Vai trò của Hiệp hội ngày càng được nâng lên

17/03/2020 - 03:00 PM
499 lượt xem
Cỡ chữ
Năm 2019, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (viết tắt là Hiệp hội) đã ghi dấu ấn quan trọng với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhất là công tác tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách cũng như các hoạt động truyền thông, xúc tiến thương mại… Nhìn lại một năm để có những giải pháp phù hợp cho năm mới là nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội trong năm 2020. 

alt
 
Một năm thành công trong công tác tham gia góp ý xây dựng chính sách

Năm 2019 được đánh giá là năm rất thành công của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam trong vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước. Vai trò của Hiệp hội ngày càng được nâng lên, trở thành một trong những hiệp hội ngành nghề có uy tín, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam. Nhiều kiến nghị, đề xuất của của Hiệp hội đã được các cơ quan có trách nhiệm tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Điển hình là việc tham gia góp ý đối với dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia…
 
alt
 
Hiệp hội đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến của các bên liên quan về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nội dung các buổi tọa đàm đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu đại diện cho các bộ, ngành, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, luật pháp và đại diện các cơ quan truyền thông. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn cung cấp nhiều thông tin chính xác, khách quan về vị trí, vai trò của ngành Bia – Rượu – Nước giải khát, thực trạng sản xuất, kinh doanh và tổng hợp những ý kiến của doanh nghiệp đối với dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, rồi gửi văn bản kiến nghị tới các Bộ, các Ủy ban của Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội…  Hầu hết những kiến nghị của Hiệp hội đã được cơ quan có trách nhiệm tiếp thu điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn như không thành lập Quỹ nâng cao sức khỏe, điều chỉnh một số quy định về cảnh báo trên quảng cáo, quy định về khuyến mại, tài trợ, khoảng cách kinh doanh rượu, bia; bán hàng trên internet, không có khung giờ cấm bán rượu, bia… Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV ngày 14 tháng 6 năm 2019. Các nội dung trong Luật đã nhận được sự đồng tình của người dân và các bên liên quan. Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, ngày 31/7/2019, Hiệp hội đã phối hợp với các doanh nghiệp bán lẻ - chủ sở hữu các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam ký thỏa thuận triển khai chương trình “Điểm bán thức uống có cồn có trách nhiệm”…
 
alt
 
Trong năm qua, Hiệp hội có sự hợp tác hiệu quả với các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông về ngành, đảm bảo tính trung thực, khách quan… Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan thông tin lý luận của Hiệp hội) cũng đã làm tốt công tác truyền thông, phản ánh kịp thời các hoạt động của Hiệp hội và của doanh nghiệp, nhất là các hoạt động tham gia góp ý xây dựng chính sách liên quan đến ngành và các hoạt động xúc tiến thương mại, đào tạo. Tạp chí đã đăng tải nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, các chuyên gia và các bên liên quan về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, góp phần lan tỏa thông tin tới đông đảo bạn đọc. Nội dung Tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn, thiết thực, ngoài việc truyền thông trên Tạp chí in còn đăng tải nhiều bài viết lên trang điện tử vba.com.vn và trang fanpage của Tạp chí. Nhờ đó, bạn đọc và các cơ quan hữu quan hiểu hơn về ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, thấy được những đóng góp tích cực của ngành cũng như lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của doanh nghiệp đối với dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật… 
 
alt
Năm 2019, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) thuộc Hiệp hội cũng đã thực hiện nhiều chương trình truyền thông về “Uống có trách nhiệm” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngoài việc làm tốt vai trò “cầu nối” giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội còn luôn quan tâm đến công tác truyền thông, xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế, đào tạo, tổ chức thành công nhiều tọa đàm, hội thảo… Đáng kể như Hội chợ Đồ uống Xuân, Triển lãm Quốc tế Đồ uống, tăng cường hợp tác quốc tế thông qua các buổi tiếp các đoàn khách quốc tế và tham dự một số hội nghị quốc tế về thực phẩm, đồ uống; Tổ chức cho các doanh nghiệp hội viên khảo sát thị trường, tham quan, học tập kinh nghiệm; Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp những thông tin, kiến thức, công nghệ mới, các giải pháp về quản lý, quản trị… cho các doanh nghiệp hội viên để ứng dụng hiệu quả trong công tác sản xuất, kinh doanh…
 
