Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam nghiệm thu đề tài nghiên cứu cấp Viện

03/10/2022 - 08:00 PM
781 lượt xem
Cỡ chữ
Chiều 03-10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam - VBA) đã tổ chức Nghiệm thu đề tài nghiên cứu “Báo cáo nghiên cứu tác động của việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ngành đồ uống có cồn trong điều kiện bình thường mới”.

alt

alt
Quang cảnh buổi nghiệm thu

Tham dự buổi Nghiệm thu Đề tài có PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài; PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại; PGS.TS Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính; PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế; TS Phạm Tuấn Khải – Chuyên gia pháp luật; ông Nguyễn Mạnh Thắng – Trưởng phòng An toàn thực phẩm và Công nghệ sinh học, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương); ông Vũ Đức Nam – Phó trưởng phòng Công nghiệp Thực phẩm, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương); bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA; ông Lương Xuân Dũng – Chánh Văn phòng VBA, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam; bà Nguyễn Thị Minh Thu – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam; ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam; bà Nguyễn Thị Liễu – Chuyên viên Văn phòng VBA.
 
alt
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài phát biểu

alt
PGS. TS Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thương mại, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu

Hội đồng Nghiệm thu đề tài nghiên cứu “Báo cáo nghiên cứu tác động của việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế TTĐB đối với ngành đồ uống có cồn trong điều kiện bình thường mới” được thành lập theo Quyết định số 009/QĐ-VBRI ngày 26/9/2022 của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam do PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan làm chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.
 
alt
Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam đã báo cáo tóm tắt kết quả đề tài nghiên cứu

Tại buổi Nghiệm thu, bà Nguyễn Thị Minh Thu - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam đã báo cáo tóm tắt kết quả đề tài nghiên cứu “Báo cáo nghiên cứu tác động của việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế TTĐB đối với ngành đồ uống có cồn trong điều kiện bình thường mới”. Đề tài nghiên cứu gồm 3 nội dung: Thực trạng và khó khăn, vị trí và vai trò của ngành đồ uống có cồn; Nghiên cứu một số tác động của việc điều chỉnh tăng thuế TTĐB đối với ngành đồ uống có cồn; Kết luận và kiến nghị.
 
alt
PGS.TS Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính phản biện

alt
Bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA phát biểu tại buổi nghiệm thu

Sau khi nghiên cứu kết quả đề tài, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đều đánh giá cao kết quả nghiên cứu. Đây là một công trình nghiên cứu khoa học công phu, có kết luận xác đáng, có căn cứ khoa học, có độ tin cậy cao. Đề tài nghiên cứu đã đánh giá được tác động của việc điều chỉnh tăng thuế TTĐB đến ngân sách, tiêu thụ, sản xuất, doanh thu của doanh nghiệp. Các kiến nghị được đề cập trong báo cáo nghiên cứu khá thiết thực, hợp lý, có giá trị tham khảo cao.
 
alt
Ông Vũ Đức Nam – Phó trưởng phòng Công nghiệp Thực phẩm, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng Nghiệm thu, PGS.TS Nguyễn Văn Việt lắng nghe và yêu cầu nhóm nghiên cứu bổ sung những góp ý của các thành viên Hội đồng Nghiệm thu, sớm hoàn thiện để ứng dụng các kết quả của Đề tài nghiên cứu làm cơ sở để phản biện, kiến nghị các chính sách về thuế đối với sản phẩm đồ uống có cồn.
alt
Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Trưởng phòng An toàn thực phẩm và Công nghệ sinh học, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)
Hội đồng Nghiệm thu đã đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài ở mức xuất sắc.
alt
 
Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

Doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam bắt nhịp xu hướng phát triển xanh và bền vững

Ngày 07/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

Sắp diễn ra Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).

Cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm thuế GTGT 2% để doanh nghiệp đồ uống phục hồi và phát triển kinh tế

Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Những hoạt động nổi bật của VBA trong 8 tháng đầu năm 2025

Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.

Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

Quảng cáo và mua tạp chí