VBA phối hợp trong công tác phòng chống hàng giả, chống buôn lậu

23/11/2023 - 02:19 PM
505 lượt xem
Cỡ chữ

Ngày 21/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với các hiệp hội, ngành hàng năm 2023 và phương hướng công tác phối hợp trong thời gian tới. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tham gia và có bài tham luận về những đề xuất kiến nghị công tác phối hợp trong giai đoạn tới đối với lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Hồng Trung - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhấn mạnh, bên cạnh sự phát triển tích cực của nền kinh tế, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng trong hoạt động thương mại truyền thống, thương mại điện tử và trên thị trường vẫn còn diễn ra phổ biến.

Hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài đa dạng chủng loại như hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các mặt hàng gia dụng, hàng hóa chuyên ngành (như: phụ kiện ô tô, xe máy, linh kiện điện tử…); đặc biệt, một số mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ (như thuốc lá, pháo nổ, đường cát, phân bón, bia rượu, nước uống…). Cùng với đó, việc dán nhãn hàng hóa không đúng quy định vẫn còn diễn ra; một số nhãn hàng của doanh nghiệp trong nước cũng bị làm giả ngay trong nội địa hoặc làm giả từ nước ngoài, sau đó đưa vào thị trường nội địa để tiêu thụ. Hàng hóa được đưa vào tiêu thụ trong nội địa bằng nhiều hình thức, thông qua các tuyến đường, phương thức thủ đoạn tinh vi, hiện đại, liều lĩnh.

Ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA phát biểu tại hội nghị

Hoạt động thương mại bất hợp pháp, trái với quy định pháp luật Việt Nam làm ảnh hưởng không ít tới sự phát triển của nền kinh tế, môi trường làm ăn chân chính của các doanh nghiệp trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài và ảnh hưởng tới sức khoẻ, chi tiêu của người tiêu dùng.

Riêng trong quý 3/2023, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 40.000 vụ việc vi phạm, trong đó có 833 vụ việc mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, 37.776 vụ việc gian lận thương mại, gian lận thuế, 1.433 vụ việc vi phạm hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Qua đấu tranh, các lực lượng đã thu nộp ngân sách 3.053 tỷ đồng; khởi tố hình sự 175 vụ/197 đối tượng.

Tại Hội nghị, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã chia sẻ thực tế tình trạng gian lận thương mại, sản xuất hàng nhái đối với ngành bia rượu ngày càng phổ biến và có tính phức tạp hơn so với trước.

Tại thời điểm này giá nguyên liệu cơ bản phải nhập khẩu để sản xuất bia như malt, hoa muplon – hóa chất đặc thù, lon nhôm đều tăng so với năm 2022 từ 20 - 25%. Giá bia lon đến người tiêu dùng hiện tại khoảng 400.000 - 450.000 đồng/thùng đối với loại cao cấp, từ 300.000 - 350.000 đồng/thùng, loại cận cao cấp và loại phổ thông từ 250.000 - 300.000 đồng/ thùng (đây là những loại bia lon được sản xuất bởi các hãng có uy tín và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách cho nhà nước). Thế nhưng nhiều sản phẩm bia lon đang bán trên thị trường đến tay người tiêu dùng thấp hơn cả giá thành chỉ từ 110.000 - 120.000 đồng/thùng loại 24 lon, nếu tính riêng vỏ lon, bao bì cho 1 thùng thì đã không dưới 75.000 đồng. Đây chính là hiện tượng gian lận thương mại, trốn thuế, trốn nộp nghĩa vụ với nhà nước mà chúng ta cần phải rà soát lại về công tác quản lý.

Hiện nay, trên thị trường nội địa, tình trạng rượu nhái đang diễn biến rất phức tạp. Các loại rượu nhái các thương hiệu như Vodka Hà Nội, Nếp Mới được sản xuất và bán tràn lan trên toàn quốc. Sản phẩm rượu nhái chủ yếu được sản xuất bởi các công ty tư nhân, hộ gia đình, có mẫu mã, nhãn hiệu tương tự với sản phẩm chính thống gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Hơn nữa, các loại rượu nhái không được dán tem sản phẩm rượu, giá bán thấp, không được kiểm định chất lượng, được bán trên toàn quốc, tập trung vào những địa điểm du lịch, tiệm tạp hóa, quán ăn, nhà hàng, khách sạn,...

Trong khi đó, việc kiểm tra, kiểm soát cũng như xử lý các hành vi vi phạm chưa được thực hiện kịp thời, quyết liệt đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy sản xuất chính thống, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng, làm thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Từ đó, ông Lương Xuân Dũng đề xuất giải pháp, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường hơn nữa với các đơn vị ngành hàng trong công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc cấp giấy phép sản xuất, đồng thời tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu. Trong đó đặc biệt chú ý về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, không cấp hoặc tước giấy phép đối với các cơ sở không đạt yêu cầu theo quy định. Đồng thời, rà soát kiểm tra thực tế về quy định dán tem sản phẩm rượu đối với các cơ sở sản xuất. Cần có chế tài và thi hành xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh rượu trái pháp luật, bao gồm SXKD hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu thương hiệu.

Quản lý chặt chẽ khu vực sản xuất rượu thủ công, thông qua việc nâng cao năng lực quản lý sản xuất, kinh doanh, đồng thời truyền thông thay đổi nhận thức của cộng đồng nhằm đạt được các mục tiêu chính sách, tăng nguồn thu ngân sách, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và tạo dựng một môi trường kinh doanh bình đẳng, hấp dẫn cho các doanh nghiệp chân chính.

Tăng cường phối hợp thường xuyên công tác truyền thông, giáo dục, xây dựng phong cách người tiêu dùng thông thái, xây dựng đơn vị SXKD hướng tới sản xuất xanh - sạch - tuần hoàn, có trách nhiệm với người tiêu dùng và xã hội.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái..  

9 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý 106.091 vụ, trong đó có 3.052 vụ việc mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, 98.833 vụ việc gian lận thương mại, gian lận về thuế, 4.206 vụ việc vi phạm hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Qua đấu tranh, các lực lượng thu nộp ngân sách nhà nước 10.062,9 tỷ đồng; khởi tố hình sự 1.341 vụ/1.807 đối tượng.

 

Bình An

Các bài viết khác

Xem thêm

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).

Ngành Đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất thông minh và tăng trưởng xanh

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức “Hội thảo phát triển công nghiệp đồ uống” ngày hôm nay với chủ đề “Sản xuất thông minh – Vị ngon lành mạnh; Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường”.

Quảng cáo và mua tạp chí