Phố nhậu xập xình nhất TPHCM ế vêu, chủ quán ngồi chờ… dẹp tiệm

07/03/2024 - 10:28 PM
294 lượt xem
Cỡ chữ

 

Chịu lỗ hàng chục triệu đồng mỗi tháng, thậm chí đóng cửa, treo biển sang nhượng mặt bằng khi vừa mới khai trương là thực tế mà các chủ quán trên phố nhậu xập xình, nhộn nhịp nhất TPHCM phải đối mặt.
 
Gồng lỗ 40-60 triệu đồng/tháng

 

Cuối tuần mà khu "phố nhậu" trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp, TPHCM) không khí yên tĩnh chưa từng thấy. Hơn 21h, những quán bar có DJ chơi nhạc cũng chỉ lác đác vài thực khách

Dọc trên tuyến đường này, dãy quán nhậu đã "lên đèn", bày sẵn bàn ghế, ly, chén nhưng ngó xung quanh chỉ thấy nhân viên và chủ quán ngồi bấm điện thoại. Không ít quán không có nổi một vị khách.

 

 

Quán nhậu bày bàn sẵn, ly, chén tươm tất mà không một bóng khách (Ảnh: Nguyễn Vy).

 

Anh Đạt (30 tuổi, quê tại tỉnh Quảng Ngãi), quản lý Tiệm ốc Vee, ngồi rầu rĩ giữa lối đi vào khu vực bếp. Quán nhậu có 12 bàn, chỉ 1 bàn có khách. Cảnh đìu hiu khiến anh Đạt dẹp luôn chiếc loa phát nhạc, không khí khu phố vốn sôi động bỗng lặng lẽ.

Làm quản lý hơn 12 năm, anh Đạt chưa từng chứng kiến cảnh ế ẩm đến thế. Nhiều năm qua, quán nhậu có thể kiếm chí ít 15 triệu đồng/ngày. Vào các dịp lễ, Tết, doanh thu có thể lên đến 30 triệu đồng/ngày. Thực khách thời điểm ấy ra vào liên tục, quán phải thuê thêm nhân viên thời vụ, mở đến 2h.

Trái ngược, cố nán đến 0h rồi anh Đạt cho nhân viên dọn dẹp bàn ghế, đóng cửa quán.

 

Một quán nhậu vừa khai trương không bao lâu, nay đã treo biển cho thuê mặt bằng (Ảnh: Nguyễn Vy).

 

"Mỗi tháng, chi phí để vận hành quán nhậu lên đến 30 triệu đồng. Vậy mà từ năm ngoái đến nay, có những ngày doanh thu chưa đến 1 triệu đồng. Thực tế việc kinh doanh hầu như tháng nào cũng lỗ.

Chủ quán giờ không còn thời gian, tâm trí xuống thăm quán nữa, vì phải bận rộn tìm cách lấy lãi ở các cơ sở kinh doanh khác để bù vào phần lỗ của quán này", anh Đạt thở dài nói.

Anh Đạt bộc bạch, tuyến đường này từng là một trong những nơi "xập xình" nhất TPHCM. Trước đây, các quán nhậu, quán bar "mọc" lên hàng loạt. Ai đi ngang đây cũng phải nghe tiếng nhạc, tiếng mời chào khách ồn ào, náo nhiệt.

 

Phố nhậu xập xình nhất TPHCM ế vêu, chủ quán ngồi chờ… dẹp tiệm - 3

Những quán bar có DJ chơi nhạc cũng chỉ thu hút được vài khách (Ảnh: Nguyễn Vy).

 

Nhưng hiện tại, nhiều quán trên tuyến đường này đã cửa đóng, then cài, treo biển sang nhượng mặt bằng vì chủ không còn khả năng gồng lỗ. Cảnh tượng yên tĩnh ở "phố nhậu" là điều khó tin nhất mà anh Đạt từng thấy trong hơn 10 năm kinh doanh.

Cách đó không xa, quán Ốc Mười Em của chị Kim Anh (42 tuổi) chỉ 2 bàn là có khách. Khu vực bên trong và trên tầng 1 đều không có ai.

Theo chị Kim Anh, từ tháng 6/2023 đến nay, doanh thu và lượng khách của quán giảm 30-40%. Trung bình, quán phải gồng lỗ 40-60 triệu đồng/tháng.

 

Phố nhậu xập xình nhất TPHCM ế vêu, chủ quán ngồi chờ… dẹp tiệm - 4

Doanh thu giảm, chủ quán nhậu trên tuyến đường này phải gồng lỗ hàng chục triệu đồng mỗi tháng (Ảnh: Nguyễn Vy).

