VBA tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

24/02/2023 - 04:13 PM
413 lượt xem
Cỡ chữ
Năm 2022, ngành Đồ uống Việt Nam và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã không ngừng nỗ lực để đạt được những kết quả đáng mừng trong nhiệm vụ phục hồi kinh tế, khẳng định vai trò quan trọng của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là tiền đề quan trọng để các đơn vị có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Toàn cảnh Hội nghị
 
Ngày 23/2/2023, Hà Nội, VBA đã tổ hức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện các cục, vụ chuyên môn của Bộ Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Liên hiệp Các Hội KH&KT Việt Nam, lãnh đạo các doanh nghiệp hội viên, lãnh đạo, đại diện một số hiệp hội ngành nghề, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số cơ quan báo đài tring ương và Hà Nội. 

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Việt -  Chủ tịch VBA cho biết,  năm 2022, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn như tình hình dịch Covid -19 trên thế giới vẫn có nguy cơ bùng phát, xung đột quân sự Nga - Ukraine phức tạp, kéo dài khiến nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên, nhiên liệu, xăng dầu tăng cao; chính sách của các quốc gia thay đổi; thiếu hụt lao động...

Bên cạnh đó, năm 2022, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn chịu tác động bởi một số chính sách hạn chế đồ uống có cồn, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, sức mua của người tiêu dùng giảm do kinh tế khó khăn sau đại dịch Covid - 19, tình trạng đồ uống không rõ nguồn gốc, phi chính thức không được kiểm soát có chiều hướng gia tăng khiến cho các doanh nghiệp chính thức, làm ăn chân chính gặp nhiều khó khăn...

“Trước thực tế đó, VBA với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước đã kịp thời có những đề xuất, kiến nghị tới các bộ ngành, Chính phủ để có các giải pháp giúp các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội nghị

Năm 2022, Chính phủ đã tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ như: Miễn, giảm, gia hạn thuế và các khoản thu ngân sách; cơ cấu lại các khoản nợ; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; đưa ra gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động bị mất việc…

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Chủ nhiệm,Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại Hội nghị
 
Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của Hiệp hội, nhất là nhờ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động của các doanh nghiệp nên năm 2022, ngành Đồ uống đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những kết quả đáng mừng trong sản xuất, kinh doanh và đã tăng trưởng trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khẳng định vị trí, vai trò của mình với những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Việt khẳng định.



Cũng theo Chủ tịch VBA, không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trong ngành còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Trong năm 2022, các doanh nghiệp lớn như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca - Cola Việt Nam, Suntory Pepsico Việt Nam… đã chi hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào các hoạt động, chương trình vì cộng đồng như công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, cung cấp nước sạch, thắp sáng đường quê, tài trợ cho thể thao, các giải đấu bóng đá, về nhà ăn Tết, cùng nhau làm nên Tết, mùa Xuân ấm áp...

Theo dự báo, năm 2023, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Đồ uống nói chung sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Năm 2023, Hiệp hội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến ngành; Xây dựng cơ sở dữ liệu; Đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp tục đổi mới và phát huy hơn nữa hiệu quả truyền thông trên Tạp chí in, trang website, fanpage; tổ chức Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững"; tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm, lễ hội đồ uống...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động hiệu quả của VBA cũng như những nỗ lực, đóng góp của ngành Đồ uống Việt Nam đối với công cuộc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

 “Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống đã có nhiêu nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn. Thực tế đã chứng minh, doanh thu của ngành đạt tới trên 200.000 tỷ/năm, đóng góp gần 60.000tỷ/năm cho ngân sách nhà nước; tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trên cả nước. Các doanh nghiệp đã đồng hành với Nhà nước trong triển khai các chính sách xã hội, ví dụ như các chương trình từ thiện, tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, sử dụng đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm...”, ông Bảo phát biểu.

Hy vọng với những thành công đó, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2023. “Quốc hội, Chính phủ tiếp tục triển khai các chính sách phục hồi kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững. Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật, xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, bình đẳng với mọi doanh nghiệp, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong phòng chống, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…”, ông Bảo cho biết.
 

