VBA kiến nghị đóng góp cho Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

14/03/2024 - 10:52 PM
463 lượt xem
Cỡ chữ

Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) sau khi nghiên cứu, tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp hội viên, VBA đã gửi ý kiến đóng góp, kiến nghị lên Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương. Công văn tại đây 

 

Nội dung cụ thể như sau:  

 

1. Xem xét quy định mặt hàng “đường; phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gỉ đường, bã mía, bã bùn” thuộc đối tượng áp dụng thuế suất GTGT 5% (sang áp dụng thuế suất 10%) tại Điểm h, Khoản 2, Điều 9.

Các thành viên của VBA rất lo ngại đề xuất này của Ban soạn thảo không những sẽ dẫn tới việc làm tăng gánh nặng chi phí sản xuất cho cả ngành thực phẩm - đồ uống mà còn tác động ngược trở lại đối với ngành sản xuất đường trong nước. Việc này đang không đi đúng với tinh thần của Nghị Quyết số 02/2024/NQ-CP về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gây ảnh hưởng tiêu cực, tạo sức ép nghĩa vụ tài chính cho các Doanh nghiệp khi cùng lúc phải thực hiện trách nhiệm từ các chính sách khác nhau như trách nhiệm tái chế bao bì theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2024 hay triển khai các giải pháp phát triển bền vững để hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính về “0” vào năm 2050, hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang lấy ý kiến về sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng mở rộng đối tượng chịu thuế bao gồm các sản phẩm có chứa đường. Nếu các đề xuất này được Quốc Hội thông qua, các sản phẩm có chứa đường sẽ phải chịu tác động gánh nặng về tài chính từ nhiều phía trong thời gian liên tục. Điều này sẽ gây khó khăn lớn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp, những đối tượng đóng góp vào nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.   

   Đề xuất: giữ nguyên mức thuế suất 5% như quy định hiện hành đối với mặt hàng “đường; phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gỉ đường, bã mía, bã bùn”.

 

2. Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng tại Khoản 1, Điều 8 cụ thể: đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

 

Việc bổ sung quy định này là phù hợp, giúp làm rõ thời điểm xác định thuế GTGT và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tốt hơn. Tuy nhiên, quy định này cần được làm rõ theo thực tế triển khai, tránh gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Thực tế, thuế GTGT đã được tính khi xuất hóa đơn GTGT khi hàng ra khỏi kho.

Đề xuất: bổ sung cụm “Thời điểm xuất hóa đơn bán hàng” vào để làm rõ quy định này. Cụ thể đề nghị đổi thành “Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, hoặc thời điểm xuất hóa đơn bán hàng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền”.

 

3. Quy định về Khấu trừ Thuế GTGT đầu vào tại Điểm b, Khoản 2, Điều 13.

 

Nên xem xét thêm trường hợp nhân viên thanh toán bằng tài khoản cá nhân cũng được xem là thanh toán qua ngân hàng nếu có quy định trong quy chế nội bộ của doanh nghiệp. 

Đề xuất: bổ sung “Nhân viên thanh toán bằng tài khoản cá nhân như: chuyển khoản, ví điện tử và các hình thức khác không dùng tiền mặt, cũng sẽ được xem là thanh toán qua ngân hàng nếu có quy định trong quy chế nội bộ của công ty. Cụ thể đổi thành: “Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới năm triệu đồng”. Nhân viên thanh toán bằng tài khoản cá nhân như: chuyển khoản, ví điện tử và các hình thức khác không dùng tiền mặt, cũng sẽ được xem là thanh toán qua ngân hàng nếu có quy định trong quy chế nội bộ của công ty.

 

4. Quy định về hoàn thuế, ưu đãi thuế

 

Các trường hợp hoàn thuế tại Khoản 2, Điều 14 việc bổ sung chi tiết, làm rõ là cần thiết. Tuy nhiên chúng tôi đề nghị xem xét bổ sung thêm một số điều kiện để xác định ngày dự án hoàn thành không nhất thiết phải có doanh thu.

