“Kinh tế xanh - trách nhiệm của nhà sản xuất”

27/06/2024 - 11:15 AM
245 lượt xem
Cỡ chữ

Đó là chủ đề của Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường lần thứ VIII - 2024” do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức diễn ra vào sáng 27/6/2024 tại Hà Nội.

 

Tham dự diễn đàn có ông Phan Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Lê Công Thành - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN & MT, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ TN&MT, Sở TN&MT một số tỉnh, thành phố; Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng...

 

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Công Thành - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN & MT cho biết: Tiếp nối thành công của Diễn đàn các năm trước đây, năm nay, Bộ TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường lần thứ VIII - 2024” với chủ đề “Kinh tế xanh - Trách nhiệm của nhà sản xuất”. Diễn đàn trở thành sự kiện thường niên về những vấn đề nóng của ngành TN&MT, hiện nay, sự hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường, nhất là kinh tế xanh đã được nâng lên, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã quan tâm chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu Net Zezo... Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa quan tâm thích đáng vẫn còn lớn, chưa có sự chuyển biến rõ nét...

 

 

Nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt các quy định và thực hiện đúng, chúng ta cần có quyết sách đủ mạnh, đầu tư cho môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững, đáp ứng bối cảnh tấm nhìn đến 2050, lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm, chủ thể thực hiện. Chúng tôi mong muốn các báo cáo viên sẽ chia sẻ nhiều kiến thức thiết thực, hữu ích, cung cấp thông tin cần thiết, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến, hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... Chúng tôi nghiên cứu tiếp thu để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, cam kết COP 26, truyền tải thông điệp chuyển đổi xanh tới cộng đồng. Diễn đàn là cầu nói thiết thực giữa các bên, tạo sự lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng, xã hội, chuyển đổi theo mục đích kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới Net Zero...

 

 

Việt Nam đã cam kết chuyển đổi xanh tại COP 26, hiện nay thông tin về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đã lan rộng trong cộng đồng, các nhà sản xuất đã chủ động để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... Nếu không thực hiện chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, bởi đó là xu hướng trên thế giới. Doanh nghiệp thực hiện sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, quản trị bền vững, doanh nghiệp nào đi đầu, đi sớm sẽ giành cơ hội chiến thắng trong “cuộc đua xanh” trên thị trường...

 

 

Sản xuất xanh, giảm phát thải carbon là trách nhiệm bắt buộc đối với các nhà sản xuất, do vậy chúng ta cần phải hoàn thiện thể chế, các quy định của pháp luật để phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, xây dựng cơ chế chính sách, phương pháp để thu hút nguồn lực tài chính cho kinh tế xanh, tăng trưởng xanh... Báo chí cần đồng hành cùng doanh nghiệp để lan tỏa thông điệp về chuyển đổi xanh, đây là dịp để các nhà báo đối thoại, chia sẻ thông tin với nhà quản lý, với doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, muốn đi xa cần phải đi cùng nhau...

 

 

Tại Diễn đàn, các báo cáo tham luận đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, trong đó có thông tin muốn thực hiện tốt cần hiểu rõ về kinh tế xanh. Thuật ngữ “nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh” có nguồn gốc từ nhu cầu ngày càng tăng về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, vốn đã trở thành chủ đề nóng từ cuối Thế kỷ XX. Khái niệm này phát triển dựa trên cơ sở của khái niệm “phát triển bền vững”, đặc biệt là để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng trong giải quyết các vấn đề suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và những hạn chế của các mô hình kinh tế truyền thống ưu tiên tăng trưởng mà không xem xét các tác động môi trường.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc UNEP, nền kinh tế xanh là một hệ thống các công cụ nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững mà không làm suy thoái môi trường. Nó bao gồm các hoạt động kinh tế, chính sách và đầu tư nhằm giảm lượng khí thải carbon, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tài nguyên, đồng thời ngăn ngừa mất đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Các nguyên tắc và trụ cột chính của nền kinh tế xanh bao gồm:

(1) Nền kinh tế carbon thấp: Giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và thực hành tiết kiệm năng lượng.

(2) Sử dụng hiệu quả tài nguyên: Tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên bằng cách giảm thiểu chất thải, tái chế và thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững.

(3) Công bằng xã hội: Đảm bảo lợi ích kinh tế được phân bổ công bằng, giải quyết các vấn đề như nghèo đói, bất bình đẳng và tiếp cận các dịch vụ cơ bản.

(4) Bảo tồn vốn tự nhiên: bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên như rừng, nước, đất và đa dạng sinh học, công nhận vai trò của các yếu tố này đối với sự phát triển kinh tế và hạnh phúc của con người.

(5) Việc làm xanh: Tạo cơ hội việc làm trong các lĩnh vực góp phần bảo tồn hoặc khôi phục chất lượng môi trường, gồm: năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, quản lý chất thải, nông nghiệp bền vững….

 

 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia, nhà báo chia sẻ về các nội dung như Net Zero Carbon - Con đường tất yếu để doanh nghiệp phát triển; Khai thác và sử dụng tài nguyên có trách nhiệm, hiệu quả và bền vững; Trách nhiệm của doanh nghiệp trong nền kinh tế xanh... Và các đại biểu cũng cùng thảo luận với chủ đề “con đường đến đích xanh”...

Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngành Đồ uống luôn quan tâm đến phát triển bền vững, thực hiện kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong đó, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) là một trong những doanh nghiệp luôn quan tâm đến phát triển bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ, cải tiến kỹ thuật, thực hiện chuyển đổi xanh...

Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã tăng hoa kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp, nhà tài trợ đã đồng hành cùng Diễn đàn, trong đó ngành Đồ uống có HABECO.

Minh Thư  

Các bài viết khác

Xem thêm

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định thi hành Luật Quảng cáo

Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.

Cần chính sách ổn định, tháo gỡ rào cản, cải thiện môi trường kinh doanh cho ngành đồ uống

Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

VBA phản ánh vướng mắc, bất cập trong quy định pháp luật gây khó khăn cho doanh nghiệp và đề xuất kiến nghị

Ngày 14/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 50/CV-VBA gửi Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý – Bộ Tư pháp phản ánh khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất phương án xử lý.

Quảng cáo và mua tạp chí