Thái Lan giảm thuế rượu, các tụ điểm giải trí về đêm để kích cầu du lịch

26/02/2024 - 02:50 PM
297 lượt xem
Cỡ chữ
Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc Bộ Tài chính Thái Lan chính thức giảm thuế đối với rượu và các địa điểm giải trí đêm từ ngày 23-2, nhằm thúc đẩy du lịch và chi tiêu trong nước.Thái Lan chính thức giảm thuế rượu bia và các tụ điểm giải trí về đêm để kích cầu du lịch, thúc đẩy chi tiêu trong nước.
 
 
Thái Lan chính thức giảm thuế rượu bia và các tụ điểm giải trí về đêm để kích cầu du lịch, thúc đẩy chi tiêu trong nước- Ảnh: BANGKOK POST
 
Báo Bangkok Post ngày 24-2 đưa tin Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc Bộ Tài chính Thái Lan đã cắt giảm thuế với rượu và các địa điểm giải trí về đêm từ ngày 23-2. 
Lãnh đạo cơ quan Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt Ekniti Nitithanprapas cho biết mức thuế mới phù hợp với các biện pháp đã được nội các Thái Lan phê duyệt vào ngày 2-1 trước đó, nhằm thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm du lịch.
Thuế suất tính theo giá trị đối với rượu nho và rượu nho có gas đã giảm từ 10% còn 5%.
Thuế suất đối với rượu hoa quả cũng giảm từ 10% còn 0%, mức thuế đối với các loại rượu địa phương (có nồng độ cồn dưới 7 độ) cũng giảm từ 10% còn 0%. 
Thái Lan quy định quán nhậu xuyên đêm phải ngăn khách say rượu lái xeThái Lan quy định quán nhậu xuyên đêm phải ngăn khách say rượu lái xeĐỌC NGAYNgoài ra thuế với các địa điểm giải trí về đêm, bao gồm hộp đêm và quán rượu giảm từ 10% còn 5% từ ngày 23-2 đến ngày 31-12.
“Chính phủ hy vọng sẽ tạo ra một bầu không khí phù hợp đối với một điểm đến du lịch, biến Thái Lan thành trung tâm của các nhà hàng và quán ăn, mang đến một giải pháp thay thế cho người tiêu dùng, đồng thời củng cố chiến lược giá cả của mình, nhằm khuyến khích chi tiêu du lịch nhiều hơn, thu hút nhiều du khách nước ngoài chất lượng cao hơn”, ông Ekniti nói.
Ông Ekniti cho biết mức thuế mới sẽ giúp giá đồ uống có cồn rẻ hơn, từ đó thúc đẩy du lịch và chi tiêu. Thái Lan giảm giá rượu như một biện pháp để khuyến khích du khách nước ngoài chọn Thái Lan làm điểm đến du lịch.
Ông Ekniti nói thêm rằng việc cắt giảm thuế với các địa điểm giải trí về đêm chỉ là biện pháp ngắn hạn, có hiệu lực từ nay đến cuối năm 2024, nhằm giúp các nhà kinh doanh dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, đồng thời thúc đẩy tỉ lệ việc làm trong nước.
Tuy nhiên, ông Thanakorn Kuptajitti, cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp đồ uống có cồn Thái Lan, nhận định việc cắt giảm thuế mới với rượu chỉ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất đồ uống có cồn, mà chưa thực sự giúp kích cầu du lịch.
Thay vào đó ông Thanakorn cho rằng chính phủ nên dỡ bỏ lệnh cấm bán rượu bia từ 14h đến 17h để có thể thúc đẩy du lịch và chi tiêu hiệu quả hơn.
Quy định cấm bán rượu bia từ 14h đến 17h đã được áp dụng ở Thái Lan trong hơn 50 năm qua và gây không ít rắc rối cho các chủ nhà hàng, quán ăn, bởi các du khách nước ngoài thường đặt câu hỏi vì sao họ không thể mua đồ uống có cồn trong khoảng thời gian này.
Theo Tuổi trẻ Online

Các bài viết khác

Xem thêm

Chính sách mới hiệu lực tháng 11/2025

Nhiều chính sách mới hiệu lực tháng 11/2025 quan trọng liên quan đến tài chính, bảo hiểm... sẽ có hiệu lực trong tháng 11/2025

Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan thúc đẩy cải cách, chuyển đổi số và tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp với Cục Thuế và Cục Hải quan tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.

VBA kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách để ngành nước giải khát tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026

Ngày 02/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã gửi Công văn số 74/CV-VBA về việc “Xem xét vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường” tới các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và VCCI.

Ngành nước giải khát mong tiếp tục hưởng ưu đãi giảm 2% thuế GTGT để phục hồi kinh tế

Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng; Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Ô tô qua trạm thu phí bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản giao thông…

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

Quảng cáo và mua tạp chí