Văn hóa ẩm thực Việt Nam thu hút khách du lịch

25/06/2023 - 03:40 PM
223 lượt xem
Cỡ chữ

Đối với người dân Hà thành, từ lâu, bia hơi Hà Nội đã trở thành loại đồ uống thân quen, không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Đối với du khách nước ngoài, khi đến với thủ đô Hà Nội, điều họ muốn khám phá đầu tiên là bia hơi Hà Nội. Bia hơi Hà Nội đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của thủ đô cần được tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa và quảng bá du lịch đất nước.

Gìn giữ một nét văn hóa

Ẩm thực dân dã vỉa hè cùng với bia hơi đã trở thành một phần đặc sản của Hà Nội. Còn gì sảng khoái, dễ chịu hơn khi giữa mùa hè nắng nóng lại được thưởng thức một cốc bia hơi mát lạnh, tụ tập bạn bè, người thân cùng với những món ăn bình dân. Do vậy, nét văn hóa đặc trưng thú vị này cũng đang ngày càng thu hút khách quốc tế.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese thưởng thức ẩm thực Việt Nam cùng Bia hơi Hà Nội

Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã có trải nghiệm văn hoá ẩm thực đường phố độc đáo của Hà Nội. Và đây không phải lần đầu tiên có nguyên thủ quốc gia ấn tượng và thưởng thức món ăn bình dân và uống Bia hơi Hà Nội. Ẩm thực bình dân vỉa hè không phải ngẫu nhiên lại có sức hấp dẫn với các nguyên thủ quốc gia đến vậy.

Dưới cái nắng nóng giữa trưa hè Thủ đô, Thủ tướng Úc đã cùng các cộng sự đến quán bia nằm trên phố Đường Thành, Hoàn Kiếm để thưởng thức bia hơi Hà Nội và bánh mỳ. Ông Anthony Albanese tỏ ra thích thú với văn hóa uống bia hơi của người Hà Nội. Ông đã uống 3 cốc bia hơi và khen bia rất ngon, rất tuyệt vời. Thậm chí Thủ tướng Anthony Albanese đã cùng hô “một, hai, ba dô” với các thực khách khác cùng uống bia trong quán.

Theo ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “Hình ảnh Thủ tướng Úc uống bia ở vỉa hè Việt Nam là một thông điệp quan trọng về giá trị giàu bản sắc và đặc sắc trong ẩm thực vỉa hè của chúng ta. Đây là một trong những yếu tố để chúng ta nghĩ nhiều hơn về việc nâng niu, gìn giữ, phát huy những giá trị của ẩm thực vỉa hè. Không chỉ phát triển du lịch mà còn giúp quảng bá hình ảnh đất nước phù hợp với bối cảnh xã hội để cho văn hóa ẩm thực vỉa hè như uống bia hơi, ăn bún chả hay bất kỳ một món ăn nào của Việt Nam cũng đảm bảo giá trị truyền thống và phù hợp với xã hội hiện đại”.

Văn hóa của một quốc gia luôn gắn liền với quá trình hình thành để tạo nên một nét văn hóa đặc trưng. Điều này không hề dễ và mất nhiều thời gian. Khi nhắc đến Việt Nam, việc thưởng thức ẩm thực đường phố luôn là lựa chọn của rất nhiều khách du lịch và uống bia hơi vỉa hè là một trong nhiều lựa chọn của những vị khách quốc tế này.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết: Thưởng thức một cốc bia hơi một cách giản dị, bình dân và văn hóa là một nét đặc trưng của Việt Nam. Chúng ta cần nhìn rộng ra, sâu xa ra để làm sao kết hợp được giữa văn hóa, giữa phát triển kinh tế và sức khỏe để hài hòa, đảm bảo được lợi ích chung cho nhà nước, người dân và cho xã hội.

“Không phải ngẫu nhiên những người dân bình thường và nguyên thủ quốc gia đều tìm đến nét văn hóa ẩm thực vỉa hè, thưởng thức bia hơi vì đây là nét văn hóa dân dã, bình dị, là thức uống giải khát ngày hè”, ông Việt cho biết thêm.

Thật vậy, uống bia hơi không cần không gian sang trọng, quần áo lịch sự mà bất cứ ai, bất kể họ làm nghề gì đều có thể thưởng thức bia hơi giải khát ngày hè – thứ đồ uống dân dã nhưng chứa đựng nhiều điều đặc biệt. Đồ ăn để uống với bia hơi cũng thật bình dị, đó có thể là món lạc luộc, đĩa đậu rán hay cái nem chua…

Thu hút khách du lịch

Nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam đã đánh giá “Việt Nam là thiên đường ẩm thực” với những món ăn đặc sắc, hương vị thơm ngon, khác biệt. Họ ấn tượng bởi sự nhiệt tình, hiếu khách và đặc biệt là văn hóa bia hơi độc đáo khi rất nhiều người cùng ngồi trên vỉa hè, nâng cốc bia hơi, nói cười vui vẻ tạo nên không khí rất nhộn nhịp.

