Nhiều cơ quan báo, đài đưa tin về Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”
Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức mới đây với sự đồng hành của Tổng công ty CP Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, đại biểu và các cơ quan báo chí. Ngay sau khi sự kiện diễn ra, gần 50 báo, đài, tạp chí đã đưa tin, bài phản ánh, góp phần đưa thông điệp “uống có văn hóa, trách nhiệm” đến với cộng đồng một cách nhanh nhất cùng những kiến nghị của ngành về cơ chế chính sách.
Mở đầu thảo cho chuỗi bài viết thông tin về Hội “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức, ngày 29/6, trên trang Web của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đăng bài “Lan tỏa văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng của ngành Đồ uống” (https://vba.com.vn/lan-toa-van-hoa-uong-va-trach-nhiem-voi-cong-dong-cua-nganh-do-uong.html)
Trích ý kiến của lãnh đạo Tạp chí Đồ uống Việt Nam, bài viết nhấn mạnh: Văn hóa ẩm thực, văn hóa uống luôn gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong nhiều hoạt động sinh hoạt đời sống xã hội hàng ngàn năm nay. Đồ uống cùng với ẩm thực luôn song hành tạo nên nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam, thu hút du khách quốc tế. Tại Hội thảo, các nhà sử học, nhà báo, các chuyên gia văn hóa nổi tiếng đã chia sẻ ý nghĩa về lịch sử, văn hóa uống và cùng thống nhất với quan điểm: Rượu, bia không chỉ là thức uống phục vụ nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng mà còn là nét văn hóa của người dân khi chia sẻ những vui buồn... Cần nhìn nhận đồ uống có cồn dưới góc độ văn hóa, nhiều chiều, hiểu đúng về bia rượu để sử dụng có chừng mực, văn minh, trách nhiệm. Bởi lẽ bất kỳ một sản phẩm nào nếu sử dụng quá đà, lạm dụng thì đều có hại, không chỉ riêng bia, rượu. Bài viết cũng nhấn mạnh: “Để nâng cao văn hóa uống, uống có trách nhiệm, có văn hóa, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi người dùng là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của cả xã hội, tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau”.
Cũng trong ngày 29/6, nhiều tờ báo, tạp chí, trang thông tin điện tử đã đồng loạt đăng bài về Hội thảo. Có thể kể đến các bài: “Nâng cao văn hóa uống và xây dựng trách nhiệm với cộng đồng” đăng trên tờ Nông nghiệp Việt Nam (https://nongnghiep.vn/nang-cao-van-hoa-uong-va-xay-dung-trach-nhiem-voi-cong-dong-d354990.html#3a); “Xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng” đăng trên báo Công thương điện tử https://congthuong.vn/xay-dung-van-hoa-uong-co-trach-nhiem-voi-ban-than-va-cong-dong-260192.html; “Rượu bia không có lỗi, cách uống rượu bia không đúng gây ra chuyện” đăng trên Báo Thanh niên (https://thanhnien.vn/ruou-bia-khong-co-loi-cach-uong-ruou-bia-khong-dung-gay-ra-chuyen-185230629165901216.htm)... Hay trên trang vovgiaothong.vn đăng tải bài viết “Làm sao để văn hóa uống rượu bia trở nên lịch sự và văn minh?”.
Các bài viết đều trích đăng nhiều ý kiến tại hội thảo đề cập tới câu chuyện văn hóa uống rượu bia của Việt Nam và các giải pháp để ngành đồ uống phát triển trong thời gian tới. Đồng thời cùng nhấn mạnh: Nếu sử dụng đúng, phù hợp các loại đồ uống có cồn sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng đồ uống không trách nhiệm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, kinh tế, gia đình và toàn xã hội. Do vậy, phải sử dụng các loại đồ uống có cồn trong giới hạn cho phép...
Cũng nằm trong chùm bài viết về Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”, ngày 30/6, nhiều tờ báo, tạp chí, trang tin tiếp tục đăng các tin, bài phản ánh nội dung cũng như ý nghĩa của sự kiện. Đáng chú ý, trên tờ Đại biểu Nhân dân đã đăng bài “Tạo dư địa để doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển bền vững” (https://daibieunhandan.vn/doi-song/tao-du-dia-de-doanh-nghiep-nganh-do-uong-phat-trien-ben-vung-i334323/); Trên tờ Pháp luật Việt Nam có bài viết kèm video “Hội thảo Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng: Cần xác lập giá trị bền vững cho đồ uống” (https://baophapluat.vn/media/hoi-thao-van-hoa-uong-va-trach-nhiem-voi-cong-dong-can-xac-lap-gia-tri-ben-vung-cho-do-uong-post10704.html); Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đăng bài “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” (https://moitruong.net.vn/van-hoa-uong-va-trach-nhiem-voi-cong-dong-63011.html); Tạp chí Điện tử Kinh doanh và Phát triển đăng bài “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” (https:// kinhdoanhvaphattrien.vn/van-hoa-uong-va-trachnhiem-voi-cong-dong-29732.html); Tạp chí Nhân đạo đăng bài “Cần nâng cao văn hóa uống và xây dựng trách nhiệm với cộng đồng” (https://nhandaoonline. vn/can-nang-cao-van-hoa-uong-va-xay-dungtrach-nhiem-voi-cong-dong-a31725.html)... Bên cạnh việc thông tin chi tiết về Hội thảo, các ý kiến tham luận của các nhà khoa học, các bài viết đã tập trung nhấn mạnh: Uống rượu, bia đúng cách, có trách nhiệm là một nét văn hóa uống, nó gắn với đời sống sinh hoạt của người Việt Nam. Các nhà quản lý, nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng nên uống làm sao có văn hóa, uống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Gần 50 tin, bài đã đăng trên các ấn phẩm báo chí đều đã đặc biệt quan tâm đến thông điệp mà Hội thảo muốn chuyển tải: Văn hóa uống không chỉ là nét văn hóa vật chất mà còn chứa đựng cả yếu tố văn hóa tinh thần cùng những đạo lý, phong tục trong cách ăn, cách uống… Và “uống có trách nhiệm” chính là cách để người Việt Nam có thể tự hào về một truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt là thông điệp: Báo chí cần tích cực tuyên truyền để góp phần vào hoạt động văn hóa uống và uống có trách nhiệm.