VBA kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Đồ uống

01/06/2021 - 04:00 PM
313 lượt xem
Cỡ chữ
Hơn 01 năm qua, tính từ đầu năm 2020 đến nay, ngành Đồ uống Việt Nam là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid – 19 , đặc biệt ngành còn chịu tác động kép bởi Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) nên tình hình sản xuất, kinh doanh ngày càng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã có nhiều đề xuất, kiến nghị gửi tới Chính phủ, các bộ ngành liên quan có giải pháp hỗ trợ để ngành vượt qua khó khăn, ổn định phát triển sản xuất.
Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát là một ngành kinh tế, kỹ thuật sử dụng khoảng trên 220 ngàn lao động trực tiếp tại các nhà máy và nhiều lao động gián tiếp ở các lĩnh vực phụ trợ liên quan. Thực tế số lượng lao động cả trực tiếp và gián tiếp lên đến hàng triệu người. Hiện nay, sản xuất của ngành đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước, góp phần ngăn chặn các hành vi nhập lậu làm thất thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế, khẳng định được thương hiệu sản phẩm của Việt Nam. Hàng năm, toàn ngành đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 60 nghìn tỷ đồng và triển khai nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA và lãnh đạo các doanh nghiệp tại Đại hội VI nhiệm kỳ 2021-2025
Trong năm 2020, ngành Đồ uống đã thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19 để thích nghi với khủng hoảng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, bảo đảm công ăn việc làm và thu nhập cho hàng ngàn lao động trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong ngành. Các doanh nghiệp đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp thích ứng với những khó khăn, thách thức như các giải pháp về quản trị doanh nghiệp, công nghệ, cho ra đời các sản phẩm mới, tiết kiệm chi phí... Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cũng có nhiều chương trình, hoạt động để thích ứng với tình hình dịch bệnh, nắm bắt các thông tin, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp hội viên rồi đề xuất, kiến nghị tới Chính phủ có các giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong năm 2020.

Bước sang năm 2021, dịch Covid – 19 lại tái bùng phát ở một số tỉnh, thành, đến tháng 4, tháng 5 này tiếp tục diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh thành nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống lại thêm khó khăn do các nhà hàng bia, quán bia hơi ở một số tỉnh, thành phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch. Từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát Việt Nam chịu tác động kép từ dịch bệnh Covid-19 và Nghị định 100 làm cho ngành Đồ uống gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng, tiêu thụ gián đoạn.
 
alt
Nhà hàng, quán bia đóng cửa ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh
Sau khi tổ chức thành công Đại hội khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2025 vào ngày 9-4-2021, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã bắt tay ngay vào công việc với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có các giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Trước hoàn cảnh ngành Đồ uống tiếp tục chịu tác động kép bởi dịch Covid-19 và ảnh hưởng của một số quy định hạn chế đồ uống có cồn, nhất là tình cảnh các nhà hàng bia, bia hơi phải đóng cửa, nhiều lao động mất việc làm, sản lượng tiêu thụ bia của các doanh nghiệp sụt giảm, Hiệp hội đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp để thảo luận tìm ra phương hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn hiện nay. Cụ thể, Hiệp hội đã tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến với các doanh nghiệp bia, rượu để lắng nghe ý kiến, nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp, từ đó đề xuất và có thống nhất hướng giải quyết nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong ngắn hạn và dài hạn.

Nhận định chặng đường khắc phục khó khăn của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia, rượu, nước giải khát nói riêng là một con đường dài cần có thời gian và sự nỗ lực không chỉ của từng doanh nghiệp mà còn là sự ủng hộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc kiểm soát dịch bệnh và có các cơ chế chính sách phù hợp, kịp thời. Trong thời gian qua, Hiệp hội đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý, luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, có những kiến nghị kịp thời tới các cơ quan quản lý trong các vấn đề về chủ trương, chính sách liên quan tới Ngành. Vì vậy, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành Bia - Rượu - Nước giải khát, Hiệp hội đã có một số kiến nghị gửi tới Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành.

Năm 2021, Chính phủ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ như: Miễn, giảm, gia hạn thuế và các khoản thu ngân sách; cơ cấu lại các khoản nợ; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; đưa ra gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động bị mất việc… trong đó ngành Đồ uống cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ (Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2021).

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Đồ uống (bia, rượu, nước giải khát) vẫn gặp phải vô vàn khó khăn trước tác động kép của đại dịch Covid-19, từ các chính sách như Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng như các vấn đề trong việc tiếp cận khách hàng, phân phối sản phẩm, quản trị chuỗi cung ứng và sử dụng nhân công, lao động. Ngày 11- 5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký ban hành Văn bản số 1408/UBND-KGVX về việc tạm dừng một số hoạt động có nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia, bia hơi cho đến khi có chỉ đạo mới của thành phố.

Theo Báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu Thị trường Việt Nam, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang giảm, trong đó ngành Đồ uống giảm -10%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP đến năm 2025 là 6,5% đến 7% như Chính phủ đề ra trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Việt Nam cần ưu tiên khôi phục kinh doanh, phát triển kinh tế, Chính phủ nên tiếp tục duy trì môi trường chính sách ổn định và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế.

Hơn nữa, tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 06/5/2021, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính chuẩn bị trình Chính phủ báo cáo Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh năm 2021 các dự án sửa đổi, bổ sung luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt. Do vậy, Hiệp hội kính đề nghị Chính phủ xem xét về những khó khăn, ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong ngành Đồ uống hiện nay và tiếp tục duy trì ổn định các chính sách thuế.

Trong thời gian tới, Hiệp hội kính mong Chính phủ cân nhắc lùi thời gian đưa vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2021 và 2022 dự án luật sửa đổi, bổ sung luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành Đồ uống nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho ngành phát triển vượt qua giai đoạn khó khăn này, góp phần ổn định nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

Quảng cáo và mua tạp chí