Điểm báo tháng 2/2024: Siết chặt kiểm tra về nồng độ cồn, ngành bia gặp khó khăn, kinh doanh ảm đạm

27/02/2024 - 10:33 AM
578 lượt xem
Cỡ chữ
Những ngày qua, những vấn đề liên quan đến ngành đồ uống tiếp tục làm nóng dư luận như vấn đề thực thi chiến dịch thổi nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua và những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh bia, rượu trong năm 2023.
 
          Theo đó, các báo có nhiều bài viết phản ánh về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua. Trên báo Người Lao động ngày 05/2/2024 có bài “CSGT đo nồng độ cồn xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn”https://nld.com.vn/xu-ly-vi-pham-nong-do-con-dip-tet-giap-thin-2024-khong-vung-cam-khong-ngoai-le-196240205113407454.htm). Bài viết cho biết, chỉ trong 15 ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Giáp Thìn 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện, xử lý 40.806 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trung bình mỗi ngày xử lý hơn 2.700 trường hợp vi phạm.
          Ngày 15/2, trên báo Lao động đăng bài “Chặn, đo nồng độ cồn, náo động cõi mạng dịp Tết nhưng bình yên cả xã hội” https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chan-do-nong-do-con-nao-dong-coi-mang-dip-tet-nhung-binh-yen-ca-xa-hoi-1304150.ldo). Bài báo  cho biết, ngoài các địa phương siết chặt việc kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Giang, Nghệ An... thì CSGT ở một số tỉnh còn phối hợp với công an huyện, xã, tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn về tận các làng xã, đường quê, kiệt, hẻm... Tuy nhiên, bài báo cũng nêu “hình ảnh CSGT "đón lõng" đầu làng, thổi nồng độ cồn từ sớm tinh mơ, đuổi bắt hoặc cứng nhắc trong xử lý một số trường hợp... đã trở thành cớ chính đáng cho nhiều phản ứng của người dân mà CSGT cần điều chỉnh”. Bài báo cũng nhấn mạnh: “Văn hóa truyền thống cũng phải phù hợp với thời đại, phải gạn đục khơi trong. Vì vậy, dù có "náo động" mạng xã hội về những phản ứng trái chiều, thì việc siết chặt kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông thời điểm này là cần được ủng hộ, bởi đã đem lại bình yên cho xã hội”...
 
