VBA với những kết quả nổi bật trong năm 2022

21/02/2023 - 10:31 AM
501 lượt xem
Cỡ chữ
Năm 2022, ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nói riêng đã không ngừng nỗ lực để đạt được những kết quả đáng mừng trong nhiệm vụ phục hồi kinh tế, khẳng định vai trò quan trọng của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Uy tín của VBA ngày càng được nâng cao nhờ làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước… 
 
Đánh giá tình hình chung của ngành Đồ uống năm 2022 
 
Nhìn lại một năm đã qua, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn như tình hình dịch Covid -19 trên thế giới vẫn có nguy cơ bùng phát, xung đột quân sự Nga - Ukraine phức tạp, kéo dài khiến nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên, nhiên liệu, xăng dầu tăng cao; chính sách của các quốc gia thay đổi; thiếu hụt lao động... Ngoài những khó khăn trên, năm 2022, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam còn chịu tác động bởi một số chính sách hạn chế đồ uống có cồn, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, sức mua của người tiêu dùng giảm do kinh tế khó khăn sau đại dịch Covid - 19, tình trạng đồ uống không rõ nguồn gốc, phi chính thức không được kiểm soát có chiều hướng gia tăng khiến cho các doanh nghiệp chính thức, làm ăn chân chính gặp nhiều khó khăn... 
 

Lãnh đạo Vba chủ trì cuộc họp với lãnh đạo và đại diện các doanh nghiệp ngành bia.
 
Trước thực tế đó, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước đã kịp thời có những đề xuất, kiến nghị tới các bộ ngành, Chính phủ để có các giải pháp giúp các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức. Năm 2022, Chính phủ đã tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ như: Miễn, giảm, gia hạn thuế và các khoản thu ngân sách; cơ cấu lại các khoản nợ; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; đưa ra gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động bị mất việc… trong đó ngành Đồ uống cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định số 52/2021/ NĐ-CP của Chính phủ. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của Hiệp hội, nhất là nhờ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động của các doanh nghiệp nên năm 2022, ngành Đồ uống đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những kết quả đáng mừng trong sản xuất, kinh doanh và đã tăng trưởng trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khẳng định vị trí, vai trò của mình với những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng gần 60 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động trên cả nước, không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra một số thị trường quốc tế, sản phẩm có chất lượng cao, uy tín, mẫu mã đẹp, hấp dẫn người tiêu dùng... Kết quả này có được còn nhờ tới sự chủ động, năng động, sáng tạo và các giải pháp phù hợp của các doanh nghiệp trong ngành. Các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doanh và điều hành, vận hành hoạt động một cách trơn tru, tiết kiệm chi phí, đồng thời tìm tòi, nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm mới, mẫu mã mới phù hợp với xu thế tiêu dùng. Đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, đổi mới công tác quản lý, tiếp thị, mở các điểm bán hàng đảm bảo lịch sự, sang trọng… 
 
VBA nâng cao hiệu quả hoạt động, kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn 
 
Năm 2022, ngành Đồ uống Việt Nam trong đó có Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước. Dưới đây là những kết quả nổi bật mà Hiệp hội đã đạt được trong năm 2022. 
 
Công tác tham gia xây dựng chính sách và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
 
Trong năm 2022, Hiệp hội đã tích cực, chủ động gửi văn bản kiến nghị tới các Bộ ngành và Chính phủ, Quốc hội để giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp ngành Đồ uống phục hồi, phát triển; kiến nghị giữ ổn định thuế Tiêu thụ đặc biệt trong 3 năm tới, tiếp tục gia hạn chính sách giảm VAT 2% tới năm 2023 cho ngành Nước giải khát. 
 

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - chủ tịch Vba phát biểu tại hội thảo “Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới”.
 