alt
 
Công tác kết nối doanh nghiệp hội viên tiếp tục được tăng cường và đạt được những hiệu quả cao. Văn phòng Hiệp hội thường xuyên liên hệ, cung cấp thông tin mới cho các doanh nghiệp hội viên, kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Mối quan hệ giữa Văn phòng Hiệp hội với các doanh nghiệp hội viên được tăng cường, nhờ đó, hoạt động của Hiệp hội ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn. Năm 2019, có thêm 4 doanh nghiệp trở thành hội viên của Hiệp hội.
Kết quả hoạt động của Hiệp hội năm 2019 đã được các hội viên đánh giá cao, ghi nhận sự tích cực và hiệu quả trong công việc của Văn phòng Thường trực Hiệp hội. Nhờ đó, tiếng nói, vai trò của Hiệp hội ngày càng được khẳng định, uy tín ngày càng được nâng cao… 
 
alt
 
Để có được những kết quả quan trọng của Hiệp hội trong năm 2019 phải kể đến vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, sự chủ động, tâm huyết và tinh thần làm việc trách nhiệm của Ban lãnh đạo Hiệp hội cùng tập thể cán bộ, nhân viên Văn phòng Hiệp hội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam… Đặc biệt là sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp hội viên, tiêu biểu như SABECO, Heineken, HABECO, Carlsberg, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, một số công ty rượu ngoại… cùng sự hợp tác tích cực của các chuyên gia, bộ ngành, cơ quan báo chí truyền thông… 

Những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội trong năm 2020

Nhìn lại những kết quả đạt được trong năm 2019, Ban lãnh đạo Hiệp hội xác định trong năm 2020 cần tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ sau: Xây dựng và thực hiện đề án đánh giá tác động của chính sách hạn chế đồ uống có cồn đối với các doanh nghiệp ngành bia, rượu; Tham gia góp ý kiến về chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt; Cập nhật các thông tin liên quan đến ngành Đồ uống để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; Hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các bộ ngành liên quan, các viện nghiên cứu, chuyên gia pháp luật, các doanh nghiệp; Đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan truyền thông nhằm phản ánh khách quan, trung thực về ngành Đồ uống cũng như vị trí, vai trò của ngành và truyền tải những ý kiến của doanh nghiệp tham gia góp ý xây dựng chính sách; Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện của Tạp chí Đồ uống Việt Nam, đẩy mạnh thông tin điện tử, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới…
Năm 2020, Hiệp hội còn chú trọng đến nhiều hoạt động như đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm gắn với truyền thông “Uống có trách nhiệm”; Tổ chức các hội thảo, tọa đàm về những vấn đề mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang quan tâm cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn; Tăng cường công tác hợp tác quốc tế, kết nối giao thương, tổ chức đoàn tham quan học hỏi, khảo sát thị trường trong nước và quốc tế; Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm cập nhật những thông tin, kiến thức mới, công nghệ mới cho các cán bộ trong ngành; Tăng cường các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) tiếp tục có những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm truyền thông về uống có trách nhiệm...
 
 Trường Văn 

Các bài viết khác

Xem thêm

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).

Ngành Đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất thông minh và tăng trưởng xanh

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức “Hội thảo phát triển công nghiệp đồ uống” ngày hôm nay với chủ đề “Sản xuất thông minh – Vị ngon lành mạnh; Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường”.

Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp ngành đồ uống

Trước yêu cầu cấp thiết của quá trình chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp đồ uống, ngày 15/4/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức “Khóa đào tạo thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống” nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Không nên bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt khi chưa có đủ căn cứ khoa học và thực tiễn

Nhằm cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến dự thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt về ngành Nước giải khát, chiều 4/4, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Tọa đàm “Thuế Tiêu thụ đặc biệt về ngành Nước giải khát”. Tại Tọa đàm, các đại biểu kiến nghị cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, chưa nên bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (TT ĐB) khi chưa có đủ căn cứ khoa học, cần có lộ trình phù hợp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị về tài chính hoặc điều chỉnh công thức sản phẩm...

VBA và APISWA phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ”, thực hiện uống có trách nhiệm

Ngày 11/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng với Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ/Moderation Week”. Với mục đích thể hiện cam kết trong việc thúc đẩy tiêu thụ đồ uống có cồn có trách nhiệm, Chiến dịch đầu tiên này có sự tham gia của hơn 18 đại diện từ các hiệp hội thương mại sản xuất rượu mạnh, rượu vang và bia trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Quảng cáo và mua tạp chí