưởng...

Sau khi tốt nghiệp khóa học nghề chụp ảnh, Phạm Hải Phong về quê nhà bắt đầu khởi nghiệp với vai trò là anh “phó nháy” nhiếp ảnh. Khi nhu cầu chụp ảnh đám cưới, chụp ảnh kỷ niệm của xã hội ngày càng tăng lên, anh đã mở 01 tiệm chụp ảnh ở một thị trấn huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, rồi tiếp tục mở thêm một tiệm ảnh nữa, dần dần với mong muốn nâng tầm thương hiệu và dịch vụ ảnh của mình tới nhiều người, nhiều đối tượng khách hàng hơn, anh đã đầu tư phát triển lên thành Viện ảnh Áo cưới Hải Phong. Nghề nhiếp ảnh chuyên nghiệp đã giúp anh có may mắn được gặp và quen biết nhiều tầng lớp, nhiều người trong xã hội, qua đó có thêm vốn sống và kinh nghiệm để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, trong đó trải nghiệm cảm xúc của khách hàng là điều quan trọng nhất với nghề ảnh.

Mỗi lần chụp ảnh kỷ yếu cho các con anh Hải Phong thường xuống trực tiếp chỉ đạo từng slot hình

chất lượng.

Không bằng lòng với những gì đã có, luôn tìm tòi những điều mới mẻ, làm cho khách hàng bất ngờ khi đến với Studio hay tiếp xúc với các concept (ý tưởng) mới mà tiệm ảnh cưới thì không thể thỏa sự cầu thị với nghề, sau 4 năm phục vụ hơn 1.000 các cặp cô dâu chú rể tại tỉnh nhà, năm 30 tuổi, Phạm Hải Phong cùng gia đình của mình lên Hà Nội một lần nữa lập nghiệp với nghề ảnh.

Hà Nội vốn là đất phồn hoa đô thị trăm nghề, chỉ có thể là nhiếp ảnh gia có tiếng, ảnh viện lớn hoặc có sự giúp đỡ về nhân lực, vật lực mới có thể thành công được đối với cái nghề khó khăn này. Nghĩ lại những ngày đầu lên Hà Nội, tay trắng lập nghiệp lại từ đầu, Nhiếp ảnh gia Hải Phong cảm thấy mình luôn may mắn và có nhiều sự động viên của gia đình, đặc biệt là vợ và hai con nhỏ để vượt qua mọi khó khăn, trắc trở trong những ngày tháng lập nghiệp ở Thủ đô. Anh tâm sự: “Có những hôm mải say mê chụp những bộ ảnh sen đẹp tại bãi đá Sông Hồng, hai vợ chồng mình quên cả ăn sáng, ăn trưa ăn tối. Những lúc đó, tự cảm thấy khâm phục mình vì đã vượt qua những khó khăn ấy chỉ với niềm đam mê - nghề lưu giữ các khoảnh khắc cho cuộc đời.

“Có những hôm nắng nóng 37 - 38ºC, vợ phụ giúp quần áo trang phục, hoa sen, hắt sáng, chồng bấm máy cho hơn 60 - 70 khách liên tục từ sáng tới tối. Nếu không phải vì nghề chọn người thì làm sao tôi có được may mắn thành công như ngày hôm nay” - anh Hải Phong nói.

Anh chia sẻ, có lần vì đam mê muốn chinh phục mọi điểm khó khăn nhất của nghề, trong tay có máy ảnh xịn, body xịn, anh mạnh dạn nhận “job” chụp ảnh tại một doanh nghiệp kim cương lớn tại Hà Nội, nhận công việc xong tổng kết kinh phí thấy lỗ cả về thời gian và công sức, nhưng anh lại tự động viên mình đó chính là kinh nghiệm, trải nghiệm chụp kim cương thật sự khó vì sản phẩm thì quá nhỏ mà phải đánh lên được độ sáng của ánh kim cương. Thông qua những điều này, Nhiếp ảnh gia Hải Phong tôi luyện được đức tính cần mẫn, chịu khó học hỏi, lắng nghe tiếng gió chớp ảnh đóng hình qua len hàng ngàn, hàng vạn lần, từ đó anh có nhiều kinh nghiệm quý báu để đi lên từ một thợ ảnh những năm mới tốt nghiệp nay đã thành một Nhiếp ảnh gia có tiếng ở đất Hà thành.

