VBA tập trung triển khai các nhiệm vụ năm 2022

27/03/2022 - 09:00 AM
365 lượt xem
Cỡ chữ
Ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2022, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ chính trong năm 2022 đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành thông qua.

Năm 2022 dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức, đan xen. Dịch COVID-19 có thể xuất hiện phức tạp, nguy hiểm hơn. Tăng trưởng kinh tế thế giới không đồng đều, chưa vững chắc và thấp hơn năm 2021; rủi ro tiếp tục gia tăng. Trong nước, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được nâng lên, nhưng sức chống chịu và nguồn lực của doanh nghiệp và người dân giảm sút. Nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn nếu không kiểm soát được dịch bệnh một cách cơ bản để mở cửa trở lại nền kinh tế; rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn.

Trên cơ sở kinh nghiệm chống dịch covid-19 trong những năm trước và tốc độ bao phủ vaccine trên toàn quốc, Việt Nam đang dần từng bước phục hồi kinh tế. Chính phủ đang thảo luận các gói hỗ trợ và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 linh hoạt hơn, mở cửa dần từng bước, giao tự chủ cho các địa phương trong việc quyết định các biện pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Trước tình hình thuận lợi đan xen khó khăn trong năm 2022, Hiệp hội tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tham gia xây dựng chính sách

Tập trung phát huy hơn nữa công tác vận động chính sách, tháo gỡ khó khăn, rào cản trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Hiệp hội thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt được chủ trương chính sách của nhà nước để tiếp tục kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Phản ánh thông tin thực tế về nhà hàng gặp khó khăn, chuỗi thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch covid-19, người tiêu dùng khó khăn tài chính, người lao động mất việc làm, những giải pháp khắc phục khó khăn của doanh nghiệp. Kiến nghị cơ quan nhà nước trên trung ương và các địa phương, căn cứ tình hình thực tế, áp dụng các biện pháp phù hợp theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ để giúp các doanh nghiệp hồi phục sau một thời gian dài đóng cửa...

Trước những khó khăn trên, việc đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trong giai đoạn này sẽ có tác động lớn tới mọi mặt như tăng giá thành sản phẩm, giảm khả năng tiêu thụ, giảm doanh thu kéo theo giảm quy mô sản xuất, giảm lao động, ... và đối tượng chịu ảnh hưởng và tác động trực tiếp và nhiều nhất là doanh nghiệp và người tiêu dùng; Tạo khoảng cách thu lợi bất chính lớn cho những sản phẩm không chính thống; Gia tăng tiêu thụ sản phẩm rẻ, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc… Do vậy, Hiệp hội kiến nghị không nên tăng thuế TTĐB vào giai đoạn khó khăn này, không nên điều chỉnh tăng thuế mà cần giữ ổn định chính sách thuế như hiện nay nhằm giúp doanh nghiệp ngành ổn định và phục hồi sau đại dịch. Đề xuất, tổng hợp báo cáo đánh giá gửi Ban Soạn thảo cơ quan Nhà nước về tác động của chính sách thuế hiện tại với các mục tiêu đối với sức khỏe, nguyên nhân chính gây nên tác hại đối với sức khỏe (việc lạm dụng, chất cồn trong sản phẩm thay vì đồ uống có chứa cồn), tăng thu và ổn định của chính sách thuế và nguồn thu Ngân sách, tính phù hợp với thông lệ quốc tế và Việt Nam. Đề xuất Ban soạn thảo, cơ quan Nhà nước nghiên cứu chuyển đổi phương pháp thuế tiên tiến, phù hợp hơn (tuyệt đối, hỗn hợp…) thay vì mô hình phương pháp thuế tương đối đã được áp dụng quá lâu, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực và hướng tới bền vững hơn trong tương lai đối với ngành đồ uống có cồn; Xem xét chưa đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có ga/đồ uống có đường…

