Nhà hàng, đại lý kinh doanh bia, rượu lại thêm khó khăn…

10/02/2020 - 03:00 PM
265 lượt xem
Cỡ chữ
Sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và đường sắt) có hiệu lực nhìn chung đã góp phần nâng cao ý thức của người dân.
Song cũng đã tác động không nhỏ đến các đơn vị sản xuất, kinh doanh bia, rượu nói chung và kinh doanh tại các nhà hàng, quán ăn nói riêng. Nhất là trong bối cảnh dịch corona hiện nay.

alt
 
Nhà hàng chịu tác động lớn, thua lỗ…
Mới đây, phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục thực hiện chuyến khảo sát tại một số địa chỉ nhà hàng, đại lý kinh doanh bia, rượu để ghi nhận tình hình thực tế trong tháng 1 và tháng 2/2020.
Theo ghi nhận tại một số đại lý chuyên phân phối bia, rượu cũng ghi nhận tình trạng kinh doanh chịu tác động lớn từ khi Nghị định 100 có hiệu lực. Chị Hoàng Thị V – Chủ cửa hàng kinh doanh rượu, bia trên đường Vũ Trọng Phụng (Hà Nội) cho biết: Dịp Tết Nguyên đán năm ngoái cửa hàng nhập về 7000 – 10000 thùng bia các loại và bán ra cũng rất nhanh có ngày bán tới cả trăm thùng nhưng năm nay tình hình mua bia Tết cũng giảm xuống rất nhiều. Năm nay giá 1 số hãng bia tăng giá và nhu cầu người dân giảm nên chúng tôi cũng không dám nhập về nhiều tích trữ như các năm trước. Thay vì chuyên bán rượu, bia như mọi năm thì năm nay quán cũng bán thêm nhiều giỏ quà, bánh kẹo phục vụ mua sắm Tết.
Ghi nhận phản ánh của một công ty chuyên nhập khẩu rượu vang cho biết tình hình kinh doanh rượu dịp sau Tết bị ảnh hưởng rất lớn từ Nghị định 100 cũng như dịch virus Corona làm lượng khách tới mua hàng không có và công ty đã phải hoãn lại một số chương trình kích cầu thương mại. Ước tính dịp Tết Nguyên đán công ty giảm khoảng 1/3 lượng doanh thu do chịu tác động của Nghị định 100. Hàng hóa nhập về trước Tết vẫn còn nhiều nên hiện nay công ty chưa nhập tiếp dự kiến khoảng tháng 5, 6 mới triển khai nhập hàng về. Nhận thấy tình hình buôn bán sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn nên công ty đang tìm phương án phát triển thêm một số lĩnh vực khác.
Việc kinh doanh bia, rượu tại một số siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội cũng ghi nhận tiêu thụ chững hơn so với mọi năm. Theo chia sẻ của một nhân viên bán hàng tại siêu thị Big C cho biết: So với dịp Tết mấy năm trước thì nhu cầu tiêu thụ bia năm nay giảm đáng kể, không còn cảnh nhà nhà mua bia dùng Tết. Nhìn chung người dân vẫn mua bia, rượu phục vụ nhu cầu Tết nhưng với số lượng ít hơn, mỗi người chỉ mua 1, 2 thùng.
Theo chị Hà – chủ cửa hàng tạp hóa trên phố Nghĩa Tân cho biết: Dịp Tết Nguyên đán vừa qua cửa hàng cũng vẫn nhập hàng về phục vụ bán cả trong Tết và ngoài Tết nhưng không dám nhập số lượng lớn. Lượng tiêu thụ năm nay giảm hơn so với mọi năm. Bởi có vị trí gần chợ, mọi người mua sắm nhiều nên cửa hàng vẫn tiêu thụ được nhưng rất chậm. Ra Tết cửa hàng mình mới mở hàng lại được vài ngày nay nhưng khách mua bia, rượu hầu như không có.
 
