VBA kiến nghị gia hạn chính sách giảm thuế VAT 2% đến năm 2023

21/12/2022 - 07:00 AM
361 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 20/12, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã có Công văn số 129/CV-VBA gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về việc tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế VAT 2% đến năm 2023.

 Theo đó, Hiệp hội gửi lời cảm ơn sâu sắc về những chỉ đạo nỗ lực của Chính phủ, Bộ Tà Áp dụng i chính đã đưa ra những giải pháp nhằm hỗ trợ, ngăn đà suy thoái và thúc đẩy hồi phục phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (từ 10% xuống 8%) trong năm 2022, có thể coi là một chính sách hiệu quả và có tác động nhất đối với toàn bộ các thành phần kinh tế.
 
alt
 
Ngành sản xuất, kinh doanh đồ uống nói chung là ngành kinh tế đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Ngành đồ uống (bao gồm ngành Bia, Rượu, Nước giải khát) hiện đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước, ước tính khoảng 60 nghìn tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động. Ngành Nước giải khát theo ước tính, đến cuối năm 2020 Việt Nam có khoảng 1.800 cơ sở sản xuất nước giải khát cung cấp việc làm trực tiếp cho hơn 300.000 lao động và việc làm gián tiếp cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp trong lĩnh vực này là doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ và vừa.

Trong năm 2022, khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát cùng với đó là chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ bao gồm chính sách giảm thuế GTGT, các doanh nghiệp trong ngành đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực về phục hồi mới chỉ là những dấu hiệu bước đầu. Trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ uống đang phải chịu tác động không nhỏ từ cuộc khủng hoảng năng lượng và tăng giá nguyên, nhiên liệu do hệ quả của xung đột Nga - Ukraine khi chi phí đầu vào tăng mạnh, sụt giảm nhu cầu của thị trường xuất khẩu do chu kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu. Lạm phát tăng, lãi suất ngân hàng tăng cao... ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hiện nay, chính sách giảm thuế GTGT cũng đã được thực hiện tại các quốc gia khác ở Châu Á như Thái Lan, Malaysia và Lào, Nhật Bản. Một số nước khác như Vương quốc Anh cũng đang cân nhắc xem xét đề xuất này. Như vậy, có thể thấy chính sách giảm thuế GTGT hiện nay được coi là một biện pháp trợ lực tài chính mạnh mẽ của Chính phủ đối với nền kinh tế và có thể tạo động lực tốt cho sự phục hồi của các doanh nghiệp, khuyến khích tiêu dùng cho người dân. Chúng ta có thể nhìn thấy những kết quả tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm qua nhờ những chính sách hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ như tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (“GDP”) năm 2022 dự kiến đạt trên 8%, tình hình thu ngân sách nhà nước (“NSNN”) vẫn ở mức tăng trưởng tốt tính đến ngày 15/12, thu ngân sách nhà nước đạt 1.691,8 nghìn tỷ đồng, vượt 19,8% dự toán, cao hơn 78 nghìn tỷ đồng so với đánh giá thực hiện cả năm đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10, 11/2022). Trong số đó, thu ngân sách Trung ương vượt 19,3% dự toán; thu ngân sách địa phương vượt 20,4% dự toán. Đồng thời, chính sách giảm thuế GTGT góp phần giúp Việt Nam tăng được khả năng cạnh tranh trên phương diện thuế trong việc thu hút thêm vốn đầu tư vào Việt Nam với mức tăng của 9 tháng đầu năm 2022 là 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù tình hình trong nước và quốc tế đang trên đà phục hồi, song tình hình hiện tại vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp trong ngành nói riêng.

Thay mặt các doanh nghiệp, Hiệp hội đề xuất Chính phủ xem xét kéo dài thời gian triển khai chính sách giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết 43/2022/QH15 và Nghị định 15/2022/NĐ-CP thêm 01 năm đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023 và có thể xem xét áp dụng đối với tất cả các doanh nghiệp để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi. Hiệp hội mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ ngành đối với ngành công nghiệp đồ uống trong thời gian tới cũng như tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng ổn định trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Quảng cáo và mua tạp chí