Nhiều cơ quan báo, đài đưa tin về Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”

03/07/2023 - 10:43 AM
556 lượt xem
Cỡ chữ

Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức mới đây với sự đồng hành của Tổng công ty CP Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, đại biểu và các cơ quan báo chí. Ngay sau khi sự kiện diễn ra, gần 50 báo, đài, tạp chí đã đưa tin, bài phản ánh, góp phần đưa thông điệp “uống có văn hóa, trách nhiệm” đến với cộng đồng một cách nhanh nhất cùng những kiến nghị của ngành về cơ chế chính sách.

Mở đầu thảo cho chuỗi bài viết thông tin về Hội “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức, ngày 29/6, trên trang Web của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đăng bài “Lan tỏa văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng của ngành Đồ uống” (https://vba.com.vn/lan-toa-van-hoa-uong-va-trach-nhiem-voi-cong-dong-cua-nganh-do-uong.html)

Trích ý kiến của lãnh đạo Tạp chí Đồ uống Việt Nam, bài viết nhấn mạnh: Văn hóa ẩm thực, văn hóa uống luôn gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong nhiều hoạt động sinh hoạt đời sống xã hội hàng ngàn năm nay. Đồ uống cùng với ẩm thực luôn song hành tạo nên nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam, thu hút du khách quốc tế. Tại Hội thảo, các nhà sử học, nhà báo, các chuyên gia văn hóa nổi tiếng đã chia sẻ ý nghĩa về lịch sử, văn hóa uống và cùng thống nhất với quan điểm: Rượu, bia không chỉ là thức uống phục vụ nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng mà còn là nét văn hóa của người dân khi chia sẻ những vui buồn... Cần nhìn nhận đồ uống có cồn dưới góc độ văn hóa, nhiều chiều, hiểu đúng về bia rượu để sử dụng có chừng mực, văn minh, trách nhiệm. Bởi lẽ bất kỳ một sản phẩm nào nếu sử dụng quá đà, lạm dụng thì đều có hại, không chỉ riêng bia, rượu. Bài viết cũng nhấn mạnh: “Để nâng cao văn hóa uống, uống có trách nhiệm, có văn hóa, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi người dùng là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của cả xã hội, tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau”.

Cũng trong ngày 29/6, nhiều tờ báo, tạp chí, trang thông tin điện tử đã đồng loạt đăng bài về Hội thảo. Có thể kể đến các bài: “Nâng cao văn hóa uống và xây dựng trách nhiệm với cộng đồng” đăng trên tờ Nông nghiệp Việt Nam (https://nongnghiep.vn/nang-cao-van-hoa-uong-va-xay-dung-trach-nhiem-voi-cong-dong-d354990.html#3a); “Xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng” đăng trên báo Công thương điện tử https://congthuong.vn/xay-dung-van-hoa-uong-co-trach-nhiem-voi-ban-than-va-cong-dong-260192.html; “Rượu bia không có lỗi, cách uống rượu bia không đúng gây ra chuyện” đăng trên Báo Thanh niên (https://thanhnien.vn/ruou-bia-khong-co-loi-cach-uong-ruou-bia-khong-dung-gay-ra-chuyen-185230629165901216.htm)... Hay trên trang vovgiaothong.vn đăng tải bài viết “Làm sao để văn hóa uống rượu bia trở nên lịch sự và văn minh?”.

Các bài viết đều trích đăng nhiều ý kiến tại hội thảo đề cập tới câu chuyện văn hóa uống rượu bia của Việt Nam và các giải pháp để ngành đồ uống phát triển trong thời gian tới. Đồng thời cùng nhấn mạnh: Nếu sử dụng đúng, phù hợp các loại đồ uống có cồn sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng đồ uống không trách nhiệm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, kinh tế, gia đình và toàn xã hội. Do vậy, phải sử dụng các loại đồ uống có cồn trong giới hạn cho phép...