 

"Tôi nghĩ nguyên nhân chính là do khủng hoảng kinh tế, nhiều người mất việc, giảm thu nhập nên không còn chi tiêu cho những dịch vụ hưởng thụ, giải trí như quán nhậu nữa. Thực tế, khách hàng của tôi phần lớn làm việc ở các lĩnh vực bất động sản, giờ ngành này đang sa thải rất nhiều người nên chắc chắn lượng khách đến quán tôi phải giảm", chị Kim Anh nhận định.

 

Giảm chi phí, "vắt óc" níu chân khách

 

Với 9 năm kinh nghiệm, chị Kim Anh cho hay bản thân đã tìm mọi cách để xoay xở, duy trì quán nhậu. Nhưng đến nay, chị cũng phải ngán ngẩm lắc đầu vì tình hình ế ẩm kéo dài mãi, không có bất kỳ tín hiệu tích cực nào.

 

Phố nhậu xập xình nhất TPHCM ế vêu, chủ quán ngồi chờ… dẹp tiệm - 5

Theo chị Kim Anh, các quán nhậu quy mô nhỏ, mới hoạt động sẽ khó cầm cự trong khoảng thời gian khó khăn này (Ảnh: Nguyễn Vy).

 

"Xung quanh đây, một số quán nhậu hoạt động lâu năm vẫn phải đóng cửa vì vắng khách, thua lỗ. Vậy nên những quán nhỏ, mới hoạt động thì khả năng cao không thể cầm cự qua giai đoạn khó khăn này.

Quán của tôi từ 30 nhân sự giờ chỉ còn 19 người, chia làm 2 ca. Tôi phải giảm lương cứng của nhân viên, cắt giảm tối đa các chi phí", chị Kim Anh chia sẻ.

Từ năm ngoái, anh Đạt, quản lý Tiệm ốc Vee đã phải làm luôn các phần việc như phục vụ, bưng bê, nấu ăn, rửa chén,… Vì quán đang phải gồng lỗ, chỉ còn giữ lại 1 nhân viên phục vụ và 1 đầu bếp. Do lượng khách quá ít, chủ quán cũng đã trả mặt bằng thuê bãi giữ xe, chỉ chừa một góc nhỏ ở quán để làm nơi đỗ xe máy.

 

Phố nhậu xập xình nhất TPHCM ế vêu, chủ quán ngồi chờ… dẹp tiệm - 6

Quán nhậu Lửa Rừng trên "phố nhậu" cũng rơi vào cảnh vắng khách. Nhân viên trước đây phục vụ không kịp ngơi tay, nay chỉ còn ngồi ngóng khách, thấp thỏm sợ bị sa thải (Ảnh: Nguyễn Vy).

 

"Chúng tôi cũng nhập nguyên liệu, nước ngọt, bia ít hơn. Thông thường quán phải mua 20 thùng bia/ngày để dành bán, giờ đã giảm số lượng xuống một nửa mà bán hoài không thấy hết", anh Đạt than.

Muốn thu hút khách, anh Đạt cũng đã bàn bạc với chủ quán để chi tiền gắn thêm đèn, sơn, sửa lại quán nhậu.

"Chúng tôi cũng đầu tư thêm cho quán nhưng không mang lại kết quả gì, quán vẫn ế ẩm, vắng khách. Với tình hình này, càng đầu tư thì càng lỗ nặng. Nếu tình hình này cứ tiếp diễn thì có lẽ sắp tới, chúng tôi chỉ còn chờ đến ngày dẹp tiệm thôi!", nam quản lý thẳng thắn.

Theo Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), doanh thu thuần của năm 2023 giảm 10% so với năm ngoái. Đơn vị nhận định nguyên nhân là do sự cạnh tranh gay gắt, nhu cầu tiêu dùng giảm bởi tình hình suy thoái cùng với việc thực hiện chặt chẽ Nghị định 100.

Lợi nhuận năm 2023 cũng giảm 7% so với năm 2022 bởi chi phí đầu vào và quản lý cao hơn, mặc dù đã được bù đắp một phần bởi doanh thu tài chính cao hơn.

Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận doanh thu thuần năm 2023 giảm khoảng 8% so với năm 2022.

Trước đó, tại hội thảo "Góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)" vào tháng 7/2023, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), nhận định ngành đồ uống đang đứng trước khó khăn, thách thức đặc biệt hậu Covid-19 cũng như tác động từ Nghị định 100 (siết chặt kiểm soát nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện). Trong khi nguồn cầu giảm, giá nguyên vật liệu đầu vào lại tăng 50-60%.

Theo Dan tri

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách để ngành nước giải khát tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026

Ngày 02/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã gửi Công văn số 74/CV-VBA về việc “Xem xét vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường” tới các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và VCCI.

Ngành nước giải khát mong tiếp tục hưởng ưu đãi giảm 2% thuế GTGT để phục hồi kinh tế

Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng; Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Ô tô qua trạm thu phí bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản giao thông…

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Quảng cáo và mua tạp chí