Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

01/03/2024 - 08:34 AM
53.224 lượt xem
Cỡ chữ

Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2024 ra đời mang theo thông điệp cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD) là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, thể hiện mức độ quan tâm và đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp (DN)… Qua đó, kỳ vọng góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.

 

Sáng ngày 29/2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị “Triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP: Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp”, nhằm giới thiệu những nội dung trọng tâm của Nghị quyết 02 về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

 

 Hội nghị diễn ra sáng 29/2 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

Sự quan tâm của Chính phủ với cộng đồng DN

 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, từ năm 2014, Bộ KH&ĐT đã tham mưu cho Chính phủ hằng năm ban hành Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD), nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP).

 

Năm 2023, Chính phủ gộp nhiệm vụ cải cách MTKD vào thành một nội dung của Nghị quyết 01/NQ-CP nhằm khẳng định MTKD là nhiệm vụ trong điều hành và phát triển kinh tế xã hội. Tuy vậy, do chỉ là một trong các nhiệm vụ của Nghị quyết 01/NQ-CP nên mức độ quan tâm, động lực cải cách của các bộ, ngành, địa phương mờ nhạt hơn. Trong khi đó, năm 2023, DN tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên ngoài cũng như lực cản trong nước; nhiều lĩnh vực rào cản đầu tư, kinh doanh trở nên nặng nề hơn; MTKD chạm đến những vấn đề khó, mang tính liên ngành. Điều này tác động không nhỏ tới niềm tin và động lực của nhà đầu tư, DN; Và vì thế nguồn lực DN chưa được khơi thông hiệu quả. Năm 2023, cộng đồng DN gặp khó khăn hơn so với các năm trước. Tăng trưởng về số DN thành lập mới, số DN quay trở lại hoạt động, vốn đăng ký và lao động đều giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Năng lực hấp thụ vốn sụt giảm khiến tăng trưởng tín dụng chậm mặc dù Ngân hàng Nhà nước liên tục hạ lãi suất điều hành. Xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn, chậm phục hồi.

 

Để hỗ trợ, đồng hành cùng DN phục hồi và phát triển, năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách theo thẩm quyền và quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, khơi thông các điểm nghẽn thể chế cho DN. Nhờ đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả tích cực. Kết quả này tạo đà phục hồi và phát triển cho khu vực tư nhân, đồng thời xếp hạng tín nhiệm quốc gia được cải thiện.

 

Dự báo năm 2024, các thuận lợi và khó khăn vẫn tiếp tục đan xen, nhưng khó khăn nhiều hơn. Riêng trong tháng 01/2024, số DN rút lui khỏi thị trường gấp gần 2 lần số DN gia nhập thị trường. Thực tế này cho thấy, DN đang đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn; và hơn lúc nào hết nỗ lực cải cách MTKD cần tăng tốc và thực thi thực chất để củng cố niềm tin và tạo động lực kinh doanh cho DN.

 

Với các lý do nêu trên, Chính phủ đã khôi phục lại Chương trình cải cách, cải thiện MTKD bằng việc ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 nhằm tạo áp lực, đồng thời khơi dậy động lực, tinh thần cải cách của các bộ, ngành, địa phương.

“Sự trở lại của Nghị quyết mang theo thông điệp rằng cải thiện MTKD là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, thể hiện mức độ quan tâm và đồng hành của Chính phủ với cộng đồng DN. Qua đó, kỳ vọng góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, DN; Khơi dậy động lực, tinh thần kinh doanh; từ đó thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế…” - Viện trưởng CIEM nhấn mạnh.

 

Cần sự đồng hành của nhiều bên

Trình bày một số nội dung của Nghị quyết 02/NQ-CP, TS. Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh của CIEM cho biết, thông qua Nghị quyết này, Chính phủ tiếp tục xác định các mục tiêu cải cách theo thông lệ quốc tế, có chọn lọc trọng tâm để phù hợp với vấn đề, bất cập, tồn tại của từng năm.

