Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020
Ngày 23 - 9 - 2020, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020
.
Danh sách này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan: người tiêu dùng, chuyên gia… được thực hiện trong tháng 8/2020.
Danh sách xếp hạng được phân chia thành các nhóm ngành: Nhóm ngành Sữa và các sản phẩm từ Sữa, nhóm ngành Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác; nhóm ngành Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn; nhóm ngành Thực phẩm tươi sống, đông lạnh; nhóm ngành Đồ uống có cồn và nhóm ngành Đồ uống không cồn.
Cụ thể, với bảng xếp hạng của nhóm ngành Sữa và các sản phẩm từ Sữa, Công ty CP Sữa Việt Nam đứng đầu danh sách công ty uy tín năm 2020, kế tiếp là Công ty CP Sữa TH và công ty Frieslandcampina Việt Nam...
Với nhóm ngành: Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác, vị trí đầu thuộc về Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Ở nhóm ngành: Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn, Công ty CP Tiêu dùng Masan giữ vị trí số 1.
Ngành Thực phẩm tươi sống, đông lạnh lần lượt thuộc về Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam; Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN)...
Top 10 Công ty uy tín trong nhóm ngành Đồ uống có cồn bao gồm: Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam; Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO); Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO); Công ty TNHH Thương mại Calsberg Việt Nam; Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây; Công ty CP Bia và Nước giải khát Hạ Long; Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng; Công ty CP Tập đoàn Hương Sen; Công ty TNHH Sapporo Việt Nam; Công ty TNHH Bia Anheuser-Busch Inbev Việt Nam.
Top 10 công ty uy tín năm 2020 nhóm ngành Đồ uống có cồn
Nhóm ngành Đồ uống không cồn xướng tên các Công ty: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát; Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam; Công ty TNHH Lavie; Tập đoàn Trung Nguyên Legend; Công ty CP Vinacafé Biên Hòa; Công ty TNHH URC Việt Nam; Công ty CP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa; Công ty CP Thực phẩm quốc tế; Công ty TNHH MTV TNI.
Top 10 công ty uy tín năm 2020 nhóm ngành Đồ uống không cồn
Bức tranh toàn cảnh ngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020
Thực phẩm và Đồ uống (F&B) nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Dự báo, ngành FMCG tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng từ 5-6% trong giai đoạn 2020-2025. Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định là điểm sáng soi rõ những cơ hội và cả những thách thức lớn đối với ngành FMCG nói chung và F&B nói riêng. Đó là các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP mở ra cơ hội xuất khẩu, lượng vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, thu hút phát triển và chuyển giao công nghệ. Song, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng trong giai đoạn Covid-19 đã trở thành động lực dẫn dắt thị trường. Tập khách hàng phân mảnh hơn dẫn đến nhu cầu đối với từng nhóm sản phẩm cũng trở nên riêng biệt hơn. Chính người tiêu dùng hiện nay đang dẫn dắt thị trường, chứ không phải doanh nghiệp F&B.
Từ đầu năm đến nay, ngành F&B chịu tác động lớn bởi đại dịch COVID -19 và một số quy định liên quan đến đồ uống có cồn. Trong khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong ngành do Vietnam Report tiến hành tháng 8/2020, khoảng 50% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động bị tác động ở mức độ nghiêm trọng, trong đó, nhóm đồ uống có cồn bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả do chịu tác động “kép” kể trên.
Theo khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report chỉ ra rằng, trên 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… trong khi đó, 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu. Theo đó, các doanh nghiệp phải điều chỉnh công suất hoạt động cho phù hợp. Một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chia sẻ rằng, họ đã tăng công suất hoạt động lên khoảng 30% để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trái lại, năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện chỉ hoạt động chủ yếu ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.
Tuy nhiên, 68,4% doanh nghiệp trong ngành cho rằng COVID-19 đã tạo ra cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là những doanh nghiệp đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng khoảng. 63,2% doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội để đẩy mạnh sản xuất, đổi mới sáng tạo, phát triển ứng dụng trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, đổi mới thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm thân thiện với môi trường...