Đề xuất: sửa đổi bổ sung cụm từ “ngày trên biên bản nghiệm thu, hoàn công của dự án, ngày dự án bắt đầu vận hành đi vào sản xuất” vào quy định này. Cụ thể đề nghị đổi thành: “Ngày dự án đầu tư hoàn thành là ngày phát sinh doanh thu của dự án đầu tư hoặc ngày phát sinh doanh thu của hạng mục, giai đoạn đầu tư (đối với dự án đầu tư chia thành nhiều giai đoạn, hạng mục đầu tư), ngày trên biên bản nghiệm thu, hoàn công của dự án, ngày dự án bắt đầu vận hành đi vào sản xuất”.

Nên xem xét hoàn thuế cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường có chi phí cao hơn doanh số bán ra và đang trong tình trạng lỗ để doanh nghiệp đỡ bị áp lực hơn về dòng tiền có thể tái đầu tư để nâng cao hiệu quả kinh doanh dài hạn. Nguyên tắc của thuế GTGT là đánh trên giá trị gia tăng, trường hợp các công ty mới tham gia thị trường có thể chưa tạo được giá trị gia tăng mà lại còn không được hoàn thuế GTGT đầu vào thì khó khăn của doanh nghiệp tăng gấp đôi ảnh hưởng đến phát triển dài hạn thậm chí là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.  Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cũng là nơi tạo thêm việc làm và đóng góp vào quỹ bảo hiểm của nhà nước.

Không nên loại bỏ chính sách hoàn thuế khi có sát nhập giải thể doanh nghiệp chỉ vì không kiểm soát được các doanh nghiệp gian lận về thuế. Điều này sẽ khiến các Nhà đầu tư làm ăn chân chính sẽ không mạnh dạn đầu tư kinh doanh vì rủi ro quá cao, điều đó ảnh hưởng dài hạn đến sự phát triển của đất nước về dài hạn. Cán bộ thuế có thể kiểm tra bằng các thông tin có sẵn như sự kết nối liên thông của các mạng nội bộ từ hải quan qua thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh chứ không quy hết trách nhiệm cho doanh nghiệp đi mua hàng.

 

5.  Các chính sách giảm thuế GTGT trong các giai đoạn khó khăn thì nên cân nhắc áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa trong đó có ngành đồ uống có cồn để tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp cùng chịu những khó khăn chung đặc biệt là đại dịch Covid vừa qua. Điều này sẽ giúp ngành vượt qua giai đoạn khó khăn, hồi phục phát triển để tiếp tục có đóng góp lớn cho ngân sách cũng như tạo, duy trì và ổn định lực lượng lao động góp phần gia tăng an sinh xã hội.

 

6. Mong muốn được làm rõ hơn ở trong Dự thảo là với trường hợp trả lại hàng thì bên bán có được xuất hóa đơn giảm trừ không hay là bên mua phải xuất mới được.

 

Hiệp hội Bia-Rượu -Nước giải khát Việt Nam mong các Quý Bộ lưu tâm xem xét thấu đáo tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và ổn định cũng như có thêm động lực đầu tư dài hạn. VBA hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Quý Bộ đối với cộng đồng doanh nghiệp ngành đồ uống sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm trong thời gian tới./.

Nguồn VBA

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định thi hành Luật Quảng cáo

Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.

Cần chính sách ổn định, tháo gỡ rào cản, cải thiện môi trường kinh doanh cho ngành đồ uống

Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.

VBA phản ánh vướng mắc, bất cập trong quy định pháp luật gây khó khăn cho doanh nghiệp và đề xuất kiến nghị

Ngày 14/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 50/CV-VBA gửi Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý – Bộ Tư pháp phản ánh khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất phương án xử lý.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được thông qua

Sáng 11/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua.

Gỡ vướng cho các hộ kinh doanh trong thực hiện hóa đơn điện tử

Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam kiến nghị làm rõ nhiều điểm trong Dự thảo Luật Phòng bệnh

Ngày 4/7/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh để góp ý chi tiết cho Dự thảo Luật Phòng bệnh. Nội dung kiến nghị nêu rõ những điểm cần làm rõ, đồng thời đề nghị được tham gia quá trình thẩm định dự luật quan trọng này.

Chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) tiếp tục kéo dài đến hết năm 2026

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục giảm thuế GTGT. Theo đó, mức thuế GTGT sẽ được giảm 2% (từ 10% xuống còn 8%) cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ từ 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Quảng cáo và mua tạp chí