VBA tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

24/02/2023 - 04:13 PM
627 lượt xem
Cỡ chữ
Năm 2022, ngành Đồ uống Việt Nam và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã không ngừng nỗ lực để đạt được những kết quả đáng mừng trong nhiệm vụ phục hồi kinh tế, khẳng định vai trò quan trọng của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là tiền đề quan trọng để các đơn vị có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Toàn cảnh Hội nghị
 
Ngày 23/2/2023, Hà Nội, VBA đã tổ hức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện các cục, vụ chuyên môn của Bộ Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Liên hiệp Các Hội KH&KT Việt Nam, lãnh đạo các doanh nghiệp hội viên, lãnh đạo, đại diện một số hiệp hội ngành nghề, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số cơ quan báo đài tring ương và Hà Nội. 

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Việt -  Chủ tịch VBA cho biết,  năm 2022, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn như tình hình dịch Covid -19 trên thế giới vẫn có nguy cơ bùng phát, xung đột quân sự Nga - Ukraine phức tạp, kéo dài khiến nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên, nhiên liệu, xăng dầu tăng cao; chính sách của các quốc gia thay đổi; thiếu hụt lao động...

Bên cạnh đó, năm 2022, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn chịu tác động bởi một số chính sách hạn chế đồ uống có cồn, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, sức mua của người tiêu dùng giảm do kinh tế khó khăn sau đại dịch Covid - 19, tình trạng đồ uống không rõ nguồn gốc, phi chính thức không được kiểm soát có chiều hướng gia tăng khiến cho các doanh nghiệp chính thức, làm ăn chân chính gặp nhiều khó khăn...

“Trước thực tế đó, VBA với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước đã kịp thời có những đề xuất, kiến nghị tới các bộ ngành, Chính phủ để có các giải pháp giúp các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội nghị

Năm 2022, Chính phủ đã tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ như: Miễn, giảm, gia hạn thuế và các khoản thu ngân sách; cơ cấu lại các khoản nợ; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; đưa ra gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động bị mất việc…

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Chủ nhiệm,Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại Hội nghị
 
Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của Hiệp hội, nhất là nhờ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động của các doanh nghiệp nên năm 2022, ngành Đồ uống đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những kết quả đáng mừng trong sản xuất, kinh doanh và đã tăng trưởng trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khẳng định vị trí, vai trò của mình với những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Việt khẳng định.



Cũng theo Chủ tịch VBA, không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trong ngành còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Trong năm 2022, các doanh nghiệp lớn như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca - Cola Việt Nam, Suntory Pepsico Việt Nam… đã chi hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào các hoạt động, chương trình vì cộng đồng như công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, cung cấp nước sạch, thắp sáng đường quê, tài trợ cho thể thao, các giải đấu bóng đá, về nhà ăn Tết, cùng nhau làm nên Tết, mùa Xuân ấm áp...

Theo dự báo, năm 2023, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Đồ uống nói chung sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Năm 2023, Hiệp hội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến ngành; Xây dựng cơ sở dữ liệu; Đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp tục đổi mới và phát huy hơn nữa hiệu quả truyền thông trên Tạp chí in, trang website, fanpage; tổ chức Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững"; tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm, lễ hội đồ uống...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động hiệu quả của VBA cũng như những nỗ lực, đóng góp của ngành Đồ uống Việt Nam đối với công cuộc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

 “Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống đã có nhiêu nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn. Thực tế đã chứng minh, doanh thu của ngành đạt tới trên 200.000 tỷ/năm, đóng góp gần 60.000tỷ/năm cho ngân sách nhà nước; tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trên cả nước. Các doanh nghiệp đã đồng hành với Nhà nước trong triển khai các chính sách xã hội, ví dụ như các chương trình từ thiện, tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, sử dụng đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm...”, ông Bảo phát biểu.

Hy vọng với những thành công đó, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2023. “Quốc hội, Chính phủ tiếp tục triển khai các chính sách phục hồi kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững. Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật, xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, bình đẳng với mọi doanh nghiệp, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong phòng chống, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…”, ông Bảo cho biết.
 

Hội nghị Ban chấp hành VBA lần thứ 4 nhiệm kỳ 2021-2025
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp ngành Bia - Rượu - Nước giải khát đã có ý kiến đóng góp vào phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Hiệp hội. Theo đó, các doanh nghiệp đều mong muốn ổn định các chính sách thuế, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt bởi năm 2023, hy vọng nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để các doanh nghiệp trong ngành vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đóng góp lớn cho ngân sách, phục hồi kinh tế, giải quyết việc làm, cung cấp cho người tiêu dùng các sản phảm có chất lượng cao, an toàn, vì sự phát triển bền vững...
 

Trong không gian Hội nghị, VBA còn bố trí khu vực trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành để các đại biểu hiểu thêm về các dòng sản phẩm, các thương hiệu đồ uống, với sự tham gia trưng bày của hàng trăm sản phẩm đến từ các doanh nghiệp như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca - Cola Việt Nam, Suntory Pepsico Việt Nam… Hội nghị cũng là dịp để đại diện các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối hợp tác.  

Buổi chiều cùng ngày, VBA đã tổ chức Hội nghị BCH mở rộng lần thứ 4 với sự tham gia đông đủ của các Ủy viên BCH, Ban Kiểm soát và đại diện các doanh nghiệp hội viên. Các đại biểu đã thống nhất về nội dung báo cáo hoạt động năm 2022 và nhiệm vụ 2023 của VBA, Hội nghị đã thông qua Nghị quyết BCH lần thứ 4, nhiệm kỳ 6 (2021 - 2025).

Nga Nguyễn         

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

Quảng cáo và mua tạp chí