VCCI kiến nghị lùi lộ trình tăng thuế TTĐB từ năm 2028

05/03/2025 - 06:30 PM
153 lượt xem
Cỡ chữ

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có Công văn góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) (TTĐB) gửi Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cân nhắc chưa xem xét tăng thuế và bổ sung mặt hàng chịu thuế TTĐB tại thời điểm này để tránh tác động bất lợi đến thị trường và cộng đồng doanh nghiệp... Thay vì tăng thuế đột ngột cần có lộ trình hợp lý hơn để đảm bảo doanh nghiệp có thời gian thích ứng, hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế, bảo vệ việc làm và kiểm soát tốt hơn thị trường tiêu dùng... VCCI đề xuất lùi lộ trình tăng thuế TTĐB từ năm 2028 với mức tăng hợp lý, phù hợp với thực tế...

          Trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức hiện nay, việc điều chỉnh chính sách thuế, trong đó có thuế TTĐB cần được xem xét một cách thận trọng và toàn diện. Việc tăng thuế TTĐB ở mức cao và lộ trình đột ngột trong cả hai phương án của Dự thảo Luật có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực và cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

 

VCCI đề xuất lùi lộ trình tăng thuế TTĐB từ năm 2028 với mức tăng hợp lý, phù hợp với thực tế (Ảnh minh họa)

 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong năm 2024 tăng 14,7% so với năm 2023, đạt mức kỷ lục 197.900 doanh nghiệp. Dự báo năm 2025, kinh tế toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang đối diện với tình trạng sức mua suy giảm liên tục và chi phí đầu vào gia tăng.

Trước tình hình đó, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các chính sách thuế, bao gồm cả thuế TTĐB, được cân nhắc kỹ lưỡng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kích cầu tiêu dùng và mở rộng thị trường. Việc thiết kế chính sách thuế cần đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội theo hướng hài hòa và bền vững.

Ngoài ra, VCCI cũng kiến nghị nên cân nhắc sửa đổi Luật Thuế TTĐB theo hướng quy định mang tính khung, ổn định lâu dài. Trong đó chỉ đưa ra nguyên tắc điều chỉnh thuế suất tối đa hoặc thu hẹp hay mở rộng đối tượng chịu thuế; đồng thời giao Chính phủ chủ động xây dựng lộ trình điều chỉnh thuế suất dựa trên tình hình thực tế.

Đối với sản phẩm bia, rượu, việc tăng thuế TTĐB cần được xem xét thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh ngành đang gặp nhiều khó khăn do tác động của nhiều yếu tố, khiến sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, làm cho giá bán tăng, dẫn đến giảm tiêu dùng, tổn kho tăng cao.

Hơn nữa, ngoài Luật Thuế TTĐB, ngành đồ uống có cồn hiện đang chịu nhiều áp lực từ các quy định pháp luật như Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Quảng cáo, cũng như các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông, quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), thuế nhập khẩu, chi phí tem thuế và các yêu cầu về tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững. Đặc biệt, trong khi nhiều mặt hàng khác được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8%, thì rượu, bia không được hưởng chính sách này, làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Nếu thuế TTĐB tiếp tục tăng đột ngột, doanh nghiệp sẽ càng gặp khó khăn hơn, có thể dẫn đến giảm sản xuất, mất việc làm và gia tăng tiêu thụ sản phẩm không chính thức.

Do đó, để đảm bảo sự thích ứng của doanh nghiệp và duy trì nguồn thu ngân sách, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, giãn thời gian áp dụng từ năm 2028, với mức tăng 5% mỗi hai năm.

Đối với bia: 01/01/2028 – 31/12/2029: 70%; 01/01/2030 – 31/12/2031: 75%; Từ 01/01/2032 trở đi: 80%.

Đối với rượu từ 20 độ trở lên: 01/01/2028 – 31/12/2029: 70%; 01/01/2030 – 31/12/2031: 75%; Từ 01/01/2032 trở đi: 80%.

Đối với rượu dưới 20 độ: 01/01/2028 – 31/12/2029: 40%; 01/01/2030 – 31/12/2031: 45%; Từ 01/01/2032 trở đi: 50%.

Đối với sản phẩm nước giải khát có đường, VCCI đề nghị xem xét chưa nên đưa nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB tại thời điểm hiện nay. Cần cân nhắc thận trọng để đảm bảo tính hợp lý và công bằng trong chính sách thuế. Bởi thừa cân béo phì chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, không chỉ xuất phát từ việc tiêu thụ đồ uống có đường.

Bên cạnh đó, nếu đường được xem là yếu tố chính gây bệnh thừa cân béo phì và cần điều tiết thông qua thuế, thì chính sách thuế cần áp dụng dựa trên một ngưỡng hàm lượng đường nhất định đối với tất cả các sản phẩm có đường, thay vì chỉ tập trung vào nước giải khát có đường. Việc chỉ đánh thuế nước giải khát có đường có thể sẽ tạo ra sự bất hợp lý và phân biệt giữa các nhóm thực phẩm, đồng thời thiếu nhất quán trong chính sách điều tiết tiêu dùng.

Song song với điều chỉnh thuế, VCCI kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần triển khai đồng bộ các biện pháp phi thuế như: tuyên truyền, giáo dục, kiểm soát quảng cáo, quy định độ tuổi sử dụng sản phẩm có hại cho sức khỏe, và tăng cường chống buôn lậu.

Chi tiết: TẠI ĐÂY

Kim Anh

Các bài viết khác

Xem thêm

VBA kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách để ngành nước giải khát tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026

Ngày 02/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã gửi Công văn số 74/CV-VBA về việc “Xem xét vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường” tới các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và VCCI.

Ngành nước giải khát mong tiếp tục hưởng ưu đãi giảm 2% thuế GTGT để phục hồi kinh tế

Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng; Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Ô tô qua trạm thu phí bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản giao thông…

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....

Cần có cái nhìn toàn diện, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm hàng hóa, phù hợp với điều kiện thực tế

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị gỡ “nút thắt” thủ tục hải quan đối với hàng nhập khẩu

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.

Doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cần khuyến khích bao bì tái chế, giảm gánh nặng chi phí

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.

VBA kiến nghị gỡ bỏ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm

Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.

VBA góp ý xây dựng Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) theo hướng thận trọng, khoa học

Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).

Quảng cáo và mua tạp chí