alt

Dạo quanh các nhà hàng, đại lý kinh doanh bia, rượu ở Hà Nội, chúng tôi đều cảm nhận được những ý kiến than phiền do tác động của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Quản lý nhà hàng bia hơi ở đường Trung Kính (Hà Nội) bày tỏ: “Từ khi có Nghị định 100, quán chúng tôi chịu ảnh hưởng lớn do lượng khách tới quán giảm đột ngột, đặc biệt là buổi trưa khách rất vắng vẻ, buổi tối chỉ lác đác vài ba bàn. Các khách hàng tới quán nếu vẫn sử dụng bia thì thường dùng bia hơi, bia chai có nồng độ cồn thấp nhưng số lượng sử dụng không nhiều như trước kia. Nhằm hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho khách, nhà hàng đã cử nhân viên trông xe qua đêm cho khách, gọi taxi, grap giúp khách để về nhà. Đối với khách đi ô tô thì nhân viên nhà hàng sẽ hỗ trợ đưa khách về tận nhà. Nhà hàng còn liên kết với bãi xe gần đây để khách gửi xe lại. Tuy nhiên vẫn có nhiều người tự điều khiển xe máy về nhà”.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn H- Chủ quán bia trên đường Tô Hiệu (Hà Nội) cho biết: “Tình trạng kinh doanh của nhà hàng và những quán xung quanh đều bị sụt giảm, gây thiệt hại cho những người làm nghề kinh doanh như chúng tôi. Khách tới quán giảm đột ngột, không còn đông đúc như trước kia. Tình hình kinh doanh trước và sau Tết Nguyên đán không mấy khả quan, hy vọng thời tiết ấm lên thì khách hàng sẽ lại đến ăn uống. Để khắc phục tình trạng trên, quán chúng tôi đã đưa ra phương án hỗ trợ đưa khách về nhà miễn phí trong bán kính 5km. Đối với những khách hàng đi ô tô, nhà hàng đã có nhân viên sẵn sàng đưa khách về tận nhà miễn phí cũng trong bán kính 5km. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những giải pháp trước mắt của nhà hàng, về lâu dài những người làm kinh doanh buôn bán như chúng tôi vẫn hy vọng quy định của nhà nước có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế, nên có một giới hạn cho phép về nồng độ cồn, nếu uống quá mức đó thì xử lý nghiêm. Bởi lẽ theo như quy định hiện nay việc nghiêm cấm về nồng độ cồn là rất khắt khe, cứng nhắc và nhiều khi chưa hiệu quả. Đối với nhà hàng chỉ hỗ trợ đưa khách về nhà chứ không bắt buộc khách phải để xe lại nhà hàng, nhiều trường hợp khách chỉ uống 1,2 cốc bia và nhà gần nên vẫn tự điều khiển phương tiện cá nhân”.
 
alt

Quản lý nhà hàng bia trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Tình hình khách tới quán những ngày đầu năm có giảm hơn so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Kể từ khi Nghị định 100 có hiệu lực thì lượng khách tới quán cũng giảm hơn so với trước đây. Nếu như những năm trước, thời điểm trước Tết, các nhóm bạn bè, đồng nghiệp thường tổ chức liên hoan tất niên nên khách tới quán rất đông, đặc biệt là vào buổi tối. Nhà hàng rất lo ngại khi lượng khách ngày một giảm, báo hiệu một năm nhiều khó khăn. Tình hình thời tiết mưa nhiều, rét kéo dài và dịch corona cũng ảnh hưởng đến kinh doanh ăn uống…”.
Cũng theo người quản lý này thì khách tới nhà hàng chủ yếu đi bằng taxi, một số ít thì đi bằng phương tiện cá nhân. Nhà hàng hỗ trợ khách hàng bằng cách trông xe qua đêm miễn phí và hỗ trợ gọi taxi chở khách về nhà sau khi đã uống rượu, bia.
“Trước đây tầm 5, 6 giờ chiều là các bàn chật cứng khách, người ra người vào rất đông. Quán mình tuy quy mô không quá lớn nhưng có khoảng 20 bàn phục vụ lượng khách luân phiên. Tuy nhiên, từ sau khi có Luật và Nghị định thì khách tới quán ít hơn, hiện chủ yếu là những khách quen thân nhiều năm, nhà gần quán. Những ngày đầu Xuân, khách đến quán cũng vắng hơn trước một phần do thời tiết những ngày đầu năm lạnh sâu, dịch bệnh và đa số khách tới quán chỉ gọi vài cốc bia hơi và những đồ nhậu đơn giản. Nói chung tình hình kinh doanh bia ngày càng khó khăn” - Chủ quán bia trên đường Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội) chia sẻ.
 
