VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

13/01/2024 - 08:23 PM
971 lượt xem
Cỡ chữ
Ngày 12/1/2024, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và Triển khai kế hoạch năm 2024, nhằm đánh giá lại những kết quả hoạt động của VBA và các doanh nghiệp (DN) ngành Đồ uống Việt Nam trong năm qua, đồng thời đề ra chương trình hành động trong năm 2024.
 
Hội nghị có sự tham dự của gần 100 đại biểu đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Da dày Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Amcham, Eurocham, lãnh đạo VBA cùng đại diện các DN thành viên.
 
Năm 2023, trong bối cảnh đầy khó khăn do những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới dẫn đến khủng hoảng, lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, do hệ quả của suy thoái kinh tế thế giới, người tiêu dùng trong nước thắt chặt chi tiêu, cùng tác động của các quy định hạn chế đồ uống có cồn khiến sức tiêu thụ bia, rượu sụt giảm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN trong Ngành. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2023, VBA đã phối hợp với các DN hội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch đề ra, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành Đồ uống Việt Nam.
 
PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam khái quát những kết quả nổi bật của ngành Đồ uống Việt Nam và hoạt động của Hiệp hội trong năm 2023 cũng như đưa ra dự báo về những khó khăn, thách thức của ngành trong năm 2024 cần có các giải pháp tháo gỡ, nhất là cần có chính sách phù hợp vì sự phát triển bền vững.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho biết, năm 2023, Hiệp hội đã phát huy vai trò là trung tâm tập hợp, đoàn kết thống nhất các DN thuộc ngành hàng đồ uống với mong muốn tìm kiếm cơ hội liên doanh, liên kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và hợp tác kinh tế quốc tế vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, góp phần vào phát triển nền kinh tế đất nước nói chung và của ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng. Các DN thành viên VBA cùng gắn kết với những mục tiêu chung, tạo nên sức mạnh của Hiệp hội.
 
“Trải qua một năm sản xuất, kinh doanh đầy khó khăn, vất vả với nhiều cơ hội cũng như thách thức, chúng tôi tin rằng các DN ngành Bia - Rượu - Nước giải khát tham dự sự kiện hôm nay có mong muốn được bày tỏ, chia sẻ những đánh giá, nhận định, tâm tư nguyện vọng và những quyết tâm của DN về tình hình của ngành nói chung và của bản thân DN nói riêng” - ông Việt nhấn mạnh.
 
Ông Tạ Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Phi chính phủ, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị.
 
Tại Hội nghị, ông Tạ Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Phi Chính phủ, Bộ Nội vụ đã đánh giá cao vai trò của Hiệp hội trong việc hỗ trợ các DN hội viên đề xuất lên Chính phủ, Quốc hội nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách. Đồng thời, động viên, chia sẻ đối với những khó khăn, thách thức của các DN ngành Đồ uống, đã cố gắng, nỗ lực để vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những kết quả đáng mừng và đã có sự tăng trưởng trở lại sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19. “Bước sang năm 2024, tôi tin tưởng rằng, với sự đồng hành của VBA, các DN đồ uống trên cả nước vẫn giữ vững nhịp độ sản xuất, kinh doanh và gặt hái nhiều thành công hơn nữa, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình với những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”, ông Tấn phát biểu.
 
Ông Nguyễn Trường Sơn - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trường Sơn - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã chia sẻ với các DN những khó khăn mà các DN đã gặp phải trong năm 2023, đồng thời động viên các DN tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy sức mạnh nội tại để giữ vững nhịp độ sản xuất, đạt được kết quả sản xuất – kinh doanh khởi sắc trong năm 2024. Ngành Đồ uống bên cạnh quảng bá sản phẩm cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân nhằm nâng cao ý thức văn hóa trong sử dụng rượu, bia...
 
Lãnh đạo Hiệp hội và các Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội tại Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 6 - Ban Chấp hành lần thứ 4, nhiệm kỳ VI (2021 - 2025).
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã có những bài phát biểu đầy tâm huyết với mong muốn đóng góp và xây dựng ngôi nhà chung VBA ngày một hoàn thiện và nâng tầm vị thế hơn nữa, đóng góp thiết thực cho cộng đồng, xã hội và sự phát triển đất nước. Trong bài phát biểu của mình, ông Đỗ Thái Vương - Trưởng Tiểu ban Nước giải khát (NGK) của VBA, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Đối ngoại và Truyền thông Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò tiên phong của VBA trong công cuộc đối thoại và tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến nganh. VBA là Hiệp hội đầu tiên gửi thư đến các cơ quan chức năng, kiến nghị về việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% cho 6 tháng đầu năm 2024 và cũng là Hiệp hội đầu tiên tổ chức hội thảo về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và thông qua các hoạt động tích cực đó đã góp phần đưa những ý kiến, tiếng nói của DN đến gần với Chính phủ hơn, từ đó chính sách làm luật được cân nhắc đa chiều và toàn diện hơn; VBA chung tay hoàn thiện khung pháp lý và kiến nghị thành công việc điều chỉnh chi phí tái chế (FS) phù hợp và hài hòa lợi ích của DN hội viên...
 
Các đại biểu và đại diện các doanh nghiệp hội viên về dự Hội nghị.
 