Cũng nằm trong chùm bài viết về Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”, ngày 30/6, nhiều tờ báo, tạp chí, trang tin tiếp tục đăng các tin, bài phản ánh nội dung cũng như ý nghĩa của sự kiện. Đáng chú ý, trên tờ Đại biểu Nhân dân đã đăng bài “Tạo dư địa để doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển bền vững” (https://daibieunhandan.vn/doi-song/tao-du-dia-de-doanh-nghiep-nganh-do-uong-phat-trien-ben-vung-i334323/); Trên tờ Pháp luật Việt Nam có bài viết kèm video “Hội thảo Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng: Cần xác lập giá trị bền vững cho đồ uống” (https://baophapluat.vn/media/hoi-thao-van-hoa-uong-va-trach-nhiem-voi-cong-dong-can-xac-lap-gia-tri-ben-vung-cho-do-uong-post10704.html); Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đăng bài “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” (https://moitruong.net.vn/van-hoa-uong-va-trach-nhiem-voi-cong-dong-63011.html);  Tạp chí Điện tử Kinh doanh và Phát triển đăng bài “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” (https:// kinhdoanhvaphattrien.vn/van-hoa-uong-va-trachnhiem-voi-cong-dong-29732.html); Tạp chí Nhân đạo đăng bài “Cần nâng cao văn hóa uống và xây dựng trách nhiệm với cộng đồng” (https://nhandaoonline. vn/can-nang-cao-van-hoa-uong-va-xay-dungtrach-nhiem-voi-cong-dong-a31725.html)... Bên cạnh việc thông tin chi tiết về Hội thảo, các ý kiến tham luận của các nhà khoa học, các bài viết đã tập trung nhấn mạnh: Uống rượu, bia đúng cách, có trách nhiệm là một nét văn hóa uống, nó gắn với đời sống sinh hoạt của người Việt Nam. Các nhà quản lý, nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng nên uống làm sao có văn hóa, uống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Gần 50 tin, bài đã đăng trên các ấn phẩm báo chí đều đã đặc biệt quan tâm đến thông điệp mà Hội thảo muốn chuyển tải: Văn hóa uống không chỉ là nét văn hóa vật chất mà còn chứa đựng cả yếu tố văn hóa tinh thần cùng những đạo lý, phong tục trong cách ăn, cách uống… Và “uống có trách nhiệm” chính là cách để người Việt Nam có thể tự hào về một truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt là thông điệp: Báo chí cần tích cực tuyên truyền để góp phần vào hoạt động văn hóa uống và uống có trách nhiệm. 

Các bài viết khác

Xem thêm

Ngành bia – rượu - nước giải khát trước sức ép tăng trưởng và chính sách mới

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.

Ngành Đồ uống Việt Nam đứng trước những “sóng gió” và xu hướng của thị trường

Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.

Điểm báo: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát tiếp tục “nóng” nghị trường

Những ngày gần đây, một số nội dung của Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi liên quan đến ngành đồ uống tiếp tục được các cơ quan báo chí đề cập. Đáng chú ý, nội dung Phiên thảo luận về dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khoá XV, đang nhận nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nội dung bổ sung nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế.

Cần có lộ trình phù hợp và có đánh giá tác động toàn diện, kỹ lưỡng khi điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt

Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với mặt hàng rượu, bia, nước giải khát đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và liên tục được các cơ quan truyền thông báo chí phản ánh. Theo đó, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, phân tích của chuyên gia, đại diện hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị về lộ trình, mức độ tăng, thời gian áp thuế sao cho hợp lý và cần đánh giá kỹ tác động tới kinh tế - xã hội.

Tiếp tục “nóng” thông tin Bộ Công An  bỏ đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu

Thời gian gần đây, những khó khăn của ngành bia tiếp tục được báo chí quan tâm đề cập. Đặc biệt, thông tin Bộ Công an rút lại đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn tối thiểu lại tiếp tục làm nóng dư luận được nhiều cơ quan truyền thông tập trung phản ánh

Điểm báo:  Nhiều báo, tạp chí đăng ý kiến của các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp về thuế tiêu thụ đặc biệt

Tuần qua, những khó khăn của ngành Đồ uống cũng như các ý kiến góp ý của các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục được các cơ quan báo chí cập nhật, phản ánh nhằm góp tiếng nói giúp ngành đồ uống vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, phục hồi và phát triển kinh tế.

Các báo nói gì về việc Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn

Thông tin Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh so với quy định hiện hành về vi phạm nồng độ cồn thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan thông tấn báo chí, dư luận, cũng như cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua. Theo Bộ Công an, việc hạ mức phạt tiền để phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Điểm báo: Đề xuất cân nhắc lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống

Những ngày qua, thông tin Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã thu hút sự quan tâm của công luận, với nhiều ý kiến góp ý. Nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp có chung nhận định, những sửa đổi này sẽ tác động rất lớn đến các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ...

Dư luận phản ánh ngành Bia liên tiếp gặp khó khăn, có nhà máy phải dừng hoạt động

Thông tin Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn đã làm nóng dư luận những ngày qua. Điều này có thể cho thấy sức chống chịu của ngành Bia đã vượt quá giới hạn sau thời gian dài liên tục phải đối diện với hàng loạt khó khăn và rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để doanh nghiệp có thể phục hồi.

Quảng cáo và mua tạp chí