alt

Xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế
Tại nhà hàng lẩu nướng trên đường Trần Quốc Hoàn (Hà Nội), quản lý nhà hàng chia sẻ: Nhìn chung khách tới quán đa phần là các bạn trẻ, họ thường gọi nhiều loại đồ uống khác nhau từ bia, rượu, nước ngọt. Sau khi Nghị định 100 có hiệu lực thì lượng bia tiêu thụ tại nhà hàng giảm hơn trước rất nhiều. Nhà hàng chủ yếu kinh doanh bia lon, bia chai nhưng gần đây số lượng khách sử dụng bia rất hạn chế. Hiện nay, thay vì sử dụng đồ uống có cồn như trước đây thì nhiều khách có xu hướng chuyển sang dùng nước ngọt, nước suối và các loại đồ uống khác...
Nhận thấy tình hình kinh doanh “ế ẩm” cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số nhà hàng như nhà hàng Hải Xồm vẫn chưa khai Xuân trở lại. Nhận định năm 2020 là một năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và kinh doanh bia, rượu nói riêng vì chịu nhiều tác động cùng lúc do tác động của chính sách, ảnh hưởng do dịch bệnh, thời tiết.... Từ những sụt giảm trong kinh doanh mà kéo theo nhiều ảnh hưởng như: giảm việc làm, nộp ngân sách nhà nước của ngành này cũng giảm xuống...
Thiết nghĩ, các quy định về nồng độ cồn nên được xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, nhiều người cho rằng nên có một ngưỡng giới hạn về nồng độ cồn, nếu ai vượt qua ngưỡng đó thì xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Drinktec 2025 – Khi triển lãm ngành đồ uống phản chiếu sự dịch chuyển toàn cầu

Drinktec - triển lãm được coi là “kim chỉ nam” của ngành công nghiệp bia, rượu và nước giải khát, năm nay đã để lại nhiều suy ngẫm. Thay vì sự bùng nổ quen thuộc, Drinktec 2025 mang đến một bức tranh trầm lắng hơn: số lượng gian hàng giảm, khách tham quan thưa thớt, thời gian trải nghiệm rút ngắn. Nhưng ẩn sau sự thu hẹp quy mô là những tín hiệu quan trọng về xu hướng địa kinh tế, chính sách toàn cầu và chiến lược ngành.

Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng

Triển lãm Vitafoods Asia 2025 được tổ chức đồng thời với Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 diễn ra từ ngày 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan. Triển lãm do Informa Markets tổ chức, sự kiện đóng vai trò như một bệ phóng để ngành thực phẩm Thái Lan nắm bắt cơ hội trong thị trường dinh dưỡng chức năng quốc tế, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự quan tâm ngày càng cao đến chăm sóc sức khỏe dự phòng và lối sống lành mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

FI Asia 2025 - Sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”. Fi Asia Thailand là một phần trong chuỗi sự kiện Fi toàn cầu kể từ năm 1996, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Theo các nghiên cứu thị trường hàng đầu, khu vực ASEAN được công nhận là một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất về nguyên liệu thực phẩm.

Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Fi Asia Thái Lan 2025: Sắp diễn ra với những đổi mới và góc nhìn chiến lược

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025: Điểm hẹn kết nối ngành Thực phẩm và Đồ uống

Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Quảng cáo và mua tạp chí