Sự khác biệt của Hải Phong Media so với các studio ảnh ở Hà Nội mà ông chủ studio Hải Phòng cùng với hơn 30 nhân viên luôn nhớ đến và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích đề ra, đó chính là tạo sự thoải mái cho khách hàng. Đây được coi là điều đáng giá nhất giúp Hải Phong Media luôn làm hài lòng khách hàng, chính họ là người chia sẻ, quảng bá cho thương hiệu ảnh Hải Phong. Khách đến với Nhiếp ảnh gia trong các lần đầu họ thường không cởi mở, căng cứng, cơ mặt không giãn ra được nên bức ảnh khó mà tỏa sáng và sẽ không có hồn như người ta vẫn thường nói. Không phải thiết bị chụp ảnh đẹp tối tân sẽ tạo ra một bức ảnh đẹp, mà bức ảnh muốn đẹp phải có cái tâm của người chụp ảnh gửi gắm vào cũng như nhìn được cái thần thái để chớp được khoảnh khắc trong tích tắc, bắt trọn cái thần, vẻ tự nhiên của nhân vật. Để một bức ảnh có hồn thì nhiếp ảnh gia cũng phải biết cách tạo không khí vui vẻ, cởi mở, để nhân vật nở nụ cười tự nhiên, dáng vẻ ăn khớp với cái hồn của khuôn mặt. Điều đặc biệt là Hải Phong Media là nơi duy nhất có chính sách bảo hành trọn đời cho các slot ảnh, nếu khách chụp ảnh không ưng ý, Công ty sẽ lập tức chuyển khoản lại tiền kinh phí chụp ảnh cho khách. Chính vì làm việc chuyên nghiệp, chỉn chu, tâm huyết, coi niềm vui của khách hàng cũng như niềm vui của mình nên hơn 10 năm làm nghề, Hải Phong chưa bao giờ phải trả lại tiền cho khách mà toàn nhận được những lời cảm ơn có cánh vì ảnh rất đẹp, có hồn, khiến khách hàng hài lòng. Có những gia đình từ con cho tới bố mẹ thậm chí cả ông bà đều trở thành những khách hàng thân thiết, coi như người nhà sau khi sử dụng dịch vụ của ông chủ Hải Phong Media nhiệt tình, có tâm với nghề.

Có lần, một khách hàng đến nhờ chụp lại bộ ảnh cho công ty họ vì trước đó chụp ở tiệm ảnh khác bị hỏng, không ưng ý. Khách hàng này là một công ty chuyên về sản xuất phần mềm với hơn 280 kỹ sư, nhân viên. Vị khách này rất buồn và nhận lại một mớ hỗn độn mà ekip chụp ảnh trước họ chụp hỏng, nhìn không chuyên nghiệp không nhận được tấm ảnh nào tâm đắc. Hải Phong Media nhận chụp lại bộ ảnh với sức ép về thời gian chỉ được chụp lại trong vòng 4 tiếng thay vì ekip kia được chụp cả 2 ngày. Vị khách đưa ra yêu cầu chỉ được thành công không được thất bại vì thời gian rất gấp, sắp đến sự kiện quan trọng của Công ty họ. Ông chủ Hải Phong Media đã nhận lời và bố trí, “bài binh bố trận” cho toàn bộ ekip của mình bắt tay thực hiện, anh phân công từng người, từng hạng mục sao cho ăn khớp. Kết quả là bộ ảnh thành công ngoài mong đợi và được sếp của doanh nghiệp phần mềm đó “Bo” cho ekip của Hải Phong gấp đôi số tiền chụp ảnh. Thế mới thấy, nghề ảnh chỉ cần “gãi đúng chỗ ngứa” là giải quyết trọn nỗi đau khiến họ “sướng trở lại” thì không có gì là không thể.

Thêm khách hàng, thêm kinh nghiệm và luôn sẵn lòng sẻ chia với cộng đồng

Anh Hải Phong trải lòng: “Bên cạnh những thành công thì cũng có những khó khăn vất vả tưởng khó mà vượt qua. Hơn chục năm lập nghiệp ở Hà Nội, có những lần tôi định từ bỏ nghề nghiệp bởi ngoài thị trường nhiều doanh nghiệp, tiệm ảnh, ảnh viện, phá giá thị trường, chụp ảnh hoặc quảng cáo không như chất lượng quảng cáo. Doanh nghiệp Hải Phong Media thì lại chưa một lần quảng cáo trên thị trường, chúng tôi tối ưu quy trình, đưa phần quảng cáo đó vào dịch vụ để khách hàng được bộ ảnh ưng ý, họ truyền miệng giới thiệu nhau đến với Hải Phong Media là chúng tôi thành công...”.

Anh Phạm Hải Phong đến trường Đại học Mở trao học bổng dạy nghề chụp ảnh cho sinh viên nghèo trong chuỗi hoạt động chia sẻ giá trị yêu thương cho xã hội.