Trong năm 2022, Hiệp hội đã tổ chức thành công một số tọa đàm, hội thảo về những vấn đề đang được các doanh nghiệp hội viên cũng như cơ quan quản lý quan tâm như Tọa đàm về “Đánh giá định lượng tác động của Thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn ở Việt Nam”; Hội thảo “Ngành đồ uống phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới”; Hội thảo về “Dinh dưỡng và những biện pháp can thiệp hiệu quả”... Các tọa đàm, hội thảo đều thu hút đông đảo các đại biểu tham dự, trong đó có đại diện từ các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các chuyên gia kinh tế, pháp luật, các Hiệp hội ngành nghề, các tổ chức, đại diện các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống... Những vấn đề nổi bật tại các tọa đàm, hội thảo đều được hàng chục báo, đài đưa tin, bài, qua đó góp phần cung cấp thông tin cũng như những kiến nghị của ngành tới các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là các kiến nghị hỗ trợ ngành trong giai đoạn phục hồi, phát triển. 
 
Lãnh đạo Hiệp hội đã có các buổi làm việc với các cơ quan liên quan, tham dự các buổi hội thảo, tọa đàm và trả lời phỏng vấn một số báo, đài nhằm chia sẻ những thông tin, số liệu về ngành Đồ uống Việt Nam, thực trạng sản xuất, kinh doanh, những khó khăn, thách thức của ngành và kiến nghị chưa xem xét thực hiện việc điều chỉnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt; Tham dự Hội thảo “Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện 03 Luật thuế trong đó có Luật thuế TTĐB và các định hướng chính sách sửa đổi” do Vụ Pháp luật văn phòng Chính phủ phối hợp với Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính tổ chức. Ngoài ra, Hiệp hội còn tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng trực tiếp/trực tuyến với các doanh nghiệp để cập nhật, thông báo các nội dung công việc liên quan. 
Chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt 
 
Với sự nỗ lực của VBA cùng với các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước đã chia sẻ khó khăn với ngành và chưa thực hiện việc điểu chỉnh chính sách thuế TTĐB trong năm 2022. 
 
Công tác truyền thông và hoạt động của Tạp chí Đồ uống Việt Nam 
 
- Về công tác truyền thông của Hiệp hội. Công tác truyền thông luôn được Hiệp hội quan tâm và chú trọng, tập trung nguồn lực và làm việc với các đối tác truyền thông trọng tâm, uy tín, hiệu quả. Lãnh đạo Hiệp hội chủ động và tích cực tham gia phỏng vấn cũng như tham dự các Talk show về chính sách liên quan đến ngành Đồ uống với các Đài Truyền hình Quốc hội, VTV1, ANTV, Công Thương… Hiệp hội chủ động tổ chức các chiến dịch truyền thông kết hợp với hội thảo/tọa đàm. Tổ chức các cuộc gặp mặt với các nhà báo, phóng viên các báo, đài truyền hình uy tín đã có quá trình làm việc, hợp tác và hỗ trợ Hiệp hội, ngành trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Ban Lãnh đạo Hiệp hội thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, làm việc để tăng cường mối quan hệ với các cơ quan truyền thông. 
 

Ban Tổ Chức cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” tặng hoa cho các thành viên hội đồng giám khảo cuộc thi.
 
- Về hoạt động của Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Trong năm 2022, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức Tạp chí in và giao diện trang điện tử, làm tốt công tác truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam và các hoạt động của Hiệp hội, của các doanh nghiệp. Phát huy thế mạnh của Tạp chí in là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội, phản ánh những kiến nghị của Hiệp hội, của doanh nghiệp trong việc tham gia góp ý xây dựng chính sách, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp hội viên. Tạp chí đã góp phần truyền thông hiệu quả cho các thương hiệu trong ngành, các sự kiện của ngành, của doanh nghiệp đều được phản ánh trên tạp chí in và trang web, trang fanpage... Tạp chí có nhiều bài viết chuyên sâu, thu hút nhiều chuyên gia, nhà báo, nhà khoa học có uy tín tham gia cộng tác; duy trì xuất bản song ngữ Việt – Anh nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin chuyên ngành đồ uống tới đông đảo độc giả trong nước và quốc tế. 
 
Nhờ đổi mới phong cách trình bày, hình ảnh đẹp, tăng số trang từ 60 trang lên 68 trang nên Tạp chí càng dày dặn, đẹp mắt và sang trọng hơn. Nội dung tạp chí phong phú, hấp dẫn, thiết thực với nhiều đối tượng độc giả, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp tới đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Các số tạp chí in đều được đăng lên trang web vba.com.vn, douongvietnam.vn, trang Fanpage Tạp chí Đồ uống Việt Nam nên số lượt người đọc tăng cao, sức lan toả ngày một lớn. 
 
