Việc mở rộng đối tượng chịu thuế và tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn khó khăn này là chưa phù hợp...

05/07/2023 - 04:18 PM
582 lượt xem
Cỡ chữ
Sáng 5/7, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo Góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành liên quan, Lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), các doanh nghiệp bia, nước giải khát và một số hiệp hội, doanh nghiệp ngành hàng chịu tác động của luật thuế này.
 
 
 
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2008 đã qua 04 lần sửa đổi, bổ sung vào năm 2014, 2016 và năm 2022 để phù hợp với thực tế và yêu cầu quản lý thuế trong từng giai đoạn. Thực tiễn hiện nay cho thấy cần sửa đổi, bổ sung Luật thuế TTĐB để giải quyết những bất cập phát sinh, khuyến khích chuyển đổi nhập khẩu, sản xuất, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. Đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo với nhiều sửa đổi quan trọng, sẽ có tác động lớn đến các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng, dịch vụ thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật và cả người tiêu dùng.
 
Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết: Hội thảo với mục tiêu góp ý hoàn thiện đề nghị xây dựng Luật thuế TTĐB (sửa đổi), tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước. VCCI có trách nhiệm tổng hợp, ghi nhận đầy đủ, phản ánh một cách kịp thời, trung thực những kiến nghị của doanh nghiệp, các cơ quan hữu quan. Các ý kiến thảo luận trong hội thảo sẽ là những thông tin rất hữu ích để VCCI báo cáo tới các Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ.
 
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội thảo
 
Theo đó, Dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) có 6 nhóm chính sách đề xuất sửa đổi, bổ sung. Trong đó, bổ sung 4 đối tượng chịu thuế: Nước giải khát có đường; thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn; sản phẩm thuốc lá mới và thiết bị, bộ phận, dung dịch của thuốc lá mới; kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng. Trong đó, việc bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt với lý do ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì...
 
Ông Bennett Neo - Tổng giám đốc SABECO phát biểu
 
Tuy nhiên, tại Hội thảo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì: chế độ dinh dưỡng không lành mạnh như tiêu thụ các thực phẩm giàu năng lượng, thời gian ngồi tĩnh tại nhiều, ít vận động làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào tìm thấy mối liên quan duy nhất của thừa cân béo phì với nước giải khát có đường. Chưa có nghiên cứu nào xác định tiêu thụ nước giải khát có đường dễ dàng hơn so với tiêu thụ các thực phẩm có đường khác.
 
Ông Nguyễn Thanh Phúc - Giám đốc đối ngoại cấp cao Heineken Việt Nam 
 
Hiện nay, ngành Đồ uống Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất 6 tháng đầu năm 2023, ngành Đồ uống giảm 15%, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động...
 
Ông Đỗ Thái Vương- Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông Suntory PepsiCo Việt Nam
 
“Thay đổi chính sách thuế nên đánh giá kỹ trong điều kiện kinh tế hiện nay bởi lẽ trong giai đoạn hiện nay nên bàn tới các giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế, tăng trưởng, phát triển, đóng góp cho sự phát triển của kinh tế đất nước”. PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết.
 
Ông Bùi Khánh Nguyên - Phó Tổng giám đốc đối ngoại Coca-Cola Việt Nam
 
Nhiều đại biểu cho rằng, các doanh nghiệp ngành Đồ uống nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực nước giải khát nói riêng đang trong giai đoạn rất khó khăn. Thời điểm này việc mở rộng đối tượng chịu thuế và tăng thuế (trong đó có Thuế tiêu thụ đặc biệt) là chưa phù hợp vì sẽ tạo gánh nặng và thậm chí có thể làm kiệt quệ hơn sự khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Bất kỳ chính sách nào cũng có tác động kinh tế - xã hội nhất định, do vậy công cụ chính sách không nên tạo thêm gánh nặng cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân. Do vậy, cần cân nhắc về lộ trình áp dụng mở rộng đối tượng chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt, từ đó tránh tạo ra những rủi ro chính sách cho doanh nghiệp.
 
Nguyễn Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2025

Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.

VBA tiếp đón phái đoàn nước Cộng hòa Litva, mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai

Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.

Lãnh đạo VBA tiếp đoàn công tác Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam

Sáng 05/6, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Lãnh đạo VBA đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Bia Tsingtao Việt Nam trao đổi về cơ hội hợp tác và phát triển tại thị trường Việt Nam.

VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Quảng cáo và mua tạp chí