Làm nghề ảnh, được tiếp xúc nhiều người là những bài học quý giúp anh xử lý tình huống hiệu quả, hài hòa hơn. Hải Phong tâm sự: Pha chụp ảnh “hú hồn” nhất chính là có những hôm do quá bận nhiều job chụp ảnh quan trọng, không phải vì khách có địa vị chèn lịch của một gia đình cần chụp ảnh cho cả nhà kỷ niệm cho bạn nhỏ cần đi du học. Anh khách là CEO của doanh nghiệp muốn tăng gấp đôi thậm chí gấp 3 thù lao để Hải Phong hủy hẹn, và mình vẫn sắp xếp nhân lực chụp kịp thời, làm hài lòng các khách hàng. Với sự chuyên nghiệp và hiểu chuyện nên chỉ trong 30 phút, ekip của Hải Phong Media đã hoàn thành bộ ảnh gia đình mà vẫn đảm bảo đẹp, kịp thời giao ảnh cho gia đình trước khi con họ đi du học. Ngay sau đó, ekip của anh lập tức đến phim trường để chụp ảnh cho vị giám đốc “đặc biệt” đến nơi mới biết vị khách là một nhân vật quan trọng có tầm ảnh hưởng, nếu là một tay chụp ảnh non cơ sẽ bị áp lực tâm lý, cầm máy sẽ không thoải mái, nhưng nhờ có kinh nghiệm và cách gợi chuyện nên chỉ sau 10 phút người chụp và nhân vật đã có sự tương tác cởi mở, tâm lý thoải mái hơn, coi khách cũng là một vị khách bình thường thì mới có tấm ảnh thần thái đặc biệt được. Vậy cũng là một bí quyết của nghề ảnh, hãy coi tất cả các vị khách đến với chúng ta đều là vị khách đặc biệt ngày hôm đó.

Chia sẻ về nghề, Hải Phong tâm sự: Chụp ảnh người đã khó mà chụp cho đồ vật (hay còn gọi là chụp ảnh sản phẩm) lại càng khó hơn. Thật ra, làm sao để người xem thưởng thức một tấm ảnh đẹp cảm thấy say mê tấm ảnh đó như thể vừa nhấp một ngụm rượu vang ngon mà cảm thấy say cả đời thì mới là cái khó. Cũng có lần qua chụp ảnh cho ông chủ hầm rượu vang mà phải qua thẩm 5-7 loại rượu nghe hết tâm sự cuộc đời và nghề rượu của anh chủ rồi về lên ý tưởng chụp bộ ảnh cho một công ty có doanh thu cả 100 tỷ đồng. Bộ ảnh chưa tới 100 triệu nhưng khi xem bộ ảnh phải đẳng cấp, xịn xò, và ra được cái chất của rượu vang tới từ Ý, hay Pháp phong cách Châu Âu đâu phải dễ dàng gì. Không xoáy vào cảm xúc “cha nuôi” của những chai rượu; hiểu về bí tích rượu vang thì sao mà chinh phục được anh chủ hầm rượu sau thành người bạn tri kỷ thân thiết của anh hiện nay.

Nói về cấp độ chụp ảnh, khi được hỏi gói chụp ảnh nào là khó nhất, Nhiếp ảnh gia Hải Phong chia sẻ: Theo tôi, trong các gói chụp như ảnh profile, ảnh nhân hiệu, ảnh gia đình, ảnh nghệ thuật, thì chụp ảnh kỷ yếu là khó nhất. Khó là bởi khi chụp ảnh cho các bạn nhỏ vốn hiếu động tinh nghịch, một cô với 20 - 30 trò, hoặc chụp ảnh kỷ yếu cho cả trường làm sao hiểu hết được tính cách cá tính của từng bạn nhỏ để lưu lại được hết những khoảnh khắc của các con chính là thể loại ảnh chụp khó nhất. Vào mùa cao điểm, có những tháng, Hải Phong Media phải giao cho khách từ 5000 tới 9000 bộ ảnh kỷ yếu, cũng không ngoa khi nói Hải Phong Media là doanh nghiệp chụp nhiều ảnh kỷ yếu nhất Việt Nam hoặc chụp ảnh kỷ yếu nhiều thầy cô và các bạn nhỏ nhất.

Có thể nói, Nhiếp anh gia Hải Phong không chỉ có tâm huyết, sức khỏe dồi dào mà còn có tính kiên trì, bền bỉ mới có thể chụp được nhiều đối tượng khách hàng, nhất là chụp kỷ yếu cho các cháu nhỏ. Tới chụp ở các trường Tiểu học, mình còn chứng kiến được sự lớn lên của các bé, từ ngày đầu các con bẽn lẽn vào lớp 1 thấp bé hơn cô giáo cả 2 - 3 cái đầu, nhưng sau 5 năm học các bé kết thúc cấp 1 trò đã cao ngang tai cô vậy mà chỉ vài năm sau khi ra trường cấp 2 trò đã cao hơn cô giáo. Không phải nghề nào trong trăm vạn nghề lại có một nghề “vi diệu” tới vậy há chẳng phải là nghề làm ngưng đọng lại thời gian bằng những khoảnh khắc của tình yêu đó sao.

