Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”

27/12/2023 - 08:10 PM
1.141 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng ngày 27/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam –VBA) tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”.
 
Đại biểu tham dự Tọa đàm
 
Tham dự Tọa đàm có Nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Xưa và Nay; GS.TS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khoa học giáo dục và Môi trường, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA; bà Nguyễn Thị Phi Nga – Kiểm soát viên thị trường Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương); TS.BS Lê Quang Thuận – Phó Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai; PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội; ông Tống Nguyên Long – Phó giám đốc Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO); ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam, đại diện một số cơ quan báo chí, đại diện người tiêu dùng...
 
Hiện nay, tình trạng ngộ độc rượu do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa chất methanol đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, hơn nữa tình trạng mua bán rượu không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường còn ảnh hưởng tới các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhà nước và người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi do không thu được thuế và sử dụng sản phẩm không được kiểm soát, không đảm bảo chất lượng, an toàn...
 
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm
 
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho biết, rượu không rõ nguồn gốc là một vấn đề tồn tại cần có biện pháp quản lý hiệu quả hơn nữa để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đây là một trong những nỗi lo, nỗi quan tâm của nhiều người dân cũng như các cơ quan quản lý. Mục tiêu của Tọa đàm là nhằm ghi nhận ý kiến của đại diện cơ quan quản lý, hiệp hội, nhà khoa học, bác sỹ, chuyên gia, của doanh nghiệp sản xuất, từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc sử dụng rượu một cách có văn hóa, an toàn, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, nhất là có thêm thông tin để lựa chọn đồ uống đảm bảo chất lượng, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới, tránh để xảy ra các vụ ngộ độc rượu đáng tiếc trong những ngày Tết đến, Xuân về... Thông qua Tọa đàm, các cơ quan quản lý, các nhà sản xuất và người tiêu dùng cũng có thêm thông tin để nhìn nhận một cách khách quan về thực trạng rượu không rõ nguồn gốc, từ đó biết điều chỉnh phương thức hoạt động, biện pháp quản lý sao cho phù hợp thực tế, đảm bảo hài hòa giữa quyền lợi người tiêu dùng, lợi ích của nhà nước và của các doanh nghiệp làm ăn chân chính...
 
Nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Xưa và Nay
 
Tại Tọa đàm, dưới góc nhìn văn hóa và tình hình sản xuất, sử dụng rượu hiện nay, Nhà sử học Dương Trung Quốc đã có nhiều chia sẻ về chuyện uống xưa và nay, sử dụng rượu bia trong an toàn giao thông và xã hội. Ông Quốc cho rằng, cần có những số liệu chính thống, nhất quán để có những ứng xử có văn hóa, bảo tồn giá trị văn hóa của rượu trong xã hội, làm đẹp văn hóa sử dụng rượu bia.
 
GS.TS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khoa học giáo dục và Môi trường
 
Chia sẻ về thực trạng rượu không rõ nguồn gốc, rượu lậu, rượu chứa methanol trên thị trường hiện nay, bà Nguyễn Thị Phi Nga – Kiểm soát viên thị trường Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyễn đán, tình trạng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả, rượu nhái, rượu nhập lậu diễn ra rất phức tạp, len lỏi vào các nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường… Sản xuất rượu thủ công phổ biến tại hầu hết các địa phương trên cả nước, đặc biệt là khu vực nông thôn, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát.
 
Bà Nguyễn Thị Phi Nga – Kiểm soát viên thị trường Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương)
 
Để giải quyết hiệu quả những tồn tại, thực trạng trên, đại diện Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng Cục quản lý thị trường đề xuất một số giải pháp, bao gồm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đặc biệt là các quy định quản lý đối với rượu sản xuất thủ công; tăng cường nguồn lực và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan quản lý nhà nước, chú trọng vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật...
 
Tại Tọa đàm, GS.TS Nguyễn Lân Dũng đã phân biệt, phân tích rõ thế nào là cồn thực phẩm (ethanol) và cồn công nghiệp (methanol). Theo đó, cồn thực phẩm (ethanol) được phép dùng để sản xuất rượu, còn cồn công nghiệp (methanol) tuyệt đối không được dùng để pha chế thành rượu vì khi uống phải loại rượu không rõ nguồn gốc, rượu chưa chất methanol dễ gây ngộ độc, thậm chí tử vong như các bác sỹ, nhà khoa học đã khuyến cáo...
 
TS.BS Lê Quang Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai)
 
Theo TS.BS Lê Quang Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), trong thời gian qua, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều ca ngộ độc do uống phải rượu có chứa methanol với mức cao, rượu ngâm các loại cây, con không đảm bảo an toàn, trong đó, có một số trường hợp tử vong do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol ở mức cao...
 
Ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA
 
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA cho biết: Trước tình trạng rượu không rõ nguồn gốc ngày càng phổ biến, VBA mong muốn các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, nhất là cơ quan quản lý tại địa phương để giảm thiểu tình trạng làm giả, làm nhái rượu, nhất là hiện tượng pha trộn rượu có chứa methanol... Cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để phân biệt rượu giả, rượu nhái, rượu không rõ nguồn gốc, nhận diện sản phẩm rượu chính thống, có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn thay vì xử phạt hành chính…
 
Ông Tống Nguyên Long – Phó Giám đốc Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO)
 
Thay mặt các doanh nghiệp sản xuất rượu chính thống, các doanh nghiệp có uy tín, ông Tống Nguyên Long – Phó Giám đốc Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO) cho biết, tình trạng rượu không rõ nguồn gốc, rượu thủ công đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất rượu chân chính, làm thất thu ngân sách nhà nước, gây bất bình đẳng trên thị trường (vì các loại rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc do không nộp thuế nên thường bán với giá rẻ). Do đó, cần có giải pháp để truy xuất nguồn gốc sản phẩm rượu lưu thông trên thị trường nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm rượu, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp hoạt động chân chính và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng...
 
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra nhiều thông tin hữu ích để phân biệt rượu có nguồn gốc, xuất xứ và rượu nhái, rượu không rõ nguồn gốc, những ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng rượu không rõ nguồn gốc và lạm dụng rượu quá mức. Đặc biệt, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về việc thưởng thức rượu có văn hóa, an toàn, nâng cao giá trị sản phẩm gắn liền với lịch sử, văn hóa của đất nước...
 
Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam bắt nhịp xu hướng phát triển xanh và bền vững

Ngày 07/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Quảng cáo và mua tạp chí