 
alt
Lãnh đạo VBA họp với đại diện các doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát để đưa ra giải pháp giúp các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.
Về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với đồ uống có cồn và không cồn, hiện Bộ Công Thương giao đã cho Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng và ban hành thay thế cho QCVN/2010/BYT. Hiệp hội phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương thực hiện chương trình khảo sát Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam tại một số nhà máy sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát là thành viên của Hiệp hội về việc áp dụng các chỉ tiêu và mức giới hạn an toàn tại QCVN 6-2: 2010/BYT & QCVN 6-3: 2010/BYT đối với các sản phẩm (Bia; Rượu; Nước táo lên men; Bia không độ) và nêu những bất cập cụ thể: Tham vấn ý kiến chuyên gia đối với các quy định quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm đồ uống có cồn và không cồn. Tham gia đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Các chính sách khác ảnh hưởng tới ngành Đồ uống như thương mại điện tử, bảo vệ môi trường, ghi nhãn hàng hóa, quảng cáo khuyến mại, thủ tục hành chính, an toàn thực phẩm, trị giá hải quan, Hiệp hội sẽ thường xuyên cập nhật chính sách, dự thảo, tham gia đóng góp ý kiến về các nội dung này.
 
alt
Lãnh đạo HABECO, HALICO tại buổi làm việc với Hiệp hội.
Hiệp hội sẽ đẩy mạnh truyền thông về hình ảnh của ngành Đồ uống Việt Nam trong việc sản xuất xanh và bền vững, đây là xu thế tất yếu của tiến trình phát triển xã hội; Cung cấp thêm thông tin về những đóng góp của ngành đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước; Việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền về sản xuất xanh và phát triển bền vững…

Hiệp hội quan tâm xây dựng quy chế tự quản cho ngành Đồ uống Việt Nam, sửa đổi, bổ sung lại Quy chế Marketing cho phù hợp và phát huy được hiệu quả hơn.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về công tác trách nhiệm xã hội (CSR) của ngành và các doanh nghiệp hội viên như: công tác an sinh, xã hội, uống có trách nhiệm, xây dựng văn hóa uống, rượu bia với an toàn giao thông...

2. Công tác truyền thông

Tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền thông để cung cấp thông tin kịp thời, chất lượng bằng cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh phục vụ hội viên. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của Tạp chí Đồ uống Việt Nam, phát huy thế mạnh của Tạp chí chuyên ngành, nội dung song ngữ Tiếng Việt -Tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế. Nâng cao chất lượng nội dung theo hướng chuyên sâu, phân tích, đánh giá, phản ánh kịp thời các hoạt động của Hiệp hội, của ngành, của doanh nghiệp. Tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực của cán bộ nhân viên, phóng viên, thu hút các chuyên gia, nhà báo, nhà khoa học có uy tín tham gia cộng tác.

Tăng cường hợp tác truyền thông với các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả truyền thông trên Tạp chí in và các nền tảng hiện có. Cập nhật thông tin trên trang điện tử vba.com.vn và Tạp chí điện tử: www.douongvietnam.vn. Tổ chức Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Dự kiến tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vào trung tuần tháng 12-2022. Tổ chức một số sự kiện như hội thảo, toạ đàm về các vấn đề liên quan đến ngành đang được nhiều người quan tâm; chương trình tôn vinh Doanh nghiệp ngành Đồ uống với cộng đồng; Đẩy mạnh thông tin trên điện tử, truyền thông media, emagazine…