 

Trong đó, một số mục tiêu dài hạn đến năm 2025 là phát triển bền vững, thuộc nhóm 50 nước đứng đầu; năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu tăng ít nhất 3 bậc; Chính phủ điện tử tăng ít nhất 5 bậc; quyền tài sản tăng ít nhất 2 bậc; hiệu quả logistics tăng ít nhất 4 bậc; năng lực phát triển du lịch và lữ hành tăng ít nhất 2 bậc; và an toàn an ninh mạng thuộc nhóm 30 nước đứng đầu.

 

Đồng thời, Chính phủ cũng xác định mục tiêu cụ thể cho năm 2024 là: Số doanh nghiệp gia nhập thị trường năm 2024 tăng ít nhất 10% so với năm 2023; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường năm 2024 tăng dưới 10% so với năm 2023; hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) tăng ít nhất 3 bậc; chất lượng môi trường tăng ít nhất 10 bậc; đăng ký tài sản tăng ít nhất 2 bậc…

 

Theo TS. Nguyễn Minh Thảo, sự trở lại của Nghị quyết mang theo thông điệp rằng, cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên, thể hiện mức độ quan tâm và đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên thách thức lớn là cần khơi dậy động lực, tạo áp lực thường xuyên, liên tục và cần sự đồng hành của nhiều bên.

 

Từ góc nhìn doanh nghiệp, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho biết, môi trường kinh doanh có những mặt thuận lợi hơn như: tài liệu được đơn giản hóa, thời gian giải quyết thủ tục rút ngắn, phương thức thực hiện qua điện tử phổ biến hơn, nhiều quy định vướng mắc liên quan đến điều kiện kinh doanh được kịp thời sửa đổi; tinh thần phân cấp mạnh mẽ trong thực hiện thủ tục hành chính.

 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng kiến nghị cần đẩy mạnh hơn nữa tính thực chất, hiệu quả trong cải cách môi trường kinh doanh. Bởi thực tế, một số phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh còn hình thức; đề xuất cắt giảm thiếu tính đột phá; nhiều vướng mắc mà doanh nghiệp phản ánh chưa được xem xét…

 

Bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA) phát biểu tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA), đại diện cho các DN ngành Đồ uống Việt Nam cho biết, trong bối cảnh chung đang rất khó khăn, tình hình sản xuất kinh doanh của DN đang ghi nhận giảm sút khá mạnh, VBA ủng hộ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ về việc nâng cao chất lượng cũng như hoàn thiện chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh tạo thêm động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển, hướng tới đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững tại Nghị quyết 02.

 

Chu Thị Vân Anh cũng bày tỏ quan ngại hiện nay liên quan tới việc thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Cụ thể, theo thông tin Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố thì từ 1/1/2024, DN phải thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các cơ sở pháp lý để thực hiện như định mức chi phí tái chế Fs chưa ban hành, chưa có khung pháp lý rõ ràng hay cơ chế xác định đánh giá tái chế ra sao, khiến DN đang rất lúng túng, chưa tự tính và lên kế hoạch thực hiện được.

 

Đại diện VBA đề xuất, Ban soạn thảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 02 để có những quy định hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tái chế phù hợp trong điều kiện Việt Nam và là quy định mới. Đồng thời, về phía Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cần triển khai xây dựng hướng dẫn kỹ thuật để các DN có thể sử dụng nước thải công nghiệp để phục vụ mục đích tưới cây trong khuôn viên của DN với mục tiêu bảo vệ nguồn nước, hướng tới kinh tế tuần hoàn.