Hội nghị Ban chấp hành VBA lần thứ 4 nhiệm kỳ 2021-2025
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp ngành Bia - Rượu - Nước giải khát đã có ý kiến đóng góp vào phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Hiệp hội. Theo đó, các doanh nghiệp đều mong muốn ổn định các chính sách thuế, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt bởi năm 2023, hy vọng nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để các doanh nghiệp trong ngành vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đóng góp lớn cho ngân sách, phục hồi kinh tế, giải quyết việc làm, cung cấp cho người tiêu dùng các sản phảm có chất lượng cao, an toàn, vì sự phát triển bền vững...
 

Trong không gian Hội nghị, VBA còn bố trí khu vực trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành để các đại biểu hiểu thêm về các dòng sản phẩm, các thương hiệu đồ uống, với sự tham gia trưng bày của hàng trăm sản phẩm đến từ các doanh nghiệp như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca - Cola Việt Nam, Suntory Pepsico Việt Nam… Hội nghị cũng là dịp để đại diện các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối hợp tác.  

Buổi chiều cùng ngày, VBA đã tổ chức Hội nghị BCH mở rộng lần thứ 4 với sự tham gia đông đủ của các Ủy viên BCH, Ban Kiểm soát và đại diện các doanh nghiệp hội viên. Các đại biểu đã thống nhất về nội dung báo cáo hoạt động năm 2022 và nhiệm vụ 2023 của VBA, Hội nghị đã thông qua Nghị quyết BCH lần thứ 4, nhiệm kỳ 6 (2021 - 2025).

Nga Nguyễn         

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

Ngày 12/1/2024, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và Triển khai kế hoạch năm 2024, nhằm đánh giá lại những kết quả hoạt động của VBA và các doanh nghiệp (DN) ngành Đồ uống Việt Nam trong năm qua, đồng thời đề ra chương trình hành động trong năm 2024.

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”

Sáng ngày 27/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam –VBA) tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”.

Chia sẻ thông tin ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững

Mới đây, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức chương trình Gặp gỡ, chia sẻ thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững. Thông qua cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Video giới thiệu về ngành, các cơ quan, đại biểu có dịp hiểu hơn về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội đất nước.

Bồi dưỡng cách thức xây dựng và ứng dụng công cụ hiện đại nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam, trong 2 ngày  23/11 và 24/11/2023, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam (Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) phối hợp với Viện Kinh tế và Kinh doanh ASEAN – EBI tổ chức Lớp tập huấn về “Cách thức xây dựng và ứng dụng BSC- KPIs công cụ hiện đại để đánh giá hiệu quả công việc nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0”.

VBA phối hợp trong công tác phòng chống hàng giả, chống buôn lậu

Ngày 21/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với các hiệp hội, ngành hàng năm 2023 và phương hướng công tác phối hợp trong thời gian tới. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tham gia và có bài tham luận về những đề xuất kiến nghị công tác phối hợp trong giai đoạn tới đối với lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên

Thực hiện Quyết định số 2919-QĐ/ĐUK ngày 29/8/2023 của Đảng Ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội về việc kết nạp Đảng viên, ngày 12 tháng 10 năm 2023, Chi bộ I, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng ưu tú Nguyễn Thị Thu Nga - cán bộ Tạp chí Đồ uống Việt Nam thuộc VBA.

TIN BUỒN

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam thông báo Tin buồn:

Cần có giải pháp phù hợp để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển

Ngày 19/9/2023, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 81/CV-VBA gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo tình hình khó khăn của ngành đồ uống.

VBA khảo sát đánh giá của doanh nghiệp hội viên đối với hoạt động của Hiệp hội

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đối với các hoạt động của Hiệp hội để từ đó có cơ sở phân tích, cải thiện chất lượng hoạt động của Hiệp hội và có các hỗ trợ tốt nhất tới các doanh nghiệp hội viên.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.