Quan ngại tăng thuế có đạt được mục tiêu kép vừa bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và tăng ngân sách
Tại Hội thảo “Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 08/8/2024, bà Trịnh Thị Vân Giang - Giám đốc đối ngoại PERNOD RICARD Việt Nam cho biết: “Tăng thuế để đạt mục tiêu kép vừa bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và tăng ngân sách” chúng tôi rất quan ngại về mục tiêu này!
Việc tăng thuế tác động không nhỏ tới nền kinh tế, gây gia tăng lạm phát, chi phí sinh hoạt. Tại Việt Nam cần cân nhắc đến tăng thuế trong bối cảnh hiện nay.
Về vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng, việc tăng thuế chắc chắn thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng sản phẩm phi chính thức, hàng nhái, hàng giả hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc. Trong năm 2022, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, sản phẩm đồ uống có cồn phi chính thức của Việt Nam chiếm khoảng 64% lượng tiêu thụ. Tăng thuế không chỉ tác động đến ngành đồ uống cố cồn mà còn tác động đến các ngành hàng du lịch, dịch vụ, hệ thống nhà hàng khách sạn đang trong quá trình phục hồi. Vì vậy, cần cân nhắc hiệu lực không sớm hơn năm 2027 để doanh nghiệp có thời gian thích ứng với sắc thuế mới.
PV