VBA kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

10/03/2020 - 09:00 AM
318 lượt xem
Cỡ chữ
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng một số Bộ ngành liên quan về việc kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh các doanh nghiệp ngành Bia – Rượu đang chịu tác động kép từ dịch Covid – 19 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

alt
 
Theo Công văn của VBA, ngành Bia – Rượu - Nước giải khát là một ngành kinh tế-kỹ thuật, hiện sử dụng khoảng trên 220 ngàn lao động trực tiếp và nhiều lao động gián tiếp. Thực tế số lượng lao động trực tiếp và gián tiếp lên đến hàng triệu người. Hàng năm, toàn ngành đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 60 ngàn tỷ đồng và triển khai các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Hiện nay, sản xuất của ngành đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, góp phần ngăn chặn các hành vi nhập lậu làm thất thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường, khẳng định được thương hiệu sản phẩm.
Năm 2019, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, toàn ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần vào việc hoàn thành vượt mức mục tiêu phát triển kinh tế xã hội được Quốc hội giao. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ngành Bia – Rượu bị ảnh hưởng bởi tác động kép do dịch Covid-19 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP nên sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 như các doanh nghiệp khác, các doanh nghiệp trong ngành còn chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ Nghị định 100 do sản lượng không tiêu thụ được.
Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành luôn ý thực được trách nhiệm xã hội của mình, luôn ủng hộ quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe” và xử phạt nghiêm khắc đối với trường hợp gây tai nạn giao thông khi có sử dụng đồ uống có cồn. Các doanh nghiệp đã có nhiều hình thức hỗ trợ các địa phương tuyên truyền về “Uống có trách nhiệm” và một số doanh nghiệp, nhà hàng đã có hình thức hỗ trợ khách về phương tiện đi lại khi họ đã sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, những quy định quá khắt khe của Nghị định 100 trong khi các phương tiện giao thông công cộng ở nước ta còn chưa đáp ứng nhu cầu, phương tiện xe máy cá nhân vẫn chiếm đến 70-80% và công tác tuyên truyền còn hạn chế đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm của ngành.
Theo các báo cáo phân tích gần đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) và Công ty Chứng khoán SSI, ngành công nghiệp rượu, bia sẽ giảm 10-20% lượng tiêu thụ trong 2020.
Thực tế, qua hai tháng đầu năm 2020, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp trong ngành đều sụt giảm mặc dù vào đúng dịp Tết và mùa lễ hội, mùa có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trong các năm trước đây. Một số doanh nghiệp giảm sản lượng tiêu thụ đến 40-50% trong hai tháng vừa qua. Một số hàng quán dịch vụ ăn uống giảm đến 70-80% lượng khách so với cùng kỳ năm 2019.
 
alt
 
Việc giảm lượng tiêu thụ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm của người lao động ở các doanh nghiệp sản xuất và đặc biệt là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch, dịch vụ khác. Nhiều quán hàng đóng cửa từ trước Tết Canh Tý đến nay vẫn chưa mở lại dẫn đến nhiều lao động phải nghỉ việc. Như vậy, tác động của Nghị định 100 và Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều quán ăn và nhà hàng trên cả nước mà còn ảnh hưởng đến những công việc, việc làm do họ tạo ra.
Việc giảm sản lượng tiêu thụ có tác động tiêu cực làm giảm doanh thu, các doanh nghiệp nhỏ có thể phải đóng cửa do làm ăn khó khăn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát mà còn ảnh hưởng đến các đối tác và các nhà cung cấp, các nhà hàng và quán ăn...
Ngành bia, rượu, nước giải khát cũng tiêu thụ một lượng khá lớn các sản phẩm nông nghiệp như gạo, đường, trái cây và một số sản phẩm khác của nông nghiệp. Khi sản lượng tiêu thụ bia, rượu, nước giải khát bị giảm sút sẽ tác động đến việc tiêu thụ lượng thực, thực phẩm và người nông dân cũng chịu tác động khi sản phẩm của họ không tiêu thụ được.
Mặt khác, khi sản lượng bia, rượu, nước giải khát bị giảm sút thì việc tiêu thụ các sản phẩm từ nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm có thể bị rớt giá, ảnh hưởng tới việc làm của người lao động. Việc giảm tiêu thụ bia, rượu, nước giải khát có thể dẫn đến hàng vạn người lao động không có việc làm, nhất là ở khu vực kinh doanh dịch vụ, ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội.
 
alt
 
Khi sản lượng tiêu thụ giảm thì doanh thu cũng bị giảm. Doanh thu giảm thì các khoản thuế (thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân...) cũng bị giảm sút một cách trầm trọng. Theo dự báo, việc giảm tiêu thụ rượu, bia có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30 ngàn tỷ đồng trong năm 2020 bao gồm việc giảm các khoản đóng góp từ các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan đến rượu, bia.
Như vậy, việc giảm sản lượng tiêu thụ bia, rượu, nước giải khát sẽ có tác động ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội nói chung, dẫn đến tăng trưởng chậm lại, thất nghiệp tăng cao và nguồn thu ngân sách từ thuế sẽ giảm.
Do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều trở ngại nên các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của các doanh nghiệp với số kinh phí hàng trăm tỷ đồng hàng năm trong những năm trước đây cũng sẽ bị giảm theo.
 
alt
 
Vì vậy, đề góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát nói riêng và các doanh nghiệp nói chung, Hiệp hội xin kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng một số nội dung, cụ thể như sau:
- Đề nghị Chính phủ xem xét giảm một số loại thuế, phí để tạo điều kiện các doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
- Đề nghị Chính phủ hoãn đề xuất tăng các loại thuế trong thời gian tới để các doanh nghiệp ổn định, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần ngăn chặn các sản phẩm nhập lậu, không bảo đảm an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
- Đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất các giải pháp sản xuất các sản phẩm có độ cồn thấp hoặc không có độ cồn để có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, phù hợp với quy định của pháp luật và góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa ẩm thực của Việt Nam.
- Đối với Nghị định 100, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn để phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và thông lệ quốc tế. Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét lại mức xử phạt hiện nay vì mức phạt này là quá cao so với thu nhập bình quân của người dân, đặc biệt là mức phạt đối với xe máy, phương tiện giao thông rất phổ biến hiện nay ở Việt Nam, nhất là ở vùng sâu, vùng xa nơi không có các phương tiện giao thông công cộng như taxi, xe buýt...  Đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo đối với những người đi xe máy vi phạm lần đầu với nồng độ cồn thấp như quy định trước đây của Chính phủ. 
Hiện nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Hiệp hội kính mong Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng quan tâm, tạo điều kiện giúp ngành bia, rượu, nước giải khát phát triển ổn định và bền vững, góp phần phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, ngăn chặn các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Nguồn: Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam

Các bài viết khác

Xem thêm

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam bắt nhịp xu hướng phát triển xanh và bền vững

Ngày 07/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Quảng cáo và mua tạp chí