Điểm báo tháng 2/2024: Siết chặt kiểm tra về nồng độ cồn, ngành bia gặp khó khăn, kinh doanh ảm đạm
Những ngày qua, những vấn đề liên quan đến ngành đồ uống tiếp tục làm nóng dư luận như vấn đề thực thi chiến dịch thổi nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua và những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh bia, rượu trong năm 2023.
Theo đó, các báo có nhiều bài viết phản ánh về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua. Trên báo Người Lao động ngày 05/2/2024 có bài “CSGT đo nồng độ cồn xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn”
https://nld.com.vn/xu-ly-vi-pham-nong-do-con-dip-tet-giap-thin-2024-khong-vung-cam-khong-ngoai-le-196240205113407454.htm). Bài viết cho biết, chỉ trong 15 ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Giáp Thìn 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện, xử lý 40.806 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trung bình mỗi ngày xử lý hơn 2.700 trường hợp vi phạm.
Ngày 15/2, trên báo Lao động đăng bài “Chặn, đo nồng độ cồn, náo động cõi mạng dịp Tết nhưng bình yên cả xã hội”
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chan-do-nong-do-con-nao-dong-coi-mang-dip-tet-nhung-binh-yen-ca-xa-hoi-1304150.ldo). Bài báo cho biết, ngoài các địa phương siết chặt việc kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Giang, Nghệ An... thì CSGT ở một số tỉnh còn phối hợp với công an huyện, xã, tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn về tận các làng xã, đường quê, kiệt, hẻm... Tuy nhiên, bài báo cũng nêu “hình ảnh CSGT "đón lõng" đầu làng, thổi nồng độ cồn từ sớm tinh mơ, đuổi bắt hoặc cứng nhắc trong xử lý một số trường hợp... đã trở thành cớ chính đáng cho nhiều phản ứng của người dân mà CSGT cần điều chỉnh”. Bài báo cũng nhấn mạnh: “Văn hóa truyền thống cũng phải phù hợp với thời đại, phải gạn đục khơi trong. Vì vậy, dù có "náo động" mạng xã hội về những phản ứng trái chiều, thì việc siết chặt kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông thời điểm này là cần được ủng hộ, bởi đã đem lại bình yên cho xã hội”...
Ngày 22/2/2024, Báo Tuổi trẻ online có bài “Đo nồng độ cồn tài xế: 0% hay cần ngưỡng”
https://tuoitre.vn/do-nong-do-con-tai-xe-0-hay-can-nguong-20240221233854216.htm Bài báo cho biết: Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo bá
o cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có việc đo nồng độ cồn đối với tài xế. Đáng chú ý về hành vi cấm "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", Bộ Công an cho hay sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Xung quanh vấn đề nồng độ cồn với tài xế đang có nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, đa phần ý kiến đồng tình việc cần cấm tuyệt đối, nhưng cũng có ý kiến đề nghị nên xem xét quy định ngưỡng.
Theo đó, Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an chủ trì nghiêm cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây sự chú ý của dư luận. Bài báo đã ghi lại một số ý kiến liên quan trong đó có ý kiến của đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nêu 4 lý do cần thiết phải thực hiện, bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng cần có nghiên cứu cụ thể hơn và Cân nhắc thêm quy định về ngưỡng đối với nồng độ cồn...
Bên cạnh các thông tin về việc triển khai mạnh mẽ việc đo nồng độ cồn, các báo cũng dành thông tin đáng kể về sự ảm đạm trong sản xuất, kinh doanh rượu bia của các doanh nghiệp trong năm 2023. Có thể kể đến bài viết “Một năm buồn của các doanh nghiệp ngành bia” đăng trên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 19/02/2024 (
https://diendandoanhnghiep.vn/mot-nam-buon-cua-cac-doanh-nghiep-nganh-bia-259211.html). Bài viết đã trích dẫn nhiều số liệu của các doanh nghiệp ngành bia, rượu cho thấy tình hình kinh doanh ảm đạm của ngành đồ uống có cồn. Theo bài viết, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, cùng với việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100, khiến doanh thu sụt giảm và làm hao mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thiệt hại nặng nề. Bên cạnh đó, bài báo cũng đưa ra các thông tin dự báo xu hướng chuyển hướng kinh doanh cho phù hợp với thị trường của một số doanh nghiệp trong ngành.
Trước tình hình kinh doanh sụt giảm của ngành bia, trên trang thông tin tổng hợp CafeF ngày 14/2 đã có bài “Lý giải nguyên nhân các hãng bia lớn tại Việt Nam kinh doanh giảm sút” (
https://cafef.vn/ly-giai-nguyen-nhan-cac-hang-bia-lon-tai-viet-nam-kinh-doanh-giam-sut-188240213222554853.chn). Theo đó, giá nguyên liệu tăng cao, sức tiêu thụ giảm, chính sách giảm tác hại lạm dụng của rượu, bia là những nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến doanh số của các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn năm 2023. Ngoài ra, sự bùng nổ của các thương hiệu bia nhập khẩu ở phân khúc cao cấp cũng ảnh hưởng đến thị phần của các doanh nghiệp bia trong nước vốn mạnh ở phân khúc trung bình. Cũng theo bài viết này, trước tình hình kinh doanh khó khăn, năm qua, các doanh nghiệp sản xuất bia rượu đã phải tìm cách cắt giảm các loại chi phí.
Nga Nguyễn