Coca-Cola và hành trình 28 năm tạo dấu ấn bền vững tại Việt Nam

22/07/2022 - 03:27 PM
422 lượt xem
Cỡ chữ
Sau gần 3 thập kỷ hiện diện ở Việt Nam, Coca-Cola với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt” đã kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền vững , dựa trên 3 trụ cột chính: kinh tế, môi trường và xã hội.
Đầu tư gần một tỷ đô vào nền kinh tế Việt Nam
Suốt nhiều năm, Coca-Cola luôn là một trong những tập đoàn đa quốc gia có nhiều đóng góp lớn trên phương diện kinh tế. Xét riêng trong ngành nước giải khát, với tổng vốn đầu tư gần một tỷ đô la Mỹ kể từ năm 1994, Coca-Cola đã trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Coca-Cola đang trực tiếp tạo ra việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Thông qua chuỗi cung ứng và hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, Coca-Cola còn gián tiếp hỗ trợ gần 16.000 việc làm cho thị trường lao động trong nước.
altNhững nỗ lực liên tục vì môi trường, kinh tế và xã hội giúp CocaCola đạt vị trí thứ 3 trong danh sách Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) năm 2021

Song song với mở rộng sản xuất và chinh phục khách hàng, Coca-Cola luôn coi phát triển nhân sự là chìa khóa cho chiến lược phát triển bền vững. Tại Coca-Cola, các nhân viên Việt Nam luôn được tạo điều kiện nâng cao năng lực qua nhiều chương trình đào tạo, tập huấn chuyên nghiệp và phát triển tối đa trong môi trường thoải mái, sáng tạo, được đánh giá, khen thưởng và hưởng phúc lợi tương xứng. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng nhân lực nội bộ mà còn góp phần giải quyết bài toán nhân sự cho thị trường lao động tại Việt Nam.
 
Những nỗ lực ấy đã đưa Coca-Cola trở thành một trong 3 doanh nghiệp hàng đầu được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong các năm 2018, 2019 và 2021. Doanh nghiệp cũng được Career Builder vinh danh ở vị trí cao nhất trong kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích tại Việt Nam” năm 2019, được Anphabe chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” năm 2019 và HR Asia ghi nhận là “Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á” năm 2020.

Kiên trì triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”

Ở khía cạnh môi trường, năm 2018, Coca-Cola triển khai chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, với 3 trụ cột là thiết kế, thu gom và hợp tác. Với chiến lược này, Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030, thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì mà công ty bán ra trên toàn cầu; đến năm 2025, đạt tỷ lệ 100% bao bì có thể tái chế; và đến năm 2030, sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm của công ty.

Tại Việt Nam, năm 2019, Coca-Cola đã chính thức bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani (dung tích 350 ml, 500 ml và 1.500 ml). Năm 2021, công ty đã thay thế chai nhựa xanh đặc trưng bằng chai nhựa PET trong suốt dễ tái chế cho các sản phẩm Sprite, qua đó, thúc đẩy hoạt động tái chế chai Sprite tại địa phương. Coca-Cola cũng đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu trực thuộc nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm.
alt
Triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi InterceptorTM tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trong khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup
 
Đồng thời, Coca-Cola đang tiếp tục thúc đẩy các quan hệ hợp tác với các tổ chức như Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Tổ chức làm sạch đại dương The Ocean Cleanup... để thúc đẩy các giải pháp thu gom, tái chế rác thải, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc phân loại và tái chế rác thải đúng cách.

Điển hình, tháng 1/2022, Coca-Cola Việt Nam và Tổ chức The Ocean Cleanup chính thức triển khai các giải pháp công nghệ ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ, thành phố Cần Thơ. Đây là dự án thuộc khuôn khổ hợp tác toàn cầu giữa Coca-Cola và The Ocean Cleanup, trong đó sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch, hướng đến mục tiêu chung: ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương, với bước tiếp cận đầu tiên là xử lý rác thải trên các con sông.

Không dừng ở chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, Coca-Cola còn liên tục góp sức vào nhiều dự án nhằm phục hồi và bảo tồn thiên nhiên bản địa. Gần đây nhất, tháng 3/2022, Quỹ Coca-Cola đã thông báo tiếp tục hỗ trợ 150.000 đô la Mỹ (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho WWF-Việt Nam để tăng cường khả năng điều tiết, tích trữ và phục hồi nước ngọt của Vườn Quốc gia Tràm Chim, các vùng đất ngập nước và vùng đệm xung quanh.