 
         Ngày 22/2/2024, Báo Tuổi trẻ online có bài “Đo nồng độ cồn tài xế: 0% hay cần ngưỡng” https://tuoitre.vn/do-nong-do-con-tai-xe-0-hay-can-nguong-20240221233854216.htm   Bài báo cho biết:  Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có việc đo nồng độ cồn đối với tài xế. Đáng chú ý về hành vi cấm "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", Bộ Công an cho hay sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Xung quanh vấn đề nồng độ cồn với tài xế đang có nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, đa phần ý kiến đồng tình việc cần cấm tuyệt đối, nhưng cũng có ý kiến đề nghị nên xem xét quy định ngưỡng.
          Tuổi Trẻ đã ghi nhận ý kiến của một số đại biểu Quốc hội, chuyên gia, tài xế về nội dung này.Báo Tuổi trẻ online ngày 23/2/2024 có bài “Nồng độ cồn cần thiết nhưng cân nhắc ngưỡng” https://tuoitre.vn/nong-do-con-can-thiet-nhung-can-nhac-nguong-20240223075134056.htm
Theo đó, Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an chủ trì nghiêm cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây sự chú ý của dư luận. Bài báo đã ghi lại một số ý kiến liên quan trong đó có ý kiến của đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nêu 4 lý do cần thiết phải thực hiện, bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng cần có nghiên cứu cụ thể hơn và Cân nhắc thêm quy định về ngưỡng đối với nồng độ cồn...
          Bên cạnh các thông tin về việc triển khai mạnh mẽ việc đo nồng độ cồn, các báo cũng dành thông tin đáng kể về sự ảm đạm trong sản xuất, kinh doanh rượu bia của các doanh nghiệp trong năm 2023. Có thể kể đến bài viết “Một năm buồn của các doanh nghiệp ngành bia” đăng trên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 19/02/2024 (https://diendandoanhnghiep.vn/mot-nam-buon-cua-cac-doanh-nghiep-nganh-bia-259211.html). Bài viết đã trích dẫn nhiều số liệu của các doanh nghiệp ngành bia, rượu cho thấy tình hình kinh doanh ảm đạm của ngành đồ uống có cồn. Theo bài viết, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, cùng với việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100, khiến doanh thu sụt giảm và làm hao mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bia, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thiệt hại nặng nề. Bên cạnh đó, bài báo cũng đưa ra các thông tin dự báo xu hướng chuyển hướng kinh doanh cho phù hợp với thị trường của một số doanh nghiệp trong ngành.
          Trước đó, trên Trang thông tin tổng hợp CafeF “Ngành bia ngậm ngùi đón Tết buồn: Kinh doanh ảm đạm, lợi nhuận sụt giảm hàng nghìn tỷ đồng giữa "cơn bão kép” (https://s.cafef.vn/sab-1942917/nganh-bia-ngam-ngui-don-tet-buon-kinh-doanh-am-dam-loi-nhuan-sut-giam-hang-nghin-ty-dong-giua-con-bao-kep.chn). Bài viết đã chỉ ra những khó khăn mà ngành bia đang phải đối diện. Theo bài viết, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt cộng thêm nhiều thách thức bủa vây khiến các doanh nghiệp ngành bia khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu đến từ kinh tế khó khăn, sức mua giảm và cơ quan chức năng siết chặt quy định về nồng độ cồn của người tham gia giao thông.
         Ngày 17/2/2024, trang thông tin điện tử tổng hợp Cafe Biz có bài “2023 'thổi bay' 10.000 tỷ của các doanh nghiệp bia: 333, Lạc Việt, Tiger doanh số đều sụt giảm, Heineken từ Top 5 nộp thuế nhiều nhất Việt Nam nay 'bay màu' khỏi Top 10” (https://cafebiz.vn/2023-thoi-bay-10000-ty-cua-cac-doanh-nghiep-bia-333-lac-viet-tiger-doanh-so-deu-sut-giam-heineken-tu-top-5-nop-thue-nhieu-nhat-viet-nam-nay-bay-mau-khoi-top-10-176240217123529406.chn). Theo bài viết này,  sự sụt giảm liên tục khiến doanh thu cả năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bia sụt xuống hơn 45.000 tỷ đồng từ mức hơn 55.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lao dốc mạnh hơn với tốc độ giảm hơn 23%, còn chưa tới 5.100 tỷ đồng.
        Cũng trên trang Cafe Biz  ngày 14/2/2024 có bài “Ngày tàn của ngành bia rượu: Doanh số xuống mức thấp nhất 24 năm, nhiều thương hiệu phải chuyển hướng kinh doanh đồ uống không cồn” https://cafebiz.vn/ngay-tan-cua-nganh-bia-ruou-doanh-so-xuong-muc-thap-nhat-24-nam-nhieu-thuong-hieu-phai-chuyen-huong-kinh-doanh-do-uong-khong-con-176240216093410205.chn?fbclid=IwAR0wakexadCzq5nPTvj7tQ6oOdY9EbSb36H7MnorJV9YTtvx3DW4fjtGsWw. Bài viết cũng đưa ra các số liệu ảm đạm của ngành bia rượu tại thị trường Việt Nam và cho thấy những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải. 
          Trước tình hình kinh doanh sụt giảm của ngành bia, trên trang thông tin tổng hợp CafeF ngày 14/2 đã có bài “Lý giải nguyên nhân các hãng bia lớn tại Việt Nam kinh doanh giảm sút” (https://cafef.vn/ly-giai-nguyen-nhan-cac-hang-bia-lon-tai-viet-nam-kinh-doanh-giam-sut-188240213222554853.chn). Theo đó, giá nguyên liệu tăng cao, sức tiêu thụ giảm, chính sách giảm tác hại lạm dụng của rượu, bia là những nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến doanh số của các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn năm 2023. Ngoài ra, sự bùng nổ của các thương hiệu bia nhập khẩu ở phân khúc cao cấp cũng ảnh hưởng đến thị phần của các doanh nghiệp bia trong nước vốn mạnh ở phân khúc trung bình. Cũng theo bài viết này, trước tình hình kinh doanh khó khăn, năm qua, các doanh nghiệp sản xuất bia rượu đã phải tìm cách cắt giảm các loại chi phí.
Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định thi hành Luật Quảng cáo

Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.

Cần chính sách ổn định, tháo gỡ rào cản, cải thiện môi trường kinh doanh cho ngành đồ uống

Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

VBA phản ánh vướng mắc, bất cập trong quy định pháp luật gây khó khăn cho doanh nghiệp và đề xuất kiến nghị

Ngày 14/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 50/CV-VBA gửi Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý – Bộ Tư pháp phản ánh khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất phương án xử lý.

Quảng cáo và mua tạp chí