Dư luận phản ánh ngành Bia liên tiếp gặp khó khăn, có nhà máy phải dừng hoạt động

24/06/2024 - 11:40 PM
230 lượt xem
Cỡ chữ

Thông tin Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn đã làm nóng dư luận những ngày qua. Điều này có thể cho thấy sức chống chịu của ngành Bia đã vượt quá giới hạn sau thời gian dài liên tục phải đối diện với hàng loạt khó khăn và rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để doanh nghiệp có thể phục hồi.

 

 

Mở đầu cho chuỗi thông tin kể trên là Vnexpress.net ngày 24/6 đăng bài “Nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam dừng hoạt động”

(https://vnexpress.net/nha-may-bia-heineken-o-quang-nam-dung-hoat-dong-4761959.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&gidzl=deeIACALmb6KaH8emOB1Nv6T5YJRqi1Ptiv29OpScms9bKydtjkN3ucIJoU8t9jSZPL39J5aAk5Eov76L0).. Theo đó,  Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam và Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh về việc tạm dừng hoạt động nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam. Heineken cho rằng, do từ sau giai đoạn Covid-19, ngành kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia đã đối diện nhiều thách thức khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Một nguyên nhân khác là việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen mới của người tiêu dùng. Kết quả, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm 2 con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm 1 con số tính đến nay.

Theo Heineken, để có thể thích ứng tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển, doanh nghiệp cần tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, Heineken cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam. Tại Quảng Nam, trước dịch Covid-19, bình quân mỗi năm Nhà máy Bia Heineken Quảng Nam đóng góp ngân sách tỉnh từ 1.000 -1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, vài năm gần đây liên tục sụt giảm, riêng 3 tháng đầu năm nay, đóng góp từ Nhà máy Bia Heineken cho ngân sách địa phương chỉ đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Cũng đưa tin về sự kiện trên, ngày 25/6, Tạp chí điện tử Kinh Doanh Vnbusiness có bài “Có bất ngờ khi Heineken đóng cửa nhà máy bia ở Quảng Nam?” (https://vnbusiness.vn/thi-truong/co-bat-ngo-khi-heineken-dong-cua-nha-may-bia-o-quang-nam. Theo đó, đây là thông tin khá bất ngờ nhưng nếu xét trong bối cảnh khó khăn trong giai đoạn vừa qua cũng là dễ hiểu.  Từng được ví là “gà đẻ trứng vàng” khi bình quân mỗi năm nhà máy bia Heineken Quảng Nam đóng góp ngân sách tỉnh từ 1.000 - 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, vài năm gần đây liên tục sụt giảm, riêng 3 tháng đầu năm 2024, Heineken đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 20 tỷ đồng.  

Cũng theo bài viết này, không chỉ Heineken, sức khỏe của các doanh nghiệp (DN) rượu bia cũng đang cho thấy “bức tranh nhiều màu”. Nếu như SABECO có kết quả kinh doanh chấm dứt chuỗi 5 quý liên tiếp tăng trưởng âm so với cùng kỳ, thì HABECO lại thua lỗ. Có thể thấy khó khăn với ngành bia rượu là không ít và có thể sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi các DN cần phải có giải pháp thích ứng. Mới đây, Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với nhiều mặt hàng, trong đó có rượu, bia. Theo tờ trình, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án đánh thuế, song nghiêng về phương án áp thuế 80% với bia vào năm 2026, sau đó tăng dần qua các năm và lên 100% vào năm 2030.

Cũng trong ngày 25/6, trên tờ Lao động có bài “Heineken nêu lý do dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam” (https://nld.com.vn/heineken-neu-ly-do-dung-hoat-dong-nha-may-bia-tai-quang-nam-196240625105545683.htm). Theo đó, đại diện Heineken Việt Nam cho biết quyết định dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam nhằm tối ưu hóa quy mô sản xuất và thích ứng với thực tế đang có nhiều thay đổi. Đáng chú ý là do từ sau giai đoạn dịch COVID-19, nền kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia, đã đối mặt rất nhiều thách thức, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100/2019 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng. Thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm 2 con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm 1 con số tính đến nay.

