Những kiến nghị của VBA nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

26/08/2021 - 08:00 AM
446 lượt xem
Cỡ chữ
Tham gia hội thảo trực tuyến “Duy trì sản xuất trong thời kỳ dịch Covid-19: Vấn đề và giải pháp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp tổ chức, bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam đã có bài phát biểu góp ý kiến nhằm giúp doanh nghiệp trong ngành tháo gỡ khó khăn. Dưới đây là những kiến nghị cụ thể của VBA tại hội thảo.
alt
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp ngành Đồ uống vẫn duy trì cung ứng đa dạng các sản phẩm tới người tiêu dùng
Ngành Đồ uống là một ngành đóng góp cho ngân sách cho các địa phương rất lớn, hàng năm ngành đóng góp khoảng 60 ngàn tỉ cho ngân sách nhà nước, đã tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng.

Đợt dịch lần thứ 4 này đã ảnh hưởng rất lớn tới các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp ngành Đồ uống nói riêng.

1. Sản lượng đồ uống sản xuất và tiêu thụ tại thị trường sụt giảm đáng kể ~ 10% mặc dù quý I/2021 so với năm 2020 có nhiều chuyển biến nhưng so với năm 2019 thì doanh thu vẫn sụt giảm trên 10%, do ngành Đồ uống là một ngành dịch vụ, chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ.

2. Người lao động ở một số ngành phụ trợ, nhà hàng bị mất việc làm... có doanh nghiệp giảm sản lượng tới 50% dù áp dụng mọi biện pháp, nhiều nhà máy, doanh nghiệp mới thành lập vẫn còn khoản vay lớn nên không sản xuất đủ công suất thiết kế thì sẽ không trụ nổi và dẫn tới có thể phá sản, giải thể.

3. Vấn đề lưu thông sản phẩm đồ uống (bia,...) của doanh nghiệp tại một số tỉnh phía Nam gặp khó khăn trong quá trình lưu thông qua các chốt, trạm, bởi sản phẩm đồ uống (bia,...) bị liệt vào danh mục hàng hóa, thực phẩm không thiết yếu. Ngày 29/7, Chính phủ đã kịp thời có ra văn bản số 5187/VPCP-CN tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

4. Theo quy định thì tiền thuê đất các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp theo chu kỳ 05 năm sẽ thay đổi 01 lần theo chiều hướng tăng lên cũng sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.
Cũng như các ngành hàng khác, ngành đồ uống đã và đang bị ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, do ngành đồ uống là ngành dịch vụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ. Để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp Đồ uống đã và đang cố gắng áp dụng mọi biện pháp để duy trì sản xuất, kinh doanh như:

+Cắt giảm lao động, giảm giờ làm, giảm lương, giảm tối đa các chi phí, bên cạnh đó nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mới, đổi mới cách phân phối sản phẩm mới như bán hàng online, tăng cường phương thức bán hàng tại các chuỗi siêu thị... để giảm thiểu chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

+Mặc dù các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống là ngành luôn bị thiệt thòi hơn các ngành khác ngay cả trong việc được hưởng các gói hỗ trợ từ Chính phủ, song các doanh nghiệp trong ngành đồ uống vẫn đã và đang cố gắng chủ động trong điều kiện có thể để chia sẻ và giảm bớt gánh nặng phần nào của Chính phủ trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.      
          
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam xin nêu ra một số đề xuất, giải pháp, kiến nghị như sau:

Thứ nhất: Với tình hình hiện nay, để duy trì sản xuất (dù đối với doanh nghiệp có áp dụng 3 tại chỗ hay không) thì bên cạnh việc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, Chính phủ cũng nên xem xét đẩy mạnh, đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người lao động ở các doanh nghiệp, đặc biệt là nên cân nhắc và xem xét ưu tiên đối tượng người lao động trong các khu công nghiệp vì đó là nơi tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm cao. Hơn nữa, người lao động là đối tượng tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Thứ hai: Ngoài việc chăm lo cho sức khỏe của người dân, Chính phủ cũng cần chăm lo cho sức khỏe của doanh nghiệp. Chính phủ cần xem xét, áp dụng nhiều chính sách, tích cực có hiệu quả, nhanh hơn nữa, từ đó mới duy trì và phục hồi được doanh nghiệp.

Thứ ba: Tiếp tục duy trì, gia hạn và triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống để tạo động lực, tiếp sức cho doanh nghiệp và người lao động.

Thứ tư: Đối với tiền thuê đất tại các khu công nghiệp, theo chu kỳ 5 năm sẽ điều chỉnh và có xu hướng điều chỉnh tăng, vì vậy, chúng tôi kiến nghị tại thời điểm này tạm dừng chưa nên tăng giá tiền thuê đất tại các khu công nghiệp; nên giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt;

Thứ năm: Nên cắt giảm hết các chi phí chưa cần thiết để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp, các phí như: phí bảo hiểm, phí công đoàn…

Nguồn: VBA

Các bài viết khác

Xem thêm

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam bắt nhịp xu hướng phát triển xanh và bền vững

Ngày 07/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Quảng cáo và mua tạp chí