Triển vọng lạc quan trong thời kỳ bình thường mới
Mặc dù bị tác động nghiêm trọng do COVID-19 nhưng có đến gần 58% doanh nghiệp trong ngành đánh giá triển vọng ngành trong 6 tháng cuối năm 2020 khá tích cực, trên 50% doanh nghiệp có niềm tin rõ rệt vào sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của Việt Nam. Thời gian phục hồi kinh tế của doanh nghiệp được dự báo khá tích cực với 56,3% doanh nghiệp ước tính mất khoảng 6 tháng, 25% số doanh nghiệp mất khoảng 7-12 tháng và 18,7% mất nhiều hơn 12 tháng. Các doanh nghiệp đồ uống mất nhiều thời gian hơn so với các doanh nghiệp thực phẩm.
Bên cạnh đó, Vietnam Report đã thực hiện khảo sát người tiêu dùng trong tháng 8/2020 đã điểm mặt một số thương hiệu tiêu biểu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất (phân theo nhóm sản phẩm) bao gồm: Tường An (dầu ăn), Orion Vina (bánh kẹo), Chinsu (gia vị), Vissan (thực phẩm tươi sống), Acecook (thực phẩm đóng gói), Vinamilk (sữa), Lipton (trà), Heineken (bia, rượu), Trung Nguyên (cà phê), Lavie (nước khoáng) và Coca-cola (nước giải khát)…
Để chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp trong ngành cho rằng, Top 5 chiến lược ưu tiên bao gồm: (1) Tăng trưởng doanh thu; (2) Ưu tiên phát triển thị trường hiện tại; (3) Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm; (4) Đa dạng hóa nguồn cung ứng, ưu tiên nguồn cung trong nước; và (5) Mở rộng, phát triển các kênh phân phối online trên nền tảng thương mại điện tử.
Với mục tiêu giành được sự tín nhiệm và tôn trọng từ khách hàng, doanh nghiệp cần cho thấy cam kết với khách hàng là lẽ sống còn của mình. Để xây dựng được thương hiệu mạnh, doanh nghiệp cần phát triển đồng thời 7 khía cạnh sau: Sản phẩm, Đổi mới, Môi trường làm việc, Trách nhiệm xã hội, Năng lực quản trị, Khả năng lãnh đạo và Kết quả kinh doanh, chứ không phải chỉ 1 hoặc 2 khía cạnh.
Theo nhận định của Vietnam Report, truyền thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu uy tín tốt hơn khi đưa ra quyết định mua sắm. Sự hiện diện trên truyền thông của các doanh nghiệp ngành Thực phẩm - Đồ uống ngày càng được cải thiện. Khoảng 73,6% số doanh nghiệp được nghiên cứu có lượng thông tin đạt ngưỡng nhận thức, trong đó 71,6% có tần suất xuất hiện tối thiếu 1 lần/ 1 tháng. Kết quả phân tích truyền thông cũng chỉ ra rằng, tần suất xuất hiện trên truyền thông dày đặc chưa hẳn đã đạt được hiệu quả về chất lượng thông tin, buộc doanh nghiệp trong ngành phải thực sự quan tâm hơn đến bài toán “lượng” và “chất”.
Tuy nhiên, sức mạnh truyền thông không chỉ thể hiện ở tần suất xuất hiện, độ đa dạng hay chất lượng thông tin mà còn ở nhiều khía cạnh khác, trong đó bao gồm nguồn thông tin. Tỷ lệ thông tin có nguồn từ doanh nghiệp chỉ đạt 18,8%. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp còn dè dặt trong vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí khai thác. Trong bối cảnh công nghệ hiện đại và thông tin đa chiều như hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc và tăng cường tiếng nói của mình trên truyền thông.
Nhật Linh (tổng hợp)