Báo Tiền phong ngày 25/6 cũng đăng bài “Heineken tạm đóng cửa nhà máy bia tại Quảng Nam” (https://tienphong.vn/heineken-tam-dong-cua-nha-may-bia-tai-quang-nam-post1649059.tpo). Theo bài viết,  Heineken quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia Heineken tại Quảng Nam để có thể thích ứng tình hình hiện tại, tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai. Bài viết cũng trích dẫn văn bản: "Quyết định này cũng phù hợp với tham vọng và trách nhiệm của Việt Nam và Heineken Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu không phát thải carbon trong hoạt động sản xuất, chúng tôi cần tiếp tục tối ưu hoá với ít nhà máy hơn nhưng mỗi nhà máy lớn hơn về quy mô”.

Mới đây nhất, trên Cổng thông tin tài chính - chứng khoán Vietstock đăng bài “Heineken tạm dừng nhà máy bia Quảng Nam dù EURO 2024 đang diễn ra” (https://vietstock.vn/2024/06/heineken-tam-dung-nha-may-bia-quang-nam-du-euro-2024-dang-dien-ra-737-1201328.htm). Theo đó, bất chấp những kỳ vọng về đà phục hồi ngành bia khi Giải vô địch Bóng đá châu Âu EURO 2024 đang diễn ra, Heineken vẫn quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia chi nhánh Quảng Nam. Bài viết cũng cho biết lý do Nhà máy trên đóng cửa. Đồng thời nhấn mạnh lý do ngành bia phải đối diện nhiều thách thức khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.

Thanh Nga (TH)

 

Các bài viết khác

Xem thêm

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Vinh danh 122 tác phẩm báo chí suất sắc

​​​​​​​Tối 21/6/2024 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Từ hơn 1.900 tác phẩm dự thi, Hội đồng chung khảo đã chấm 165 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng sơ khảo và quyết định trao 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C, 41 giải khuyến khích cho những tác phẩm xuất sắc nhất.

Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam

Với vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, sáng 19/4, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) và trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024: Quảng bá di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch 

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn – 2024 được diễn ra từ ngày 09/4 đến hết ngày 18/4 (tức từ mùng 01/3 đến hết mùng 10/3) tại thành phố Việt Trì, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các huyện, thị, thành trong tỉnh Phú Thọ.

Kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành đồ uống

​​​​​​​Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp ngành Đồ uống đang đối mặt khiến doanh thu sụt giảm hàng chục nghìn tỷ đồng trong năm 2023 và dự báo còn tiếp tục kéo dài, những ngày qua, các cơ quan báo chí đã đồng loạt phản ánh và truyền đi thông điệp là những kiến nghị của các doanh nghiệp nhằm giúp ngành đồ uống phục hồi kinh tế và tiếp tục đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đại biểu Quốc hội băn khoăn về tính thực tiễn và khoa học xung quanh vấn đề nồng độ cồn…

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, sáng 10/11/2023, sau khi nghe Tờ trình 2 dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về 2 dự án luật này.

Doanh nghiệp đề xuất lùi thời gian điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự kiến sẽ điều chỉnh tăng thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn và bổ sung mặt hàng Nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB trong thời gian tới sẽ gây tác động rất lớn đối với các doanh nghiệp vẫn đang là vấn đề được các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm phản ánh thời gian gần đây.

Điều chỉnh Fs hợp lý và hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Đó là nội dung được các cơ quan báo chí tập trung phản ánh khi đưa tin về hội thảo góp ý về định mức chi phí tái chế và chính sách về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu ở Việt Nam do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức vào sáng 28/7 tại TP. HCM.

Nhiều cơ quan báo, đài đưa tin về Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”

Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức mới đây với sự đồng hành của Tổng công ty CP Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, đại biểu và các cơ quan báo chí.

Đề xuất giảm thuế để giảm kích cầu và giảm áp lực cho doanh nghiệp

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với đồ uống có đường, nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống lo đối diện khó khăn nhiều hơn. theo đó, các đại biểu QH đề xuất, nên áp dụng giảm thuế VAT 2% cho tất cả mặt hàng để kích cầu và kéo dài một năm thay vì 6 tháng nhằm phát huy hiệu quả.

Quảng cáo và mua tạp chí