Trong bối cảnh hiện nay cần tạo điều kiện để phát huy sức mạnh nội tại của Việt Nam
Ngày 04/4, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng thời gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bộ trưởng Bộ Công Thương; Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về việc thuế đối ứng của Mỹ và hàm ý chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ngành Đồ uống Việt Nam.
Hiệp hội VBA được thành lập từ năm 1991, tính đến nay đã trải qua hơn 30 năm hoạt động, với hơn 100 doanh nghiệp hội viên, trong đó có doanh nghiệp lớn trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hàng năm, các thành viên Hiệp hội VBA đóng góp khoảng 60 ngàn tỷ đồng/năm cho ngân sách Nhà nước, giúp tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành du lịch, dịch vụ ăn uống và vận tải.
Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, diễn biến khó lường, đơn cử như việc ngày 2/4/2025, Tổng thống Donal Trump bất ngờ áp thuế đối ứng rất cao đối với các đối tác thương mại lớn của Mỹ, trong đó có Việt Nam, sẽ có thể dẫn đến các biện pháp đáp trả trong tương lai gây tác động mạnh tới thương mại thế giới và thị trường Việt Nam. Hiện tại, Chính phủ và các Bộ ngành đang tích cực khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó. Trong tình hình như vậy, Chính phủ vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng 8% năm nay.
Mặc dù còn quá sớm để có thể đánh giá được hết các tác động tiêu cực của chính sách áp thuế đối ứng và những tác động cụ thể tới ngành đồ uống, Hiệp hội có một số ý kiến như sau:
Một trong những mũi nhọn, động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hai con số cho giai đoạn tiếp theo là “đẩy mạnh xuất khẩu” sẽ bị tác động nặng nề, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ.
Ngành đồ uống là ngành thu hút nhiều vốn đầu tư trong nước và những tập đoàn lớn từ nước ngoài như (Heineken, SABECO, Carlsberg, Coca-cola, Anheuser-Busch InBev, Suntory PepsiCo, Tân Hiệp Phát v.v). Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục duy trì sức hấp dẫn, cạnh tranh và niềm tin để ổn định và thu hút đầu tư nước ngoài.
Một trong những động lực đã được nhận diện là đẩy mạnh tiêu dùng trong nước cần được quan tâm hơn bao giờ hết trong bối cảnh hiện nay để tạo sự bền vững cho sự tăng trưởng từ chính các sức mạnh nội tại của Việt Nam. Cụ thể là các chính sách đầu tư từ khu vực tư nhân, kích cầu tiêu dùng trong nước và hỗ trợ cho các doanh nghiệp để có thể đóng góp phần vào động lực tăng trưởng, nỗ lực quyết tâm đạt mục tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Trong bối cảnh hiện nay, Hiệp hội VBA và các doanh nghiệp ngành đồ uống xin kiến nghị đối với Luật thuế TTĐB (sửa đổi) cần cẩn trọng, xem xét một lộ trình áp dụng phù hợp (lùi thời điểm thực hiện và giãn, giảm việc tăng thuế) cho các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát để giảm những tác động tiêu cực tới ngành, tạo động lực cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.
Chi tiết: Tại đây
Ánh Kim