“Kinh tế xanh - trách nhiệm của nhà sản xuất”

27/06/2024 - 11:15 AM
91 lượt xem
Cỡ chữ

Đó là chủ đề của Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường lần thứ VIII - 2024” do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức diễn ra vào sáng 27/6/2024 tại Hà Nội.

 

Tham dự diễn đàn có ông Phan Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Lê Công Thành - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN & MT, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ TN&MT, Sở TN&MT một số tỉnh, thành phố; Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng...

 

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Công Thành - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN & MT cho biết: Tiếp nối thành công của Diễn đàn các năm trước đây, năm nay, Bộ TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường lần thứ VIII - 2024” với chủ đề “Kinh tế xanh - Trách nhiệm của nhà sản xuất”. Diễn đàn trở thành sự kiện thường niên về những vấn đề nóng của ngành TN&MT, hiện nay, sự hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường, nhất là kinh tế xanh đã được nâng lên, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã quan tâm chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu Net Zezo... Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa quan tâm thích đáng vẫn còn lớn, chưa có sự chuyển biến rõ nét...

 

 

Nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt các quy định và thực hiện đúng, chúng ta cần có quyết sách đủ mạnh, đầu tư cho môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững, đáp ứng bối cảnh tấm nhìn đến 2050, lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm, chủ thể thực hiện. Chúng tôi mong muốn các báo cáo viên sẽ chia sẻ nhiều kiến thức thiết thực, hữu ích, cung cấp thông tin cần thiết, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến, hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... Chúng tôi nghiên cứu tiếp thu để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, cam kết COP 26, truyền tải thông điệp chuyển đổi xanh tới cộng đồng. Diễn đàn là cầu nói thiết thực giữa các bên, tạo sự lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng, xã hội, chuyển đổi theo mục đích kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới Net Zero...

 

 

Việt Nam đã cam kết chuyển đổi xanh tại COP 26, hiện nay thông tin về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đã lan rộng trong cộng đồng, các nhà sản xuất đã chủ động để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... Nếu không thực hiện chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, bởi đó là xu hướng trên thế giới. Doanh nghiệp thực hiện sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, quản trị bền vững, doanh nghiệp nào đi đầu, đi sớm sẽ giành cơ hội chiến thắng trong “cuộc đua xanh” trên thị trường...

 

 

Sản xuất xanh, giảm phát thải carbon là trách nhiệm bắt buộc đối với các nhà sản xuất, do vậy chúng ta cần phải hoàn thiện thể chế, các quy định của pháp luật để phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, xây dựng cơ chế chính sách, phương pháp để thu hút nguồn lực tài chính cho kinh tế xanh, tăng trưởng xanh... Báo chí cần đồng hành cùng doanh nghiệp để lan tỏa thông điệp về chuyển đổi xanh, đây là dịp để các nhà báo đối thoại, chia sẻ thông tin với nhà quản lý, với doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, muốn đi xa cần phải đi cùng nhau...

 

 

Tại Diễn đàn, các báo cáo tham luận đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, trong đó có thông tin muốn thực hiện tốt cần hiểu rõ về kinh tế xanh. Thuật ngữ “nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh” có nguồn gốc từ nhu cầu ngày càng tăng về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, vốn đã trở thành chủ đề nóng từ cuối Thế kỷ XX. Khái niệm này phát triển dựa trên cơ sở của khái niệm “phát triển bền vững”, đặc biệt là để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng trong giải quyết các vấn đề suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và những hạn chế của các mô hình kinh tế truyền thống ưu tiên tăng trưởng mà không xem xét các tác động môi trường.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc UNEP, nền kinh tế xanh là một hệ thống các công cụ nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững mà không làm suy thoái môi trường. Nó bao gồm các hoạt động kinh tế, chính sách và đầu tư nhằm giảm lượng khí thải carbon, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tài nguyên, đồng thời ngăn ngừa mất đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Các nguyên tắc và trụ cột chính của nền kinh tế xanh bao gồm:

(1) Nền kinh tế carbon thấp: Giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và thực hành tiết kiệm năng lượng.

(2) Sử dụng hiệu quả tài nguyên: Tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên bằng cách giảm thiểu chất thải, tái chế và thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững.

(3) Công bằng xã hội: Đảm bảo lợi ích kinh tế được phân bổ công bằng, giải quyết các vấn đề như nghèo đói, bất bình đẳng và tiếp cận các dịch vụ cơ bản.