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả truyền thông, Tạp chí đã thiết kế mới giao diện trang web vba.com. vn đảm bảo hiện đại, hấp dẫn, mở trang Fanpage Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam nhằm cung cấp thông tin kịp thời tới độc giả. 
 
Ngoài ra, Tạp chí luôn quan tâm đến công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia các buổi chia sẻ, trao đổi về nghiệp vụ với các đồng nghiệp, cử cán bộ, phóng viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về tạp chí in, tạp chí điện tử do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Tham gia giới thiệu, trưng bày các ấn phẩm của Tạp chí Đồ uống Việt Nam tại Hội Báo toàn quốc 2022, thu hút đông đảo bạn đọc tới tham quan, qua đó hiểu hơn về ngành Đồ uống Việt Nam. Tạp chí Đồ uống Việt Nam vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam tới thăm gian trưng bày các ấn phẩm của Tạp chí. Đặc biệt, Tạp chí vinh dự đạt Giải Khuyến khích ở nội dung Giải Bìa số Xuân ấn tượng tại Hội Báo toàn quốc 2022. 
 
Tiếp nối thành công của Cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm” năm 2021, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội, năm 2022, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức thành công Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Cuộc thi đã thu hút nhiều cây viết là các nhà văn, nhà báo, người tiêu dùng, đại lý kinh doanh đồ uống, nhân viên một số doanh nghiệp, sinh viên tham gia gửi bài dự thi. Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi đã được tan tỏa rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, với gần 40 báo đài đăng tin, bài, góp phần nêu bật vị trí vai trò của ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế - xã hội đất nước, nói lên hình ảnh đẹp của ngành Đồ uống với những đóng góp quan trọng cho cộng đồng… Qua đó giúp cho các cơ quan, người dân hiểu hơn về vị trí, vai trò của ngành Đồ uống cũng như những đóng góp to lớn của ngành đối với cộng đồng và việc truyền thông “Uống có trách nhiệm”… 
 
Hoạt động của Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam 
 
Năm 2022, trong bối cảnh nhà nước đang có chủ trương sửa đổi dự án Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn (Nghị quyết 43/2022/QH15), Hiệp hội đã giao nhiệm vụ cho Viện Nghiên cứu đồ uống Việt Nam phối hợp với đội ngũ chuyên gia thực hiện đề tài “Nghiên cứu tác động của việc điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn trong điều kiện bình thường mới”, Ngày 03/10/2022, Hiệp hội đã tổ chức nghiệm thu thành công đề tài, là tài liệu quan trọng giúp cơ quan nghiên cứu và làm chính sách tham khảo trong công tác hoạch định, xây dựng chính sách. Trong đó có đề xuất giữ ổn định mức thuế suất Tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn trong giai đoạn phục hồi kinh tế. 
 
Nghiên cứu, phối hợp tổ chức thực hiện Quyết định số 508/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 phù hợp với thực tiễn, và đồng bộ trong mối tương quan giữa các chính sách thuế. Như vậy mới tạo tính hiệu quả của chính sách, đạt các mục tiêu: Điều tiết lượng sử dụng và hạn chế tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn; Nuôi dưỡng nguồn thu ổn định, bền vững cho NSNN. 
 
Nghiên cứu phối hợp với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025; Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành đồ uống, đặc biệt là rượu thủ công để cùng lúc đáp ứng hai mục tiêu: thông tin chính thống, đầy đủ, chuyên sâu hỗ trợ việc hoạch định chính sách kiểm soát và truyền thông hiệu quả, xây dựng hình ảnh và sự phát triển ngành. Hy vọng với các nghiên cứu và kiến nghị trên sẽ giúp cơ quan hữu quan xây dựng chính sách hài hòa lợi ích của nhà nước, của doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì sự phát triển kinh tế, có cồn trong trong điều kiện bình thường mới. Mục tiêu chính sách là “Điều tiết lượng sử dụng và hạn chế tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn; Đảm bảo nguồn thu NSNN ổn định, bền vững; Đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh” và dự báo để tiếp tục hoàn thiện và truyền tải thông tin cập nhật số liệu cho các doanh nghiệp trong ngành hiểu rõ thực trạng những khó khăn hiện nay của ngành đồ uống có cồn. 
 