Hơn 4 năm sinh hoạt trong cộng đồng doanh nghiệp kết nối toàn cầu (Business Network International, viết tắt là BNI) thấm nhuần triết lý cho đi, ông chủ của Hải Phong Media luôn thực hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, cho đi với xã hội.

Hàng năm, ngoài các talkshow đi chia sẻ về tình yêu thương cuộc sống, kinh nghiệm nghề ảnh, anh Phạm Hải Phong còn đại diện cho doanh nghiệp tới các trường trao các khoản học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó, chỉ cần các bạn có đam mê với nghề ảnh các bạn sinh viên sẽ được đào tạo dạy nghề từ 3 đến 6 tháng, có thể hành nghề kiếm tiền phụ giúp thêm gia đình.

Nếu không có sự đong đầy cảm xúc của nhiếp ảnh gia chăm chút từng khuôn hình và sự hợp tác mở lòng của hàng vạn khách hàng trong hơn 10 năm qua thì chắc chắn chúng ta sẽ không có một Nhiếp ảnh gia Hải Phong yêu nghề, tâm huyết với nghề và muốn thông qua tài năng của mình dâng hiến cho đời những tấm ảnh đẹp còn lại với thời gian. 

Lương Hải

Các bài viết khác

Xem thêm

Bánh tôm Hồ Tây, Bia Trúc Bạch - Tạo nên nét văn hóa ẩm thực thu hút khách du lịch

Không biết có tự bao giờ, bánh tôm Hồ Tây tồn tại mãi với thời gian, là nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hà Nội. Ngon, lạ, thanh tao, có sức hút với du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với Thủ đô yêu dấu.

Đâu là nguyên nhân của bệnh thừa cân béo phì, câu trả lời từ thực tế...

Qua khảo sát thực tế và hỏi ý kiến phụ huynh cho thấy, tình trạng thừa cân béo phì (TCBP) ở trẻ nhỏ là do nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ ăn thừa dinh dưỡng, ăn đồ chiên rán nhiều, lười vận động, chứ không phải do nước giải khát có đường

Đảng bộ VBA, Hội Cựu chiến binh Hiệp hội với hành trình “Về Nguồn” ở Điện Biên, Sơn La

 Hòa trong không khí của cả nước hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), triển khai thực hiện Công văn số 04/CV-TG-CCB ngày 11/1/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội về việc “Tuyên truyền 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1494 - 07/5/2024) nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), từ ngày 22/4 đến ngày 26/4/2024

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024

Với chủ đề "Thăng Long-Hà Nội, Thủ đô quyến rũ", Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4/2024 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với nhiều nội dung hấp dẫn.

“Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”và phổ biến các quy định mới về an toàn thực phẩm

Sáng 20/4, tại Hải Dương, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam (VINAFOSA) chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương với sự hỗ trợ tích cực của Công ty Cổ phần Phát triển Dinh dưỡng Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo

Tại sao trầm cảm lại phổ biến trong cuộc sống hàng ngày?

Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật trên toàn cầu

Ngọt ngào mật hoa dừa

Có một thứ đồ uống của Việt Nam mình rất ngon và bổ dưỡng mà tôi tin chắc nhiều người còn chưa biết. Bạn đã nghe đến mật hoa dừa bao giờ chưa? Đã thử uống chưa?

Du lịch khám phá ẩm thực, đồ uống: Xu hướng được du khách ưa chuộng

Theo khảo sát của một ứng dụng đặt khách sạn nổi tiếng ở Việt Nam ủy thác nghiên cứu với 27.730 khách du lịch ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 1.000 du khách Việt Nam cho thấy, Du lịch khám phá ẩm thực sẽ là một trong những xu hướng được du khách ưa chuộng cho các chuyến du lịch vào năm sau.

Festival Thu Hà Nội năm 2023: Tỏa sáng âm hưởng miền di sản

Với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu”, chương trình “Festival Thu Hà Nội năm 2023” diễn ra từ ngày 29/9-1/10 bao gồm nhiều nội dung phong phú, đặc sắc góp phần tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Thủ đô Hà Nội, mang đến cho du khách và người dân địa phương những trải nghiệm đáng nhớ.

Quảng cáo và mua tạp chí