 

7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Nghị quyết 02/NQ-CP

1. Tháo gỡ bất cập pháp lý trong thực hiện dự án đầu tư;

2. Nâng cao chất lượng cải cách danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh;

3. Cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá và triển khai hiệu quả Cổng thông tin một cửa quốc gia;

4. Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu;

5. Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp;

6. Hoàn thiện chính sách thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh;

7. Nâng cao chất lượng các dịch vụ phát triển kinh doanh.

Nga Nguyễn

Các bài viết khác

Xem thêm

Tặng 200 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 22/01, đại diện Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Vân Phú (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) phối hợp với Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ phường Vân Phú trao gần 200 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Vân Phú, trị giá gần 200 triệu đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà trao 25 suất quà, trị giá 25 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Ngày 21/01/2025, đại diện Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn và các đoàn thể của Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và đại diện chính quyền xã Lam Sơn trao quà cho hộ bà Lưu Thị Hiển - Khu 6, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông để sửa chữa nhà ở.

Tết thêm rộn ràng, ấm cúng cùng Bia Hà Nội

Giữa phố xá nhộn nhịp, sắc đỏ vàng đặc trưng của Bia Hà Nội đã bắt đầu điểm tô, như một tín hiệu quen thuộc báo hiệu Tết đang đến, mùa Xuân đang về. Bia Hà Nội trở thành một món quà Tết đặc biệt, thể hiện giá trị văn hóa và tinh thần trong bữa cơm ngày Tết của người Việt.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát: Hơn 3 thập kỷ tạo ra giá trị và phụng sự xã hội

Trên hành trình hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Tân Hiệp Phát không chỉ tiên phong khai phá ra ngành hàng thức uống giải khát có lợi cho sức khỏe mà còn tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đúng như xứ mệnh là phụng sự xã hội.

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Lựa chọn hôm nay, định hình tương lai, vì ngày mai bền vững

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam (Công ty Coca-Cola Việt Nam) luôn thể hiện vai trò tiên phong trong các sáng kiến phát triển bền vững thông qua chiến lược "Lựa Chọn Hôm Nay, Định Hình Tương Lai", tập trung vào ba trụ cột chính: Sản phẩm, Hành tinh và Con người - đảm bảo cung cấp các sản phẩm đồ uống chất lượng cao, bảo vệ môi trường và hỗ trợ sự phát triển bền vững của các cộng đồng.

Bia Saigon giữ trọn niềm tin của người tiêu dùng

Thị trường đồ uống hiện nay có đa dạng các sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Với lịch sử gần 150 năm hình thành và phát triển, trải qua bao khó khăn, thách thức, đến nay mặc dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới nhưng các sản phẩm của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) luôn được phủ sóng rộng khắp cả nước, là thương hiệu bia Việt được yêu thích với các sản phẩm nổi tiếng như Bia Saigon Special, Bia 333…

Suntory PepsiCo Việt Nam: Hành trình 30 năm phát triển vì những điều tốt đẹp

Trong suốt hành trình 30 năm tại Việt Nam, Suntory PepsiCo không ngừng hành động vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, thực hiện cam kết phát triển lâu dài và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Phòng khám đa khoa Quốc tế Ninh Bình – Thăng Long: Địa chỉ uy tín, tin cậy ở Ninh Bình

“Sáng y đức - Vững chuyên môn - Tròn trách nhiệm” là phương châm và cũng là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Ninh Bình - Thăng Long

SABECO mở Tết ấm áp và sung túc qua "63 Gắn Kết - 1 Tết Sum Vầy"

Ngày 08/1, tại Phú Yên, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tự hào phát động chương trình cộng đồng quy mô toàn quốc nhằm tôn vinh giá trị truyền thống Tết cổ truyền với tinh thần đoàn kết và sẻ chia trong dịp lễ lớn nhất của cả nước mang tên “63 Gắn Kết - 1 Tết Sum Vầy”. Chương trình khẳng định cam kết của SABECO với trách nhiệm xã hội và sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương, từ một thương hiệu đã gắn bó gần gũi với lịch sử và văn hóa Việt Nam trong 150 năm qua.

Quảng cáo và mua tạp chí