Ngoài ra, Viện còn thực hiện công tác đào tạo: Từ ngày 14-15/7/2022, Viện phối hợp với trường Đại học Luật Hà Nội mở lớp tập huấn về “Công tác quản trị doanh nghiệp, kỹ năng phát triển thị trường, quản trị nhân sự, chăm sóc quan hệ với khách hàng” thu hút 35 học viên đến từ hơn 10 đơn vị hội viên tham gia. 
 
Công tác xúc tiến thương mại 
 
Năm 2022, Hiệp hội tiếp tục thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế và đào tạo. Sau khi mở cửa du lịch trở lại, Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội chợ, Triển lãm quốc tế tổ chức thành công các đoàn công tác Lãnh đạo Hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp hội viên đi tham quan, học tập và tiếp cận các thiết bị, công nghệ mới, bao bì mới tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và bao bì PROPAK - ASIA 2022 tại Bangkok, Thái Lan và Triển lãm Drinktec 2022, Lễ hội Bia Oktoberfest tại Munich - Cộng hòa Liên bang Đức. Các chuyến đi thực tế ở nước ngoài đã giúp cho Hiệp hội và các doanh nghiệp có thêm thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống ở các nước trên thế giới, nắm bắt được các công nghệ mới, thiết bị mới, nguyên liệu, bao bì phục vụ cho sản xuất đồ uống, các phương thức bán hàng, tiếp cận người tiêu dùng, từ đó về áp dụng hiệu quả tại đơn vị mình. Đặc biệt là mở ra cơ hội hợp tác với các tập đoàn, công ty có uy tín trong ngành thực phẩm, đồ uống thế giới.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 26 tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty Vinexad và VBA phối hợp tổ chức
 
Hiệp hội đã phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức thành công Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các đơn vị đầu ngành như: SABECO, HABECO, Tân Hiệp Phát, Suntory PepsiCo... với hàng trăm sản phẩm của hơn 30 gian hàng quảng bá thông tin về ngành đồ uống. Đây là dịp để người tiêu dùng và du khách quốc tế hiểu thêm về sự phát triển của ngành Đồ uống Việt Nam, các sản phẩm mới của các thương hiệu cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế.
 
Trong năm 2022, Hiệp hội đã phối hợp với Informa Markets tổ chức hội thảo chuyên đề “Phụ gia thực phẩm & ngành Đồ uống” trong khuôn khổ Triển lãm Nguyên liệu Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam – Fi Việt Nam 2022 nhằm cập nhật thông tin về xu hướng, cơ hội và những thách thức liên quan. Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực phụ gia thực phẩm và đồ uống, các cơ quan truyền thông báo chí. 
 
Tháng 11 năm 2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 15 về Công nghệ xử lý, Chế biến & Đóng gói bao bì tại Việt Nam, Hiệp hội phối hợp với Informa Markets tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ngành Đồ uống Việt Nam, xu hướng công nghệ thiết bị trong tương lai” nhằm cập nhật thông tin về xu hướng công nghệ và thiết bị sản xuất tiên tiến trong tương lai của ngành đồ uống. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực công nghệ và thiết bị sản xuất đồ uống. 
 
Công tác Hội viên 
 
Hiệp hội luôn xác định công tác hội viên là hoạt động quan trọng và là cầu nối giữa Hiệp hội với các doanh nghiệp. Hiệp hội thường xuyên kết nối với các doanh nghiệp hội viên, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có những kiến nghị, đề xuất phù hợp; Đồng thời thường xuyên kịp thời truyền tải, cập nhật các thông tin đặc biệt là chính sách của nhà nước đối với ngành tới các đơn vị Hội viên trong Hiệp hội thông qua các kênh thông tin như: https:// vba.com.vn, Tạp chí Đồ uống Việt Nam, thông qua các hội nghị, hội thảo... 
 
