VBA kiến nghị đóng góp cho Dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

14/03/2024 - 10:52 PM
175 lượt xem
Cỡ chữ

Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) sau khi nghiên cứu, tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp hội viên, VBA đã gửi ý kiến đóng góp, kiến nghị lên Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương. Công văn tại đây 

 

Nội dung cụ thể như sau:  

 

1. Xem xét quy định mặt hàng “đường; phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gỉ đường, bã mía, bã bùn” thuộc đối tượng áp dụng thuế suất GTGT 5% (sang áp dụng thuế suất 10%) tại Điểm h, Khoản 2, Điều 9.

Các thành viên của VBA rất lo ngại đề xuất này của Ban soạn thảo không những sẽ dẫn tới việc làm tăng gánh nặng chi phí sản xuất cho cả ngành thực phẩm - đồ uống mà còn tác động ngược trở lại đối với ngành sản xuất đường trong nước. Việc này đang không đi đúng với tinh thần của Nghị Quyết số 02/2024/NQ-CP về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gây ảnh hưởng tiêu cực, tạo sức ép nghĩa vụ tài chính cho các Doanh nghiệp khi cùng lúc phải thực hiện trách nhiệm từ các chính sách khác nhau như trách nhiệm tái chế bao bì theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2024 hay triển khai các giải pháp phát triển bền vững để hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính về “0” vào năm 2050, hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang lấy ý kiến về sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng mở rộng đối tượng chịu thuế bao gồm các sản phẩm có chứa đường. Nếu các đề xuất này được Quốc Hội thông qua, các sản phẩm có chứa đường sẽ phải chịu tác động gánh nặng về tài chính từ nhiều phía trong thời gian liên tục. Điều này sẽ gây khó khăn lớn tới kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp, những đối tượng đóng góp vào nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.   

   Đề xuất: giữ nguyên mức thuế suất 5% như quy định hiện hành đối với mặt hàng “đường; phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gỉ đường, bã mía, bã bùn”.

 

2. Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng tại Khoản 1, Điều 8 cụ thể: đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

 

Việc bổ sung quy định này là phù hợp, giúp làm rõ thời điểm xác định thuế GTGT và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tốt hơn. Tuy nhiên, quy định này cần được làm rõ theo thực tế triển khai, tránh gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Thực tế, thuế GTGT đã được tính khi xuất hóa đơn GTGT khi hàng ra khỏi kho.

Đề xuất: bổ sung cụm “Thời điểm xuất hóa đơn bán hàng” vào để làm rõ quy định này. Cụ thể đề nghị đổi thành “Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, hoặc thời điểm xuất hóa đơn bán hàng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền”.

 

3. Quy định về Khấu trừ Thuế GTGT đầu vào tại Điểm b, Khoản 2, Điều 13.

 

Nên xem xét thêm trường hợp nhân viên thanh toán bằng tài khoản cá nhân cũng được xem là thanh toán qua ngân hàng nếu có quy định trong quy chế nội bộ của doanh nghiệp. 

Đề xuất: bổ sung “Nhân viên thanh toán bằng tài khoản cá nhân như: chuyển khoản, ví điện tử và các hình thức khác không dùng tiền mặt, cũng sẽ được xem là thanh toán qua ngân hàng nếu có quy định trong quy chế nội bộ của công ty. Cụ thể đổi thành: “Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới năm triệu đồng”. Nhân viên thanh toán bằng tài khoản cá nhân như: chuyển khoản, ví điện tử và các hình thức khác không dùng tiền mặt, cũng sẽ được xem là thanh toán qua ngân hàng nếu có quy định trong quy chế nội bộ của công ty.

 

4. Quy định về hoàn thuế, ưu đãi thuế

 

Các trường hợp hoàn thuế tại Khoản 2, Điều 14 việc bổ sung chi tiết, làm rõ là cần thiết. Tuy nhiên chúng tôi đề nghị xem xét bổ sung thêm một số điều kiện để xác định ngày dự án hoàn thành không nhất thiết phải có doanh thu.

Đề xuất: sửa đổi bổ sung cụm từ “ngày trên biên bản nghiệm thu, hoàn công của dự án, ngày dự án bắt đầu vận hành đi vào sản xuất” vào quy định này. Cụ thể đề nghị đổi thành: “Ngày dự án đầu tư hoàn thành là ngày phát sinh doanh thu của dự án đầu tư hoặc ngày phát sinh doanh thu của hạng mục, giai đoạn đầu tư (đối với dự án đầu tư chia thành nhiều giai đoạn, hạng mục đầu tư), ngày trên biên bản nghiệm thu, hoàn công của dự án, ngày dự án bắt đầu vận hành đi vào sản xuất”.

Nên xem xét hoàn thuế cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường có chi phí cao hơn doanh số bán ra và đang trong tình trạng lỗ để doanh nghiệp đỡ bị áp lực hơn về dòng tiền có thể tái đầu tư để nâng cao hiệu quả kinh doanh dài hạn. Nguyên tắc của thuế GTGT là đánh trên giá trị gia tăng, trường hợp các công ty mới tham gia thị trường có thể chưa tạo được giá trị gia tăng mà lại còn không được hoàn thuế GTGT đầu vào thì khó khăn của doanh nghiệp tăng gấp đôi ảnh hưởng đến phát triển dài hạn thậm chí là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.  Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cũng là nơi tạo thêm việc làm và đóng góp vào quỹ bảo hiểm của nhà nước.