Theo bà Vũ Lan Anh - Chủ cửa hàng bia Ngọc Linh (Đường Thành, Hà Nội): Du khách từ mọi miền đất nước khi về đến Thủ đô đều muốn khám phá văn hóa vỉa hè của người phố cổ Hà Nội. Đó là một nét văn hóa riêng của người Việt Nam. Quán tôi rất tự hào khi Thủ tướng Úc đến và trải nghiệm văn hóa phố cổ của mình.

Du khách đến từ Úc chia sẻ khi lần đầu tiên đến Việt Nam: “Tôi là một người yêu bia, tôi rất thích được trải nghiệm tất cả các loại bia khác nhau. Bia tại Việt Nam thực sự rất ngon và dễ uống. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi đến châu Á và khi được thưởng thức ẩm thực địa phương tôi đặc biệt yêu thích văn hóa ở đây”.

Bia hơi Hà Nội đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân Thủ đô.

“Ăn và uống bia trên vỉa hè khiến cho chúng tôi cảm thấy đặc biệt và khác biệt so với những đất nước khác mà chúng tôi đã đến. Tôi nghĩ đây là văn hóa đặc trưng của Việt Nam”, một du khách người Anh chia sẻ.

Nét văn hóa bia hơi độc đáo và thú vị này đang góp phần tạo nên sự thích thú cho khách du lịch khi lựa chọn Việt Nam là điểm đến. Họ được trải nghiệm, được thưởng thức và hòa mình vào không khí văn hóa đường phố dân dã, thực sự khác biệt so với nhiều quốc gia khác.

Ở nhiều nước trên thế giới, nhất là tại châu Âu có văn hóa uống bia lâu năm. Tại Cộng hòa Séc nổi tiếng với các hãng bia lừng danh và khả năng uống bia của người dân, văn hóa bia Bỉ được UNESCO ghi danh là văn hóa di sản phi vật thể của nhân loại hay tại Đức có lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest tập trung hàng trăm nghìn du khách mỗi năm thu về hàng triệu đô la cho nền kinh tế Đức. Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh trong nền công nghiệp đồ uống có cồn mà còn là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho ngành du lịch nước này. Đây sẽ là mục tiêu cho chúng ta cần hướng tới.

Nếu có một văn hóa uống bia văn minh, thưởng thức thông minh, ý thức được điểm dừng kết hợp với không gian ẩm thực đường phố, theo nhiều ý kiến đây sẽ tạo thành điểm nhấn trong du lịch, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước.  

Nhật Linh

Các bài viết khác

Xem thêm

Bánh tôm Hồ Tây, Bia Trúc Bạch - Tạo nên nét văn hóa ẩm thực thu hút khách du lịch

Không biết có tự bao giờ, bánh tôm Hồ Tây tồn tại mãi với thời gian, là nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Hà Nội. Ngon, lạ, thanh tao, có sức hút với du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với Thủ đô yêu dấu.

Đâu là nguyên nhân của bệnh thừa cân béo phì, câu trả lời từ thực tế...

Qua khảo sát thực tế và hỏi ý kiến phụ huynh cho thấy, tình trạng thừa cân béo phì (TCBP) ở trẻ nhỏ là do nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ ăn thừa dinh dưỡng, ăn đồ chiên rán nhiều, lười vận động, chứ không phải do nước giải khát có đường

Đảng bộ VBA, Hội Cựu chiến binh Hiệp hội với hành trình “Về Nguồn” ở Điện Biên, Sơn La

 Hòa trong không khí của cả nước hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), triển khai thực hiện Công văn số 04/CV-TG-CCB ngày 11/1/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội về việc “Tuyên truyền 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1494 - 07/5/2024) nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), từ ngày 22/4 đến ngày 26/4/2024

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024

Với chủ đề "Thăng Long-Hà Nội, Thủ đô quyến rũ", Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4/2024 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với nhiều nội dung hấp dẫn.

“Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”và phổ biến các quy định mới về an toàn thực phẩm

Sáng 20/4, tại Hải Dương, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam (VINAFOSA) chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương với sự hỗ trợ tích cực của Công ty Cổ phần Phát triển Dinh dưỡng Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo

Tại sao trầm cảm lại phổ biến trong cuộc sống hàng ngày?

Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật trên toàn cầu

Ngọt ngào mật hoa dừa

Có một thứ đồ uống của Việt Nam mình rất ngon và bổ dưỡng mà tôi tin chắc nhiều người còn chưa biết. Bạn đã nghe đến mật hoa dừa bao giờ chưa? Đã thử uống chưa?

Du lịch khám phá ẩm thực, đồ uống: Xu hướng được du khách ưa chuộng

Theo khảo sát của một ứng dụng đặt khách sạn nổi tiếng ở Việt Nam ủy thác nghiên cứu với 27.730 khách du lịch ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 1.000 du khách Việt Nam cho thấy, Du lịch khám phá ẩm thực sẽ là một trong những xu hướng được du khách ưa chuộng cho các chuyến du lịch vào năm sau.

Festival Thu Hà Nội năm 2023: Tỏa sáng âm hưởng miền di sản

Với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu”, chương trình “Festival Thu Hà Nội năm 2023” diễn ra từ ngày 29/9-1/10 bao gồm nhiều nội dung phong phú, đặc sắc góp phần tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Thủ đô Hà Nội, mang đến cho du khách và người dân địa phương những trải nghiệm đáng nhớ.

Quảng cáo và mua tạp chí