Các doanh nghiệp hội viên cũng luôn tích cực kết nối và tham gia các hoạt động do Hiệp hội tổ chức, tiêu biểu như các doanh nghiệp SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Abinbev, Carlsberg, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca - Cola, Suntory Pepsico... 
 
Trong năm 2022, Hiệp hội đã kết nạp được 02 hội viên mới là Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC - BALL Việt Nam và Công ty cổ phần Kỹ thuật Môi trường Việt An. Hiện đang làm thủ tục gia nhập Hiệp hội cho Công ty TNHH ATLANTIUM Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại số Hội viên của VBA là 96 đơn vị. 
 
Công tác đào tạo 
 
Trong năm 2022, Hiệp hội đã tổ chức thành công khóa đào tạo về “Công tác quản trị doanh nghiệp, kỹ năng phát triển thị trường, quản trị nhân sự, chăm sóc quan hệ với khách hàng” thu hút 35 học viên đến từ hơn 10 đơn vị hội viên tham gia. Đồng thời, Hiệp hội cũng luôn quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nguồn nhân lực tại Văn phòng thường trực như cử cán bộ tham gia khóa Bồi dưỡng “cập nhật kiến thức và kỹ năng đối ngoại” do Bộ Ngoại giao tổ chức từ ngày 21 - 23/11/2022; cử cán bộ tham gia “Nâng cao hoạt động vận động chính sách cho một số Hiệp hội, ngành hàng” tại Hà Nội do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức đào tạo. Tổ chức đoàn cán bộ Văn phòng thường trực Hiệp hội tham quan và tăng cường kết nối với các hiệp hội bạn; mời các chuyên gia về giảng, chia sẻ các thông tin phục vụ công tác chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động… 
 
Hợp tác với các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế 
 
Năm 2022, Hiệp hội luôn quan tâm, tăng cường mở rộng quan hệ với các cơ quan nhà nước, với các tổ chức, hiệp hội ngành nghề, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan báo chí… 

Lãnh đạo VBA phát biểu tại tọa đàm về “đánh giá định lượng tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn ở Việt Nam”.
 
Năm 2022, Lãnh đạo Hiệp hội cũng đã đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế tới thăm và làm việc, tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, mở rộng cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong ngành. Đồng thời, tăng cường hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các Hội, Hiệp hội ngành nghề trên cả nước trong các vấn đề góp ý kiến, kiến nghị các chính sách liên quan đến ngành và các bên cùng quan tâm. Năm 2022, Hiệp hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành trong các vấn đề xây dựng và thực hiện chính sách liên quan đến ngành; Hiệp hội đã nhận được sự quan tâm, hợp tác của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, pháp luật, các nhà khoa học, các Viện nghiên cứu, trường đại học trong các vấn đề chuyên môn… Ngày 28/6/2022, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VBA và Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam (VINAFOSA) giai đoạn 2022-2027.
 
Trong khuôn khổ Đề án “Nâng cao năng lực quản lý sản xuất rượu thủ công” thí điểm tại tỉnh Ninh Bình năm 2020 - 2021, Hiệp hội đã phối hợp với Cục Công nghiệp Bộ Công Thương tổ chức hội thảo trực tuyến ngày 14 tháng 01 năm 2022 đã thu được kết quả mở hướng nhân rộng cho các địa phương khác trong thời gian tới. 
 
Hiệp hội tham gia và có ý kiến tại phiên tham vấn công khai vụ việc “Điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) đối với một số sản phẩm đường mía” Mã số vụ việc: AC02.AD13-AS01, Bộ Công Thương tổ chức ngày 09/03/2022. Hiệp hội đã phối hợp với các doanh nghiệp hội viên tập hợp đánh giá ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraine gây ra cho ngành công nghiệp trong nước nói chung và ngành công nghiệp Đồ uống nói riêng và những kiến nghị đề xuất cùng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để báo cáo Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan. 
 
Các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng 
 
Năm 2022, VBA và Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức Chương trình từ thiện “Mái Che Cho Em” và trao tặng 100 triệu đồng xây dựng mái che tại trường Mầm non Phú Lâm 2, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, qua đó giúp các cháu có không gian vui chơi, học tập ngoài trời được thuận lợi hơn… Đây là một trong những hoạt động từ thiện được VBA và Tạp chí Đồ uống Việt Nam duy trì hàng năm tại các địa phương. 
 
