Cuộc thi “Tìm kiếm chuyên gia rượu vang đại sứ thương hiệu cho vang vùng ABRUZZO-ITALY”
Rượu vang Ý ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam với những dòng vang ngon mang hương vị đặc trưng của từng giống nho và từng vùng trồng nho trải dài từ Bắc xuống Nam.
Năm 2021, Ý là quốc gia đứng đầu về sản xuất rượu vang trên thế giới với 50,2 triệu hl, đứng trên Pháp (37,6 triệu hl) và Tây Ban Nha (35,3 triệu hl), (nguồn:fr.statista.com).
Ông Vũ Đức Linh trở thành Đại sứ Thương hiệu 2023 của vang vùng Abruzzo
Trong số đó, Montepulciano d’Abruzzo là loại rượu vang đỏ hàng đầu ở vùng Abruzzo, miền trung nước Ý, nằm trong danh sách các sản phẩm chỉ dẫn xuất xứ được bảo hộ (Appellation d’Origine Protégée (AOP) theo tiếng Pháp, Protected Designation of Origin (PDO) theo tiếng Anh và là một trong những loại rượu quan trọng nhất của đất nước Địa Trung Hải này. Cũng không nên quên rằng vùng Abruzzo có sản lượng rượu vang đứng thứ 5 trong 20 vùng rượu vang của Italy. Tuy nhiên, hiểu biết về vang Abruzzo tại Việt Nam còn hạn chế, chưa nhìn nhận đúng và đủ giá trị của dòng rượu vang hảo hạng này.
Để quảng bá thêm về các dòng rượu vang của tên gọi nguồn gốc xuất xứ Abruzzo, Hiệp hội Rượu vang Abruzzo (ABRUZZO CONSORZIO TUTELA VINI) đã phối hợp với Đại sứ quán Italy và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) đã tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ Thương hiệu cho Rượu vang vùng Abruzzo vào ngày 13/03/2022 tại Hotel de l’Opéra (29 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) dưới sự bảo trợ về mặt kỹ thuật của Hội chuyên gia Rượu vang Saigon và Câu lạc bộ Rượu vang Hà Nội.
Đây là cơ hội để các Chuyên gia Thử nếm và Phục vụ Rượu vang (Sommelier), nhà giáo dục về rượu vang (Wine Educator), các nhà nhập khẩu, phân phối rượu vang Việt Nam tìm hiểu đầy đủ những kiến thức chuyên sâu bao gồm lịch sử phát triển, đặc trưng thổ nhưỡng, giống nho của vùng cũng như trải nghiệm nếm thử 9 dòng rượu điển hình của vang Abruzzo.
Bài thi viết bằng tiếng Anh bao gồm 2 phần: Phần 1 – 20 câu hỏi trắc nghiệm. Trong 30 phút, thí sinh sẽ trình bày hiểu biết của mình về rượu vang Abruzzo (đặc điểm, địa hình, khí hậu, giống nho, dòng rượu…); Phần 2 – Nếm mù (Blind Tasting). Mỗi thí sinh sẽ thử 02 dòng rượu vang Abruzzo, sau đó phân tích cảm quan và nhận biết dòng rượu.
Sau phần thi đầu để chọn ra 3 thí sinh có điểm số cao nhất vào vòng chung kết, chị Đàm Thanh Hoa, người đã đoạt giải cuộc thi chọn Đại sứ Thương hiệu vang Valpolicella vào cuối năm 2022 đã có 1 cử chỉ nghĩa hiệp, tặng”hoa” cho các thí sinh trẻ bằng việc rút ra khỏi cuộc thi chung kết. Vì vậy, 3 thí sinh vào vòng chung kết là: Nguyễn Thái Hà, Nguyễn Văn Huynh và Vũ Đức Linh.
Các thí sinh phải thử nếm mù 1 ly vang trắng Pecorino, sau đó đoán ra dòng nho, niên vụ, độ cồn và Tên gọi Nguồn gốc xuất xứ. Và người trở thành Đại sứ Thương hiệu 2023 của vang vùng Abruzzo là Vũ Đức Linh, cùng điểm số nhưng có kinh nghiệm nghề nghiệp và trình độ tiếng Anh tốt hơn Nguyễn Văn Huynh.
Giải thưởng Cuộc thi: Người chiến thắng tại cuộc thi này sẽ nhận được:
1/ Gói tài trợ chuyến đi đến Italia vào tháng 05/2023;
2/ Tham gia Khóa đào tạo Chuyên sâu về Rượu vang Abruzzo để trải nghiệm thực tế những dòng vang trứ danh của vùng đất này.
Tô Việt