Dự thảo tăng thuế gây một cú “sốc” và nằm ngoài dự đoán của doanh nghiệp
Tại Hội thảo “Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 08/8/2024, bà Nguyễn Thanh Thùy Linh - Giám đốc Pháp chế Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam cho biết: “Dự thảo tăng thuế gây một cú “sốc” và nằm ngoài dự đoán của doanh nghiệp”
Các nhà đầu tư trong đó có Carlsberg luôn coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng đặc biệt tính ổn định về mặt chính sách cũng như mục tiêu hướng tới nền kinh tế thị trường của Việt Nam.
Từ năm 2014 - 2018 tăng thuế có làm giảm lượng rượu, bia hay không. Từ năm 2021 đến nay vẫn sắc thuế đó việc áp dụng Nghị định 100 đã tác động đến thay đổi hành vi như thế nào. Nhìn vào tổng thể bức tranh từ 2014 đến nay thì có thể thấy thuế không phải là căn nguyên cơ bản giảm lượng tiêu thụ rượu, bia.
Đề xuất: Tăng thuế chỉ được xảy ra sau 2-3 năm sau khi được công bố để có thể có kế hoạch kinh doanh phù hợp với thị trường; Người sử dụng và doanh nghiệp cần có thời gian để điều chỉnh, thích ứng; Sau mỗi lần tăng thuế cần đánh giá lại tác động và xem xét các lần tăng thuế tiếp theo hợp lý.
PV