3. Công tác Hội viên

Hiệp hội luôn quan tâm đến công tác hội viên, lấy hội viên làm trung tâm, lấy lợi ích của hội viên làm mục tiêu hoạt động của Hiệp hội. Theo dõi, kịp thời kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành các chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giúp phục hồi sản xuất kinh doanh theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid -19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP.
Tiếp tục củng cố xây dựng mối quan hệ với các hội viên, mạng lưới các cộng tác viên từ các hội viên, cập nhật thông tin dữ liệu thường xuyên và định kỳ về các hoạt động của Hiệp hội để cung cấp kịp thời cho các hội viên. Mở rộng các hoạt động hợp tác gắn kết với các doanh nghiệp hội viên. Nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp. Tập trung kết nối các DN hội viên với nhau, làm tốt hơn vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên nhằm trao đổi kinh nghiệm, thông tin. Tiếp tục phát triển hội viên mới và xây dựng mạng lưới hội viên cả nước với tiêu chí chất lượng được đặt lên hàng đầu. Số hóa công tác Hội viên bằng cách mở thêm 01 chuyên mục trên www.vba.com.vn để doanh nghiệp có thể phản ánh trực tiếp những khó khăn vướng mắc khi thực hiện các chính sách của nhà nước.

4. Công tác xúc tiến thương mại

Tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, lễ hội trong và ngoài nước, tập trung đi sâu vào chất lượng, thực chất để nâng cao thành quả trong xúc tiến thương mại. Hiệp hội tổ chức thường niên: Hội chợ Đồ uống Xuân tại Hà Nội và Triển lãm Quốc tế thực phẩm và Đồ uống tại thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại tăng cường mở rộng cầu nối giữa doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài thức đẩy quá trình xuất nhập khẩu. Phối hợp với Trung tâm Truyền thông, Truyền hình Công Thương để xây dựng kế hoạch Truyền hình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát trên VTV1 Đài truyền hình Việt Nam.

5. Công tác đối ngoại và các công tác khác
alt
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tới thăm và làm việc với VBA.
Xây dựng, củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Hiệp hội với các cơ quan nhà nước, các Bộ, ngành, Chính phủ, các tổ chức và Hiệp hội nước ngoài ... từ đó nâng cao vị thế vai trò, tiếng nói của Hiệp hội đối với các Bộ, ngành, Chính phủ, các hiệp hội trong và ngoài nước. Phát huy, duy trì sự liên kết, phối hợp giữa các Hiệp hội ngành nghề để cùng nghiên cứu, kiến nghị Nhà nước, các Bộ ngành liên quan về cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan, kiểm tra chuyên ngành, bảo vệ môi trường… Mở rộng mối quan hệ với các chuyên gia kinh tế, luật pháp uy tín để hỗ trợ tư vấn Hiệp hội trong quá trình tham gia xây dựng chính sách.

Tăng cường hoạt động của mạng lưới vận động chính sách của Hiệp hội gồm các chuyên gia tại các doanh nghiệp đồ uống lớn để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách còn bất cập với Nhà nước.

Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo phổ biến đến doanh nghiệp hội viên những chính sách liên quan tới ngành… Tổ chức tiếp các lớp đào tạo chuyển đổi số và thương mại điện tử...

Nga Nguyễn
 

Các bài viết khác

Xem thêm

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Drinktec 2025 tại Đức

Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.

Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025: Cơ hội để Việt Nam bứt phá trong ngành thực phẩm

Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.

Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng tại Đức

Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.

Fi Vietnam - Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu sắp diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là sự kiện mang tính đột phá, nơi tôn vinh những giá trị nổi bật nhất về công nghệ, hương vị và xu hướng ngành thực phẩm và đồ uống, Fi Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 10 tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024

Với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn – Hội chợ Đồ uống Xuân 2024 vừa chính thức khai mạc vào tối ngày 26/01/2024 (tức 16 tháng Chạp năm Quý Mão) tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trên 450 đơn vị tham gia Triển lãm ProPak Vietnam lần thứ 16 - 2023

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức Họp báo về Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023.

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 – nền tảng thúc đẩy sự phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Sáng 10/8, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm – Đồ uống, Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 27 (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10-12/8/2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ chí minh sẽ diễn ra “Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2023”.

Triển lãm quốc tế hàng đầu ngành thực phẩm và đồ uống tại TP. Hồ Chí Minh - Vietfood & Beverage - Propack 2023

Triển lãm sẽ có quy mô cực lớn với hơn 750 gian hàng, 650 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia & vùng lãnh thổ. Kết nối và kinh doanh với các doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.

Quảng cáo và mua tạp chí