Ông Đỗ Thái Vương cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc, các DN Nước giải khát cần có sự hợp tác hiệu quả và nhịp nhàng với Hiệp hội trong việc đóng góp ý kiến, kiến nghị chính sách với Chính phủ. Tiếp tục tăng cường đối thoại trực tiếp, giữa doanh nghiệp với các nhà làm luật, các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là Quốc hội trong giai đoạn tới.
 
Phát biểu kết thúc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho biết, bước sang năm 2024, kinh tế thế giới được dự báo sẽ ít cải thiện, khi những khó khăn, thách thức nêu trên vẫn hiện hữu, đặc biệt là lạm phát và lãi suất còn cao, độ ngấm của tác động chính sách tiền tệ thắt chặt vừa qua, khiến rủi ro tài chính – tiền tệ còn ở mức cao, đầu tư, tiêu dùng phục hồi chậm. Đối với Việt Nam, khi mà kinh tế vĩ mô trong nước dự báo sẽ đan xen cả thuận lợi và khó khăn, ngành hàng vẫn phải tiếp tục đối mặt với vô vàn thách thức.
 
“Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng, với tinh thần quyết tâm mạnh mẽ, các doanh nghiệp sẽ nỗ lực vượt khó, nắm bắt mọi cơ hội để vươn lên và phát triển bền vững. Tinh thần mạnh mẽ này từ các doanh nghiệp, chắc chắn sẽ truyền cảm hứng để Hiệp hội, cùng các thành viên đồng tâm, nỗ lực để triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024”, Lãnh đạo VBA khẳng định.
 
Ban Lãnh đạo Hiệp hội, các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị.
 
Buổi chiều cùng ngày 12/1/2024, VBA đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 6 – BCH lần thứ 4 - Nhiệm kỳ 6 (2021 – 2025). Hội nghị đã lắng nghe nhiều ý kiến của các thành viên trong Ban Thường vụ và BCH về một năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành Đồ uống Việt Nam, cùng những cố gắng, nỗ lực để toàn ngành giữ vững nhịp độ tăng trưởng, duy trì công ăn việc làm của hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp.
 
Các đại biểu cũng đề xuất nhiều ý kiến để VBA phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện các hoạt động bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp hội viên, thúc đẩy sự phát triển của ngành và chia sẻ trách nhiệm xã hội. Hiệp hội cũng là chủ thể tác động tích cực tới sự phát triển của các doanh nghiệp, các chiến lược phát triển đất nước, vai trò, tiềm năng và lợi ích của các bên để sao cho các chính sách khi ban hành có được sự hài hòa nhất, có thể đi vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của từng doanh nghiệp thành viên, ngành hàng và nền kinh tế nói chung. Đặc biệt là các hoạt động tích cực tham vấn, góp ý kiến xây dựng các chính sách hiệu quả dựa trên sự thấu hiểu các khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt.
 
Thanh Nga

Các bài viết khác

Xem thêm

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”

Sáng ngày 27/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam –VBA) tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”.

Chia sẻ thông tin ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững

Mới đây, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức chương trình Gặp gỡ, chia sẻ thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững. Thông qua cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Video giới thiệu về ngành, các cơ quan, đại biểu có dịp hiểu hơn về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội đất nước.

Bồi dưỡng cách thức xây dựng và ứng dụng công cụ hiện đại nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam, trong 2 ngày  23/11 và 24/11/2023, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam (Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) phối hợp với Viện Kinh tế và Kinh doanh ASEAN – EBI tổ chức Lớp tập huấn về “Cách thức xây dựng và ứng dụng BSC- KPIs công cụ hiện đại để đánh giá hiệu quả công việc nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0”.

VBA phối hợp trong công tác phòng chống hàng giả, chống buôn lậu

Ngày 21/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với các hiệp hội, ngành hàng năm 2023 và phương hướng công tác phối hợp trong thời gian tới. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tham gia và có bài tham luận về những đề xuất kiến nghị công tác phối hợp trong giai đoạn tới đối với lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên

Thực hiện Quyết định số 2919-QĐ/ĐUK ngày 29/8/2023 của Đảng Ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội về việc kết nạp Đảng viên, ngày 12 tháng 10 năm 2023, Chi bộ I, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng ưu tú Nguyễn Thị Thu Nga - cán bộ Tạp chí Đồ uống Việt Nam thuộc VBA.

TIN BUỒN

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam thông báo Tin buồn:

Cần có giải pháp phù hợp để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển

Ngày 19/9/2023, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 81/CV-VBA gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo tình hình khó khăn của ngành đồ uống.

VBA khảo sát đánh giá của doanh nghiệp hội viên đối với hoạt động của Hiệp hội

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đối với các hoạt động của Hiệp hội để từ đó có cơ sở phân tích, cải thiện chất lượng hoạt động của Hiệp hội và có các hỗ trợ tốt nhất tới các doanh nghiệp hội viên.

VBA tổ chức lớp tập huấn về Thuế thu nhập doanh nghiệp

Từ ngày 19 đến 20/9/2023, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, đơn vị trực thuộc Hiệp hội Bia - Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với cơ quan Thuế tổ chức lớp tập huấn về Thuế thu nhập doanh nghiệp - Tính an toàn, hợp lý của chi phí được trừ, cập nhật các quy định mới nhất về thuế và hóa đơn đang có hiệu lực pháp luật 2021 – 2023...

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.