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trong ngành còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Trong năm 2022, các doanh nghiệp lớn đã chi hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào các hoạt động, chương trình vì cộng đồng như công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, cung cấp nước sạch, thắp sáng đường quê, tài trợ cho thể thao, các giải đấu bóng đá, về nhà ăn Tết, cùng nhau làm nên Tết, mùa Xuân ấm áp… Tiêu biểu như các doanh nghiệp SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Carlsberg Việt Nam, AB Inbev Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Coca - Cola Việt Nam, Suntory Pepsico Việt Nam… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành còn luôn có ý thức trong việc tuyên truyền về uống có trách nhiệm, trên bao bì sản phẩm và trên website của doanh nghiệp đều có ghi các thông tin như Đã uống rượu bia thì không lái xe, trẻ em dưới 18 tuổi không được uống rượu bia… Một số doanh nghiệp có các hoạt động tuyên truyền, truyền thông “Uống có trách nhiệm”, “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, hỗ trợ người tiêu dùng đi taxi về nhà sau khi đã uống rượu, bia… Qua đó, hình ảnh của ngành Đồ uống Việt Nam ngày càng đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng và cộng đồng, uy tín của VBA ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng càng thêm tin tưởng, quý mến các thương hiệu đồ uống có trách nhiệm với cộng đồng… 
 
Với những kết quả trên đây, vai trò của Hiệp hội ngày càng được khẳng định, doanh nghiệp hội viên thêm tin tưởng và đánh giá cao các hoạt động của Hiệp hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
 

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

Ngày 12/1/2024, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và Triển khai kế hoạch năm 2024, nhằm đánh giá lại những kết quả hoạt động của VBA và các doanh nghiệp (DN) ngành Đồ uống Việt Nam trong năm qua, đồng thời đề ra chương trình hành động trong năm 2024.

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”

Sáng ngày 27/12, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam –VBA) tổ chức Tọa đàm “Rượu không rõ nguồn gốc: Thực trạng và giải pháp”.

Chia sẻ thông tin ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững

Mới đây, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức chương trình Gặp gỡ, chia sẻ thông tin về ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững. Thông qua cuốn Tài liệu ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển bền vững và Video giới thiệu về ngành, các cơ quan, đại biểu có dịp hiểu hơn về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam đối với kinh tế - xã hội đất nước.

Bồi dưỡng cách thức xây dựng và ứng dụng công cụ hiện đại nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp trong ngành Đồ uống Việt Nam, trong 2 ngày  23/11 và 24/11/2023, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam (Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) phối hợp với Viện Kinh tế và Kinh doanh ASEAN – EBI tổ chức Lớp tập huấn về “Cách thức xây dựng và ứng dụng BSC- KPIs công cụ hiện đại để đánh giá hiệu quả công việc nhằm tối ưu hóa trong doanh nghiệp 4.0”.

VBA phối hợp trong công tác phòng chống hàng giả, chống buôn lậu

Ngày 21/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với các hiệp hội, ngành hàng năm 2023 và phương hướng công tác phối hợp trong thời gian tới. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tham gia và có bài tham luận về những đề xuất kiến nghị công tác phối hợp trong giai đoạn tới đối với lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên

Thực hiện Quyết định số 2919-QĐ/ĐUK ngày 29/8/2023 của Đảng Ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội về việc kết nạp Đảng viên, ngày 12 tháng 10 năm 2023, Chi bộ I, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng ưu tú Nguyễn Thị Thu Nga - cán bộ Tạp chí Đồ uống Việt Nam thuộc VBA.

TIN BUỒN

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam thông báo Tin buồn:

Cần có giải pháp phù hợp để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển

Ngày 19/9/2023, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 81/CV-VBA gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo tình hình khó khăn của ngành đồ uống.

VBA khảo sát đánh giá của doanh nghiệp hội viên đối với hoạt động của Hiệp hội

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đối với các hoạt động của Hiệp hội để từ đó có cơ sở phân tích, cải thiện chất lượng hoạt động của Hiệp hội và có các hỗ trợ tốt nhất tới các doanh nghiệp hội viên.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.