Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2023

30/11/2023 - 03:32 PM
240 lượt xem
Cỡ chữ

Trong tháng 12/2023, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như: giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước; quy định mới về mức thu lệ phí cấp giấy phép lái xe qua mạng; nhiều đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí…

Ảnh minh họa.

Giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Từ ngày 1/12/2023, Quyết định 11/2023/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực. Quyết định này quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống rửa tiền.

Đối tượng áp dụng là tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật Phòng, chống rửa tiền.

Theo đó, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên thì phải thực hiện báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hiện hành quy định mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là 300 triệu đồng.

Quy định mới về mức thu lệ phí cấp giấy phép lái xe qua mạng

Ngày 16/10/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 63/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2023.

Đáng chú ý, mức thu phí, lệ phí trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) theo hình thức trực tuyến kể từ ngày 1/12/2023 đến hết 31/12/2025 áp dụng mức thu lệ phí là 115.000 đồng/lần cấp.

Kể từ ngày 1/1/2026 trở đi, áp dụng mức thu lệ phí quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 37/2023/TT-BTC.

Ảnh minh họa.

'Gỡ nút thắt' trong thanh toán khám chữa bệnh BHYT

Kể từ ngày 3/12/2023, Nghị định 75/2023NĐ-CP của Chính phủ sẽ có hiệu lực. Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146 ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nghị định gỡ được các “nút thắt” vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Theo đó, đã bổ sung đối tượng là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế.

Bổ sung đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020…

Nâng mức hưởng từ 80% lên 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng là người có công với cách mạng quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP như thanh niên xung phong; cán bộ, chiến sĩ Công an đã được giải quyết hưởng chế độ theo quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Dân công hỏa tuyến.

Người bị bạo lực gia đình sẽ được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh

Để quy định chi tiết Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 76/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 25/12/2023.

Theo đó, Điều 38 Nghị định 76/2023/NĐ-CP đã quy định mức hỗ trợ cho người bị bạo lực gia đình gồm các khoản:

Tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với bạo lực gia đình: Theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; hỗ trợ nhu cầu thiết yếu khi thực hiện cấm tiếp xúc: Mức chi như đối tượng bảo trợ xã hội.

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh nếu người bị bạo lực gia đình bị tổn hại sức khỏe được chăm sóc, điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Sửa Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

Thông tư 09/2023/TT-BXD sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, có hiệu lực từ ngày 1/12/2023.

Đối với hồ sơ thiết kế xây dựng đã hoàn thành thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, trước ngày 1/12/2023, tiếp tục được thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã thẩm duyệt.

Hồ sơ thiết kế xây dựng đã có văn bản góp ý trả lời về thiết kế phòng cháy chữa cháy tại bước thiết kế cơ sở của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, trước ngày 1/12/2023, tiếp tục được thực hiện thẩm duyệt thiết kế theo văn bản góp ý trả lời.

Hồ sơ thiết kế xây dựng chưa được góp ý và thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kể từ ngày 1/12/2023, thì phải tuân thủ các quy định của QCVN 06:2022/BXD và Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD.

Theo: Tienphong.vn

Các bài viết khác

Xem thêm

Kỳ vọng sự lắng nghe và công tâm để có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp, hài hòa...

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 30/CV-VBA tới Đoàn Đại biểu Quốc hội của 63 tỉnh, thành phố về việc góp ý Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) (TTĐB) đối với mặt hàng rượu, bia và nước giải khát có đường giảm những tác động tiêu cực tới ngành, tạo động lực cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.

Cân nhắc điều chỉnh mức tăng thuế và lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Ngày 22/4, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”. Các chuyên gia, doanh nghiệp đã trao đổi về các giải pháp hỗ trợ DN vượt khó và duy trì đà phục hồi bền vững cũng như gợi mở nhiều kiến nghị chính sách thuế hài hòa.

Cần nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện, đa dạng hóa thị trường để ứng phó với thuế đối ứng...

Tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ & Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra ngày 18/4 tại Hà Nội, các chuyên gia đã đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng xuất khẩu từ Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay cần tạo điều kiện để phát huy sức mạnh nội tại của Việt Nam

Ngày 04/4, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng thời gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bộ trưởng Bộ Công Thương; Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về việc thuế đối ứng của Mỹ và hàm ý chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ngành Đồ uống Việt Nam.

VBA kiến nghị sửa Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt cần đảm bảo hài hòa các mục tiêu

Ngày 27/3/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có Công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan về việc Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) (TTĐB).

Chính sách thuế TTĐB cần phù hợp, hài hòa, hỗ trợ doanh nghiệp để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Các hiệp hội, chuyên gia, doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị lùi hiệu lực và giãn lộ trình thực hiện Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), nên xem xét, cân nhắc sao cho hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, hài hòa giữa nguồn thu thuế, sức khỏe người tiêu dùng và "sức khỏe" của doanh nghiệp.

Nếu đường là nguyên nhân gây TCBP, tại sao không đánh thuế TTĐB đối với đường?

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) nhận được sự quan tâm, góp ý của nhiều chuyên gia cho rằng nên cân nhắc thận trọng việc bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia đề xuất cần làm rõ mục tiêu và cơ sở khoa học đối với việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường. Bởi nước giải khát có đường có phải là nguyên nhân chính gây ra thừa cân béo phì của trẻ em Việt Nam? Nếu đường là “thủ phạm” tại sao không đánh thuế vào đường?

Không nên áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Nhiều ý kiến cho rằng nên cân nhắc không bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), cân nhắc thời gian và có lộ trình áp thuế TTĐB với rượu, bia nên bắt đầu từ năm 2028…

Quảng cáo và mua tạp chí