Những góp ý từ cơ sở về một số chính sách liên quan đến ngành  

26/06/2024 - 07:54 AM
164 lượt xem
Cỡ chữ

Trong chuyến thăm và làm việc với các doanh nghiệp hội viên mới đây, Đoàn công tác Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã ghi nhận nhiều ý kiến của doanh nghiệp, trong đó có một số ý kiến đáng lưu ý của đại diện Công ty Cổ Phần Bia và Nước giải khát Hạ Long về vấn đề chính sách và thực tiễn.

 

 

Tiếp Đoàn Công tác VBA, về phía Công ty Cổ Phần Bia và Nước giải khát Hạ Long có ông Shunjiro Suga - Chủ tịch HĐQT, cùng cán bộ chủ chốt và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Công ty Cổ Phần Bia và Nước giải khát Hạ Long. Thay mặt Công ty, ông Shunjiro Suga đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp (DN) trong thời gian qua cùng những cố gắng, nỗ lực của Công ty nhằm giữ vững thương hiệu, góp phần vào sự phát triển kinh tế cho tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, Công ty không chỉ là một trong những đơn vị hàng đầu đóng góp nguồn thuế cho tỉnh nhà phục vụ những công tác an sinh xã hội, mà còn là nơi giúp người lao động có việc làm, thu nhập ổn định.

Chia sẻ thêm những vấn đề liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), ông Shunjiro Suga cho rằng, trong điều kiện hiện nay, việc tăng giá bán của sản phẩm rất khó, do đó khi tăng thuế TTĐB thì DN sẽ gánh thêm một khoản chi phí, việc tăng thuế TTĐB không chắc sẽ tăng thu ngân sách nhà nước mà sẽ tác động đến ngành rượu bia, làm giảm sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, khiến cho các DN đã khó khăn nay lại thêm khó khăn hơn.

Về Luật An toàn giao thông đường bộ (ATGTĐB), ông Shunjiro Suga thông tin, tại Nhật Bản đã thực hiện Luật này nhiều năm và khá nghiêm khắc. Tuy nhiên, không nên truyền thông mang tính chất tiêu cực như đồ uống có hại cho sức khỏe hoặc là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, mà nên thay đổi phương thức truyền thông, nhằm truyền tải thông điệp nâng cao nhận thức tới người dân, thay đổi thói quen tiêu dùng, đã uống rượu bia thì không lái xe.

 

 

 Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ Phần Bia và Nước giải khát Hạ Long cũng kiến nghị: Nhà nước cần giãn lộ trình tăng thuế TTĐB phù hợp vì các DN bia đang rất khó khăn nên cần có thêm thời gian để phục hồi. Bên cạnh đó, cơ quan Nhà nước có thể cân nhắc việc chia các dòng sản phẩm (ví dụ bia hơi, bia chai, bia lon) với các mức chịu thuế khác nhau cho phù hợp với thực tế ở Việt Nam.

Về vấn đề thực hiện Quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR) đối với tái chế bao bì ngành đồ uống, đại diện Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Hạ Long mong muốn VBA hỗ trợ và tổ chức các buổi tập huấn để  DN hiểu rõ hơn và thực hiện đúng các quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA đã đánh giá cao Công ty Cổ Phần Bia và Nước giải khát Hạ Long luôn tích cực trong các hoạt động tham gia góp ý xây dựng chính sách liên quan đến ngành cùng với Hiệp hội. VBA sẽ tiếp tục lắng nghe, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp để việc thực hiện các chính sách sao cho đúng và phù hợp. 

PV

Các bài viết khác

Xem thêm

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Lớp bồi dưỡng kỹ năng thuyết trình, giọng nói, dẫn chương trình talkshow cho cán bộ, phóng viên

Chiều 10/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục – Đào tạo, Truyền thông và Tổ chức sự kiện ROSEWAY tổ chức Lớp bồi dưỡng kỹ năng thuyết trình, giọng nói, dẫn chương trình talkshow cho các cán bộ, phóng viên, nhân viên của Tạp chí và các cán bộ, nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp ngành đồ uống. Giảng viên, Thạc sỹ Báo chí, Biên tập viên, MC Giang Hồng - Giám đốc ROSEWAY trực tiếp dẫn dắt lớp học.

Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Ẩm thực, đồ uống với đời sống, văn hóa của người Việt”

Sáng 30/9, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam” đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Ẩm thực, đồ uống với đời sống, văn hóa của người Việt"

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Thời báo Tài chính Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác

Sáng ngày 27/9/2024, tại Văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa VBA và Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN), nhằm thực hiện kế hoạch truyền thông dài hạn và hiệu quả về các thông tin liên quan đến ngành Đồ uống Việt Nam.

Fi Vietnam - Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu sắp diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là sự kiện mang tính đột phá, nơi tôn vinh những giá trị nổi bật nhất về công nghệ, hương vị và xu hướng ngành thực phẩm và đồ uống, Fi Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 10 tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

VBA tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng lần thứ 7

Sáng 10/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng lần thứ 7 nhiệm kỳ VI (2021-2025), với sự tham dự của Ban lãnh đạo VBA, các Ủy viên Ban Thường vụ và  đại diện một số đơn vị thuộc Hiệp hội.

Ngành Đồ uống thực hiện EPR, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn

Những năm gần đây, việc thực hiện quy trình sản xuất và sử dụng bao bì giảm thiểu tác động đến môi trường đã trở thành xu hướng được thúc đẩy trên toàn cầu. Theo đó, các doanh nghiệp đồ uống trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã tích cực chuyển đổi quá trình sản xuất sang mô hình kinh tế tuần hoàn và thực hiện trách nhiệm tái chế (EPR) hướng đến phát triển bền vững.

VBA với những hoạt động tích cực, hiệu quả trong 8 tháng đầu năm 2024

Nhằm phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước, trong 8 tháng đầu năm 2024, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã luôn chủ động và tích cực tổ chức cũng như tham gia các hội thảo, tọa đàm để chia sẻ thông tin và nói lên những kiến nghị của ngành Đồ uốn

Thể lệ Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn"

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức Cuộc thi viết: "Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn".

Lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng

Từ tháng 5/2023, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đồng hành cùng Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO) thực hiện Chương trình “Tặng kệ sách - Khơi nguồn văn hóa đọc”. Đây là một sáng kiến có giá trị cộng đồng, có ý nghĩa thiết thực nhằm lan tỏa văn hóa đọc đang được các cấp, các ngành và người dân quan tâm.

Quảng cáo và mua tạp chí