(4) Bảo tồn vốn tự nhiên: bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên như rừng, nước, đất và đa dạng sinh học, công nhận vai trò của các yếu tố này đối với sự phát triển kinh tế và hạnh phúc của con người.

(5) Việc làm xanh: Tạo cơ hội việc làm trong các lĩnh vực góp phần bảo tồn hoặc khôi phục chất lượng môi trường, gồm: năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, quản lý chất thải, nông nghiệp bền vững….

 

 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia, nhà báo chia sẻ về các nội dung như Net Zero Carbon - Con đường tất yếu để doanh nghiệp phát triển; Khai thác và sử dụng tài nguyên có trách nhiệm, hiệu quả và bền vững; Trách nhiệm của doanh nghiệp trong nền kinh tế xanh... Và các đại biểu cũng cùng thảo luận với chủ đề “con đường đến đích xanh”...

Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Đồ uống luôn quan tâm đến phát triển bền vững, thực hiện kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong đó, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) là một trong những doanh nghiệp luôn quan tâm đến phát triển bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ, cải tiến kỹ thuật, thực hiện chuyển đổi xanh...

Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã tăng hoa kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp, nhà tài trợ đã đồng hành cùng Diễn đàn, trong đó ngành Đồ uống có HABECO.

Minh Thư  

Các bài viết khác

Xem thêm

Tác dụng ngược nếu áp thuế TTĐB với nước giải khát có đường

Đề xuất đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có thể gây tác dụng ngược đối với mục đích hạn chế tiêu dùng.

Các chuyên gia nói về nguyên nhân thừa cân béo phì và giải pháp áp thuế đối với nước ngọt sẽ lợi bất cập hại

Có quá nhiều các loại thực phẩm có chứa đường trên thị trường có mức tiêu thụ nhiều hơn so với nước ngọt. Do đó, nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt, người tiêu dùng sẽ dịch chuyển từ sử dụng các loại nước uống lưu thông hợp pháp sang các loại nước uống đường phố vốn không bị ảnh hưởng vì tăng thuế.

Tìm lối đi cho ngành Bia Việt Nam

Những quy định liên quan đến xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông cùng xu hướng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng không thiết yếu khiến ngành bia, rượu sẽ vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khó khăn trong năm 2024. Do đó, đề xuất tăng “sốc” thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia của Bộ Tài chính hiện đang được lấy ý kiến rộng rãi cần được đánh giá toàn diện và cân nhắc kỹ lưỡng.

Thừa dinh dưỡng và thiếu vận động là nguyên nhân khiến trẻ thừa cân, béo phì

​​​​​​​Theo kết quả khảo sát ở Hà Nội, tỷ lệ học sinh thừa cân, béo phì ở nội thành cao hơn ngoại thành nguyên nhân do thừa dinh dưỡng và thiếu vận động. Làm gì để học sinh có thể trạng tốt, hạn chế thừa cân béo phì là những nội dung được nhiều báo đài cũng như công chúng quan tâm.

Cần những chính sách vừa hài hòa lợi ích kinh tế - xã hội vừa giải quyết bệnh không lây nhiễm hiệu quả

Ngày 9/4/2024, tại Hà Nội, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, nguyên nhân và khuyến nghị các giải pháp phòng chống” nhằm chỉ ra những nguyên nhân phát sinh, cũng như đề ra những khuyến nghị, giải pháp tầm soát các căn bệnh này.

Kỳ 2: Uống bia và nỗi lo phấp phỏng nồng độ cồn

Câu hỏi “Mất bao lâu để nồng độ cồn về 0, để có thể tham gia giao thông?” có lẽ là câu hỏi được tra cứu trên google của không phải ít người trong thời gian vừa qua.

KỲ 1: Nhà hàng, hộ kinh doanh bia khốn đốn - cần chính sách hài hòa các mục tiêu vì sự phát triển bền vững  

​​​​​​​Trong mấy năm gần đây, nhất là từ dịp Tết Nguyên đán 2024 đến nay, các đại lý, cửa hàng, quán bia rơi vào cảnh khốn đốn, kinh doanh ảm đạm, nhà hàng vắng khách, cắt giảm nhân viên, kéo theo đó là các mặt hàng nông sản, thực phẩm cũng bị ảnh hưởng.

'Uống cốc bia hôm trước, sáng nay vẫn bị phạt nồng độ cồn thì vô lý'

Đại biểu Quốc hội ủng hộ nguyên tắc đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng 'uống ngày trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý'.

Quảng cáo và mua tạp chí