Cùng cộng đồng kiến tạo tương lai chung bền vững

Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Quỹ Coca-Cola (tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola) và Coca-Cola thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp tổng số tiền lên đến 16 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Khoản tài trợ từ Quỹ Coca-Cola được sử dụng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiêm vaccine phòng Covid-19 và hỗ trợ cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, góp phần ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây nhiễm của dịch bệnh.

Hàng loạt sáng kiến vì cộng đồng khác từ Coca-Cola vẫn được duy trì suốt nhiều năm. Tiêu biểu như dự án “Nước uống sạch cho trường học” do Coca-Cola phối hợp triển khai cùng Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng (CFC Việt Nam) từ năm 2018 đến nay đã bàn giao cho hơn 20 trường học tại Đà Nẵng hàng chục hệ thống lọc nước uống tại vòi có công suất lớn (3.000 lít/ngày), chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Sáng kiến EKOCENTER cũng là một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh chung hướng về cộng đồng của Coca-Cola. Đến nay, doanh nghiệp đã thành lập 12 EKOCENTER trên toàn quốc, cung cấp hơn 13 triệu lít nước sạch miễn phí cho khoảng 917.000 người.

Coca-Cola trên hành trình phát triển tại Việt Nam đã và đang mang lại những giá trị bền vững cho cộng đồng. Đại diện doanh nghiệp cho biết, với sứ mệnh “Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt”, Coca-Cola sẽ tiếp tục kiến tạo thêm những giá trị mới, khẳng định vai trò và sự đóng góp của mình trên cả 3 trụ cột phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Nguồn: Coca-Cola Việt Nam

Các bài viết khác

Xem thêm

SABECO đạt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại hội đồng Cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2024, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã báo cáo kết quả kinh doanh trong năm 2023, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 4,255 tỷ đồng. Dựa trên bối cảnh cùng những dự báo về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, SABECO tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thương mại, sản xuất hiệu quả song hành cùng các hành động hướng đến phát triển bền vững. 

Suntory Pepsico Việt Nam khởi công xây dựng Nhà máy thứ 6 tại Long An

Ngày 8/4/2024, tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo Việt Nam) tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy thứ 6 tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới về điều kiện xét tặng Giải thưởng, tiền lương, lĩnh vực y tế, thi tốt nghiệp THPT, vui chơi giải trí, phòng cháy và chữa cháy, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm… sẽ có hiệu lực.

Hơn 300 đơn vị quốc tế tham dự Triển lãm ProPak Vietnam năm 2024

Ngày 3/4, Công ty Informa Markets Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị xúc tiến thương mại, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam – ProPak Vietnam 2024, đồng thời giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống – DrinkTech.

Hơn 27 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham gia Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống Food & Hotel Vietnam 2024

Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 03 năm 2024 – Informa Markets Việt Nam sẽ tổ chức Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ – Food & Hotel Vietnam 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) (799 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM).

Hành trình phát triển sản phẩm của tập đoàn nước giải khát Việt Nam gây ấn tượng với doanh nghiệp Nhật

Lịch sử thành lập hơn 100 năm và gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2004 nhưng khi hợp tác với Tân Hiệp Phát, tập đoàn quốc tế Takasago không khỏi ngạc nhiên trước sự sáng tạo trong quá trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam.

Nguyễn Thị Xuân và tinh thần kiên cường vượt khó trước nghịch cảnh cuộc sống

Đối diện nghịch cảnh, nhiều người có thể sẽ chọn từ bỏ nhưng Nguyễn Thị Xuân đã lựa chọn kiên nhẫn và quyết tâm vượt qua. Không chỉ thay đổi cuộc sống của chính mình, chị còn giúp đỡ, truyền động lực vượt khó cho những người xung quanh.

Tân Hiệp Phát và cái “bắt tay thập kỷ” cùng doanh nghiệp hàng đầu vì mục tiêu phát triển bền vững

​​​​​​​Công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do GEA Procomac (Đức) phát triển được xem là “phát minh của thế kỷ 21” trong ngành sản xuất nước giải khát. Tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp tiên phong sử dụng công nghệ này vì mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn.  

Quảng cáo và mua tạp chí

Bình chọn trực tuyến

🔴 Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn từ khía cạnh y tế về nồng độ cồn phát hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia cũng như các giới hạn nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này có nghĩa, khác với quy định trước đây là cứ có nồng độ cồn khi lái xe là bị phạt. Ý bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.