Những kiến nghị của VBA nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

26/08/2021 - 08:00 AM
293 lượt xem
Cỡ chữ
Tham gia hội thảo trực tuyến “Duy trì sản xuất trong thời kỳ dịch Covid-19: Vấn đề và giải pháp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp tổ chức, bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam đã có bài phát biểu góp ý kiến nhằm giúp doanh nghiệp trong ngành tháo gỡ khó khăn. Dưới đây là những kiến nghị cụ thể của VBA tại hội thảo.
alt
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp ngành Đồ uống vẫn duy trì cung ứng đa dạng các sản phẩm tới người tiêu dùng
Ngành Đồ uống là một ngành đóng góp cho ngân sách cho các địa phương rất lớn, hàng năm ngành đóng góp khoảng 60 ngàn tỉ cho ngân sách nhà nước, đã tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng.

Đợt dịch lần thứ 4 này đã ảnh hưởng rất lớn tới các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp ngành Đồ uống nói riêng.

1. Sản lượng đồ uống sản xuất và tiêu thụ tại thị trường sụt giảm đáng kể ~ 10% mặc dù quý I/2021 so với năm 2020 có nhiều chuyển biến nhưng so với năm 2019 thì doanh thu vẫn sụt giảm trên 10%, do ngành Đồ uống là một ngành dịch vụ, chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ.

2. Người lao động ở một số ngành phụ trợ, nhà hàng bị mất việc làm... có doanh nghiệp giảm sản lượng tới 50% dù áp dụng mọi biện pháp, nhiều nhà máy, doanh nghiệp mới thành lập vẫn còn khoản vay lớn nên không sản xuất đủ công suất thiết kế thì sẽ không trụ nổi và dẫn tới có thể phá sản, giải thể.

3. Vấn đề lưu thông sản phẩm đồ uống (bia,...) của doanh nghiệp tại một số tỉnh phía Nam gặp khó khăn trong quá trình lưu thông qua các chốt, trạm, bởi sản phẩm đồ uống (bia,...) bị liệt vào danh mục hàng hóa, thực phẩm không thiết yếu. Ngày 29/7, Chính phủ đã kịp thời có ra văn bản số 5187/VPCP-CN tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

4. Theo quy định thì tiền thuê đất các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp theo chu kỳ 05 năm sẽ thay đổi 01 lần theo chiều hướng tăng lên cũng sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.
Cũng như các ngành hàng khác, ngành đồ uống đã và đang bị ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, do ngành đồ uống là ngành dịch vụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ. Để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp Đồ uống đã và đang cố gắng áp dụng mọi biện pháp để duy trì sản xuất, kinh doanh như:

+Cắt giảm lao động, giảm giờ làm, giảm lương, giảm tối đa các chi phí, bên cạnh đó nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mới, đổi mới cách phân phối sản phẩm mới như bán hàng online, tăng cường phương thức bán hàng tại các chuỗi siêu thị... để giảm thiểu chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

+Mặc dù các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống là ngành luôn bị thiệt thòi hơn các ngành khác ngay cả trong việc được hưởng các gói hỗ trợ từ Chính phủ, song các doanh nghiệp trong ngành đồ uống vẫn đã và đang cố gắng chủ động trong điều kiện có thể để chia sẻ và giảm bớt gánh nặng phần nào của Chính phủ trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.      
          
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam xin nêu ra một số đề xuất, giải pháp, kiến nghị như sau:

Thứ nhất: Với tình hình hiện nay, để duy trì sản xuất (dù đối với doanh nghiệp có áp dụng 3 tại chỗ hay không) thì bên cạnh việc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, Chính phủ cũng nên xem xét đẩy mạnh, đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người lao động ở các doanh nghiệp, đặc biệt là nên cân nhắc và xem xét ưu tiên đối tượng người lao động trong các khu công nghiệp vì đó là nơi tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm cao. Hơn nữa, người lao động là đối tượng tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Thứ hai: Ngoài việc chăm lo cho sức khỏe của người dân, Chính phủ cũng cần chăm lo cho sức khỏe của doanh nghiệp. Chính phủ cần xem xét, áp dụng nhiều chính sách, tích cực có hiệu quả, nhanh hơn nữa, từ đó mới duy trì và phục hồi được doanh nghiệp.

Thứ ba: Tiếp tục duy trì, gia hạn và triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống để tạo động lực, tiếp sức cho doanh nghiệp và người lao động.

Thứ tư: Đối với tiền thuê đất tại các khu công nghiệp, theo chu kỳ 5 năm sẽ điều chỉnh và có xu hướng điều chỉnh tăng, vì vậy, chúng tôi kiến nghị tại thời điểm này tạm dừng chưa nên tăng giá tiền thuê đất tại các khu công nghiệp; nên giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt;

Thứ năm: Nên cắt giảm hết các chi phí chưa cần thiết để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp, các phí như: phí bảo hiểm, phí công đoàn…

Nguồn: VBA

Các bài viết khác

Xem thêm

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Quảng cáo và mua tạp chí