Không nên loại bỏ chính sách hoàn thuế khi có sát nhập giải thể doanh nghiệp chỉ vì không kiểm soát được các doanh nghiệp gian lận về thuế. Điều này sẽ khiến các Nhà đầu tư làm ăn chân chính sẽ không mạnh dạn đầu tư kinh doanh vì rủi ro quá cao, điều đó ảnh hưởng dài hạn đến sự phát triển của đất nước về dài hạn. Cán bộ thuế có thể kiểm tra bằng các thông tin có sẵn như sự kết nối liên thông của các mạng nội bộ từ hải quan qua thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh chứ không quy hết trách nhiệm cho doanh nghiệp đi mua hàng.

 

5.  Các chính sách giảm thuế GTGT trong các giai đoạn khó khăn thì nên cân nhắc áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa trong đó có ngành đồ uống có cồn để tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp cùng chịu những khó khăn chung đặc biệt là đại dịch Covid vừa qua. Điều này sẽ giúp ngành vượt qua giai đoạn khó khăn, hồi phục phát triển để tiếp tục có đóng góp lớn cho ngân sách cũng như tạo, duy trì và ổn định lực lượng lao động góp phần gia tăng an sinh xã hội.

 

6. Mong muốn được làm rõ hơn ở trong Dự thảo là với trường hợp trả lại hàng thì bên bán có được xuất hóa đơn giảm trừ không hay là bên mua phải xuất mới được.

 

Hiệp hội Bia-Rượu -Nước giải khát Việt Nam mong các Quý Bộ lưu tâm xem xét thấu đáo tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và ổn định cũng như có thêm động lực đầu tư dài hạn. VBA hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Quý Bộ đối với cộng đồng doanh nghiệp ngành đồ uống sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm trong thời gian tới./.

Nguồn VBA

Các bài viết khác

Xem thêm

Thừa dinh dưỡng và thiếu vận động là nguyên nhân khiến trẻ thừa cân, béo phì

​​​​​​​Theo kết quả khảo sát ở Hà Nội, tỷ lệ học sinh thừa cân, béo phì ở nội thành cao hơn ngoại thành nguyên nhân do thừa dinh dưỡng và thiếu vận động. Làm gì để học sinh có thể trạng tốt, hạn chế thừa cân béo phì là những nội dung được nhiều báo đài cũng như công chúng quan tâm.

Cần những chính sách vừa hài hòa lợi ích kinh tế - xã hội vừa giải quyết bệnh không lây nhiễm hiệu quả

Ngày 9/4/2024, tại Hà Nội, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, nguyên nhân và khuyến nghị các giải pháp phòng chống” nhằm chỉ ra những nguyên nhân phát sinh, cũng như đề ra những khuyến nghị, giải pháp tầm soát các căn bệnh này.

Kỳ 2: Uống bia và nỗi lo phấp phỏng nồng độ cồn

Câu hỏi “Mất bao lâu để nồng độ cồn về 0, để có thể tham gia giao thông?” có lẽ là câu hỏi được tra cứu trên google của không phải ít người trong thời gian vừa qua.

KỲ 1: Nhà hàng, hộ kinh doanh bia khốn đốn - cần chính sách hài hòa các mục tiêu vì sự phát triển bền vững  

​​​​​​​Trong mấy năm gần đây, nhất là từ dịp Tết Nguyên đán 2024 đến nay, các đại lý, cửa hàng, quán bia rơi vào cảnh khốn đốn, kinh doanh ảm đạm, nhà hàng vắng khách, cắt giảm nhân viên, kéo theo đó là các mặt hàng nông sản, thực phẩm cũng bị ảnh hưởng.

'Uống cốc bia hôm trước, sáng nay vẫn bị phạt nồng độ cồn thì vô lý'

Đại biểu Quốc hội ủng hộ nguyên tắc đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng 'uống ngày trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý'.

Xem xét bổ sung, sửa đổi quy định về an toàn thực phẩm theo hướng thúc đẩy an toàn kinh doanh

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm - từng được coi là ví dụ điển hình về cải cách của môi trường kinh doanh - đã đến lúc cần được nghiên cứu, hoàn thiện để có thể áp dụng vào thực tế các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh thực phẩm.

2 phương án về nồng độ cồn - cần căn cứ vào thực tế và ý kiến dư luận

​​​​​​​Trong những ngày trung tuần tháng 3 vừa qua, nhiều báo, tạp chí đã phản ánh về 2 phương án về nồng độ cồn. Theo đó, sáng 15/3, tiếp tục Phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Đây cũng là vấn đề được hầu hết các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm phản ánh trong những ngày qua.

Kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành đồ uống

​​​​​​​Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp ngành Đồ uống đang đối mặt khiến doanh thu sụt giảm hàng chục nghìn tỷ đồng trong năm 2023 và dự báo còn tiếp tục kéo dài, những ngày qua, các cơ quan báo chí đã đồng loạt phản ánh và truyền đi thông điệp là những kiến nghị của các doanh nghiệp nhằm giúp ngành đồ uống phục hồi kinh tế và tiếp tục đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.